Địa chỉ: 502 Tô Ngọc Vân, khu phố 5, phường Tam Phú, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Chùa Vạn Đức được biết đến như là một trong hai ngôi chùa lớn nhất tại Thủ Đức. Công trình kiến trúc tôn giáo quy mô lớn không chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ, mà còn có giá trị nghệ thuật tạo hình cao trong kiến trúc hiện đại. Chùa là ngôi nhà xưa được một gia đình Phật tử hiến tặng, sau đó sửa lại làm chùa. Nhà sư Thích Trí Tịnh sau khi nhận được đất cúng dường của bà ba Hộ, vào ngày 16 tháng 3 âm lịch năm 1954 đã tiến hành cho thợ sửa nhà thành chùa, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng và chỉ làm thêm phía trước cho giống kiến trúc chùa, phía trước thờ Phật và phía sau thờ Tổ. 

Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch vào lúc 9 giờ 15 phút ngày 28 tháng 3 năm 2014, tại chùa Vạn Đức, trụ thế 98 năm. Nhục thân Hòa thượng để tại tháp Phù Thi, gần đó là nhà lưu niệm nơi để pho tượng sáp của Ngài. Bức tượng làm từ sáp ong miêu tả chân thực hình ảnh hòa thượng đang ngồi tọa thiền.

Trải qua nhiều lần trung tu và sửa chữa, nhà chùa bắt đầu đại trùng tu chánh điện và nhà Tổ vào năm 2004. Sau khoảng 2 năm thì hoàn thành chánh điện với chiều cao từ nóc xuống là 43,5m đã được công nhận là chùa có “chánh điện cao nhất Việt Nam” bởi Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam.

Chiêm bái chùa Vạn Đức ngắm chánh điện cao nhất Việt Nam 2

Bức tượng sáp Hòa thượng Thích Trí Tịnh trong khuôn viên chùa

Chiêm bái chùa Vạn Đức ngắm chánh điện cao nhất Việt Nam 3

Chùa Vạn Đức có lịch sử hình thành lâu đời và đã trải qua nhiều đợt trùng tu

Chiêm bái chùa Vạn Đức ngắm chánh điện cao nhất Việt Nam 4

Toàn cảnh chùa nhìn từ phía trên xuống

Chiêm bái chùa Vạn Đức ngắm chánh điện cao nhất Việt Nam 5

Di ảnh Hòa thượng Thích Trí Tịnh đã viên tịch năm 2014. Ảnh: Bùi Thụy Đào Nguyên

Chùa Vạn Đức nằm cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 15km và cách chợ Thủ Đức chỉ khoảng 2km. Để di chuyển đến đây mọi người thường chọn các phương án sau: 

- Đi bằng xe máy: Đường đi đến chùa Vạn Đức khá dễ tìm, qua khỏi cầu Sài Gòn bạn sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng Xa Lộ Hà Nội về Thủ Đức. Lưu ý nhìn bên phía tay phải, rẽ vào đường Tô Ngọc Vân và chạy tiếp một đoạn nữa là đến nơi. Thường từ trung tâm chúng ta sẽ mất khoảng 15 – 20 phút để di chuyển, khá nhanh nhưng gửi xe ở ngoài cổng chùa và cần đi bộ một quãng ngắn. 

- Đi bằng xe bus: Phương tiện công cộng là phương án di chuyển khá tiết kiệm. Cụ thể có 2 tuyến đi qua chùa Vạn Đức là xe bus số 29 và số 141, điểm dừng ngay gần chùa chỉ cần đi bộ khoảng 2 – 3 phút là tới nơi. 

Chùa Vạn Đức do hòa thượng Thích Trí Tịnh khai sơn, nằm trên một khu đất rộng rãi đúc bằng bê tông, tường gạch, thi công móng cọc nhồi. Nền chùa và cả bệ thờ đều được dán đá granit xám. Một số hạng mục chính tại đây có thể kể đến như: tam quan và điện Quan Âm lộ thiên. 

