banner flas-sale-topbar

Lưu ý mới về giờ có mặt tại sân bay cho hành khách từ 30 tháng 07 đến 05 tháng 08 năm 2016

04.10.2017 | 2,656 lượt xem
Vào 16h chiều qua, 29/07/2016, nhóm tin tặc 1937cn đã tấn công vào hệ thống website của Hãng hàng không Việt Nam và để lại thông tin kích động, dẫn đến tình trạng ùn tắc tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Trước tình hình đó, MIA khuyến cáo về thời gian hành khách có mặt tại sân bay.

Trong chiều qua, hệ thống website Hãng hàng không Việt Nam bất ngờ bị chiếm quyền kiểm soát và chuyển sang trang mạng xấu ở nước ngoài. Các cơ quan chức năng đã nhận diện được nhóm tin tặc 1937cn nổi tiếng Trung Quốc. Hàng loạt màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại 2 sân bay lớn Nội Bài và Tân Sơn Nhất cùng hệ thống phát thanh tại sân bay bất ngờ bị chèn nội dung kích động, xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc nội dung về Biển Đông. Các nhà chức trách sân bay đã nhanh chóng tắt toàn bộ hệ thống âm thanh, màn hình.

Website của Hãng hàng không Việt Nam bị thay đổi nội dung, đồng thời đăng tải thông tin của hơn 400.000 thành viên Golden Lotus về họ tên, ngày sinh, địa chỉ, một số thành viên còn bị lộ chức vụ, cơ quan công tác, số điện thoại,.... Trên đó, xuất hiện các ngôn ngữ kích động và để lại thông tin nhóm hacker 1937cn thực hiện vụ tấn công này.

Tin tặc tấn công hệ thống website của Vietnam Airlines 2

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, tin tặc chỉ xâm nhập được vào giao diện màn hình hiển thị thông tin chuyến bay của Vietnam Airlines tại 2 sân bay lớn, không xâm nhập hệ thống tra cứu, đặt vé. Hệ thống điều hành bay, an ninh sân bay vẫn hoạt động bình thường. Chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc khuyến cáo người dùng có tài khoản Golden Lotus cần đổi mật khẩu ngay lập tức.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam và Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chỉ đạo Cảng vụ hàng không cùng các đơn vị liên quan phối hợp cùng Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68 Bộ Công An) để điều tra, xử lý sự việc này.

Thông tin cụ thể về sự việc trên:

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/san-bay-noi-bai-tan-son-nhat-bi-tin-tac-tan-cong-3444469.html

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/san-bay-un-tac-vi-tin-tac-tan-cong-mang-3444483.html

Tin tặc tấn công hệ thống website của Vietnam Airlines

Tin tặc tấn công bất ngờ, nhà chức trách đã xử lý nhanh, tắt hết hệ thống mạng nội bộ khiến khâu làm thủ tục bay bị đình trệ, sân bay ứ đọng hành khách.

Đến 19h, ngày 29/07/2016, khu vực check-in tại sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM dày đặc người xếp hàng sốt ruột chờ đợi, tất cả ghế chờ sân bay kín mít, nhiều người vì chờ quá lâu đã ngồi bệt xuống đất.

20h, ngày 29/07/2016, khu vực check-in tại nhà ga T1 sân bay Nội Bài – Hà Nội không hoạt động, tất cả màn hình điện tử của hãng Vietnam Airlines tối đen, loa thông báo điện tử cũng không hoạt động. Hành khách xếp hàng dài vài chục mét với gương mặt mệt mỏi vì chờ đợi, hành lý lỉnh kỉnh.

Vietnam Airlines đang triển khai các phương án dự phòng chủ động. Tăng cường lực lượng an ninh đứng tại sảnh chờ hướng dẫn hành khách làm thủ tục và trấn an mọi người. Nhân viên hàng không phải ra tận khu vực xếp hàng để thông báo chuyến bay sắp khởi hành, nỗ lực đảm bảo thời gian làm thủ tục bay, không để chuyến bay bị chậm trễ quá nhiều. Hành khách khi biết rõ thông tin đã giữ bình tĩnh và phối hợp với các nhân viên, lực lượng an ninh để tình hình sân bay ổn định hơn.

Vietnam Airline gửi thông báo đến Hội viên chương trình Bông sen vàng

Trước diễn biến tình hình như trên, trong vài ngày tới, từ 30/07/2016 đến 05/08/2016, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ không tránh khỏi tình trạng ùn tắc như ngày 29/07/2016. MIA khuyến cáo:

- Hành khách nên có mặt tại sân bay 3 tiếng so với với giờ dự định khởi hành bay hoặc hơn, để ổn định hành lý và phối hợp với nhân viên hàng không làm thủ tục bay. Đề phòng trường hợp đến cận giờ bay mà vẫn chưa thể làm thủ tục bay.

- Với các Hội viên chương trình Bông sen vàng, Vietnam Airlines gửi thông báo đến hành khách và triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên. Yêu cầu hội viên thay đổi mật khẩu tài khoản ngay khi nhận được thông báo hệ thống kết nối trở lại từ Vietnam Airlines.

Để thời gian và quy trình làm thủ tục bay nhanh chóng và dễ dàng hơn trong lúc xảy ra sự cố bất ngờ, hành khách nên đọc thêm thông tin và phối hợp với nhân viên hàng không, cơ quan an ninh để đảm bảo chuyến bay hoạt động bình thường. Các sân bay khác không bị ảnh hưởng từ vụ việc tin tặc tấn công bất ngờ.

Tác giả: Trần Trọng Minh Hiếu

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất