Địa chỉ: đường Trân Mai Ninh, phường 12, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ hoạt động: tất cả các ngày trong tuần, từ 07:00 đến 19:00

Nếu bỗng dưng nhớ da diết hương vị các món đặc sản miền Trung nắng gió giữa lòng Sài Gòn hoa lệ, thì chợ bà Hoa chắc chắn là điểm đến không còn quá xa lạ. Kéo dài trên khắp con đường Trần Mai Ninh, chợ bà Hoa là một trong số ít những khu chợ miền Trung tại đất Tân Bình.

Có nhiều món đặc sản miền Trung mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy khi đến chợ bà Hoa, ví như bánh, mắm, v.v. Đặc biệt, khu ẩm thực tại chợ còn là nơi góp mặt của rất nhiều món ăn gợi thương nhớ của vùng đất đầy nắng, chắc chắn sẽ xoa dịu phầ nào nỗi nhớ quê của bao người con xa xứ.

Chợ bà Hoa, thiên đường đặc sản miền Trung giữa lòng Sài Gòn 2

Có nhiều món đặc sản miền Trung mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy khi đến chợ bà Hoa, ví như bánh, mắm

Vào những năm 60 của thế kỷ XX, chợ Bà Hoa đã được thành lập tại con đường Trân Mai Ninh. Thời ấy, khu chợ chủ yếu là người dân vùng Duy Xuyên, Điện Bàn tập trung buôn bán, mua sắm. Họ vốn là nhóm người Quảng Nam di cư vào Sài Gòn, và sống bằng nghề dệt Bảy Hiền và mang theo cái hồn của khu chợ miền ấy.

Vốn là một khu chợ nhỏ họp vội dọc đường, dần dà, chợ bà Hoa thu hút đông đảo người dân miền Trung xa xứ tại Sài Gòn ghé đến buôn bán, mua sắm, Dần dà, khu chợ đã trở nên tấp nập, sầm uất hơn. Người bán cũng đông, mà người mua cũng nhiều.

Sẽ có nhiều người thắc mắc rằng vì sao lại gọi là chợ bà Hoa. Thật ra, tên chợ vốn được đặt để bày tỏ lòng biết ơn với công lao của bà Hoa - người đã lập nên khu chợ này vào thời gian ấy. Bà vốn là người gốc Bắc, nhưng đã di cư vào Sài Gòn trong thời điểm những năm 1954.

Vì yêu tha thiết hương vị ẩm thực miền Trung, thế nên bà đã xây dựng khu chợ này. Từ khi chợ thành lập, nơi đây đã trở thành điểm mua sắm, thưởng thức ẩm thực cảu bao thế hệ người dân miền Trung. Tại đây, dường như là một thiên đường ẩm thực miền Trung, vì bạn tìm bất kỳ món gì cũng đều có cả.

Chợ bà Hoa, thiên đường đặc sản miền Trung giữa lòng Sài Gòn 3

Nếu bỗng dưng nhớ da diết hương vị các món đặc sản miền Trung nắng gió giữa lòng Sài Gòn hoa lệ, thì chợ bà Hoa chắc chắn là điểm đến không còn quá xa lạ

Vì nằm ngay trên trục đường chính quận Tân Bình, thế nên, nếu muốn đến chợ bà Hoa mua sắm, ăn uống, bạn có thể di chuyển bằng nhiều phương tiện. Trong đó, xe bus, taxi, ô tô, xe máy là bốn phương tiện di chuyển chính mà bạn có thể cân nhắc.

Nếu tự đi xe máy hoặc ô tô đến chợ bà Hoa, bạn có thể tham khảo lộ trình MIA.vn gợi ý ngay sau đây: đường Cách mạng tháng Tám - Ngã tư Bảy HIền - đường Lý Thường Kiệt - đường Phạm Phú Thứ - đường Trần Mai Ninh. Từ đây, bạn đi thẳng khoảng hơn 200 mét nữa là sẽ nhìn thấy khu chợ bà Hoa.

