Địa chỉ: Xã Nam An, Huyện Nam Đàn, Nghệ An

Giờ mở cửa: 7h00 - 18h00 từ thứ 2 đến Chủ Nhật

Chùa Đại Tuệ nằm trên động Thăng Thiên của dãy núi Đại Huệ, ở độ cao gần 500m so với mực nước biển. Công trình tôn giáo này được xây dựng trong khuôn viên rộng khoảng 6.000m2 với không gian tĩnh lặng, cảnh vật thơ mộng, hữu tình. Đứng ở đây, bạn có thể nhìn ngắm dòng sông Lam uốn lượn cùng toàn cảnh thiên nhiên các huyện của Nghệ An và Hà Tĩnh.

Chùa Đại Tuệ là điểm du lịch tâm linh duy nhất tại Việt Nam thờ Phật Bà Đại Tuệ - người đại diện cho trí tuệ của Đức Phật. Nơi đây còn thờ thất Phật Thế Tôn, Phật Di Lặc, Bác Hồ cùng 5 vị vua gắn liền với lịch sử dựng và giữ nước của dân ta. Đó là vua Hùng, Mai Hắc Đế, Hồ Quý Ly, Quang Trung và Cảnh Thịnh. Công trình kiến trúc này hiện nắm giữ bốn kỷ lục lớn tại Việt Nam, ghi danh Nam Đàn - Nghệ An vào bản đồ du lịch Việt.

Chùa Đại Tuệ hơn ngàn năm tuổi nắm giữ 4 kỷ lục Việt Nam 2

Chùa Đại Tuệ nằm trên đỉnh cao nhất của dãy núi Đại Huệ, có tầm nhìn bắt trọn cảnh đẹp các huyện của Nghệ An và Hà Tĩnh. Ảnh: Võ Thành Vinh

Chùa Đại Tuệ hơn ngàn năm tuổi nắm giữ 4 kỷ lục Việt Nam 3

Ngôi chùa cổ có diện tích lên đến 6.000m2, được bao quanh bởi thiên nhiên xanh tươi, yên bình. Ảnh: Lương Nguyễn Đức

Chùa Đại Tuệ có vị trí cách trung tâm Thành phố Vinh khoảng 21 km về phía Tây với cung đường di chuyển khá thuận tiện. Bạn có thể đến chiêm bái chùa bằng xe khách, taxi, bus hoặc các phương tiện cá nhân tùy vào điểm xuất phát.

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn, lộ trình phổ biến nhất dành cho các bạn chọn đi tự túc bằng xe máy hoặc ô tô từ Thành phố Vinh là lái xe theo hướng đường Kim Đồng → Lê Hồng Phong → Nguyễn Thái Học → Trần Hưng Đạo → QL46A → DT539 → xã Nam Lĩnh. Sau khi chạy phía bên trái rồi rẽ vào Lê Hồng Sơn, bạn lái xe dọc theo cung đường là đến được xã Nam An thuộc huyện Nam Đàn - nơi chùa Đại Tuệ tọa lạc.

Tương truyền, công trình tôn giáo này có từ thời vua Mai Hắc Đế đánh quân xâm lượng nhà Đường vào năm 627 sau công nguyên. Đến thế kỷ thứ XV thì được vua Hồ Quý Ly xây cất lại để thờ Phật Bà Đại Tuệ - vị thần có công phù hộ cho nhà Hồ chống giặc Minh xâm lược, bảo vệ toàn vẹn bờ cõi.

Theo sử sách, vào mùa Xuân năm Kỷ Dậu 1789, vua Quang Trung trong chuyến hành binh ra Bắc đại phá 29 vạn quân Thanh cũng đã nghỉ chân tại đây. Trong giấc mơ, nhà vua thấy Phật Bà về chỉ cho cách xây thành làm căn cứ chống giặc.

Sau đó, vua Quang Trung đã dâng lễ vật xin Phật gia phù hộ đánh bại quân Thanh. Cũng tại đây, nhà vua được trụ trì chỉ đường tắt ra kinh đô, rút ngắn thời gian hành quân khiến giặc Thanh trở tay không kịp. Sau chiến thắng, ông đã xuống chiếu cắt 20 mẫu đất để xây dựng chùa và lo việc hương khói quanh năm.

Chùa Đại Tuệ hơn ngàn năm tuổi nắm giữ 4 kỷ lục Việt Nam 4

Chùa có từ thời vua Mai Hắc Đế đánh quân xâm lược nhà Đường, đến thế kỷ XV thì được Hồ Quý Ly xây cất lại để thờ Phật Bà Đại Tuê. Ảnh: Cường Nguyễn Ngọc

Không chỉ thu hút tín đồ du lịch và bà con Phật tử gần xa bởi cảnh quan tuyệt đẹp, chùa Đại Tuệ linh thiêng còn nổi bật bởi nét kiến trúc uy nghiêm, độc đáo. Công trình tôn giáo này có tổng cộng 20 hạng mục, trong đó 4 ngôi bảo điện được phân bố từ chân lên đến đỉnh núi là các hạng mục chính, gồm chùa Trình, chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng.

Một trong những công trình đặc biệt trong khuôn viên rộng đến 6.000m2 của chùa là bảo tháp Đại Tuệ 9 tầng cao 32 m, thờ thất Phật thế tôn, Phật Mẫu Đại Tuệ và Phật Di Lặc. Hầu hết những hạng mục thuộc quần thể chùa Đại Tuệ được khảm rất nhiều câu đối, thư pháp bằng chữ thuần Việt nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa dân tộc giữa dòng chảy lịch sử. Ngoài ra, khi dừng chân tại đây, bạn sẽ có cơ hội khám phá những đồ tế khí bằng đá như mõ, chuông… gõ lên nghe âm thanh vang xa như kết nối trời đất với con người. 

