Món phở khô còn được người dân Gia Lai gọi là phở hai tô. Xuất phát của cái tên này là từ việc mỗi phần phở sẽ gồm hai tô, một tô đựng bánh phở và topping, tô còn lại đựng nước lèo. Thế nhưng về sau, cái tên này còn mang một ý nghĩa vui nữa đó là hương vị phở quá ngon nên phải ăn hai tô mới đủ đô.

Món đặc sản Gia Lai phở khô có nhiều nét tương đồng với hủ tiếu khô của người miền Nam. Điểm thu hút của món ăn này nằm ở hương vị nước dùng thanh ngọt, được nấu theo công thức gia truyền riêng của mỗi quán nhưng điểm chung là đều rất đậm đà. Có dịp đến du lịch Gia Lai thì bạn đừng quên nếm thử món ăn hấp dẫn này nhé.

10+ món đặc sản Gia Lai gom trọn hương vị núi rừng Tây Nguyên 2

Phở khô hay phở hai tô của Gia Lai rất giống với món hủ tiếu khô miền Nam

Gà nướng là món ăn đã quá quen thuộc nhưng kết hợp với cơm lam lại mang đến hương vị rất khác biệt. Cơm lam ngon nhất là ở khu vực miền núi phía Bắc và Tây nguyên. Vì thế, nhắc đến đặc sản Gia Lai mà bỏ qua món này chắc chắn là thiếu sót rất lớn.

Cơm lam được nấu trong những ống tre, ống nứa tươi rồi mang ủ vào bếp củi cho đến khi chín đều. Bóc vỏ ngoài ra sẽ thấy cơm được bọc trong lớp màng tre, vị dẻo và mùi rất thơm. Còn gà nướng phải là gà chạy bộ, gà bản, thịt chắc, thơm, ít mỡ, tẩm ướp với đủ các loại gia vị mật ong, tỏi, sả, ngũ vị hương… 

Một miếng cơm lam ăn cùng thịt gà nướng chấm muối lá é chắc chắn sẽ là trải nghiệm ẩm thực khó quên dành cho bạn.

10+ món đặc sản Gia Lai gom trọn hương vị núi rừng Tây Nguyên 3

Gà nướng và cơm lam là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo

Bún mắm nêm là món ăn có nguồn gốc từ miền Trung nhưng khi du nhập đến Gia Lai đã được người dân nơi đây biến tấu đôi chút để hợp khẩu vị hơn. Nguyên liệu chính và quan trọng nhất của món ăn này vẫn phải là mắm nêm ngon, không quá mặn, mùi thơm, ủ vừa chín tới. 

Một tô bún mắm nêm Gia Lai sẽ có bún, rau giá trụng, thịt ba chỉ heo (heo quay), chả giò, nem, chả lụa. Sau đó chan lên trên là mắm nêm pha với đường, ớt, chanh. Hương vị của tất cả các loại nguyên liệu hòa quyện vào nhau rất ngon và hài hòa. Chỉ mới nghĩ đến thôi đã đủ khiến bạn thòm thèm rồi phải không nào?

10+ món đặc sản Gia Lai gom trọn hương vị núi rừng Tây Nguyên 4

Bún mắm nêm là món ăn được lòng rất nhiều tín đồ ẩm thực khi đến Gia Lai

Trong danh sách đặc sản Gia Lai thì bò nướng ống tre cũng là món ăn khiến rất nhiều thực khách phải mê mẩn ngay từ lần đầu thưởng thức. Món này giống như cơm lam, vốn được người dân vùng núi mang theo khi đi làm nương rẫy, chỉ cần đốt lửa rồi cho nguyên cả ống tre vào là đến giờ trưa sẽ có cơm ăn.

Còn hiện nay bò nướng ống tre rất phổ biến tại các nhà hàng lớn nhỏ ở Gia Lai. Hương vị món ăn đơn giản và dân giã, mang lại cho bạn cơ hội trải nghiệm ẩm thực đậm chất Tây Nguyên.

10+ món đặc sản Gia Lai gom trọn hương vị núi rừng Tây Nguyên 5

Thịt bò nướng ống tre là món ăn dân dã, mang đậm văn hóa ẩm thực các dân tộc vùng cao

Món gỏi kiến vàng đu đủ có hương vị tươi mát, dễ ăn. Đu đủ được bào sợi nhỏ, mang ngâm với muối rồi rửa sạch hết mủ. Sau đó mang đu đủ bóp với muối kiến vàng Gia Lai, có thể thêm cả thịt bò, thịt heo, tôm, rau thơm, đậu phộng...

Món đặc sản Gia Lai này được các du khách cực kỳ ưa chuộng bởi hương vị muối kiến vàng rất đặc trưng cho ẩm thực miền núi. Nếu hợp khẩu vị thì bạn có thể mua loại muối này về làm quà cho người thân bạn bè và dùng để ăn dần.

10+ món đặc sản Gia Lai gom trọn hương vị núi rừng Tây Nguyên 6

Muối kiến vàng là nguyên liệu làm nên rất nhiều món ăn thơm ngon

Rau rừng cũng là loại đặc sản nổi tiếng của các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng. Vì vậy, người dân nơi đây đã tạo nên món lẩu lá rau rừng để chiêu đãi các thực khách gần xa ghé đến. 