Có diện tích tương đối khiêm tốn, tuy nhiên, tại chợ bà Hoa tập trung đầy đủ những nông sản, đặc sản và món ăn miền Trung để htực khách có thêm nhiều lựa chọn. Trải dài từ đầu đến cuối chợ là các cửa hàng với biển hiệu lớn nhỏ quảng cáo về những món đặc sản miền Trung để mọi người dễ dàng mua sắm, thưởng thức.

Chợ bà Hoa vốn chủ yếu chỉ bán những món đặc sản miền Trung, vì vậy, khi đến đây, bạn chắc chắn sẽ hoa mắt vì rất nhiều đồ được trưng bày. Những món mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy khi đến khu chợ này có thể kể đến như cá bống sông Trà, mì Quảng, tỏi đen Lý Sơn, mắm miền Trung (mắm cá nục, mắm cà, mắm cơm, v.v.), bánh tráng nướng, bánh thuẫn, bánh in, bánh nổ, v.v.

Đặc biệt, khu chợ nông sản tại đây cũng rất được lòng các bà nội trợ. Đến đây, bạn có thể tìm mua những chú cá ngừ, cá chuồn, cá nục tươi ngon nhất.

Buổi sáng, chợ bà Hoa chủ yếu bán các loại đặc sản, nông sản tươi. Trong khi đó, về chiều, nơi đây được ví như thiên đường ẩm thực miền Trung khi có hàng loạt quầy bán những món ăn hấp dẫn, như gỏi mít trộn, bánh xèo, bánh bèo, lòng xào nghệ, v.v.

Chợ bà Hoa, thiên đường đặc sản miền Trung giữa lòng Sài Gòn 4

Chợ bà Hoa vốn chủ yếu chỉ bán những món đặc sản miền Trung, vì vậy, khi đến đây, bạn chắc chắn sẽ hoa mắt vì rất nhiều đồ được trưng bày

Ẩm thực chợ bà Hoa rất phong phú, với sự góp mặt của các món đặc sản những tỉnh miền Trung, như Quảng Nam, Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, v.v.

Có nhiều món ăn hấp dẫn mà bạn có thể thưởng thức khi đến chợ bà Hoa, ví dụ như:

Nếu muốn thưởng thức một phần lòng xào nghệ đậm đà hương vị miền Trung, thì đến chợ bà Hoa, bạn nhất định không thể bỏ qua. Đến với khu ẩm thực tại chợ, bạn sẽ ngửi thấy mùi lòng xào thơm phức, cùng đĩa thức ăn đầy ụ cùng màu sắc bắt mắt.

Mỗi phần lòng xào nghệ được bán tại chợ bà Hoa sở hữu hương vị chuẩn chỉnh, với nào lòng, phèo sơ chế sạch sẽ, tẩm ướp gia vị, xào cùng nước nghệ vàng ươm trên lửa lớn. Khi thưởng thức, bạn sẽ chấm cùng chén nước mắm ớt là chuẩn vị.

Chợ bà Hoa, thiên đường đặc sản miền Trung giữa lòng Sài Gòn 5

Nếu muốn thưởng thức một phần lòng xào nghệ đậm đà hương vị miền Trung, thì đến chợ bà Hoa, bạn nhất định không thể bỏ qua

Nếu nhắc đến những món đặc sản Hội An trứ danh, thì bánh đập là cái tên không thể bỏ lỡ. Tại chợ bà Hoa, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những hàng bánh tráng nướng tỏa hương thơm lựng.

Bánh tráng được nướng trên than hồng, khi thưởng thức sẽ đập nhẹ để bánh vỡ. Phần bánh giòn, ăn cùng bánh ướt mềm, ẩm, chấm thêm mắm nêm và rau sống thì còn gì hấp dẫn hơn.

Chợ bà Hoa, thiên đường đặc sản miền Trung giữa lòng Sài Gòn 6

Phần bánh giòn, ăn cùng bánh ướt mềm, ẩm, chấm thêm mắm nêm và rau sống

Ốc hút, còn gọi là ốc đắng, là một trong các món nổi tiếng của ẩm thực Quảng Ngãi. Người đầu bếp sẽ sơ chế ốc sạch sẽ không còn cát, sau đó xào cùng sả ớt thơm lựng.

