Địa chỉ: Bên cạnh quốc lộ 4D, thuộc huyện Tam Đường, Lai Châu. 

Là một điểm du lịch Lai Châu mà bạn nhất định phải đưa vào cẩm nang du lịch của mình đó là Đèo Ô Quy Hồ. Đèo Ô Quý Hồ không chỉ nổi danh về tầm quan trọng giao thông, mà còn lưu giữ một vẻ đẹp hùng vĩ của vùng Tây Bắc.

Địa điểm du lịch này nằm giữa bạt ngàn núi rừng và những đám mây ẩn hiện giữa núi non. Đây còn là nơi kết nối hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai, tọa lạc tại độ cao hơn 2000m với những cung đường đèo mềm mại, uốn lượn như dải lụa ôm trọn những bức tường núi.

Tại đỉnh đèo, cảnh quan tuyệt đẹp của vùng đại ngàn sẽ thu hút tầm mắt của bạn. Vào mùa đông, bạn có thể sẽ tận mắt chứng kiến cảnh tượng hiếm thấy tại Việt Nam đó là tuyết rơi.  

10 Điểm du lịch Lai Châu đáng trải nghiệm nhất năm nay 2

Cảnh quan tuyệt đẹp tại đèo Ô Quy Hồ 

Địa chỉ: TT. Tân Uyên, Tân Uyên, Lai Châu.

Nằm dọc quốc lộ 32, đồi Chè Tân Uyên là địa điểm du lịch Lai Châu thứ hai mà MIA.vn muốn chia sẻ đến bạn. Đồi chè Tân Uyên đã có từ cách đây 40 - 50 năm với hơn 2000 ha chè đang tươi tốt. Cách trung tâm thị trấn Tân Uyên không xa, đây đã trở thành điểm tham quan hấp dẫn mỗi khi du khách ghé thăm Lai Châu. 

Với thiên nhiên trong lành, tại đây bạn sẽ thả mình vào khung cảnh đẹp tuyệt vời. Đồi Chè Tân Uyên còn là lựa chọn hoàn hảo cho các cặp đôi muốn lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ với bộ ảnh cưới hoặc những khoảnh khắc lãng mạn giữa đồng chè xanh mướt dưới ánh nắng vàng rực rỡ. 

Nơi đây còn đóng góp vào kinh tế của thị trấn với những loại chè nổi tiếng như San Tuyết, Ô Long, Thanh Tâm,..., giúp khẳng định vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp của vùng.

10 Điểm du lịch Lai Châu đáng trải nghiệm nhất năm nay 3

Vẻ đẹp tuyệt vời của đồi chè Tân Uyên 

Địa chỉ: thị xã Lai Châu, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. 

Cách trung tâm thành phố Lai Châu 60km, cao nguyên Sìn Hồ đứng vươn giữa độ cao trên 1500m. Nơi đây có thể được xem là phiên bản thứ hai của Sa Pa ở vùng Tây Bắc. Thời tiết tại cao nguyên Sìn Hồ thay đổi ngoạn mục với cả bốn mùa chỉ trong vòng một ngày, và nhiệt độ trung bình suốt năm khoảng 18 độ C. 

Với khí hậu liên tục mát mẻ, cao nguyên Sìn Hồ là nơi sinh sôi nảy nở của rất nhiều loại cây thuốc như tam thất, táo mèo, atiso và nhiều loại cây thuốc khác, cùng với các loại rau và quả ôn đới độc đáo như mận, đào, lê.

Cao nguyên Sìn Hồ nằm giữa sự bao bọc của những ngọn núi đá, trải dài rừng nguyên sinh và phủ đầy sương mù, những thửa ruộng bậc thang vàng ươm uốn lượn quanh co làm nổi bật hình ảnh những bản làng bình dị ẩn mình dưới chân núi. Đây chính là một trong những địa điểm du lịch Lai Châu ấn tượng nhất. 

10 Điểm du lịch Lai Châu đáng trải nghiệm nhất năm nay 4

Khám phá vẻ đẹp của cao nguyên Sìn Hồ 

Địa chỉ:  xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Nằm trong lòng xã Sin Súi Hồ, Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử nổi bật với độ cao 3.045m so với mực nước biển. Với độ cao này, Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử chính thức ghi dấu trong danh sách năm ngọn núi đỉnh cao nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Nhờ đó, việc chinh phục Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử trở thành một thách thức, một cuộc hành trình thú vị và đầy ngạc nhiên dành cho những tâm hồn thích khám phá khi du lịch Lai Châu. 

