Địa chỉ: 14 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh

Tôn Thất Đạm là một trong những chung cư không những có giá trị về mặt thời gian, mà còn mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm lý thú cũng như sống ảo ấn tượng. Chung cư được xây vào thời kỳ Pháp thuộc (khoảng năm 1886), bao gồm 1 tầng trệt và 4 lầu. Gần chung cư Tôn Thất Đạm có rất nhiều địa điểm du lịch Sài Gòn nổi tiếng như tòa nhà Bitexco, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh TP.HCM… 

Giữa phố thị xô bồ, dường như chung cư mang một vẻ đẹp rất riêng với những quán bar, cà phê… bên mảng tường vàng cũ, những ô cửa sắt gỉ sét lâu năm, cầu thang bộ đơn sơ… Ngày xưa nơi đây là tòa cao ốc văn phòng do người Pháp xây nên, sau năm 1975 căn hộ được phân cho những cán bộ thuộc cơ quan nhà nước như bưu điện, cảng Sài Gòn, bảo hiểm… 

Ngắm màu chung cư Tôn Thất Đạm xưa cũ giữa lòng trung tâm quận 1 2

Chung cư Tôn Thất Đạm là điểm đến sống ảo yêu thích của nhiều bạn trẻ. Ảnh: @lxxdean_

Ngắm màu chung cư Tôn Thất Đạm xưa cũ giữa lòng trung tâm quận 1 3

Giữa thành phố tấp nập vẻ yên tĩnh của chung cư mang một nét đẹp rất riêng. Ảnh: @hoangvinny

Địa điểm tham quan này mở cửa cả ngày nên du khách có thể ghé thăm và chụp hình vào bất cứ lúc nào. Chung cư Tôn Thất Đạm cách trung tâm quận 1 khoảng 1km và chợ Bến Thành cũng chỉ nằm trong bán kính 1,8km, rất dễ dàng di chuyển bằng các phương tiện cá nhân lẫn xe bus. Tuyến đường di chuyển dễ dàng nhất là đi theo đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, sau đó là Hàm Nghi trong khoảng 10 phút. Những tuyến xe bus có trạm dừng gần chung cư là: số 01, số 03, số 04, số 18, số 38, số 39 và số 88. 

Một trong những hoạt động chắc chắn phải trải nghiệm tại chung cư Tôn Thất Đạm chính là ghé thăm những quán cà phê nhỏ xinh tại đây. Hầu hết các quán đều có phong cách thiết kế cổ điển và đơn giản, với view ngắm trung tâm quận 1 xinh lung linh. Các món thức uống đa dạng và cũng không quá đắt đỏ. Một quán mà MIA.vn gợi ý các bạn đọc nên ghé thử chính là Mockingbird và Hoàng Thị Cafe. 

Ngắm màu chung cư Tôn Thất Đạm xưa cũ giữa lòng trung tâm quận 1 4

Những quán cà phê tại chung cư Tôn Thất Đạm dường như cũng mang "màu" của những ký ức xưa cũ. Ảnh: @chou.chou2207

Trong khuôn viên chung cư Tôn Thất Đạm cũng có khá nhiều shop quần áo đang hoạt động. Để phù hợp với không gian hoài niệm xung quanh, đa phần những shop này đều theo đuổi phong cách thời trang đậm chất vintage mang phong cách Âu – Mỹ. Các mặt hàng như quần, váy, áo, đầm, áo khoác… vẫn thường xuyên được cập nhật liên tục, giúp khách hàng có được nhiều sự lựa chọn tốt nhất. 

Chung cư Tôn Thất Đạm vẫn thường được biết đến như địa điểm chụp hình lý tưởng cho những ai thích không khí hoài cổ. Tại đây bạn sẽ được tận hưởng nét đẹp của thời gian bỏ lại cùng sự cổ kính của những công trình kiến trúc cổ điển. Mảng tường rêu phong độc đáo cùng những khung sắt phai mờ dấu ấn thời gian sẽ mang đến cho các bạn những tấm hình đậm chất Sài Gòn xưa cũ. 

Ngắm màu chung cư Tôn Thất Đạm xưa cũ giữa lòng trung tâm quận 1 5

Mảng tường in dấu ấn thời gian là phông nền chụp ảnh check-in lý tưởng cho các bạn trẻ. Ảnh: @nhungdichuphinh

Địa chỉ: Lầu 1 Chung cư Tôn Thất Đạm

Mở cửa: 7h30 – 00h00

Quán cà phê tại chung cư Tôn Thất Đạm được lấy cảm hứng từ bản nhạc và thơ nổi tiếng “Ngày xưa Hoàng Thị” vào những năm 70, nên cũng có vẻ đẹp đậm chất hoài niệm về những ký ức xưa cũ. Không giống như nhiều quán khác, Hoàng Thị Cafe không tu sửa lại căn hộ mà giữ nguyên vẹn mảng tường cũ, nhắc nhở về khoảng thời gian đã qua. 

Đó cũng là lý do mà du khách nào ghé thăm nơi đây cũng sẽ tạm quên đi một Sài Gòn hối hả quen thuộc, trở lại với những mảnh ký ức đang được lưu lại trong căn phòng. Quán tự giới thiệu về mình là “Quán nhỏ ven đường, có nhạc, có tranh, có người đẹp”. Thực khách ghé thăm nơi đây có thể chất thơ xuất hiện ở khắp nơi cùng những bản nhạc cổ điển đã đi cùng biết bao thế hệ. 

