Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều khu chợ nổi tiếng được nhiều tín đồ du lịch ghé thăm mua sắm. Trong những địa điểm ấy, có một vài khu chợ đã gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Thành phố Hồ Chí Minh. Một trong số những khu chợ nổi tiếng ấy chính là Chợ Bà Chiểu. 

Chợ Bà Chiểu là một trong những khu chợ sầm uất nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều mặt hàng được kinh doanh từ thời trang, thực phẩm đến các món đồ gia dụng thông thường. Khu chợ này tọa lạc tại nút giao giữa ba con đường Phan Đăng Lưu - Lê Quang Định - Bạch Đằng. Nơi đây được xem là trung tâm văn hóa của Quận Bình Thạnh với đông đúc cư dân sinh sống. 

Chợ Bà Chiểu nằm cạnh Lăng Ông Lê Văn Duyệt (hay còn được biết đến là Lăng Ông Bà Chiểu). Cái tên Chiểu theo quan niệm của người dân là ao nước thiên nhiên. Bà Chiểu chính là nữ thần bên bờ ao. Khu vực này được xem là nơi được Bà Chiểu cai quản. Dần dần sau này, cái tên Bà Chiểu đã dùng để được đặt cho khu chợ nổi tiếng này. 

Chợ Bà Chiểu, điểm mua sắm nức tiếng Bình Thạnh 2

Chợ Bà Chiểu là một trong những khu chợ sầm uất nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chợ Bà Chiểu là một nơi mà bạn có thể mua sắm cả ngày lẫn đêm. Bạn có thể tùy thích mua sắm tại khu chợ này từ 5h sáng đến tận khuya. Tuy nhiên, các ki ốt thời trang thường sẽ đóng cửa sớm hơn (vào khoảng 19h - 20h). 

Buổi sáng, Chợ Bà Chiểu hoạt động như những khu chợ dân sinh bình thường khác. Khi đêm về, các ki ốt đồng loạt lên đèn đã tạo cho không khí nơi đây thêm phần tấp nập. Bạn có thể mua sắm tùy thích các mặt hàng thời trang cũng như khám phá ẩm thực tại đây trong thời điểm này. 

Chợ Bà Chiểu, điểm mua sắm nức tiếng Bình Thạnh 3

Chợ Bà Chiểu là một nơi mà bạn có thể mua sắm cả ngày lẫn đêm

Chợ Bà Chiểu có diện tích khá lớn. Vì thế, nơi đây có bày bán nhiều loại mặt hàng đa dạng như thời trang, đồ dân dụng, nữ trang. Giá của quần áo của Chợ Bà Chiểu cũng tương đối mềm, bạn có thể mua sắm những loại trang phục mặc thường ngày tại đây để lựa chọn được mặt hàng tốt nhất. 

Ngoài ra, Chợ Bà Chiểu còn có nhiều mặt hàng đa dạng khác. Trong Chợ Bà Chiểu còn có tiệm vàng Mi Hồng khá nổi tiếng và uy tín. Đây cũng là tiệm vàng được nhiều người dân sinh sống tại khu vực lân cận Chợ Bà Chiểu lựa chọn. 

Bên cạnh đó, Chợ Bà Chiểu còn nổi tiếng với mặt hàng nón lá. Nón lá tại Chợ Bà Chiểu được thiết kế khá đẹp, thích hợp với những loại trang phục truyền thống. Bạn có thể mua về làm quà tặng người thân trong những chuyến đi vào Nam. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm những mặt hàng như mỹ phẩm hoặc phụ kiện, hoa tai thì ngôi chợ này không phải là điểm đến thích hợp dành cho bạn. Những mặt hàng này có bán tại Chợ Bà Chiểu nhưng khá ít và mẫu mã cũng không độc đáo. 