Khi thưởng thức, thực khách sẽ dùng miệng hút thật mạnh để lấy phần thịt ốc. Thịt giòn, bùi bùi, lại đậm đà sả ớt với vị cay nồng hấp dẫn. Để thưởng thức, bạn sẽ ăn ốc cùng rau răm, hành phi để hương vị món ăn thêm phần đặc sắc.

Chợ bà Hoa, thiên đường đặc sản miền Trung giữa lòng Sài Gòn 7

Thịt giòn, bùi bùi, lại đậm đà sả ớt với vị cay nồng hấp dẫn

Nếu có dịp đến chợ bà Hoa, bạn có thể thưởng thức những tô mì Quảng vàng ươm, bắt mắt. Mì được ăn cùng nước dùng xương đậm đầ, lại có thịt gà, thịt heo, tôm, trứng cút rất chất lượng.

Đặc biệt, nếu muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị, bạn có thể cho chút nước mắm ớt, vài cọng rau sống, trộn đều để thấm rất ngon. Bên cạnh mì Quảng truyền thống, thì tại chợ bà Hoa, bạn sẽ tìm thấy các món như mì chay, mì lòng gà, cá lóc để có thêm nhiều lựa chọn.

Chợ bà Hoa, thiên đường đặc sản miền Trung giữa lòng Sài Gòn 8

Mì được ăn cùng nước dùng xương đậm đầ, lại có thịt gà, thịt heo, tôm, trứng cút rất chất lượng

Bánh xèo là một trong những món đặc sản miền Trung nổi danh khác. Trái ngược với bánh xèo miền Tây, thì phiên bản bánh miền Trung bự cỡ bằng bàn tay, ăn cùng nhân giá, tôm, thịt ba chỉ.

Khi thưởng thức, bạn sẽ gói bánh cùng bánh tráng, cho thêm rau sống, dưa leo, chấm với mắm nêm hay nước mắm ớt là chuẩn vị. Phần bánh tráng béo béo, ăn cùng bánh xèo giòn tan, phần thịt ba chỉ và tôm đậm đà chắc chắn sẽ khiến bạn cứ muốn thưởng thức mãi.

Chợ bà Hoa, thiên đường đặc sản miền Trung giữa lòng Sài Gòn 9

Khi thưởng thức, bạn sẽ gói bánh cùng bánh tráng, cho thêm rau sống, dưa leo, chấm với mắm nêm hay nước mắm ớt là chuẩn vị

Vị cay nồng của sả ớt, chút dai dai của thịt hến, lại giòn tan của bánh đa chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng khi thưởng thức hến trộn. Hến được luộc chín, sau đó mang đi xào cùng gia vị, cho thêm rau răm, ớt trái, ăn cùng nước mắm rất hấp dẫn. Đây là một trong những hàng ăn nổi tiếng nhất khu chợ bà Hoa, bạn có thể ghé đến thưởng thức.

Chợ bà Hoa, thiên đường đặc sản miền Trung giữa lòng Sài Gòn 10

Vị cay nồng của sả ớt, chút dai dai của thịt hến, lại giòn tan của bánh đa chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng khi thưởng thức hến trộn

Bánh bèo chén là một trong những món hấp dẫn nhất tại khu chợ bà Hoa. Bánh được tráng mỏng trong chén sành, rắc tôm chấy, hành phi và mỡ hành lên trên. Để thưởng thức, bạn chỉ cần chan chút nước mắm mặn ngọt lên bánh là đã có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị.

Chợ bà Hoa, thiên đường đặc sản miền Trung giữa lòng Sài Gòn 11

Bánh bèo chén là một trong những món hấp dẫn nhất tại khu chợ bà Hoa

Chợ bà Hoa là một trong những khu chợ miền Trung gói trọn hồn ẩm thực của vùng đất này tại Sài Gòn. Nếu có dịp du lịch Sài Gòn và muốn thưởng thức các món đặc sản miền Trung, MIA.vn gợi ý bạn có thể ghé đến chợ bà Hoa nhé.