Giá tham khảo: 150.000 - 250.000 VND/ kg

Nếu nhìn thoáng qua, ắt hẳn nhiều người sẽ nhầm món đặc sản Vĩnh Phúc cá thính Lập Thạch như món cá khô thường gặp ở khu vực miền Tây. Tuy nhiên, đây lại là một đặc sản Vĩnh Phúc khởi nguồn từ khu vực Văn Quán, và đã lưu truyền qua bao thế hệ người dân địa phương.

Cá thính Lập Thạch là món ăn thường xuất hiện vào mùa mưa, khi nước lũ tràn về vùng chiêm trũng Lập Thạch vào những ngày từ tháng 5 đến tháng 10  m lịch. Trong những ngày này, người dân thường thu hoạch được rất nhiều cá nhưng lại chẳng thể ăn hết, vì vậy liền nảy ra ý mang đi trộn cùng ngô, đậu rang, muối và lá ổi để làm nên món cá thính đặc sản Vĩnh Phúc này.

Nhờ hương vị thơm ngon tưởng quen mà hóa ra lạ ấy, dần dà, cá thính trở thành một món đặc sản Vĩnh Phúc không thể không nhắc tới trên bản đồ ẩm thực địa phương. Cá thính khi ăn không bị nhão, có vị mằn mặn của thính và mùi hương thoang thoảng rất dễ chịu.

17 món đặc sản Vĩnh Phúc vừa ăn ngon lại có thể mua về làm quà 2

Cá thính Lập Thạch là món ăn thường xuất hiện vào mùa mưa, khi nước lũ tràn về vùng chiêm trũng Lập Thạch

Giá tham khảo: 200.000 - 250.000 VND/ kg

Đầm Vạc từ lâu nổi danh với tép dầu, loài động vật chỉ xuất hiện tại khu vực này mà thôi. Những con tép dầu đặc sản Vĩnh Phúc ngang chừng 1cm, dài tầm 5 đến 7cm, và tép trưởng thành sẽ có nhiều trứng.

Nếu muốn thưởng thức món đặc sản Vĩnh Phúc này, bạn có thể du lịch đến đây vào khoảng thời gian từ tháng 8 đến hết tháng 10. Đây là mùa tép đẻ trứng, đem đi kho, ăn cùng rau củ hoặc nấu canh dưa chua đều rất ngon.

17 món đặc sản Vĩnh Phúc vừa ăn ngon lại có thể mua về làm quà 3

Tép dầu Đầm Vạc là món ăn đậm đà phong vị ẩm thực vùng quê mà bạn nhất định không thể bỏ lỡ

Giá tham khảo: 15.000 - 20.000 VND/ phần

Món ăn xuất hiện từ thời vua Lý Nam Đế giờ đây đã vươn mình trở thành một trong những món đặc sản Vĩnh Phúc trứ danh mà ai đến đây đều muốn được một lần thưởng thức. Đặc biệt, món chè kho sẽ xuất hiện trên mâm cỗ cúng Lý Nam Đế vào ngày 24 đến 27 tháng 5  Âm lịch hằng năm, bấy nhiêu đó đã đủ nói lên sự quan trọng của món đặc sản Vĩnh Phúc này rồi.

Chè kho Tứ Yên có mùi thơm thoang thoảng của đậu xanh và dầu bưởi, với bề mặt tán mịn, mềm tựa vải nhung. Người dân Vĩnh Phúc còn thường cho thêm gừng để tạo vị cay giảm ngấy để thực khách dễ dàng thưởng thức.

17 món đặc sản Vĩnh Phúc vừa ăn ngon lại có thể mua về làm quà 4

Chè kho Tứ Yên có mùi thơm thoang thoảng của đậu xanh và dầu bưởi, với bề mặt tán mịn, mềm tựa vải nhung

Giá tham khảo: 20.000 - 30.000 VND/ phần

Nếu đang tìm kiếm một món đặc sản Vĩnh Phúc với mùi vị thoang thoảng mùi gừng và có vị ngọt lịm khó quên, thì bánh trùng mật mía Vĩnh Tường chính là lựa chọn không thể phù hợp hơn.

Có đôi nét tương đồng với bánh trôi, tuy nhiên, bánh trùng mật mía không có nhân và sẽ ăn cùng nước đường gừng và mật mía, rắc thêm chút mè rang rất ngon. Viên bánh mềm, dẻo, thấm đẫm vị ngọt lịm của mật mía, khi thưởng thức cảm nhận rõ mùi thơm thoang thoảng của gừng rất dễ chịu.