Chợ Bà Chiểu, điểm mua sắm nức tiếng Bình Thạnh 4

Chợ Bà Chiểu còn có nhiều mặt hàng đa dạng

Chợ Bà Chiểu tọa lạc ở một vị trí cực kỳ dễ tìm nên cũng không quá khó đi. Nếu di chuyển bằng xe máy, bạn có thể đi theo sự hướng dẫn của Google Maps để đến được nơi đây một cách nhanh nhất.

Nếu đi đến Chợ Bà Chiểu tại xe buýt, bạn có thể sử dụng một số tuyến xe mà Cẩm nang du lịch MIA.vn đã tổng hợp lại sau đây:

- Xe buýt 08: Bến xe Quận 8 - Đại học Quốc gia 

- Xe buýt 104: Bến xe An Sương - Đại học Nông Lâm 

- Xe buýt 146: Bến xe Miền Đông - Chợ Hiệp Thành 

- Xe buýt 24: Bến xe Miền Đông - Hóc Môn 

- Xe buýt 51: Bến xe Miền Đông - Bình Hưng Hòa 

- Xe buýt 54: Bến xe Miền Đông - Bến xe Chợ Lớn

- Xe buýt 55: Công viên phần mềm Quang Trung - Khu Công nghệ cao Quận 9 

- Xe buýt 95: Bến xe Miền Đông - Khu công nghiệp Tân Bình. 

Do đặc thù vị trí nằm gần Bến xe Miền Đông nên sẽ có khá nhiều tuyến xe buýt đi ngang Chợ Bà Chiểu. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn tuyến xe phù hợp nhất để tiết kiệm thời gian khi đi chợ nhé! 

Chợ Bà Chiểu, điểm mua sắm nức tiếng Bình Thạnh 5

Chợ Bà Chiểu tọa lạc ở một vị trí cực kỳ dễ tìm

Việc phân biệt các mặt hàng tại Chợ Bà Chiểu không phải là vấn đề đơn giản. Nơi đây có bày bán nhiều loại mặt hàng với nhiều mẫu mã, màu sắc và chất lượng khác nhau. Bạn cần lưu ý lựa chọn cẩn thận để tránh mua những mặt hàng không đạt chất lượng. Những mặt hàng chất lượng tốt thường có giá cao hơn một chút.

Chợ Bà Chiểu, điểm mua sắm nức tiếng Bình Thạnh 6

Việc phân biệt các mặt hàng tại Chợ Bà Chiểu không phải là vấn đề đơn giản

Chợ Bà Chiểu còn là tụ điểm mua sắm thu hút các tín đồ thời trang. Tuy nhiên, để lựa chọn được những mẫu mã chất lượng với mức giá hời, bạn cần phải có kinh nghiệm trả giá để lựa chọn được những mặt hàng phù hợp. Tùy trình độ trả giá mà bạn sẽ lựa chọn được những sản phẩm chất lượng với mức giá phù hợp hay không.

Chợ Bà Chiểu, điểm mua sắm nức tiếng Bình Thạnh 7

Bạn cần phải có kinh nghiệm trả giá khi đi Chợ Bà Chiểu

Chợ Bà Chiểu mở từ sáng đến tối nên bạn có thể tùy thích lựa chọn khung giờ để đi. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất để khám phá khu chợ này chính là buổi chiều. Đi chợ buổi chiều giúp bạn tránh được việc trở thành người mở hàng. Ngoài ra, trong khung giờ này, các quầy hàng ẩm thực, thời trang mới mở bán một cách sôi nổi nhất. 

Ngoài ra, nếu muốn khám phá đồ si, bạn có thể đến đây vào những dịp cuối tuần hoặc ngày lễ. Đây là thời điểm Chợ Bà Chiểu đồ si hoạt động sôi nổi nhất. 

Chợ Bà Chiểu, điểm mua sắm nức tiếng Bình Thạnh 8

Thời điểm thích hợp nhất để khám phá Chợ Bà Chiểu chính là buổi chiều

Chợ Bà Chiểu là một tụ điểm ẩm thực với những món ngon từ ăn vặt đến ăn no. Bạn sẽ tìm thấy được nhiều quầy hàng ẩm thực cực nổi tiếng mà giá cả cũng vô cùng phải chăng tại khu chợ này. 

