Không chỉ sở hữu biết bao cảnh đẹp như Thác Ma Thao, Biển Hải Hòa hay nhiều trải nghiệm vui chơi kỳ thú, xứ Thanh còn níu giữ bước chân bao người bởi nền ẩm thực đặc sắc. Nếu sắp có dịp đến đây, hẳn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các món ăn đặc sắc. Trong đó, Chả tôm Thanh Hóa chính là đặc sản bạn nên thử một lần.

Không ngoa khi nói rằng, hương vị Chả tôm Thanh Hóa là món ăn khó tìm nhất ở vùng Bắc Trung Bộ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều nơi bán đặc sản này nhưng để thưởng thức được đúng chuẩn hương vị thì chỉ có tại xứ Thanh.

Chả tôm Thanh Hóa, đặc sản nổi tiếng gây thương nhớ 2

Chả tôm Thanh Hóa là đặc sản ngon nức tiếng không phải nơi đâu cũng có

Muốn chế biến được Chả tôm Thanh Hóa đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức cũng như cần sự tỉ mỉ, chỉn chu trong từng khâu. Điểm tạo nên nét riêng của món ăn này chính là phần nguyên liệu. Bên cạnh tôm tươi, món ăn này còn đòi hỏi hai nguyên liệu quan trọng khác chính là bánh phở và cơm chín nấu nhão. Sự xuất hiện của cơm nhão trong khâu chế biến góp phần làm nên hương vị đặc sắc của món ăn.

Bên ngoài chả là bánh phở vừa dày vừa dai, được cuốn nhân bên trong đầy ụ và chín vàng đều. Mỗi miếng chả thường dài chừng nửa gang tay và được cuốn chắc chắn, đẹp đẽ.

Chả tôm Thanh Hóa, đặc sản nổi tiếng gây thương nhớ 3

Muốn chế biến được Chả tôm Thanh Hóa đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức cũng như cần sự tỉ mỉ, chỉn chu

Chỉ cần cắn thử miếng đầu tiên, hương vị đặc sắc của Chả tôm Thanh Hóa nhất định đủ khiến bạn ngất ngây quên lối về. Các cuốn chả tôm chuẩn vị phải được nướng trên bếp than nên thơm mùi khói, chín vàng đều và giòn rụm. Lớp vỏ chả tôm hơi cháy sém, bóng dầu, ăn kèm rau sống cùng nước mắm chua ngọt khi còn nóng hổi càng làm tăng hương vị món ăn.

Chả tôm Thanh Hóa, đặc sản nổi tiếng gây thương nhớ 4

Hương vị của Chả tôm Thanh Hóa khá đặc biệt đủ để làm bất kỳ ai xao xuyến ngay từ miếng đầu tiên

Cách làm chả tôm Thanh Hóa không quá khó nhưng đòi hỏi phải cẩn thận, tỉ mỉ. Ngay từ khâu chọn nguyên liệu, người chế biến món chả tôm đã phải chọn lọc kỹ càng, cẩn thận sao cho đem lại hương vị món ăn đúng điệu nhất. Nguyên liệu chính để làm món ăn này chính là tôm tươi ở Biển Sầm Sơn giàu khoáng chất và dinh dưỡng. Bên cạnh đó cũng cần thêm thịt ba chỉ, bánh phở và chút gấc để món ăn có màu sắc đẹp hơn. Bánh phở chọn càng dày và dai thì lúc cuốn sẽ càng dễ dàng, không bị rách.

Bạn nên chuẩn bị thêm một bát cơm chín nấu nhão nhằm tạo độ kết dính cho chả tôm. Cuối cùng là rau sống, đu đủ, cà rốt và các loại gia vị khác.

Chả tôm Thanh Hóa, đặc sản nổi tiếng gây thương nhớ 5

Để làm nên món chả tôm đúng chuẩn Thanh Hóa, người chế biến cần phải kỹ càng ngay từ khâu chọn nguyên liệu

Tôm tươi sau khi được lựa chọn sẽ mang đi làm sạch và luộc sơ qua nhằm dễ dàng bóc vỏ. Tiếp đến, người chế biến sẽ cho tôm vào cối giã nhỏ bằng tay chứ không bỏ vô máy xay nhằm giữ được vị ngọt của tôm. Thịt ba chỉ cũng phải đem đi rán cùng với hành khô và gia vị. Đến khi vàng đều thì mang đi xay nguyễn để làm nhân chả. Người Thanh Hóa thường tạo màu cho chả tôm bằng cách thêm vào đó một ít gấc trông bắt mắt hơn.

Bánh phở được cuộn bên ngoài, bọc lấy phần nhân đầy ắp bên trong một cách thật đẹp đẽ. Sau đó, bạn chỉ việc xiên chả tôm vào những thanh tre được vót nhọn và đem đi nướng trên bếp than. Lúc nướng chả, cần chú ý lật đều để món ăn có màu vàng đẹp mắt, không bị cháy hay khét thì mới thưởng thức trọn vẹn hương vị.

Chả tôm Thanh Hóa, đặc sản nổi tiếng gây thương nhớ 6

Quy trình làm nên một chiếc bánh Chả tôm Thanh Hóa vô cùng công phu

Tuy rằng bạn có thể ăn Chả tôm Thanh Hóa bất kỳ lúc nào nhưng để thưởng thức được hương vị đúng chuẩn thì nên trải nghiệm vào một ngày mùa đông hoặc khi tiết trời dần se lạnh. Cái cảm giác cùng với bạn bè, người thân ngồi xung quanh bếp than hồng, nướng từng xiên chả và hàn huyên đủ chuyện trên đời quả thật là ký ức khó phai.

