Ẩm thực Phan Thiết từ lâu đã ghi dấu ấn đậm sâu trong lòng thực khách gần xa với hương vị đậm đà, hấp dẫn. Bánh tai vạc hay còn được biết đến với cái tên khác là bánh quai vạc, bánh bột lọc là một trong những món ăn được người dân bản địa ưa chuộng nhất. Thật sự không ai biết nguồn gốc xuất xứ bánh tai vạc bắt đầu từ khi nào, chỉ hiểu rằng nó là mảnh ghép tạo nên bức tranh ẩm thực Phan Thiết, Bình Thuận.

Mọi người thường bảo nhau rằng nếu đã ghé Mũi Né, Phan Thiết mà chưa thưởng thức bánh tai vạc là chưa khám phá được trọn vẹn văn hóa ẩm thực độc đáo tại đây. Cứ đi dọc những cung đường chính là bạn có thể dễ dàng bắt gặp những gánh hàng bán món ngon đặc sản thơm ngon này.

Dù không phải món ăn độc nhất ở Phan Thiết mới có, bạn có thể bắt gặp bánh tai vạc ở Huế, Sài Gòn, nhưng nó lại được yêu thích nhờ nét đặc trưng riêng biệt không đâu có. Hình dáng bánh cũng giống như bánh bột lọc Huế với lớp vỏ trong vắt, pha thêm sắc đỏ của tôm, dính dính chồng lên nhau trông rất đẹp mắt. Sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vị, độ dai sần sật cùng nhân tôm thịt đậm đà khiến thực khách khó lòng cưỡng lại được bánh tai vạc.

Bánh tai vạc Phan Thiết dai mịn chuẩn vị miền Trung 2

Món bánh tai vạc đặc sản chính là bánh quai vạc, hay bánh bột lọc quen thuộc


Bột năng: 400 gram

Tôm: 450 gram

Đường: 100 gram

Nước mắm: 125 ml

Nước cốt chanh: 1 muỗng canh

Dầu điều: 1 muỗng canh

Ớt bột Hàn Quốc: nửa muỗng cà phê

Tỏi băm: 1 muỗng canh

Mỡ hành, hành phi, ướt tươi, các loại gia vị khác (đường, muối, tiêu, hạt nêm): tùy khẩu vị

Lưu ý: Để chọn được tôm tươi ngon bạn cần để ý chân tôm phải có màu trong suốt, dính chặt vào thân, thịt săn chắc, vỏ còn nguyên.

Bánh tai vạc Phan Thiết dai mịn chuẩn vị miền Trung 3

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh quen thuộc này trên đường ở Phan Thiết. Ảnh: Lanwiththy

Bước 1: Sơ chế tôm

Đầu tiên bạn phải lấy chỉ tôm, lột sạch vỏ và trộn đều cùng một ít muối để làm sạch hết chất dơ, sau đó rửa sạch lại cùng nước. Tiếp theo chúng ta sẽ cắt tôm thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Ướp tôm đã sơ chế

Ướp tôm với 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng dầu đều, 1 muỗng cafe hạt nêm, 1 muỗng đường, 1/3 muỗng cafe tiêu, 1/2 muỗng cafe ớt bột. Tôm trộn đều để thấm gia vị và ướp trong khoảng chừng 5 phút.

Bước 3: Xào nhân tôm

Bắt chảo và làm nóng với 1 muỗng canh dầu ăn, sau đó bạn cho tôm đã ướp vào và xào cho đến khi vừa chín tới.

Bước 4: Nấu nước mắm ăn bánh tai vạc

Sau khi đã bắt nồi lên bếp thì bạn cho khoảng 100 gram đường, 125 gram nước và 125 ml nước mắm vào. Đun nước mắm ở mức lửa vừa đến khi sôi hẳn thì hạ lửa nhỏ để nấu thêm khoảng 1 phút nữa mới tắt bếp. Đợi nước mắm nguội hoàn toàn thì bạn cho thêm 1 muỗng canh nước cốt chanh, một chút ớt cắt lát vào là hoàn thành.

Bước 5: Trộn bột đều

Cho bột năng với muối vào rồi trộn đều bột lên, cho nước sôi vào và khuấy đều. Nếu bột khô thì bạn nên cho thêm nước, còn nếu bột nhão thì điều chỉnh bằng bột cho tới khi thấy khối bột quyện lại thành khối mịn.

Bánh tai vạc Phan Thiết dai mịn chuẩn vị miền Trung 4

Trộn bột đều cho đến khi thành một khối mịn

Bước 6: Tạo hình bánh tai vạc

Áo một lớp bột năng khô lên mặt phẳng sạch sẽ và lăn dài khối bột. Bước tiếp theo người đầu bếp mang bao tay vào và nhào bột thành từng thanh dài, cắt miếng nhỏ, vo tròn và cán mỏng. Cuối cùng hãy phết một lớp nước mỏng quanh rìa, bỏ nhân tôm vào giữa rồi gấp đôi bánh tai vạc lại sao cho khít, không bị lủng.

Bánh tai vạc Phan Thiết dai mịn chuẩn vị miền Trung 5

Tạo hình bánh quai vạc đúng như mong muốn

Bánh tai vạc Phan Thiết dai mịn chuẩn vị miền Trung 6

Sau khi đã hoàn thành thì chuẩn bị mang bánh tai vạc đi hấp

Bước 7: Luộc bánh chín

Bắt nồi nước lên bếp và nấu sôi, cho ít muối vào và luộc phần bánh đã hoàn tất trên lửa vừa trong khoảng 7 phút. Tiếp theo bạn hãy vớt bánh bỏ vào tô nước lạnh để nguội bớt.