17 món đặc sản Vĩnh Phúc vừa ăn ngon lại có thể mua về làm quà 5

Bánh trùng mật mía không có nhân và sẽ ăn cùng nước đường gừng và mật mía, rắc thêm chút mè rang rất ngon

Giá tham khảo: 10.000 - 15.000 VND/ chiếc

Còn được biết với tên gọi khác là bánh nắng, đây là món đặc sản Vĩnh Phúc xuất hiện nhiều trong những dịp lễ, tết. Người Tây Đình còn thường dùng những chiếc bánh với màu nâu cánh gián này để dành tặng người thân, bạn bè mỗi khi họ ghé nhà. 

Bánh gio Tây Đình có màu nâu cánh gián, khi ăn sẽ cắt ra và rưới mật ong hoặc mật mía lên trên. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận rõ mùi thơm của gạo, ăn cùng mật mía hay mật ong ngọt lịm rất ngon mà lại không gây ngấy.

17 món đặc sản Vĩnh Phúc vừa ăn ngon lại có thể mua về làm quà 6

Bánh gio Tây Đình có màu nâu cánh gián, khi ăn sẽ cắt ra và rưới mật ong hoặc mật mía lên trên

Giá tham khảo: 350.000 VND/ kg

Bò tái kiến đốt là một món đặc sản Vĩnh Phúc khá độc đáo, với cách chế biến độc nhất vô nhị không lẫn vào đâu được. Để chế biến, thịt bò sẽ được đặt lên các ổ kiến to, sau đó dùng cây chọc kiến ra khỏi tổ và bu trên miếng thịt. Lúc này, miếng thịt sẽ được mang đi rửa lại với nước muối loãng và nướng trên bếp than hồng đỏ lửa bập bùng. 

Món đặc sản Vĩnh Phúc này sở hữu hương vị đặc biệt tùy vào loại kiến. Nếu là kiến vống thì sẽ thơm, có vị chua, kiến vống đen sẽ có mùi thơm hắc, trong khi kiến bồ nọt cay ngọt rất ngon. 

17 món đặc sản Vĩnh Phúc vừa ăn ngon lại có thể mua về làm quà 7

Bò tái kiến đốt là một món đặc sản Vĩnh Phúc khá độc đáo, với cách chế biến độc nhất vô nhị không lẫn vào đâu được

Giá tham khảo: 10.000 - 20.000 VND/ bó

Nổi danh là vùng trồng nhiều su su bậc nhất cả nước, vì thế, làm sao không thể thưởng thức món ăn này khi đến Vĩnh Phúc phải không nè? Su su được kết hợp thành nhiều món ăn rất đa dạng và in đậm phong vị ẩm thực miền quê, như su xào, luộc, đặc biệt nhất phải kể dến đọt su non ăn ngon, tươi, giòn và giàu dinh dưỡng.

17 món đặc sản Vĩnh Phúc vừa ăn ngon lại có thể mua về làm quà 8

Su su được kết hợp thành nhiều món ăn rất đa dạng và in đậm phong vị ẩm thực miền quê

Giá tham khảo: 20.000 - 35.000 VND/ phần

Có đôi nét tương đồng với món bánh cuốn truyền thống, tuy nhiên, bánh quấn Tam Đảo sẽ được ăn cùng thịt heo, trứng chiên hoặc cánh gà. Người dân địa phương còn thường ăn kèm với thịt gà đồi nướng than hoa thơm lựng để tăng thêm hương vị.

17 món đặc sản Vĩnh Phúc vừa ăn ngon lại có thể mua về làm quà 9

Bánh quấn Tam Đảo sẽ được ăn cùng thịt heo, trứng chiên hoặc cánh gà

Giá tham khảo: 150.000 - 200.000 VND/ con

Sẽ là một thiếu sót nếu trong danh sách những món đặc sản Vĩnh Phúc mà lại không đề cập đến vịt cỏ Vân Đình. Thịt vịt địa phương có phần nạc mọng nước, giòn dai rất ngon. Khi nướng, lớp da cịt có màu nâu bắt mắt, lại rắc thêm chút mè rang nên càng hấp dẫn gấp bội.

17 món đặc sản Vĩnh Phúc vừa ăn ngon lại có thể mua về làm quà 10

Thịt vịt có phần nạc mọng nước, giòn dai rất ngon

Giá tham khảo: 15.000 VND/ chiếc

Bánh nắng được làm từ gạo nếp cái hoa vàng ngâm trong nước tro để qua đêm, sau đó gói bằng lá chít. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh của bánh rất dễ ăn.