Địa chỉ: 318/1 Bùi Hữu Nghĩa

Giá tham khảo: từ 20.000 VNĐ trở lên 

Không sở hữu những nguyên liệu và cách làm cầu kỳ,thế nhưng, quán xôi trong Chợ Bà Chiểu vẫn thu hút các tín đồ du lịch đến đây trải nghiệm ẩm thực. Quán xôi này tọa lạc trên một góc khuất ở ngã tư trong chợ, gần đoạn đường một chiều nên cũng hơi khó tìm. 

Xôi Chợ Bà Chiểu nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon cùng các phần topping đặc sắc như ruốc, hành phi, xá xíu, gà chiên. Ngoài ra, nước sốt với hương vị đặc trưng của quán sẽ khiến món xôi thêm phần thú vị, thu hút. 

Xôi Chợ Bà Chiểu thường được quấn trong lá chuối nên khá hút mắt. Phần nếp xôi khi mở lớp lá ra vẫn giữ được độ nóng cùng hương vị thơm ngon. Nếu muốn thưởng thức món xôi này, bạn có thể đến Chợ Bà Chiểu tầm buổi chiều đến lúc tối muộn. Quán xôi này khá đông khách nên bạn cần phải kiên nhẫn xếp hàng để được thưởng thức nhé! 

Chợ Bà Chiểu, điểm mua sắm nức tiếng Bình Thạnh 9

Xôi Chợ Bà Chiểu nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon

Địa chỉ: 384 Bùi Hữu Nghĩa

Giá tham khảo: 8.000 – 50.000 VND/hộp (tùy lượng sầu riêng)

Nếu bạn là tín đồ của món sầu riêng, đừng nên bỏ qua món xôi này tại Chợ Bà Chiểu. Xôi được nấu khá kỹ nhưng vẫn giữ được độ dẻo và không quá béo hoặc nặng mùi sầu riêng. 

Xôi ăn kèm cùng sầu riêng là dạng xôi vò có độ tơi nhất định, bạn có thể trộn xôi cùng sầu riêng và nước sốt thơm lừng để thưởng thức món đặc sản trứ danh này.  

Chợ Bà Chiểu, điểm mua sắm nức tiếng Bình Thạnh 10

Nếu bạn là tín đồ của món sầu riêng, đừng nên bỏ qua món xôi này tại Chợ Bà Chiểu

Địa chỉ: 282/4A Bùi Hữu Nghĩa (đối diện giáo xứ Gia Định)

Giá tham khảo: từ 30.000 VNĐ 

Giờ mở cửa: 15h30 

Trong lòng Chợ Bà Chiểu có một quán ốc cực kỳ nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc trưng. Quán ốc này có không gian khá thoáng đãng và rộng rãi nên phục vụ được nhiều thực khách đến đây thưởng thức. Quán sẽ mở cửa vào lúc 15h30 và trở nên đông đúc vào lúc 17h30. Bạn có thể cân nhắc để lựa chọn khung giờ thưởng thức phù hợp. 

Nếu đến đây, bạn có thể thưởng thức các món ốc cùng ba chén mắm sữa đặc trưng riêng của quán. Giá thành các món ốc tại quán không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng như học sinh sinh viên lẫn người đi làm. 

Chợ Bà Chiểu, điểm mua sắm nức tiếng Bình Thạnh 11

Trong lòng Chợ Bà Chiểu có một quán ốc cực kỳ nổi tiếng

Bài viết này đã tổng hợp lại những kinh nghiệm đi Chợ Bà Chiểu mà bạn cần phải biết. MIA.vn hy vọng rằng, bạn sẽ có những trải nghiệm mua sắm và ăn uống cực vui vẻ và thoải mái tại một trong những khu chợ sầm uất nhất Sài Gòn này.