Bốt Hàng Đậu còn được nhiều người biết đến với cái tên Đài Đầu. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp quyến rũ đậm chất cổ điển thu hút nhiều tín đồ săn ảnh ghé qua. Hãy theo chân Cẩm nang du lịch MIA.vn dạo quanh Bốt Hàng Đậu để tìm hiểu về vẻ đẹp của tháp nước này. 

Địa chỉ: Phố Hàng Đậu, Quận Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội

Bốt Hàng Đậu là một địa điểm tọa lạc tại phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm với vẻ đẹp ấn tượng thu hút các bạn trẻ đến đây check-in. Nơi đây từng thuộc địa phận thôn Phúc Lâm (tổng Tả Túc, sau này đổi thành tổng Phúc Lâm) và thôn Nghĩa Lập (tổng Hậu Túc, sau là tổng Đồng Xuân), huyện Thọ Xương. Trên con phố chỉ dài tầm 272m nối tuyến phố Trần Nhật Duật và Phan Đình Phùng, Bốt Hàng Đậu nằm sừng sững và trở thành một công trình định vị ấn tượng của khu vực này. Nằm trong vùng giao cắt với các con phố nổi tiếng như Hàng Giấy, Hàng Than, Quán Thánh, Hàng Cót, thế nên Bốt Hàng Đậu lúc nào cũng đông người qua lại. 

Bốt Hàng Đậu được chia cắt bởi các con phố Nguyễn Thiếp và Hồng Phúc. Khu vực chia cắt ấy trước đây có cửa Ô Phúc Lâm, sau này người dân gọi là Ô Hàng Đậu. Đây là một trong năm cửa ô quan trọng của Thành Thăng Long ngày xưa. Trải qua những biến động của thời cuộc, Ô Hàng Đậu bị thực dân Pháp phá bỏ để xây Cầu Dốc Gạch, nối liền với Cầu Long Biên. 

Ngày nay, giữa đô thị phố phường vội vã, Bốt Hàng Đậu với phong cách kiến trúc cổ kính nghiễm nhiên trở thành điểm check-in lý tưởng của các tín đồ du lịch gần xa. Với vẻ ngoài tráng lệ cùng không gian lãng mạn bên ngoài, Bốt Hàng Đậu ngày nay như trở nên sống lại trong những bức ảnh check-in thơ mộng của giới trẻ, trở thành một phần không thể thiếu của du lịch Hà Nội

Bốt Hàng Đậu, điểm check-in vạn người mê mở cửa đón khách 2

Bốt Hàng Đậu, điểm check-in ấn tượng thu hút các bạn trẻ 

Bốt Hàng Đậu, điểm check-in vạn người mê mở cửa đón khách 3

Cây lộc vừng trước sân bốt là điểm check-in luôn xuất hiện trong khung ảnh của các bạn trẻ

Bốt Hàng Đậu được ra đời vào năm 1884 để giải quyết nhu cầu nước sạch tại thủ đô. Trong tình trạng dịch bệnh lây lan, Ủy ban nước sạch đã được thành lập và cho xây dựng các nhà máy nước để giải quyết vấn đề này. Bốt nước Hàng Đậu đã được đưa vào hoạt động với nhiệm vụ cung cấp nước ngọt cho người dân.

Với đặc thù kiến trúc lớn lại được binh lính Pháp canh giữ vào thời điểm bấy giờ, Tháp nước Hàng Đậu được người dân lân cận gọi là Bốt. Thực dân Pháp thường hay gọi đây là Đài Đầu vì nằm ngay đoạn đầu tiên của thành phố, thuận lợi cho việc cấp nước thẳng đến khu vực đóng quân trong Thành Thăng Long. 

Ngoài ra, Tháp nước Hàng Đậu thời điểm ấy còn phân phối nước đều đặn về các khu vực trong thủ đô. Việc cấp nước này được điều khiển và khống chế bằng cách sử dụng các van hãm lớn. Đối với các khu vực có nhiều người Pháp sinh sống, van không bao giờ bị đóng. Còn với những đường nước đổ về khu dân cư người Việt thường sẽ bị giới hạn.

Trải qua bao biến động và thăng trầm của lịch sử, Bốt Hàng Đậu là nơi chứng kiến biết bao cuộc đổi dời, từ cảnh đón đoàn quân giải phóng qua Cầu Long Biên hay cuộc đưa tiễn tên lính cuối cùng xuống tàu Hải Phòng về lại Marseille. Đây còn là nơi hứng chịu biết bao hậu quả của những làn dội bom đẫm máu. Dù trải qua những đợt bom đạn rơi xuống khắp nơi, thế nhưng, Bốt Hàng Đậu vẫn đứng vững, sừng sững và hiên ngang như tinh thần quật cường của người Việt Nam. 

Ngày nay, khi hòa bình đã được lập lại, Tháp nước Hàng Đậu không còn giữ vai trò cung cấp nước cho người dân thủ đô. Thế nhưng, công trình này vẫn mãi được ghi nhớ trong trái tim người dân thủ đô với ký ức về một thời khó khăn, bom rơi đạn lạc cùng ý chí kiên cường của dân tộc. 