Giá tham khảo: 10.000 - 20.000 VND/ kg

Nếu đã nhắc đến cá thính Lập Thạch, thì làm sao có thể không đề cập tới dứa Tam Dương, nơi vốn được biết như thủ phủ của loại quả ngọt lành này. 

Nhiều người thường cho rằng, dứa ở đâu cũng có, vì sao mà lại có thể trở thành đặc sản Vĩnh Phúc như vậy. Chỉ những ai từng có cơ hội thưởng thức loại quả ngọt này mới vỡ lẽ lý do vì sao. Dứa Tam Dương sở hữu những đặc điểm hương vị rất riêng với đa dạng chủng loại, như dứa mỡ gà chua chua cuốn hút và có màu vàng nhạt, hay dứa hướng đạo vỏ nhỏ, vị chua ngọt hòa lẫn, ruột giòn nhai rất ngon, và dứa mật nhiều nước, ngọt lịm.

17 món đặc sản Vĩnh Phúc vừa ăn ngon lại có thể mua về làm quà 11

Dứa Tam Dương sở hữu những đặc điểm hương vị rất riêng với đa dạng chủng loại

Giá tham khảo: 70.000 - 100.000 VND/ quả 500ml

Là đặc sản Vĩnh Phúc xuất phát từ vùng Yên Lạc, rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa được làm từ dừa trộn cùng nếp cái và men, sau đó mang đi ủ kỹ. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận rõ vị cay nồng của rượu, hòa cùng là vị ngọt thanh của nước dừa, và đặc biệt là không gây đau đầu sau khi uống.

Giá tham khảo: 25.000 - 30.000 VND/ hộp 10 bánh

Bánh ngõa Lũng Ngoại là món đặc sản Vĩnh Phúc gắn liền với ngôi làng cùng tên, và sở hữu vẻ ngoài màu vàng ươm bắt mắt. Bánh được làm từ gạo nếp, mật mía hoặc đường, đậu xanh có vị ngọt dịu, beo béo và tan ra ngay trong miệng.

17 món đặc sản Vĩnh Phúc vừa ăn ngon lại có thể mua về làm quà 12

Bánh ngõa Lũng Ngoại là món đặc sản Vĩnh Phúc gắn liền với ngôi làng cùng tên, và sở hữu vẻ ngoài màu vàng ươm bắt mắt

Giá tham khảo: 15.000 - 30.000 VND/ kg

Là món đặc sản Vĩnh Phúc gắn liền với miền quê thanh bình, sâm sữa có kích thước khá nhỏ, cùng lớp vỏ màu vàng sọc. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận rõ vị ngọt thanh mát với phần ruột màu vàng sữa, ăn cùng đá lại càng ngon hơn.

Giá tham khảo: 15.000 - 30.000 VND/ túi

Vùng chiêm trũng Lập Thạch luôn gây thương nhớ với hàng loạt món đặc sản Vĩnh Phúc nổi bật, và bánh gạo là một trong số đó. Đây là loại bánh được làm từ hạt gạo rang giòn, khi ăn cảm nhận rõ vị giòn, ngọt cùng mật mía, thích hợp để nhâm nhi ăn vặt với một tách trà nóng.

17 món đặc sản Vĩnh Phúc vừa ăn ngon lại có thể mua về làm quà 13

Bánh gạo Lập Thạch được làm từ hạt gạo rang giòn, khi ăn cảm nhận rõ vị giòn, ngọt cùng mật mía

Giá tham khảo: 200.000 - 250.000 VND/ kg

Giò lụa Phúc Đức là món đặc sản Vĩnh Phúc được nihều người lựa chọn khi cần tìm mua quà cho người thân. Giò được gói từ lá chuối non, bên trong có màu trắng ngà cùng mùi thơm thoang thoảng rất dễ chịu.

Giá tham khảo: 60.000 - 90.000 VND/ chục

Nem chua Vĩnh Phúc có vị chua nhẹ, khi ăn sẽ cảm nhận rõ vị dai giòn sần sật rất hấp dẫn. Nếu lựa chọn món đặc sản Vĩnh Phúc này để mua về làm quà, bạn cũng có thể dễ dàng bảo quản để thưởng thức được lâu.

17 món đặc sản Vĩnh Phúc vừa ăn ngon lại có thể mua về làm quà 14

Nem chua Vĩnh Phúc có vị chua nhẹ, khi ăn sẽ cảm nhận rõ vị dai giòn sần sật

Những món đặc sản Vĩnh Phúc với hương vị đặc trưng của làng quê luôn thu hút bao thực khách. Nếu có dịp ghé đến vùng đất này du ngoạn, đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn để dễ dàng tìm ra những món ăn vừa ngon lại có thể mua về làm quà cho người thân nhé.