Chùa Nam Thiên Nhất Trụ còn được gọi bằng cái tên thân quen là chùa Một Cột Thủ Đức được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc Phật giáo độc đáo bậc nhất trên bản đồ du lịch Sài Gòn. Hãy khám phá xem ngôi chùa này có những điểm đặc biệt nào nhé!

Địa chỉ: 100 Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: 08h00 - 18h00

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 2

Ngôi chùa Nam Thiên Nhất Trụ nhìn từ trên cao

Khuôn viên của chùa Một Cột Thủ Đức có diện tích khoảng 1ha. Kiến trúc của chùa được mô phỏng theo chùa Một Cột ở Hà Nội. Tất cả các chi tiết từ rui kèo, xuyên, mái ngói cho đến hoa văn và cách bố trí thờ phụng đều giống với bản chính.

Chùa Một Cột Thủ Đức được xây chủ yếu bằng bê tông cốt thép thay vì gỗ lim như chùa Một Cột Hà Nội. Tuy vậy chùa Một Cột Thủ Đức vẫn mang những nét đặc trưng của Phật Giáo Bắc Tông. Nhìn từ xa chùa vẫn mang hình ảnh của một búp sen lớn vươn lên giữa hồ Long Nhãn, xung quanh là những búp hoa sen và đàn cá dưới hồ tạo nên một khung cảnh lãng mạn và thơ mộng.

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 3

Ngôi chùa Một Cột đất Nam với kiến trúc khá giống ngôi chùa Một Cột ở Hà Nội

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 4

Đàn cá bơi tung tăng dưới hồ nước

Phương tiện cá nhân

Chùa Một Cột Thủ Đức cách chợ Bến Thành khoảng 25 phút đi xe. Bạn có thể lựa chọn sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy hoặc ô tô để đến chùa một cách thuận tiên.

Xe buýt

Ngoài ra để đến chùa MIA.vn gợi ý bạn bắt xe buýt tuyến số 06 hoặc 56. Mặc dù thời gian di chuyển bằng xe buýt có thể lâu hơn sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và không phải lo lạc đường.

Dựa vào tài liệu thuyết minh về chùa Một Cột Thủ Đức, có ghi chép rằng ngôi chùa đã bắt đầu xây dựng vào ngày 8 tháng 4 năm 1958 bởi Hòa thượng Thích Trí Dũng với sự hỗ trợ từ một Phật tử tục danh Đỗ Thị Vinh (pháp danh Đức Hiển).

Sau gần 20 năm xây dựng, chùa Một Cột Thủ Đức đã hoàn thành vào năm 1977 và được đặt tên là Nam Thiên Nhất Trụ như hiện nay.

Chùa Một Cột Thủ Đức - Nam Thiên Nhất Trụ thu hút bởi kiến trúc độc đáo được mô phỏng hầu hết như phiên bản gốc tại Hà Nội. Ngôi chùa được đặt trên một cột cao khoảng 12m vươn lên giữa hồ Long Nhãn gợi lên hình ảnh đài sen tinh khiết và thanh tịnh thu hút nhiều du khách đến tham quan và chiêm ngưỡng. Những chi tiết nhỏ và hoa văn đậm chất Á Đông như đầu đao, rồng phượng đều được tả rất chân thật giống hệt với phiên bản ở Thủ đô Hà Nội.

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 5

Kiến trúc rồng trên mái chùa được làm rất tinh xảo

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 6

Các hoa văn họa tiết của chùa cũng được tả rất chi tiết

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 7

Không gian chánh điện mang đậm nét Phật Giáo Bắc Tông

Ngoài ra, sự hiện diện của các pho tượng lớn như tượng Đức Phật Di Đà, Đức Phật Thích Ca, Đức Phật Di Lặc và tượng Bồ Tát Quan Âm... trong chùa Một Cột Thủ Đức càng làm cho không gian nơi đây trở nên linh thiêng và tôn nghiêm hơn.