Mặc dù không phải là đỉnh núi cao nhất, nhưng Bạch Mộc Lương Tử nổi tiếng với quang cảnh đẹp tuyệt vời. Hành trình khám phá đường dẫn lên đỉnh núi này không chỉ mang lại niềm phấn khích cho các phượt thủ, mà còn mở ra cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ. Điều độc đáo của Bạch Mộc Lương Tử không chỉ nằm ở chiều cao mà còn chứa đựng vẻ đẹp thơ mộng, những khung cảnh tự nhiên tươi đẹp và độc đáo.

10 Điểm du lịch Lai Châu đáng trải nghiệm nhất năm nay 5

Đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử hùng vĩ. Ảnh: Vntrip 

Địa chỉ: thuộc dãy Hoàng Liên Sơn thuộc xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Hòa mình vào vẻ hoang sơ, huyền bí và cuốn hút nhất của Việt Nam, đỉnh Pu Si Lung nổi tiếng với khung cảnh núi non hùng vĩ cùng danh xưng "nóc nhà biên giới". Địa điểm du lịch Lai Châu này nằm sâu trong vùng biên giới Việt Nam và Trung Quốc, thuộc xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Với đỉnh cao 3083m, đây không chỉ là một ngọn núi, mà còn là một chặng đường chinh phục đầy khó khăn mà các phượt thủ đam mê khám phá luôn mơ ước.

Mỗi bước đi trên đỉnh Pu Si Lung đều mang trong nó một sự kỳ diệu, từ cảm giác hoang sơ của không gian tự nhiên đến những câu chuyện bí ẩn xoay quanh ngọn núi này. Với vùng biên giới mênh mông, cảnh quan trải rộng trước mắt thực sự đẹp đến ngạc nhiên. Cảm giác khi đứng ở đỉnh núi và nhìn xuống vực sâu bên dưới và ngắm nhìn những cảnh đẹp hùng vĩ của thiên nhiên thậc không gì sánh bằng.

10 Điểm du lịch Lai Châu đáng trải nghiệm nhất năm nay 6

Đỉnh Pu Ta Leng mang vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Ảnh: Hoiantrip 

Địa chỉ: Xã Mù Cả và Tà Tổng ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Chìm sâu trong vùng đất của hai xã Tà Tổng và Mù Cả, Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè là điểm du lịch Lai Châu đặc biệt với hệ thực vật và thảm thực vật vô cùng đa dạng. 

Các số liệu từ cuộc khảo sát và điều tra của huyện Mường Tè đã hé lộ con số ấn tượng: 542 loài thực vật, trong đó có 57 loài quý hiếm đã được ghi vào sách đỏ Việt Nam và 7 loài trong danh sách đỏ thế giới. Đa phần những loài này đều là những loài thực vật thuộc danh mục quý, gắn liền với y học cổ truyền. 

Ngoài ra, khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè còn có 22 loài đặc hữu dành riêng cho vùng Tây Bắc, 7 loài nằm trong danh sách Nghị định số 32 của Chính phủ và 6 loài độc đáo đại diện cho vùng Tây Bắc: Trám đen, chò nước, giổi xương, chò nâu, đinh, sến, và lát hoa.

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè không chỉ là một "bảo tàng" của thiên nhiên đa dạng, mà còn là mảnh đất linh thiêng, nơi mà những giá trị sinh thái và y học truyền thống kết hợp một cách tuyệt vời.

10 Điểm du lịch Lai Châu đáng trải nghiệm nhất năm nay 7

Bảo tàng của thiên nhiên Mường Tè 

Địa chỉ: Bế Văn Đàn, Nậm Loỏng, Thị xã Lai Châu, Lai Châu.

Nằm trên hệ thống núi Pu Sam Cap với độ cao từ 1.300m đến 1.700m so với mực nước biển, hang động Pu Sam Cáp tọa lạc tại tỉnh lộ 129 nối liền thành phố Lai Châu với huyện Sìn Hồ và chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 5km. Hơn nữa, quần thể hang động Pu Sam Cap nổi tiếng với sự hòa quyện của ba hang động lớn: Thiên Môn, Thiên Đường và Thủy Tinh. 