Lưu ý: Không luộc bánh với lửa lớn vì vỏ bánh dễ bị bể. Bước cho bánh vào nước lạnh giữ cho bánh dai ngon và không dính vào nhau.

Sau khi đã được thành phẩm là những chiếc bánh tai vạc thơm ngon thì bạn phủ một lớp mỡ hành và hành phi lên trên. Bánh đã sẵn sàng thưởng thức cùng nước chấm chua ngọt, cay cay với vỏ dai mềm và nhân tôm tươi thơm ngon.

Mới nghe miêu tả hẳn bạn đã cảm thấy muốn nếm thử ngay món bánh tai vạc này. Tuy nhiên để thưởng thức bánh tai vạc chuẩn vị bạn nên chan chút nước mắm lên trên cùng hành phi vàng rụm, hành lá và tóp mỡ. Nhiều thực khách thường ăn bánh với bánh mì đúng kiểu miền Trung, vừa ngon vừa chắc bụng. Với một ổ bánh mì bột lọc bạn đã có đủ năng lượng trong thời gian dài.

Dưới đây là danh sách một số tiệm bán bánh tai vạc Phan Thiết được yêu thích nhất hiện nay:

Bánh Bà Lai

Địa chỉ: 9 Nguyễn Thượng Hiền, Đức Thắng, Phan Thiết, Bình Thuận

Giờ mở cửa: 08h00 – 22h00

Giá tham khảo: 25.000 – 30.000đ

Bánh tai vạc ở quán Bà Lai được gói thành những gói nhỏ để đảm bảo vệ sinh và đảm bảo không đổ ra khi vận chuyển. Ngoài món chính thì tiệm còn bán nhiều loại bánh khác với công thức gia truyền độc đáo. Do chỉ bán mang về nên thực khách không thể ngồi thưởng thức tại chỗ, nhưng bù lại quán còn những món bánh đặc sắc không kém như bánh cốm sữa, bánh rế... nổi tiếng của Phan Thiết.

Cửa hàng bánh bột lọc 13 Tuyên Quang

Địa chỉ: 13 Tuyên Quang, Bình Hưng, Phan Thiết, Bình Thuận

Giờ mở cửa: 08h00 – 18h00

Giá tham khảo: 10.000 – 20.000đ

Cảm nhận đầu tiên của thực khách khi đến đây chính là quán khá nhỏ, nhưng không gian trong nhà và vỉa hè khá thoáng mát, đủ chỗ để nhóm bạn từ 4 – 5 người có thể ngồi ăn uống và trò chuyện cùng nhau. Món bánh tai vạc 13 Tuyên Quang nhìn chung có vỏ mỏng, nhân tôm nhỏ bóc nõn được nêm nếm hợp khẩu vị. Bởi cũng là quán ăn gia đình nên hương vị nơi đây cũng đúng chuẩn “nhà làm”, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Nhân viên tuy không quá đông nhưng mọi người đều thân thiện và nhiệt tình. Ngoài bánh tai vạc bạn còn được thưởng thức chả cá, bún giò heo.

Bánh tai vạc Phan Thiết dai mịn chuẩn vị miền Trung 7

Phần vỏ mỏng dai sần sật được yêu thích. Ảnh: yumboxvn

Tiệm bánh Thủ Khoa Huân

Địa chỉ: 182 Thủ Khoa Huân, Phú Thủy, Phan Thiết, Bình Thuận

Giờ mở cửa: 15h00 – 18h00

Giá tham khảo: 20.000 – 30.000đ

Quán bán bánh tai vạc vỉa hè nổi tiếng bậc nhất với giá thành hợp túi tiền học sinh sinh viên mà chất lượng ổn định. Dù đã tận dụng hết không gian bên trong nhà và cả lề đường nhưng địa điểm ăn uống này vẫn khá nhỏ. Nếu đến vào những lúc đông khách bạn nên cân nhắc mua mang về để đảm bảo trải nghiệm ẩm thực trọn vẹn nhất. Vỏ bánh tai vạc tại đây mỏng, dai, để nguội sẽ hơi giòn đảm bảo ăn vừa miệng, có nhân đậm đà và nước chấm thơm ngon.

Quán Cây Phượng

Địa chỉ: 49 Tuyên Quang, Bình Hưng, Phan Thiết, Bình Thuận

Giờ mở cửa: 16h30 – 20h00

Giá tham khảo: 20.000 – 30.000đ

Vị trí quán khá đắc địa, ngay dưới gốc phượng vĩ nên có không gian vô cùng thoáng mát. Chỉ với 20.000đ là bạn đã có thể thưởng thức một phần bánh đầy ắp chất lượng. Bên cạnh đó quán cũng có món quen thuộc được nhiều bạn trẻ yêu thích chính là bánh tráng nướng mắm ruốc đậm đà.

Bánh tai vạc Phan Thiết dai mịn chuẩn vị miền Trung 8

Thưởng thức bánh tai vạc với nước mắm chua ngọt, cay cay

Đặc sản bánh tai vạc của xứ biển Phan Thiết giản dị từ hình thức tới hương vị, nhưng ẩn chứa trong đó là độ đậm đà, thơm ngon, dẻo dai và cả lòng mến khách của người dân nơi đây. Bạn nhớ ghé thăm mảnh đất này một ngày gần nhất để khám phá nét văn hóa ẩm thực độc đáo ấy nhé.