Mỗi thời điểm trong năm, các loại rau được dùng với món lẩu sẽ khác nhau, tùy thuộc theo mùa. Phần nước lẩu được nấu rất thanh, ninh từ xương để có vị ngọt tự nhiên. Buổi tối trong không khí se se lạnh của vùng cao, ngồi bên nồi lẩu nghi ngút, vừa nhúng rau rừng vừa thưởng thức thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào?

10+ món đặc sản Gia Lai gom trọn hương vị núi rừng Tây Nguyên 7

Các loại rau rừng tươi ngon làm nên món lẩu hấp dẫn

Tiếp theo trong danh sách đặc sản Gia Lai sẽ là món cá chốt. Ưu điểm của loại cá này là rất thơm và chắc thịt, xuất hiện nhiều nhất là vào mùa lũ, mùa nước về (khoảng tháng 8, tháng 9 âm lịch). Cá chốt sẽ được người dân bắt lên, rửa sạch, bỏ phần nội tạng rồi mang nướng.

Cá chốt nướng trui cuốn với bánh tráng, bún và rau sống rồi chấm mắm nêm là ngon nhất. MIA.vn hi vọng hành trình khám phá ẩm thực Gia Lai của bạn sẽ có cơ hội thưởng thức món ăn này.

Cá chốt có phần thịt rất thơm, khi nướng lên càng dậy mùi hương vị

Nhắc đến các tỉnh Tây Nguyên thì cà phê là thức quà mà không ai muốn bỏ lỡ. Là thủ phủ cà phê nên đến đây bạn dễ dàng mua được loại hảo hạng với mức giá hợp lý. Thưởng thức ly cà phê 100% nguyên chất chắc chắn sẽ rất khác với loại cà phê được bày bán giá rẻ ngoài thị trường. Vì vậy, nếu băn khoăn chưa biết mua gì làm quà sau chuyến đi Gia Lai thì cà phê sẽ là lựa chọn cực kỳ lý tưởng.

10+ món đặc sản Gia Lai gom trọn hương vị núi rừng Tây Nguyên 8

Cà phê Gia Lai nổi tiếng với hương vị đậm đà, mùi thơm đặc trưng

Biển Hồ là một hồ nước rất lớn, hình thành từ miệng núi lửa. Tại đây có nguồn thủy sản dồi dào, phong phú, đặc biệt phải kể đến loại tôm sông nhỏ nhưng thịt rất ngọt và thơm.

Sau khi đánh bắt tôm lên, người dân nơi đây sẽ bóc vỏ, phơi hoặc sấy khô. Món này thường được dùng nhậu với bia, rượu hoặc giã nhỏ ra nấu nước dùng, nấu canh đều ngon. Vì thế, đây cũng là loại đặc sản Gia Lai được nhiều người ưa chuộng và mua về làm quà.

10+ món đặc sản Gia Lai gom trọn hương vị núi rừng Tây Nguyên 9

Tôm khô Biển Hồ có vị ngọt và độ dai rất tự nhiên

Nguồn mật ong ở Gia Lai rất dồi dào nhờ những cánh rừng cà phê bạt ngàn. Người dân nơi đây tận dụng nguồn lực sẵn có để tạo ra loại mật ong đặc sánh, màu vàng đẹp mắt, giàu dinh dưỡng. Giá mật ong tại Gia Lai cũng tốt hơn mua ở những nơi khác, ít có tình trạng pha thêm đường hay làm giả mật ong bằng hóa chất. Thế nên nếu bạn muốn tìm đặc sản Gia Lai mang về cho người nhà, đặc biệt là người lớn tuổi thì mật ong sẽ rất thích hợp.

10+ món đặc sản Gia Lai gom trọn hương vị núi rừng Tây Nguyên 10

Đặc sản Gia Lai mật ong có màu sánh đẹp mắt, vị ngọt vừa phải và hàm lượng dinh dưỡng cao

Xuất phát từ người đồng bào Gia Rai (Jrai) sống chủ yếu tại huyện KrôngPa, bò một nắng nhanh chóng trở thành món đặc sản rất được yêu thích. Bên cạnh đó, bò một nắng muối kiến vàng cũng là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo. Thịt bò tươi được người Gia Rai phơi lên cây một ngày trong thời tiết nắng chói chang để thịt ráo lại thì mang vào gác lên giàn bếp. Khói và hơi nóng từ bếp bốc lên sẽ giúp thịt khô dần từ ngoài vào trong, tạo thành những thớ thịt mềm và thơm. 

Bò được người dân sử dụng là loại bò nhà nuôi, chăn thả tự nhiên nên chất lượng thịt rất cao. Bên cạnh đó, cách làm bò khô truyền thống, hoàn toàn không tác động máy móc hay công nghệ giúp món ăn giữ được hương vị nguyên bản nhất. Tuy giá thành của bò một nắng khá cao nhưng rất xứng đáng với chất lượng, đáng để bạn cân nhắc lựa chọn.

10+ món đặc sản Gia Lai gom trọn hương vị núi rừng Tây Nguyên 11

Thịt bò một nắng chấm với muối kiến vàng là món đặc sản Gia Lai rất nổi tiếng

Trên đây là những loại đặc sản Gia Lai mà cẩm nang du lịch MIA.vn hi vọng bạn sẽ có dịp thưởng thức. Chúc bạn sớm có một chuyến đi đến Gia Lai để trải nghiệm mảnh đất này với vô vàn những điều thú vị.