Bên cạnh những đặc sản nổi danh như sam biển Hạ Long, chả rươi Đông Triều, gà đồi Tiên Yên… khi khám phá ẩm thực Quảng Ninh, thực khách sẽ không khỏi tò mò trước món bún cù kỳ. Đúng như tên gọi, đây là món ăn hấp dẫn được chế biến từ con cù kỳ - sản vật chỉ có thể tìm thấy ở vùng biển Quảng Ninh. Ngay từ lần đầu thưởng thức, hương vị được kết hợp hài hòa giữa nước dùng ngọt thanh và phần thịt đậm đà, béo ngậy của món bún sẽ khiến bạn trầm trồ, thích thú.

Đặc sắc bún cù kỳ mang đậm hương vị ẩm thực xứ biển 2

Bún cù kỳ là một trong những món đặc sản độc đáo làm nên tên tuổi ẩm thực Quảng Ninh

Món bún được chế biến bằng nguyên liệu chính là con cù kỳ (hay còn gọi là cua sấm, cua đá, con cùm vùm). Đây là một loài cua sống trong các khe đá, mảnh gỗ thường tìm thấy ở các bờ biển và rừng ngập mặn. Chúng có cùng họ với cua nhưng sở hữu phần càng to hơn rõ rệt so với kích thước. Cù kỳ là con vật hiếu chiến, lì lợm và một khi đã kẹp thì chỉ nghe tiếng sấm mới chịu buông đối phương. Do đó loài này còn có tên gọi khác là cua sấm.

Nhìn chung, cù kỳ có 2 loại được phân biệt dựa theo màu sắc là đen và đỏ. Cù kỳ đỏ có vẻ ngoài bắt mắt và phần thịt ngon hơn nên thường được đánh bắt để chế biến món ăn. Theo lời người dân địa phương, món bún cù kỳ có nguồn gốc từ những làng chài. Khi tới mùa cù kỳ, thay vì chỉ nướng và hấp, họ đã nghĩ ra thêm cách nấu bún. Bởi vì loài hải sản này có nhiều gạch nên rất hợp để làm bún riêu.

Đặc sắc bún cù kỳ mang đậm hương vị ẩm thực xứ biển 3

Nguyên liệu chính để chế biến món bún đặc sản là con cù kỳ - sản vật tập trung nhiều ở vùng biển Quảng Ninh

Đặc sắc bún cù kỳ mang đậm hương vị ẩm thực xứ biển 4

Cù kỳ có phần càng to hơn rõ rệt so với kích thước, ăn rất chắc thịt

Sau khi đánh bắt và sơ chế, cù kỳ sẽ được dùng gần như toàn bộ để nấu bún. Phần thân cù kỳ khá xốp, do đó sẽ mang đi xay nhuyễn và lọc vỏ để làm nước dùng. Phần gạch béo ngậy được chiên sơ qua với tỏi, ớt và chế biến thành riêu. Nước dùng của món bún không chỉ thơm mùi gạch mà kết hợp với thịt cù kỳ còn sở hữu hương vị đặc biệt thơm ngon, hấp dẫn.

Riêng với phần càng, người nấu sẽ đập lớp vỏ cứng bên ngoài, tách thịt sao cho giữ nguyên hình dạng ban đầu và bày lên phía trên của tô bún. Thịt cù kỳ tuy không ngọt bằng cua biển nhưng ăn vào rất chắc, tươi và không bị ngán. Do loài hải sản có càng khá to nên cũng ăn được nhiều thịt hơn.

Đặc sắc bún cù kỳ mang đậm hương vị ẩm thực xứ biển 5

Món đặc sản này có cách nấu tương tự như bún riêu, nhưng sử dụng gần như toàn bộ con cù kỳ để chế biến

Bún cù kỳ được nấu tương tự như bún riêu cua nên có vị thơm, chua dịu rất hấp dẫn. Chỉ cần ăn một đũa bún kèm miếng thịt to và húp muỗng nước dùng, bạn sẽ cảm nhận được ngay hương vị hòa quyện giữa phần thịt mềm ngọt, phần gạch béo ngậy và nước dùng đậm đà. 