Ngắm màu chung cư Tôn Thất Đạm xưa cũ giữa lòng trung tâm quận 1 6

Một quán cà phê mang đậm chất nghệ thuật từ những chi tiết nội thất cho đến âm nhạc được mở trong quán. Ảnh: Fanpage Hoàng Thị - phân đà Mùa Hè Tan Nát

Địa chỉ: Lầu 4 Chung cư Tôn Thất Đạm

Mở cửa: 9h00 – 23h00

Quán cà phê Mockingbird nằm nép mình trên tầng cao nhất của chung cư Tôn Thất Đạm, mang đến vẻ đẹp nổi bật đối lập giữa cổ điển và hiện đại, giản dị và cầu kỳ. Ánh nắng rực rỡ soi rọi từ sáng sớm đến lúc chiều tà chính là điểm đặc biệt thu hút thực khách ghé thăm nơi đây. Tiệm chia thành phòng sáng và phòng tối với phong cách trái ngược, có thể chiều lòng mọi khách hàng theo phong cách cổ điển hay giản dị. 

Theo kinh nghiệm du lịch và check-in, bạn nên ghé đây chụp ảnh vào lúc trưa chiều và chờ đến khi hoàng hôn buông xuống. Menu nước uống của quán cũng khá đơn giản, giá cả không quá rẻ nhưng thích hợp để chill và chụp ảnh sống ảo. 

Ngắm màu chung cư Tôn Thất Đạm xưa cũ giữa lòng trung tâm quận 1 7

Tại Mockingbird Coffee chúng ta có thể chiêm ngưỡng khung cảnh thành phố xung quanh. Ảnh: @nguyenhoangdiemvy_99

Địa chỉ: Lầu 1 Chung cư Tôn Thất Đạm

Mở cửa: 18h00 – 3h00

Một quán bar đặc biệt ở chung cư Tôn Thất Đạm khi không có biển hiệu hay quảng cáo cầu kỳ, thích hợp cho những ai thích khám phá những điều bất ngờ trong căn gác nhỏ. Đằng sau cánh cửa đen đơn giản là một không gian hoành tráng đối lập hoàn toàn, với không gian không quá ồn ã với những bản nhạc jazz cổ điển êm dịu được mở vào thứ 3 và thứ 5. Những ngày khác nhạc sẽ được thay đổi thành nhiều thể loại khác nhau như in-house, dub, electric.

Bên cạnh đó, quán còn có menu nước uống khá ngon với hương vị hài hòa và độc đáo. Bạn có thể nhờ bartender tư vấn thêm nếu có “lạc” giữa danh sách quá dài các món. Đây cũng là quán bar khá nổi tiếng với người nước ngoài. 

Ngắm màu chung cư Tôn Thất Đạm xưa cũ giữa lòng trung tâm quận 1 8

Không gian hoành tráng khác biệt bên trong của Snuffbox Bar

Địa chỉ: Lầu 2 Chung cư Tôn Thất Đạm

Mở cửa: 10h00 – 22h00

Cafe Haru có phong cách Hàn Quốc khá rõ nét do chủ quán cũng là người Hàn. Từng chi tiết nhỏ nội thất lẫn ly, tách, thìa, dĩa... đều được lựa chọn khéo léo. Ngoài menu nước có trà, cà phê, latte, các loại nước ép... thì quán còn có nhiều món ăn chơi vô cùng hay ho mà không quá đắt đỏ so với mặt bằng chung khu vực quận 1. Ngoài ra quán còn có bán cả những món đồ ceramic xinh xắn để trang trí, bạn nên nghía thử xem sao nhé. 

Ngắm màu chung cư Tôn Thất Đạm xưa cũ giữa lòng trung tâm quận 1 9

Một quán cà phê siêu xinh trong chung cư mà bạn nên ghé qua, ở đây có nước và bánh ngon cùng không gian đậm chất Hàn. Ảnh: Fanpage Cafe Haru

-  Owl Fox: Shop chuyên quần áo trẻ trung và cá tính theo hơi hướng Âu - Mỹ, đồ vintage. Nếu bạn là tín đồ của những trang phục độc đáo, mới mẻ thì có thể ghé qua đây. 

Địa chỉ: Lầu 1 chung cư Tôn Thất Đạm

- Cow’s House – Clothes For Girl: Một shop chuyên quần áo thời trang theo phong cách Hàn Quốc dễ thương, thích hợp cho những bạn gái theo style công chúa, nữ tính. Tại đây bạn sẽ được lựa chọn các loại váy đầm, quần áo phối theo xu hướng mới nhất. 

Địa chỉ: Lầu 2 chung cư Tôn Thất Đạm

- Bụi Shop: Tiệm nổi tiếng về các mặt hàng second hand theo phong cách ngầu, cá tính. 

Địa chỉ: Lầu 1 chung cư Tôn Thất Đạm

- Tránh gây ồn ào khi tham quan bởi nơi đây vẫn còn rất nhiều hộ dân sinh sống. 

- Xin phép người dân nếu muốn chụp ảnh trước nhà họ. 

- Hầu hết các quán cafe tại đây đều không lắp điều hòa, bạn nên lưu ý nếu đi vào những ngày nắng nóng. 

Ngắm màu chung cư Tôn Thất Đạm xưa cũ giữa lòng trung tâm quận 1 10

Từ chung cư chúng ta cũng có thể thấy được biểu tượng Bitexco của thành phố. Ảnh: @_kri.nom

Có thể thấy chung cư Tôn Thất Đạm là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm một màu sắc khác của Sài Gòn. Ngoài được chụp hình check-in, mua sắm, thưởng thức đồ uống mát lành thì chúng ta còn cảm nhận được một vẻ đẹp rất khác của thành phố năng động bậc nhất cả nước.