- Tam quan: Được xây ba tầng và lợp ngói thanh lưu ly truyền thống cho mái. Trên những đầu đao được gắn hoa văn sen cách điệu, nóc có “lưỡng long chầu Pháp luân”. Qua khỏi tam bạn sẽ thấy khoảng sân rộng được trồng đủ những loại cây kiểng và bonsai khác nhau để tạo cảnh quan cho chùa. 

- Điện Quan Âm lộ thiên: Nằm giữa ao sen xanh mát, đối diện ao là cội bồ đề rợp bóng râm che nắng cho khách tham quan. Đặc biệt khi ghé thăm chùa Vạn Đức vào buổi tối bạn sẽ thấy được điện Quan Âm thắp sáng lung linh giữa không gian tĩnh mịch. 

Chiêm bái chùa Vạn Đức ngắm chánh điện cao nhất Việt Nam 6

Chính diện Điện Quan Âm nằm trong khuôn viên chùa Vạn Đức. Ảnh: Bùi Thụy Đào Nguyên

Chiêm bái chùa Vạn Đức ngắm chánh điện cao nhất Việt Nam 7

Ban đêm bạn sẽ thấy khung cảnh lung linh huyền ảo đến từ những ánh đèn phát ra

Chánh điện chùa Vạn Đức cao khoảng 43,5m. Nếu nhìn từ xa bạn sẽ thấy nơi đây trông như một ngọn tháp chín tầng cùng hai tháp nhỏ năm tầng. Tuy nhiên thực tế kết cấu bên trong chỉ có 2 tầng chính: 

Tầng trên: 

Khu vực nội điện để thờ Phật, có khá nhiều cửa sổ và lan can ở bên ngoài, thờ Phật Thích Ca và Tam thế Phật bên trong. Xung quanh có nhiều ô cửa sổ như những đám mây trắng, mỗi ô treo một bức tranh Phật. Đặc biệt những ô cửa gió hình chữ “Phật” trông giống như những vì sao xoay quanh. Hai cầu thang ở hai bên hông lan can sẽ dẫn khách hành hương đến với nội điện. Trên trần nội điện là phù điêu trang trí cảnh trời xanh, mây trắng.

Nét đặc sắc ấn tượng của kiến trúc nội điện có lẽ chính là bức phù điêu cội bồ đề và phong cảnh sông Ni Liên Thiền. Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã xác lập “Bức phù điêu cây bồ đề đắp nổi lớn nhất nước”. Tại vách phía sau chánh điện bạn sẽ thấy bức phù điêu đắp từ xi-măng và được tạc hình những vị thần Hộ pháp độc đáo. 

Chiêm bái chùa Vạn Đức ngắm chánh điện cao nhất Việt Nam 8

Nội điện chùa Vạn Đức với trần nhà cao và phù điêu trang trí trên trần hình mây trắng trời xanh

Tầng trệt: 

Tầng trệt chánh điện chùa Vạn Đức là giảng đường. Nơi đây cũng được sử dụng để làm địa điểm thuyết pháp cho Phật tử. Sát vách giữa thờ Tổ Bồ Đề Đạt Ma tạc từ đá cẩm thạch trắng cùng linh vị hòa thượng Thích Thiện Quang người có công đặt nền móng cho chùa từ những ngày đầu. 

Cuối năm 2017, chùa Vạn Đức xây dựng thêm bức tượng Phật làm bằng đá nguyên khối cao khoảng 15m ngay trước chánh điện. Đối diện tượng là đài Liên Hoa với tượng Quan Thế Âm Bồ Tát bên trong, chính là điện Quan Âm lộ thiên. 

