Địa chỉ: 87-135 Brompton Road, Knightsbridge, London

Thành lập: 1834

Số lượng nhân viên: khoảng 4000

Khách hàng mỗi năm: khoảng 15 triệu

Đầu tiên hẳn bạn sẽ thắc mắc Harrods là gì mà lại được nhiều khách du lịch Anh săn đón đến thế. Harrods là cửa hàng bách hóa huyền thoại ở Knightsbridge. Nó không chỉ đơn thuần là một nơi mua sắm mà còn là biểu tượng của London, một cửa hàng bách hóa lớn mê hoặc khách hàng bởi hàng hóa sang trọng và kiến trúc tinh tế. Ngoài ra Harrods cũng là điểm khởi đầu lý tưởng để khám phá những điểm đến quyến rũ khác của London.

Vào giờ cao điểm, nơi đây có tới 300.000 khách hàng ghé thăm mỗi ngày. Với hơn 330 gian hàng trên diện tích bán hàng khoảng 100.000 m2, có thể nói Harrods là cửa hàng bách hóa lớn nhất và nổi tiếng nhất ở London, được xây dựng bởi Charles Henry Harrod vào năm 1834 và hiện đang thuộc sở hữu của Qatar Holdings. Sở hữu 330 gian hàng riêng biệt trải rộng trên 7 tầng, đây là một điểm đến mua sắm phổ biến và bán đủ mọi thứ. Vậy điều gì tạo nên sức hút của Harrods? Harrods không chỉ bán những chiếc túi Dior, nó còn bán các tác phẩm nghệ thuật của Andy Warhol và Picasso, chữ ký của các Tổng thống Mỹ, những con thú nhồi bông khổng lồ, sushi, cổ vật...

Bách hóa Harrods London thiên đường cho các tín đồ mua sắm ở Anh 2

Harrods of London, một cửa hàng bách hóa được xem là biểu tượng của sự thanh lịch và xa hoa. Ảnh: buildington.co.uk

Bách hóa Harrods London thiên đường cho các tín đồ mua sắm ở Anh 3

Không gian trong The Harrods Tea Rooms. Ảnh: Tripadvisor

Harrods có một lịch sử vô cùng phong phú như nhiều doanh nghiệp danh tiếng khác của nước Anh. Cửa hàng bách hóa được yêu thích ngày nay chính thức được thành lập vào năm 1849, nhưng người sáng lập Charles Henry Harrod đã điều hành các doanh nghiệp mang tên Harrod từ những năm 1824. Những công việc kinh doanh nhỏ như buôn bán vải, phụ liệu may mặc và bán buôn thực phẩm đã dần đưa Harrod đến việc tiếp quản một cửa hàng nhỏ ở Brompton, Knightsbridge vào giữa thế kỷ XIX, nơi cửa hàng vẫn tọa lạc cho đến ngày nay.

Con trai của Harrod, Charles Digby Harrod, đã tiếp quản việc kinh doanh sau đó, mở rộng cửa hàng sang các tòa nhà lân cận và cung cấp cho khách hàng nhiều sản phẩm hơn. Đến năm 1881, Harrods đã trở thành một cái tên nổi tiếng ở London, với những khách hàng quen thuộc như Oscar Wilde, Charlie Chaplin, Laurence Olivier và gia đình hoàng gia Anh. Khi một vụ hỏa hoạn thiêu rụi cửa hàng gốc vào năm 1883, một tòa nhà mới hào nhoáng đã được xây dựng thay thế, đó cũng chính là tòa nhà mà chúng ta thấy ngày nay.

Gia đình Harrod đã bán cửa hàng bách hóa vào cuối những năm 1880, kể từ đó Harrods đã liên tục đổi chủ (chuỗi cửa hàng bách hóa House of Fraser của Anh từng nắm giữ Harrods trong gần 30 năm vào thế kỷ XX). Kể từ năm 2010, Harrods thuộc sở hữu của Qatar Holdings, dưới sự quản lý của Nhà nước Qatar.

Bách hóa Harrods London thiên đường cho các tín đồ mua sắm ở Anh 4

Lịch sử của Harrods bắt đầu vào đầu thế kỷ 19, được thành lập bởi Charles Henry Harrod nhưng hiện nay đã thuộc sở hữu của Qatar Holdings. Ảnh: ulysses

Harrods nằm ngay phía nam của Hyde Park. Ga tàu điện ngầm gần trung tâm bách hóa này nhất là Knightsbridge (tuyến Piccadilly), và các tuyến xe buýt phổ biến đi ngang qua cửa hàng bao gồm 137, 14, 19, 74 và C1.

Bách hóa Harrods London thiên đường cho các tín đồ mua sắm ở Anh 5

Tour đêm có hướng dẫn đi tham quan Harrods, tháp London và nhiều địa điểm khác bằng xe khách. Ảnh: luxuryescapes

Cửa hàng bách hóa mở cửa từ 10h sáng đến 9h tối hàng ngày, ngoại trừ Chủ nhật khi giờ mở cửa là từ 11h30 sáng đến 6h tối. Nhiều quán ăn ở Harrods thường mở cửa đến khuya, từ 11h đêm hoặc 12h đêm.