Chả tôm Thanh Hóa phải ăn ngay khi còn nóng hổi, vừa được lấy xuống từ bếp than và chấm cùng nước mắm chua ngọt. Nước chấm chính là một phần linh hồn của món ăn đặc sắc này. Nếu muốn, bạn có thể thưởng thức cùng dưa góp chua chua, ngọt ngọt để tăng thêm độ ngon cho món chả tôm.

Chả tôm Thanh Hóa, đặc sản nổi tiếng gây thương nhớ 7

Để thưởng thức được hương vị đúng chuẩn thì bạn nên trải nghiệm vào một ngày mùa đông hoặc khi tiết trời dần se lạnh

Địa chỉ: Số 14 đường Nhà Thờ, phường Trường Thi, Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá

Quán chả tôm Thảo Mười chính là địa điểm thưởng thức được nhiều người dân sinh sống tại đây hoặc các thực khách du lịch Thanh Hóa yêu thích. Tại đây phục vụ hai loại là chả tôm nướng và chả tôm rán. Mỗi loại có hương vị riêng khác nhau nên sẽ không gây ngấy khi thưởng thức.

Chả tôm Thanh Hóa, đặc sản nổi tiếng gây thương nhớ 8

Quán chả tôm Thảo Mười chính là địa điểm thưởng thức được nhiều người dân sinh sống tại đây yêu thích

Địa chỉ: Số 9 đường Lê Thị Hoa, phường Lam Sơn, Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá

Một trong những địa chỉ thưởng thức Chả tôm Thanh Hóa lâu đời và quen thuộc với người dân nơi đây chính là quán Bà Thật. Diện tích quán khá nhỏ nhưng sạch sẽ, gọn gàng và món ăn được chế biến nhanh chóng, chuẩn vị.

Chả tôm Thanh Hóa, đặc sản nổi tiếng gây thương nhớ 9

Chả tôm Bà Thật là quán ăn lâu đời và quen thuộc với người dân Thanh Hóa

Địa chỉ: Quốc lộ 47 đường Quang Tâm, phường Quảng Xương, Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá

Nằm ngay trên Quốc lộ 47, Chả Tôm Quán chính là địa chỉ được giới trẻ "săn lùng" thưởng thức mỗi khi có dịp tới Thanh Hóa. Quá khá nổi tiếng và đông khách mỗi ngày. Không chỉ vậy, tại quán còn phục vụ nhiều món ăn khác trong thực đơn như chân gà nướng, nem chua rán, bánh xèo... cho bạn dễ dàng thay đổi khẩu vị.

Chả tôm Thanh Hóa, đặc sản nổi tiếng gây thương nhớ 10

Chả Tôm Quán chính là địa chỉ nổi tiếng được giới trẻ tìm kiếm những ngày gần đây

Địa chỉ: 61 Lý Thường Kiệt, Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá

Không còn xa lạ gì với những tín đồ đam mê ăn uống, quán Chả tôm Cô Hồng mỗi ngày đều đón một lượng lớn thực khách. Cách làm chả tôm thanh Hóa ở đây khá đặc biệt. Nhờ những xiên tôm béo ngậy, được chế biến đậm đà mà quán ngày càng nổi tiếng gần xa. Cô chủ rất dễ thương, nhiệt tình tạo cho bạn cảm giác thân quen, thoải mái.

Chả tôm Thanh Hóa, đặc sản nổi tiếng gây thương nhớ 11

Quán Chả tôm Cô Hồng là địa điểm ăn uống không còn xa lạ gì với những tín đồ đam mê ẩm thực

Địa chỉ: Đào Duy Từ, Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá

Nổi tiếng là con đường ăn vặt tại xứ Thanh, các quán chả tôm trên phố Đào Duy Từ mỗi ngày đều thu hút đông đảo học sinh, sinh viên ghé thăm. Các quán chả tôm thường bán ở vỉa hè nên giá cả bình dân, bạn có thể yên tâm thưởng thức.

Chả tôm Thanh Hóa, đặc sản nổi tiếng gây thương nhớ 12

Phố Đào Duy Từ là địa điểm ăn vặt nổi tiếng mà bạn không nên bỏ qua

Tại Thanh Hóa vẫn còn rất nhiều quán chả tôm nổi tiếng được thực khách tin tưởng và đánh giá cao. Dưới đây là danh sách các quán chả tôm mà bạn nên ghé một lần trong chuyến đi. Hãy lưu ngay vào cẩm nang du lịch trước khi lên đường bạn nhé!

- Quán Vườn Hoa Cũ: Số 73, Đào Duy Từ, phường Lam Sơn, Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa

- Quán Hạnh Kinh: Số 17B đường Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa

- Quán chả tôm Bà Xuân: Số 75 Đinh Lễ, phường Lam Sơn, Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa

Xem thêm: Bánh gai Tứ Trụ, đặc sản tiến Vua nổi tiếng

Chả tôm Thanh Hóa, đặc sản nổi tiếng gây thương nhớ 13

Bỏ túi một vài địa chỉ khác để thỏa sức thưởng thức món ăn này bạn nhé!

Vậy là MIA.vn vừa giới thiệu đến bạn món Chả tôm Thanh Hóa thơm ngon nức tiếng vùng Bắc Trung Bộ. Nếu có dịp đến đây, bạn đừng quên thưởng thức đặc sản này để hành trình khám phá thêm trọn vẹn nhé. Mong rằng những chia sẻ phía trên của MIA.vn về món Chả tôm Thanh Hóa sẽ phần nào giúp bạn có được chuyến đi tuyệt vời hơn. Còn bây giờ thì xách balo và lên đường ngay thôi bạn ơi!