Chợ Lớn Sài Gòn là khu vực có đông người Hoa sinh sống nằm ven kênh Tàu Hủ, trải dài trên toàn bộ địa bàn quận 5 và quận 6. Theo cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu, nơi đây trước kia từng là một thành phố sầm uất riêng biệt, gọi là thành phố Chợ Lớn. Sau quá trình đô thị hóa từ năm 1930 - 1950 thì sáp nhập lại thành một với Sài Gòn. Chợ Lớn là nơi sinh sống của người Hoa tại Sài Gòn và là khu phố Tàu lớn nhất Việt Nam.

Tuy có vị trí rất gần trung tâm nhưng nơi đây vẫn giữ trọn vẻ đẹp xưa cũ, gây thương nhớ cho bất cứ ai từng ghé qua trong chuyến du lịch. Tính đến nay, Chợ Lớn quận 5 đã gắn bó với Sài Gòn được hơn 300 năm, lưu giữ nhiều nét văn hóa - kiến trúc độc đáo của người Triều Châu, Phúc Kiến. Đặc sắc nhất phải kể tới những ngôi chùa lợp mái ngói ống cùng các ngôi chợ người Hoa.

Chợ Lớn quận 5 và nét đẹp văn hóa người Hoa trong lòng Sài Gòn 2

Chợ Lớn từng là một thành phố sầm uất tách biệt với Sài Gòn

Chợ Lớn quận 5 và nét đẹp văn hóa người Hoa trong lòng Sài Gòn 3

Ngày nay Sài Gòn Chợ Lớn là cụm từ dùng để chỉ khu vực quận 5 và quận 6

Địa chỉ: 710 Nguyễn Trãi, Phường 11, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ hoạt động: 6h30 - 16h30

Chùa Bà Thiên Hậu là công trình tôn giáo quen thuộc của cộng đồng người Hoa sinh sống tại Sài Gòn Chợ Lớn. Ngôi chùa lâu đời sở hữu lối kiến trúc uy nghiêm, cổ kính với hơn 400 cổ vật quý giá được cất giữ cẩn thận như tranh treo tường, phù điêu, lư đồng… Đây là nơi thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu - một vị Thần quan trọng trong tín ngưỡng của người Trung Hoa. Ngôi cổ tự được xây dựng từ hơn 250 năm trước, do đó từng chi tiết đều mang đậm phong cách truyền thống. 

Cổng tam quan của chùa có phần cửa chính cách điệu đẹp mắt, hai bên là hai cửa gỗ đã nhuốm màu thời gian nên hạn chế người đi qua. Không gian nơi đây là dạng nhà khung gỗ, gồm 4 gian liên kết với nhau tạo thành hình chữ “Khẩu” hoặc “Quốc” dễ dàng đón ánh nắng. Điểm nhấn kiến trúc của chùa Bà Thiên Hậu nằm ở hệ thống mái được trang trí bằng quần thể tiếu tượng làm từ gốm Cây Mai, thuộc dòng sản phẩm “Ngõa Tích Hàng” chuyên điêu khắc tượng người có hoa văn độc đáo. 

Bà con Chợ Lớn quận 5 khi đến chùa thường xin xăm hoặc ghi lại nguyện vọng, dán lên tường công đức. Từng tấm giấy hồng cầu an được dán liền kề nhau thành các hàng dài, mang đến nét độc đáo cho ngôi chùa. Bên cạnh chiêm bái, thắp hương, MIA.vn tin rằng đây cũng là nơi lý tưởng để tín đồ du lịch tìm hiểu về lịch sử của chùa Bà Thiên Hậu giữa khung cảnh trằm mặc, cùng không gian nghi ngút khói yên bình.

