Cầu Hàm Rồng là di tích lịch sử đã trải qua biết bao phen thăng trầm, biến động của thời cuộc. Địa danh này luôn khiến những ai tìm hiểu đều phải đau đáu về sự hy sinh, mất mác của cha ông ta cũng như cảm nhận được ý chí quật cường và tinh thần thép của người dân xứ Thanh. Hãy cùng theo chân MIA.vn khám phá di tích lịch sử ấn tượng này nhé!

Cầu Hàm Rồng là một địa điểm nằm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, bắc ngang qua Sông Mã. Di tích nằm nằm cách trung tâm Thành phố Thanh Hóa khoảng 5km về hướng Bắc. Hiện nay, Cầu Hàm Rồng thuộc địa phận thị trấn Tào Xuyên, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Để đến được Cầu Hàm Rồng Sông Mã, bạn di chuyển theo hướng Quốc lộ 1A từ Thành phố Thanh Hóa. Bạn tiếp tục đi dọc tuyến Lam Sơn, rồi rẽ vào Hạnh Phúc. Sau đó, bạn tiếp tục đi đến Nam Ngạn rồi rẽ vào đường Hàm Long. Từ địa điểm này, bạn chỉ cần đi thêm một đoạn ngắn nữa là đến được Cầu Hàm Rồng. 

Dù tọa lạc tại địa phận của huyện khác nhưng Cầu Hàm Rồng cũng khá gần trung tâm Thành phố Thanh Hóa. Vì thế, nơi đây trở thành di tích lịch sử được nhiều tín đồ du lịch ghé thăm khi tìm về mảnh đất địa linh nhân kiệt nổi tiếng. 

Cầu Hàm Rồng bắc qua dòng Sông Mã hiền hòa

Nếu như có niềm đam mê nghiên cứu về lịch sử nước nhà, hẳn Cầu Hàm Rồng là một địa chỉ mà bạn không nên bỏ qua. Cầu Hàm Rồng được xây dựng dưới thời Pháp thuộc. Vào năm 1903, các kiến trúc sư người Pháp đã xây dựng cây cầu này với thiết kế vòm thép không có trụ giữa. Ban đầu, cấu trúc của địa điểm này tương tự Cầu Long Biên ở Thủ đô Hà Nội. Ở giữa cầu sẽ có đường ray cho tàu hỏa chạy qua. Hai bên là phần đường dành riêng cho ô tô và xe thô sơ qua lại. Đây là cây cầu hiện đại bậc nhất Đông Dương trong thời điểm ấy. 

Vào năm 1946, Cầu Hàm Rồng cũ đã bị phá hủy theo chủ trương tiêu thổ kháng chiến, nhằm ngăn chặn bước tiến của quân xâm lược. Mãi đến sau này, cầu mới được khởi công xây dựng lại vào năm 1962 dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ của các chuyên gia đến từ Liên Xô và Trung Quốc. Năm 1946, Cầu Hàm Rồng mới được khánh thành và được đưa vào hoạt động. Cầu mới cũng có trụ như hiện nay. 

Cầu Hàm Rồng có vị trí giao thông chiến lược quan trọng tại phía Bắc Thanh Hóa. Đây được cho là “yết hầu” cho con đường giao thông huyết mạch từ Bắc vào Trung. Do đó, Cầu Hàm Rồng đã chứng kiến bao phen thăng trầm của lịch sử. Những biến cố, thay đổi của đất nước dưới thời kháng chiến chống Pháp, Mỹ cũng được cây cầu này ghi lại. Những đặc biệt nhất vẫn là trận không chiến Cầu Hàm Rồng vào năm 1965. 

Trong giai đoạn nhiều mưa bom, bão đạn cùng các cuộc đổi dời, cây cầu ấy vẫn đứng hiên ngang, tựa lưng vào vách Núi Hàm Rồng mà in bóng xuống dòng sông Mã. Vào năm 1973, Cầu Hàm Rồng được khôi phục với tổng chiều dài lên đến 150m. Nơi đây từ đó đã trở thành biểu tượng lịch sử, văn hóa cũng như tinh thần quật cường, bất khuất của người dân xứ Thanh. 

Hiện nay, Cầu Hàm Rồng hiên ngang trên nền phông cảnh hữu tình xứ Thanh đã trở thành điểm tham quan nổi tiếng của địa phương này. Từ trên cầu, bạn có thể chiêm ngưỡng Sông Mã êm trôi hay ngọn Núi Ngọc sừng sững. Tất cả vẻ đẹp ấy như một bức tranh hài hòa mà đất trời đã ban tặng cho con người Thanh Hóa sau bao phen đổi dời. Hãy cùng MIA.vn chiêm ngưỡng vẻ đẹp bình dị ấy qua những bức ảnh mà chúng mình tổng hợp được. 

Cầu Hàm Rồng, chứng nhân lịch sử bên dòng Sông Mã 2

Cầu Hàm Rồng dù trải qua hai cuộc kháng chiến vẫn giữ được vẻ đẹp hiên ngang 

Cầu Hàm Rồng, chứng nhân lịch sử bên dòng Sông Mã 3

Cầu Hàm Rồng về đêm mang một vẻ đẹp lung linh 

Cầu Hàm Rồng, chứng nhân lịch sử bên dòng Sông Mã 4

Phong cảnh xung quanh Cầu Hàm Rồng mang lại cảm giác thanh bình, dịu nhẹ 

Cầu Hàm Rồng, chứng nhân lịch sử bên dòng Sông Mã 5

Từ trên Cầu Hàm Rồng, bạn có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng dòng Sông Mã đẹp đẽ

Có thể nói, Cầu Hàm Rồng là một địa danh không thể bỏ lỡ khi bạn du lịch Thanh Hóa. Ngoài ra, mảnh đất “địa linh nhân kiệt” ấy sở hữu rất nhiều di tích lịch sử nổi tiếng. Bạn có thể tham khảo Cẩm nang du lịch Thanh Hóa để có thể tìm hiểu trước và lên cho mình một lịch trình cụ thể khi đến với vùng đất này nhé!