Bên cạnh đó, khuôn viên chùa có rất nhiều cây xanh cổ thụ có tuổi đời lên đến hàng trăm năm tỏa bóng mát và mang đến không khí mát mẻ, trong lành, mang lại sự thoải mái cho bất cứ ai đến vãn cảnh.

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 8

Cây cổ thụ trăm năm vẫn hàng ngày tỏa bóng mát bên cạnh cổng chùa

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 9

Khuôn viên chùa còn có nhiều cây cổ thụ độc đáo

Chính sự hài hòa giữa thiên nhiên và kiến trúc Phật Giáo Á Đông đã mang đến sự độc đáo và thu hút của ngôi chùa Một Cột độc đáo ngay trên đất phương Nam này.

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 10

Bậc thang dẫn vào ngôi chùa

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 11

Tòa chánh điện với kiến trúc cổ kính quen thuộc của miền Bắc

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 12

Nhà bia lưu niệm kể lại quá trình lập nên chùa Nam Thiên Nhất Trụ 

Ngoài kiến trúc đặc sắc, chùa Một Cột Thủ Đức - Nam Thiên Nhất Trụ còn gây ấn tượng với các du khách bằng cách bày trí cũng như những pho tượng đặc biệt được đặt trong khuôn viên.

Phía sau chùa Một Cột là tòa chánh điện linh thiêng với cấu trúc ba gian, trong đó gian giữa dành để thờ Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và hai gian bên thờ Đức Quán Thế Mâu Bồ Tát và Đức Địa Tạng Bồ Tát. Phía sau chánh điện có một khu vực dành riêng để thờ Hòa thượng Thích Trí Dũng và một tòa bảo tháp tên là Nam Thiên. Những kiến trúc và cách bố trí không gian này đều mang đậm nét miền Bắc.

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 13

Phía trước chánh điện của Nam Thiên Nhất Trụ Tự

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 14

Trong chánh điện thờ Đức Thích Ca Mâu Ni Phật, Đức Quán Thế Mâu Bồ Tát và Đức Địa Tạng Bồ Tát

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 15

Phía sau chánh điện là không gian thờ Hòa thượng Thích Trí Dũng cùng tòa bảo tháp Nam Thiên bên cạnh

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 16

Bảo tháp Nam Thiên cũng mang kiến trúc rất tỉ mỉ với hoạt tiết rồng trên mái cùng những bức tranh Phật trên ô cửa sổ

Ngoài không gian thờ phụng trang nghiêm bên trong chánh điện, khi đến chùa bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng bức tượng Đức Địa Tạng Bồ Tát được đúc từ 61kg kim loại quý và đặt hoành tráng trong khuôn viên. Ngoài ra khuôn viên chùa còn có tượng Phật A Di Đà đồ sộ và tượng Phật Thích Ca đang thiền dưới cội bồ đề.

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 17

Bức tượng Đức Địa Tạng Bồ Tát được đúc từ kim loại quý

Tham quan ngôi Chùa Một Cột Thủ Đức Nam Thiên Nhất Trụ 18

Tượng Phật Di Lặc giữa những chậu bonsai độc đáo

Sau khi hoàn thành việc xây dựng, chùa đã trải qua nhiều lần tu sửa và cải tạo, ngày một khang trang hơn và vẫn bảo tồn được những giá trị văn hóa và kiến trúc ban đầu cho đến hiện tại. Vì vậy, ngoài các điểm tham quan Sài Gòn nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Dinh Độc Lập... thì bạn cũng đừng quên ghé qua chùa Một Cột Thủ Đức nhé!

Sài Gòn luôn được coi là điểm đến du lịch hấp dẫn mà bất kỳ ai đam mê du lịch nào cũng ao ước đặt chân tới. Đặc biệt bạn hãy đến vãn cảnh Nam Thiên Nhất Trụ - Chùa Một Cột Thủ Đức để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chùa và thả hồn theo không gian thanh tịnh, trút bỏ gánh nặng của cuộc sống xô bồ để tâm hồn được lạc vào thần thiên Phật Pháp.