Những năm gần đây, An Giang đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo các tín đồ du lịch cả trong và ngoài nước nhờ cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng nhiều ngôi chùa, miếu cổ kính, linh thiêng. Trong đó có thể kể đến như Chùa Hang, Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam, Chùa Phật Lớn... An Giang nói chung và vùng quê Tri Tôn nói riêng là xứ sở nổi tiếng với những hàng thốt nốt cao vút xen giữa cánh đồng thẳng cánh cò bay. Điểm xuyến sau đó là mái ngói rực rỡ của những công trình mang phong cách Khmer đặc sắc và Chùa Tuk Phos Tri Tôn là một trong số đó. Cùng theo chân MIA.vn Check-in Tri Tôn để khám phá ngay ngôi chùa cổ kính và có kiến trúc đẹp mắt này thôi nào bạn ơi!

Chùa Tuk Phos là công trình kiến trúc mang đậm nét đặc trưng về văn hóa của người Khmer Nam Bộ. Tọa lạc dưới chân núi Nam Qui thuộc thị trấn Tri Tôn, huyện Châu Lăng,  Chùa Tuk Phos từ lâu đã là điểm sinh hoạt văn hóa của rất nhiều bà con dân tộc tại vùng Thất Sơn lừng danh. Tuk Phos trong tiếng Khmer có nghĩa là giếng nước phun. Một vị sư già trong chùa kể lại rằng, do trong chùa có mạch nước ngầm tự phun tự nhiên vì thế người dân nơi đây đã gọi ngôi chùa cổ kính này bằng một cái tên dân dã và trìu mến là Tuk Phos.  

Xem thêm: Ghé Chùa Phước Thành chiêm ngưỡng tượng Phật A Di Đà khổng lồ

Chùa Tuk Phos Tri Tôn, công trình mang đậm dấu ấn vùng Nam Bộ 2

Không gian Chùa Tuk Phos Tri Tôn nổi bật giữa nền trời trong xanh của vùng Thất Sơn 

Tuy đã được xây dựng từ lâu đời, thế nhưng Chùa Tuk Phos Tri Tôn vẫn giữ được nét kiến trúc tinh xảo mà người xưa để lại trong từng nét hoa văn trên tháp, chánh điện hay cả mái nhà. Tọa lạc ở vùng đất có khá nhiều người dân Khmer sinh sống, thế nên chùa Tuk Phos cũng mang kiến trúc đặc trưng với đỉnh chóp nhọn, mái ngói đỏ và tường sơn trắng ấn tượng. Cùng với khung cảnh yên bình và xanh mát của những dãy núi trập trùng, hàng cây thốt nốt cao vút, vẻ đẹp của ngôi chùa An Giang này hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị. 

Chùa Tuk Phos Tri Tôn, công trình mang đậm dấu ấn vùng Nam Bộ 3

Dù nhìn xa hay gần, Chùa Tuk Phos vẫn đẹp theo một cách rất bình yên và tĩnh lặng 

Đến thăm Chùa Tuk Phos Tri Tôn vào tháng 9 âm lịch hằng năm, bạn sẽ có dịp tham dự Đại lễ Dâng Bông (Dâng Y Ca Sa) của bà con dân tộc. Đây là hoạt động được tổ chức rất trang trọng tại nhiều ngôi của người Khmer với quan niệm rằng: Khi kính cẩn dâng hương, hoa cùng những vật dụng khác lên Tam Bảo, bạn sẽ tích góp được nhiều công đức và có thể hồi hướng nó đến người thân đã quá vãng hoặc ở còn hiện tại được sức khỏe, bình an. 

Chùa Tuk Phos Tri Tôn, công trình mang đậm dấu ấn vùng Nam Bộ 4

Đây là niềm tự hào trong văn hóa tín ngưỡng của đồng bào người Khmer An Giang

Là một người con của vùng đất trù phú này, bạn Kak RoNa đã có dịp ghi lại những bức ảnh tuyệt đẹp về Chùa Tuk Phos Tri Tôn và chia sẻ nó lên những hội nhóm về Review An Giang. Bài viết sau khi được đăng tải đã nhanh chóng nhận được nhiều sự yêu thích của cộng đồng mạng, đặc biệt là những người có niềm say mê với du lịch tâm linh. Bạn còn chần chờ gì nữa mà không cùng MIA.vn chiêm ngưỡng bộ ảnh này ngay đi nào. 

Chùa Tuk Phos Tri Tôn, công trình mang đậm dấu ấn vùng Nam Bộ 5

Con đường dẫn vào chùa những ngày lễ lớn được treo cờ đầy trang nghiêm 

Chùa Tuk Phos Tri Tôn, công trình mang đậm dấu ấn vùng Nam Bộ 6

Nếu có dịp đến du lịch An Giang, bạn đừng quên ghé thăm Chùa Tuk Phos Tri Tôn nhé

Chùa Tuk Phos Tri Tôn, công trình mang đậm dấu ấn vùng Nam Bộ 7

Sắc xanh rực rỡ đến từ cây cỏ bao phủ xung quanh khuôn viên càng tô điểm thêm cho vẻ đẹp của chùa

An Giang không chỉ là vùng đất màu mỡ bởi phù sa được bồi đắp hằng năm từ hệ thống sông ngòi chằng chịt, mà còn là nơi nổi tiếng với nhiều ngôi chùa Việt, Hoa, Khmer có kiến trúc đẹp và đầy linh thiêng. Là một công trình như thế, Chùa Tuk Phos Tri Tôn hứa hẹn sẽ là điểm đến đầy thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ nếu yêu thích khám phá tôn giáo và văn hóa vùng miền. Đừng quên tiếp tục đồng hành cùng chuyên mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về vùng đất kỳ bí này bạn nhé!