Một tô bún cù kỳ đúng điệu sẽ bao gồm bún ở phía dưới, thịt càng cù kỳ để bên trên, thêm vào đó là các loại topping như bề bề, tôm, hành, đậu, dọc mùng… và cuối cùng chan đẫm nước lèo thanh ngọt, nóng hổi. Khi ăn, bạn có thể vắt chanh và bỏ vào chút măng ớt để gia tăng vị ngon cho món ăn.

Đặc sắc bún cù kỳ mang đậm hương vị ẩm thực xứ biển 6

Bún cù kỳ vắt thêm lát chanh, ăn kèm với măng ớt càng làm gia tăng hương vị

Sẽ là thiếu sót rất lớn nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức món bún cù kỳ thơm ngon, hấp dẫn trong hành trình du lịch Hạ Long. Không phải tự nhiên mà món ăn này lại chiếm trọn trái tim của bao thực khách, dù là khó tính nhất. Sở dĩ phải thưởng thức tại Hạ Long, Quảng Ninh chứ không phải nơi nào khác là vì cù kỳ được đánh bắt ngay tại vùng biển này, kết hợp với cách chế biến và nêm nếm đặc trưng của người địa phương sẽ mang đến bạn món bún đặc sản đúng điệu.

Để thưởng thức bún cù kỳ chuẩn vị thơm ngon, dưới đây là một số địa chỉ mà MIA.vn mách bạn nên ghé qua:

Bún cù kỳ 268

Địa chỉ: 268 Giếng Đồn, Phường Cao Thắng, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh

Giá tham khảo: 25.000 - 30.000 VNĐ/phần

Giờ mở cửa: 5h00 - 12h00

Bún cù kỳ Hường Béo

Địa chỉ: 10-56 Tấn Mài, Bãi Cháy, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh

Giá tham khảo: Khoảng 50.000 VNĐ/phần

Giờ mở cửa: 5h30 - 21h00

Bún cù kỳ Quốc Huy

Địa chỉ: Khách sạn Công Đoàn Hạ Long, Kiot số 3, Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh

Giá tham khảo: Khoảng 50.000 VNĐ/phần

Giờ mở cửa: 5h00 - 17h00

Bún cù kỳ Bà Lan

Địa chỉ: Khu Sân Vườn, Ô 12 Thượng Mai, Phường Cái Dăm, Bãi Cháy, Hạ Long

Giá tham khảo: Khoảng 50.000 VNĐ/phần

Giờ mở cửa: 5h30 - 22h00

Bún cù kỳ - hải sản Móng Cái

Địa chỉ: PG1-08 Khu đô thị Vinhomes Dragon Bay, Phường Hồng Gai, Hạ Long

Giá tham khảo: 50.000 - 60.000 VNĐ/phần

Giờ mở cửa: 6h00 - 12h30

*Lưu ý: Giá được cập nhật vào tháng 10/2023 và chỉ mang chất tính chất tham khảo.

Đặc sắc bún cù kỳ mang đậm hương vị ẩm thực xứ biển 7

Hường Béo là quán bún cù kỳ quen thuộc của người dân địa phương và tín đồ du lịch

Đặc sắc bún cù kỳ mang đậm hương vị ẩm thực xứ biển 8

Một phần bún cù kỳ đầy ắp tại quán bún cù kỳ Bà Lan

Hương vị đặc sắc của món bún cù kỳ không chỉ đến từ nguồn nguyên liệu tươi ngon được đánh bắt tại vùng biển Quảng Ninh mà còn có cách nấu và nêm nếm đặc trưng của người bản địa. Do đó, đừng quên lưu ngay món bún đặc sản này vào cẩm nang du lịch cá nhân để không bỏ lỡ cơ hội thưởng thức trong hành trình khám phá thiên đường biển Hạ Long bạn nhé.