Với vẻ đẹp nguyên sơ và hùng vĩ, điểm du lịch Lai Châu này đã chinh phục hàng ngàn du khách khi đến đây tham quan, đồng thời, nơi đây đã đánh bại các địa điểm khác để trở thành "Tây Bắc đệ nhất động". Hiện nay, hai trong số đọng đang mở cửa đón khách là động Thiên Môn và động Thiên Đường. Các nhũ đá ẩn chứa nhiều câu chuyện đầy cảm xúc của con người miền núi, tạo nên một không gian huyền bí và đầy thú vị.

10 Điểm du lịch Lai Châu đáng trải nghiệm nhất năm nay 8

Tây Bắc đệ nhất động Pu Sam Cáp. Ảnh: Du lịch Lai Châu 

Địa chỉ: xã Mường Than, huyện Than Uyên, Lai Châu.

Nằm tại xã Mường Than, huyện Than Uyên, cánh đồng Mường Than tỏa sáng như một trong bốn kỳ quan thiên nhiên lớn nhất vùng Tây Bắc nói chung và du lịch Lai Châu nói riêng. Bước chân vào cánh đồng này, bạn sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp thơ mộng giữa những nẻo đường núi mênh mông cùng cảnh quan hùng vĩ.

Đến đây, bạn sẽ bị ấn tượng bởi sự thuần khiết của thiên nhiên, nơi hàng chục loại lương thực quan trọng của vùng Tây Bắc đều có "xuất thân" từ Mường Than như ngô non bao tử, khoai lang Hoàng Long, gạo Sén Cù và gạo Tám...

Với diện tích sản xuất nông nghiệp lên tới 2000 ha, cánh đồng Mường Than đứng vị trí thứ ba trong danh sách các vựa lúa lớn nhất của khu vực miền núi Phía Bắc.

10 Điểm du lịch Lai Châu đáng trải nghiệm nhất năm nay 9

Cánh đồng Mường Than hiện lên như một bức tranh rực rỡ 

Địa chỉ: Xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Pu Si Lung được biết đến là một ngọn núi hoang sơ, huyền bí và quyến rũ cũng như luôn đứng đầu danh sách những địa điểm du lịch Lai Châu hấp dẫn nhất. Nằm ngay tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, đỉnh núi này sở hữu độ cao ấn tượng lên tới 3083m và được xem như biểu tượng nóc nhà biên giới.

10 Điểm du lịch Lai Châu đáng trải nghiệm nhất năm nay 10

Nóc nhà biên giới đỉnh Pu Si Lung. Ảnh: VnExpress  

Địa chỉ: Hồ Thầu, Tam Đường, Lai Châu.

Điểm đến cuối cùng trong danh sách các địa điểm du lịch Lai Châu đáng trải nghiệm dù chỉ một lần đó là Sì Thâu Chải. Bản Sì Thâu Chải tựa như một bức tranh thơ mộng hiện ra và chỉ nằm cách trung tâm thị trấn Tam Đường 6km. Đây là một ngôi bản nhỏ của người Dao với hơn 60 hộ dân sinh sống. Những ngày trời mây mù, du khách sẽ có cơ hội hòa mình vào khung cảnh vô cùng lãng mạn với những đám mây trôi lơ lửng ngay tại bản làng. 

Khi đến khám phá Bản Sì Thâu Chải, bạn sẽ trải nghiệm được cuộc sống đời thường của người dân nơi đây như tham gia quá trình sản xuất lương thực, thổ cẩm,...Hơn nữa, bạn sẽ không thể nào quên những trải nghiệm ẩm thực dân tộc độc đáo và tham gia các trò chơi dân gian truyền thống khi đã đặt chân đến Sì Thâu Chải. MIA.vn tin rằng, đây sẽ là một hành trình thú vị giúp bạn khám phá nhiều khía cạnh tươi đẹp của vùng đất Tam Đường.

10 Điểm du lịch Lai Châu đáng trải nghiệm nhất năm nay 11

Bản Sì Thâu Chải cực đẹp 

Trên đây là 10 địa điểm du lịch Lai Châu xinh đẹp khiến biết bao du khách ngỡ ngàng và ấn tượng về một vùng đất sở hữu non nước hữu tình. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thêm nhiều trải nghiệm ấn tượng nếu được đặt chân đến Lai Châu nhé.