Chợ Lớn quận 5 và nét đẹp văn hóa người Hoa trong lòng Sài Gòn 4

Chùa Bà Thiên Hậu là công trình tôn giáo đậm chất người Hoa tại Chợ Lớn quận 5

Chợ Lớn quận 5 và nét đẹp văn hóa người Hoa trong lòng Sài Gòn 5

Ngôi chùa có thiết kế hình chữ Khẩu dễ dàng đón ánh nắng mặt trời

Chợ Lớn quận 5 và nét đẹp văn hóa người Hoa trong lòng Sài Gòn 6

Quần thể tiểu tượng độc đáo tạo dấu ấn đặc sắc cho hệ thống mái của chùa Bà

Địa chỉ: 12 Lão Tử, Phường 11, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ hoạt động: 6h15 - 17h00

Hội quán Ôn Lăng có vị trí cách chùa Bà Thiên Hậu khoảng 600m, thuộc khu vực Chợ Lớn quận 5. Công trình tôn giáo này khoác lên vẻ ngoài rực rỡ với tông màu vàng và đỏ, thường đông đúc vào mỗi buổi sáng cuối tuần. Chỉ cần đi ngang đường Lão Tử, từ xa bạn đã có thể thấy các hàng bán đồ cúng tấp nập trước cổng hội quán cùng dòng người lui tới thắp hương tạo nên không khí náo nhiệt.

Được xây dựng vào năm 1740, không gian hội quán là nơi thờ tự Thiên Hậu Thánh Mẫu cùng nhiều vị thần và Quan Âm Bồ Tát. Trước khi trở thành địa điểm tâm linh tại khu Sài Gòn Chợ Lớn, nơi đây từng là trụ sở làm việc của người Hoa đến từ phủ Tuyền Châu. Kiến trúc của hội quán Ôn Lăng có nhiều điểm tương đồng với kiểu chùa truyền thống của cộng đồng người Hoa, khi có hệ thống mái uốn cong, phần chân viền bằng ngói xanh và trang trí nhiều họa tiết tinh xảo làm từ gốm sứ.

Hằng năm, hội quán Ôn Lăng thu hút lượng lớn người dân địa phương và tín đồ du lịch đến viếng thăm, tham gia vào những hoạt động thú vị như đánh kẻ tiểu nhân để xua đi điều xấu. Bà con cũng thường ghé thăm nơi đây vào những ngày đầu năm để dâng hương cầu tài lộc và mua chỉ đỏ cầu tình duyên.

Chợ Lớn quận 5 và nét đẹp văn hóa người Hoa trong lòng Sài Gòn 7

Hội quán Ôn Lăng đến nay đã gắn bó với người dân Chợ Lớn Sài Gòn được gần 300 năm

Chợ Lớn quận 5 và nét đẹp văn hóa người Hoa trong lòng Sài Gòn 8

Đây là nơi thờ tự Thiên Hậu Thánh Mẫu cùng nhiều vị thần và Quan Âm Bồ Tát

Địa chỉ: 206/17 Trần Hưng Đạo, Phường 11, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ hoạt động: Cả ngày

Hào Sỹ Phường là tọa độ “sống ảo” của giới trẻ Sài Gòn với không gian như bước ra từ những bộ phim Hồng Kông. Tuy đã tồn tại hơn trăm năm nhưng chung cư này vẫn giữ được lối kiến trúc cổ kính xen lẫn hiện đại cùng hệ thống nhà sát vách 2 tầng, dẫn lên trên bằng cầu thang chung. Lối trang trí nhà cửa bằng câu đối đỏ hay cách bố trí bàn thờ thiên trước cửa cũng là những nét đặc trưng trong văn hóa Trung Hoa có thể dễ dàng tìm thấy tại con hẻm này.

Dừng chân tại Hào Sỹ Phường, bạn không chỉ bỏ túi vô số bức ảnh check-in Chợ Lớn Sài Gòn mà còn có thể ngắm nhìn nét sinh hoạt bình dị của cộng đồng người Việt gốc Hoa. Hình ảnh bà con ngồi quây quần bên nhau cắn hạt dưa, trò chuyện rôm rả tạo nên không khí vô cùng gần gũi. Đây cũng là dịp để thưởng thức ly cà phê vợt quán Bà Lù đã mở bán hơn 60 năm ở chợ Phùng Hưng, cách Hào Sỹ Phường chỉ khoảng 1km. Ngoài ra, bạn còn có thể thưởng thức đa dạng các món đặc sản người Hoa ở khu dân cư này như bánh tằm bì, bánh khọt, gỏi cuốn, v.v.