Để di chuyển đến Bốt Hàng Đậu, bạn có thể đi bằng những phương tiện sau: 

- Xe máy hoặc ô tô: Bạn di chuyển dọc theo Phố Phan Đình Phùng đến đoạn ngã 4, ngã 6 là thấy Bốt Hàng Đậu. Nếu di chuyển bằng xe máy, bạn có thể gửi xe tại Vườn hoa Hàng Đậu hoặc khu vực đối diện Bốt Hàng Đậu. 

- Xe buýt: Đây là phương tiện vừa dễ đi lại tiết kiệm chi phí. Bạn có thể tham khảo một vài tuyến xe buýt mà chúng mình gợi ý như số 01,14, 18, 22A, 23, 36, 41 nhé!


Bốt Hàng Đậu tọa lạc trên một con phố sầm uất tại thủ đô 

Điểm ấn tượng nhất của Bốt Hàng Đậu chính là kiến trúc. Đây là địa điểm có hình trụ tròn và sở hữu đường kính khoảng 19m, tường cao hơn 20m (chưa tính nóc). Nóc của tòa nhà cao 5m, được lợp tôn hình chóp nón. Trên đỉnh chóp có gắn cột thu lôi. Bốt Hàng Đậu bao gồm 3 tầng, trong đó có tổng cộng 54 ô cửa hẹp và cao tựa lỗ châu mai, được trang trí bởi khối hình vòm cung và họa tiết uốn cong tạo cảm giác nhẹ nhàng. Hiện tại, 17 ô nằm ở tầng 1 đã bị bịt kín miệng lại để tránh tình trạng có người vứt rác vào trong bốt gây mất mỹ quan. Tổng dung tích của bốt lên đến 2.500 m3, được xây dựng cao lớn và vững chắc như một pháo đài, mang cảm hứng tựa như các đấu trường La Mã. 

Bốt Hàng Đậu, điểm check-in vạn người mê mở cửa đón khách 4

Bốt Hàng Đậu nhìn bên ngoài như một đấu trường thu nhỏ

Bốt Hàng Đậu sở hữu không gian lãng mạn tựa trời Âu. Phía trước bốt có một cây lộc vừng hay thay lá vào cuối tháng 3. Thời điểm này, các bạn trẻ đam mê chụp ảnh đều nô nức đến đây để check-in. Thời điểm mùa thay lá, cây lộc vừng mang lại sắc cam vàng rực rỡ, nổi bật cả một khu phố Hàng Đậu. Những chiếc lá vàng rơi gợi nên cảm giác lãng mạn tựa như phim Hàn Quốc. 

Mùa thay lá chỉ kéo dài độ khoảng 2 tuần. Sau thời gian ấy, sắc vàng sẽ được thay thế bằng một màu xanh mơn mởn, nhẹ nhàng và thanh tao. Về đêm, tháp nước cũng sở hữu một vẻ đẹp riêng biệt, trầm lắng hơn. Ánh sáng đèn đường cùng biển hiệu với những chiếc xe tất tả trên phố tạo nên một mảng màu đặc sắc, huyền bí cho Bốt Hàng Đậu. 

Bốt Hàng Đậu, điểm check-in vạn người mê mở cửa đón khách 5

Tại Bốt Hàng Đậu có những góc check-in nghìn like

Đến Bốt Hàng Đậu mà không ghé qua thiên đường ẩm thực tại Chợ Đồng Xuân là một thiếu sót lớn. Bốt Hàng Đậu cực gần Chợ Đồng Xuân, bạn chỉ cần đi bộ khoảng 5 phút trên con Phố Hàng Giấy là có thế đến được địa điểm này. Con hẻm ẩm thực ở Chợ Đồng Xuân dài chưa đến 200m nhưng là nơi tập trung của hàng chục gian hàng với nhiều món ăn bình dân nhưng hương vị vô cùng thơm ngon. 

Tại Chợ Đồng Xuân, bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn như bún ốc, hủ tiếu, phở, bánh tôm, bánh rán mặn, cháo lòng, chè…Đồ ăn tại Chợ Đồng Xuân có giá cả khá phải chăng. Bạn có thể yên tâm thỏa thích ăn uống và bổ sung năng lượng khi tham quan Tháp nước Hàng Đậu. Ngoài ra, bạn có thể rẽ vào địa chỉ số 51 Hàng Lược (gần Chợ Đồng Xuân) để thưởng thức món ngan cháy tỏi hấp dẫn nổi tiếng phố cổ.

Xem thêm: Bảo tàng Hà Nội - Hơi thở của thời lịch sử xa xưa, hào hùng 

Bốt Hàng Đậu Hà Nội ngày nay đã trở thành điểm check-in thuộc top nổi tiếng nhất thủ đô trong mỗi mùa cây lộc vừng thay lá. Ngoài Bốt Hàng Đậu, Hà Nội còn nhiều điểm check-in nổi tiếng khác mà bạn không nên bỏ lỡ. Nếu muốn khám phá thủ đô, hãy truy cập vào Cẩm nang du lịch Hà Nội của MIA.vn để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!