Chiêm bái chùa Vạn Đức ngắm chánh điện cao nhất Việt Nam 9

Tượng Phật nguyên khối được đúc sau này

Lễ Quy y Tam bảo, thọ trì năm giới được phát nguyện cho những người con của Phật pháp. Từ đó các Phật tử sẽ bắt đầu làm mới con người trong việc tu học và hoàn thiện nhân cách. Trước khi chính thức bắt đầu, hòa thượng trụ trì sẽ giảng lược về ý nghĩa của Quy y Tam bảo và hướng dẫn đại chúng nghi thức truyền giới. Sau khi được truyền trao tam quy, ngũ giới, các thiện nam tín nữ sẽ chính thức trở thành Phật tử chân chính của đức Thế Tôn. 

Đây là ngày truyền thống thường niên của tông môn Vạn Đức, được duy trì từ ngày cố Đại lão Hòa thượng Tích Trí Tịnh còn sanh thiền cho đến khi ngài viên tịch. Ngày nay truyền thống vẫn được tông môn Vạn Đức giữ gìn, tạo nên nét đẹp với tinh thần hiếu đạo chốn thiền môn. Trong buổi lễ các Phật tử sẽ cùng nhau phúng tụng kinh Phổ Hiền và lắng nghe lại pháp âm của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh. 

Chiêm bái chùa Vạn Đức ngắm chánh điện cao nhất Việt Nam 10

Nghe lại pháp âm của Đại lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh vào ngày truyền thống tông môn Vạn Đức

Cứ vào mỗi dịp Tết Nguyên đán chúng ta sẽ được thấy khung cảnh ở các chùa khắp cả nước trang trí lung linh ấn tượng. Ở chùa Vạn Đức cũng không ngoại lệ khi dựng nên nhiều tiểu cảnh đậm màu sắc văn hóa truyền thống Việt Nam, nhờ đó không ngừng tôn vinh, lan tỏa và lưu truyền phong tục cho nhiều thế hệ mai sau. 

Không gian Tết Việt ba miền ở chùa Vạn Đức được tái hiện qua khung cảnh đường hoa, phố lồng đèn, chợ nổi miền Tây, làng hương Huế… cùng những hình ảnh quen thuộc như thư pháp, cây ước nguyện, tranh Đông Hồ… Dường như giữa chốn thiền môn ta cũng cảm nhận được sắc xuân rạng ngời trong từng góc nhỏ. 

Chiêm bái chùa Vạn Đức ngắm chánh điện cao nhất Việt Nam 11

Không gian chùa vào dịp Tết được trang trí bằng loạt các tiểu cảnh

Về tác phong: Khi đến chùa Vạn Đức bạn nên ăn mặc giản dị, nghiêm túc, hạn chế những trang phục màu mè, hở hang phản cảm. Bên cạnh đó cả lời ăn tiếng nói cũng phải lưu ý, không ăn nói suồng sã, chửi tục nói bậy, làm mất trật tự không khí trang nghiêm nơi đây. 

Về việc sắp lễ: MIA.vn khuyên bạn nên chuẩn bị mâm lễ ở nhà để chủ động và cũng hạn chế việc bị ép giá cao. Khi sắp mâm lễ hãy lưu ý chỉ sắp đồ chay để dâng hương. 

Tránh xa những chiêu trò mê tín dị đoan trục lợi: Trước cổng chùa vào dịp đầu năm thường có nhiều người xem quẻ, bói toán. Bạn không nên đặt niềm tin vào những người này, vừa mua thêm mệt mỏi mà còn mất tiền oan. 

Chiêm bái chùa Vạn Đức ngắm chánh điện cao nhất Việt Nam 12

Cổng chùa Vạn Đức với tòa tháp cao rất dễ nhận diện

Đến với chùa Vạn Đức ta không chỉ được tận hưởng không gian an yên giữa lòng Sài Gòn mà còn có cơ hội chiêm ngưỡng công trình kiến trúc tôn giáo với quy mô vô lớn, là kiểu mẫu cho nghệ thuật tạo hình. Đừng quên bổ sung điểm tham quan này vào cẩm nang du lịch của mình bạn nhé.