Chợ Lớn quận 5 và nét đẹp văn hóa người Hoa trong lòng Sài Gòn 9

Hệ thống nhà sát vách 2 tầng tại Hào Sỹ Phường - tọa độ "sống ảo" cực hot tại Chợ Lớn quận 5

Chợ Lớn quận 5 và nét đẹp văn hóa người Hoa trong lòng Sài Gòn 10

Dù vật đổi sao dời, con hẻm này vẫn lưu giữ trọn vẹn nét kiến trúc đặc trưng trong văn hóa Trung Hoa. Ảnh: Lý Thành Cơ

Địa chỉ: 214 Phùng Hưng, Phường 14, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ hoạt động: 4h00 - 14h00

Chợ Phùng Hưng trải dài trong con hẻm cùng tên là một địa điểm không thể bỏ lỡ trong hành trình du lịch Sài Gòn, khám phá Chợ Lớn quận 5. Tại đây có nhiều gian hàng của người Việt gốc Hoa bày bán đa dạng các món phục vụ dân lao động. Trước kia, chợ Phùng Hưng từng là khu ăn uống bậc nhất của giới tư sản người Hoa, do đó còn có một tên gọi khác là “chợ nhà giàu”.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, nhưng nhiều gánh hàng vẫn ở đây cho đến ngày nay. Nổi bật nhất là quán hủ tiếu chay dưới chân cầu thang, xe bánh mì Tăng ở đầu chợ với tuổi đời 90 năm hay cà phê vợt Ba Lù có công thức kho hạt nguyên chất tạo nên vị ngon hảo hạng. Đến chợ Phùng Hưng vào 7h sáng, không khí buôn bán đông đúc, náo nhiệt cùng hương thơm thoang thoảng từ các hàng đồ ăn sáng mang đến cảm giác vô cùng gần gũi.

Không gian kiến trúc xung quanh chợ Phùng Hưng qua bao năm tháng khoác lên vẻ đẹp cũ kĩ, ấy thế mà có sức hút đến lạ với những nhiếp ảnh gia yêu thích phong cách cổ điển. Các bạn trẻ cũng thường tìm đến đây trong chiếc váy hoa xinh tươi để chụp những bộ ảnh tuyệt đẹp đậm chất Chợ Lớn quận 5 “hồi đó”.

Chợ Lớn quận 5 và nét đẹp văn hóa người Hoa trong lòng Sài Gòn 11

Chợ Phùng Hưng (hay chợ nhà giàu) là nơi tập trung nhiều gian hàng của người Việt gốc Hoa

Chợ Lớn quận 5 và nét đẹp văn hóa người Hoa trong lòng Sài Gòn 12

Đến chợ Phùng Hưng, bạn có thể thưởng thức đa dạng món ăn, thức uống đậm chất người Hoa, trong đó có cà phê vợt

Chợ Lớn quận 5 và nét đẹp văn hóa người Hoa trong lòng Sài Gòn 13

Nét đẹp nhuốm màu thời gian biến chợ Phùng Hưng thành một địa điểm check-in đầy ấn tượng

Chợ Lớn quận 5 mang đến khách tham quan một góc nhìn rất khác của Sài Gòn. Nơi mà những công trình kiến trúc nhuốm màu thời gian và đời sống sinh hoạt mặc cho ngoài kia có hối hả như thế nào vẫn bình dị, giản đơn như thế. Hành trình xách balo du lịch Sài Gòn của bạn sẽ không thể trọn vẹn nếu bỏ qua cơ hội khám phá khu phố người Hoa nổi tiếng này.