Chưa dừng lại ở đó, sau khi vãn cảnh chùa, MIA.vn gợi ý bạn không nên bỏ lỡ cơ hội tham quan các công trình ấn tượng xung quanh. Như phiến đá rất to tựa như ngai vàng nằm ngay phía trước chùa, tương truyền là nơi các bệ đế vương xưa kia đã ngồi lên để thắp hương dâng lễ Phật. Cách đó khoảng 400m là hai trụ đá lớn dựng đứng tựa như chiếc cổng thiên tạo. Cạnh bên là ao sen nở sớm, tàn muộn, giếng ngọc với làn nước trong xanh quanh năm. Sau lưng là đỉnh động Thăng Thiên, nơi có bàn cờ Tiên bằng đá.

Chùa Đại Tuệ hơn ngàn năm tuổi nắm giữ 4 kỷ lục Việt Nam 5

Cổng tam quan với nét đẹp cổ kính, uy nghiêm của chùa Đại Tuệ Nghệ An. Ảnh: SON VI THAI (dược sĩ sơn)

Chùa Đại Tuệ hơn ngàn năm tuổi nắm giữ 4 kỷ lục Việt Nam 6

Bảo tháp Đại Tuệ 9 tầng cao 32 m - công trình ấn tượng nhất của chùa là nơi thờ thất Phật thế tôn, Phật Mẫu Đại Tuệ và Phật Di Lặc. Ảnh: Quang Dao Nguyen

Chùa Đại Tuệ hơn ngàn năm tuổi nắm giữ 4 kỷ lục Việt Nam 7

Không gian thờ tự rộng lớn, linh thiêng và được chăm sóc cẩn thận của chùa Đại Tuệ Nam Đàn. Ảnh: Lâm Tới

Chùa Đại Tuệ hơn ngàn năm tuổi nắm giữ 4 kỷ lục Việt Nam 8

Chùa có lối kiến trúc cổ kính, giống với các công trình tôn giáo truyền thống tại Việt Nam. Ảnh: Gấu Tumi

Chùa Đại Tuệ hơn ngàn năm tuổi nắm giữ 4 kỷ lục Việt Nam 9

Trong khuôn viên chùa Đại Tuệ có nhiều tượng đá được đúc tỉ mỉ, công phu. Ảnh: Duc Nguyen Van

Vào ngày 19/2/2016, chùa Đại Tuệ Nghệ An đã được Hội Kỷ lục gia Việt Nam xác nhận 4 kỷ lục đó là:

- Quần thể chùa trên núi có hồ nhân tạo với quy mô lớn nhất Việt Nam

- Ngôi chùa có hệ thống tượng bằng gỗ dâu nguyên khối nhiều nhất Việt Nam

- Chùa có số lượng câu đối bằng thư pháp thuần Việt nhiều nhất Việt Nam

- Công trình chùa có hệ thống tượng hồng ngọc nhiều nhất Việt Nam

Chùa Đại Tuệ hơn ngàn năm tuổi nắm giữ 4 kỷ lục Việt Nam 10

Chùa có số lượng tượng làm bằng gỗ dâu nguyên khối đáng nể, xác lập kỷ lục Việt Nam

Chùa Đại Tuệ hơn ngàn năm tuổi nắm giữ 4 kỷ lục Việt Nam 11

Đại Tuệ còn là ngôi chùa trên núi có hồ nhân tạo với quy mô lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Phát VD

Hành trình chiêm bái chùa Đại Tuệ cũng là dịp để khám phá một số điểm du lịch Nghệ An nổi tiếng khác như:

Thành cổ Vinh, đường Đào Tấn, phường Cửa Nam, Thành phố Vinh: Công trình kiến trúc độc đáo được xây dựng dưới thời Nguyễn, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa - lịch sử lớn lao.

Bãi biển Cửa Lò, thị xã Cửa Lò, cách Thành phố Vinh 16 km: Một trong những bãi biển đẹp nhất Nghệ An là nơi tập trung nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thú vị.

Bãi biển Diễn Thành, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, Nghệ An: Bãi biển mang nét đẹp hoang sơ với làn nước xanh trong, bờ cát trắng trải dài cùng cảnh quan thiên nhiên tràn đầy sức sống.

Vườn Quốc gia Pù Mát, huyện Con Cuông, Nghệ An: Điểm du lịch nổi tiếng tại Nghệ An với nhiều hoạt động khám phá hệ sinh thái, tìm về thiên nhiên yên bình.

Cửa Hội, đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Nghệ An: Cửa Hội thu hút tín đồ du lịch với những bãi biển hoang sơ, phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng đa dạng các món hải sản hấp dẫn.

Thác 7 tầng, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, Nghệ An: Địa điểm lý tưởng để trekking, nghỉ dưỡng giữa khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, có dòng thác đổ kỳ vĩ.

Viếng thăm chùa Đại Tuệ hơn ngàn năm tuổi trong hành trình xách balo lên và đi, bạn sẽ có cơ hội xuôi dòng lịch sử, tìm hiểu về sự linh thiêng của ngôi cổ tự này. Đồng thời khám phá lối kiến trúc uy nghiêm cùng không gian tâm linh yên bình, cổ kính. Đây hứa hẹn sẽ là chốn dừng chân mà bạn không nên bỏ qua trong chuyến du lịch Nghệ An.