Là một phần trong chính sách an toàn của Harrods, cửa hàng có một số quy định hạn chế. Các vật dụng sau đây bị cấm mang vào Harrods và có thể khiến bạn không được phép vào cửa nếu bạn mang theo:

- Các thiết bị có bánh xe, trừ những thiết bị hỗ trợ khách hàng gặp vấn đề về di chuyển.

- Đồ uống có cồn và các chất cấm.

- Mũ bảo hiểm.

- Tất cả các loài động vật, trừ chó hỗ trợ (chó dẫn đường).

- Bất kỳ sản phẩm nào tạo ra hơi hoặc khói, như thuốc lá và thuốc lá điện tử.

- Túi lớn, như vali.

Bách hóa Harrods London thiên đường cho các tín đồ mua sắm ở Anh 6

Bạn có thể bị từ chối cho vào Harrods nếu mang theo đồ dùng bị cấm. Ảnh: Chris Ratcliffe/Bloomberg

Điểm dừng chân đầu tiên trước khi vào cửa hàng Harrods là mặt tiền mang màu đất nung theo phong cách Victorian đồ sộ. Khi đêm xuống, nơi đây được thắp sáng bởi... 12.000 bóng đèn, mang đến một khung cảnh thực sự ấn tượng.

Bách hóa Harrods London thiên đường cho các tín đồ mua sắm ở Anh 7

Mặt tiền mang tính biểu tượng của cửa hàng bách hóa Harrods. Ảnh: hypeandhyper

Được tạo ra bởi anh em nhà Al-Fayed, Sảnh Ai Cập của Harrods có kiến trúc vô cùng độc đáo, với cách trưng bày ấn tượng bằng đá cẩm thạch và vàng theo phong cách Ai Cập cổ điển.

Bách hóa Harrods London thiên đường cho các tín đồ mua sắm ở Anh 8

Thang cuốn Ai Cập ở Harrods. Ảnh: thesociologicalreview

Sau cái chết của con trai mình trong vụ tai nạn xe hơi cũng là nguyên nhân khiến công nương Diana ra đi, Mohamed Al-Fayed đã dựng lên một đài tưởng niệm cho hai người. Bạn sẽ tìm thấy đài tưởng niệm này ở tầng hầm của cửa hàng Knightsbridge.

Bách hóa Harrods London thiên đường cho các tín đồ mua sắm ở Anh 9

Bức tượng này là bức tượng thứ hai trong số hai bức tượng tưởng niệm tại Harrods dành cho Diana, Công nương xứ Wales, và Dodi Fayed do Mohamed Al-Fayed cha của Dodi dựng lên. Ảnh: Bobak Ha'Eri

Quần áo, nước hoa, trang sức, sản phẩm làm đẹp, hành lý, trang trí nhà cửa... Harrods thực sự là thiên đường cho những người mê mua sắm. Nếu có ngân sách hạn chế, bạn có thể ghé qua cửa hàng bán đồ lưu niệm. MIA.vn khuyến khích bạn có thể tự thưởng cho mình chú gấu bông huyền thoại, biểu tượng của thương hiệu này. Điều thú vị là Winnie the Pooh được lấy cảm hứng từ gấu bông của Harrods. Một số lưu ý khi đi mua sắm như sau:

- Khu vực đồ chơi, với 8 phòng có màu sắc khác nhau, nằm ở tầng 4.

- Khu vực trang sức cao cấp nằm ở tầng trệt và trưng bày các trang sức quý giá từ các thương hiệu nổi tiếng như Tiffany và Cartier.

- Khu vực Superbrands dành cho phụ nữ nằm ở tầng 1 và cho nam giới ở tầng 2.

- Cửa hàng Quà tặng Harrods nằm ở tầng hầm, đây là nơi lý tưởng để mua các món quà lưu niệm điển hình trong chuyến du lịch London.

Bách hóa Harrods London thiên đường cho các tín đồ mua sắm ở Anh 10

Khu vực Superbrands dành cho nam. Ảnh: davidcollins.studio

Harrods có hàng chục quán cà phê, quán bar và nhà hàng, cùng với khu vực bán thực phẩm cao cấp rộng lớn. Food Halls tại Harrods là một thiên đường ẩm thực thật sự. Bạn có thể khám phá các khu vực khác nhau với các món ăn cao cấp, sản phẩm tươi sống, đặc sản và ẩm thực quốc tế. Đây thực sự là một bữa tiệc dành cho các giác quan, và bạn có thể chọn mua những món ăn độc đáo và sang trọng tại đây. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch giá cả ở đây khá đắt đỏ.

Bách hóa Harrods London thiên đường cho các tín đồ mua sắm ở Anh 11

Chú gấu biểu tượng của Harrods thường được săn lùng mua về làm quà lưu niệm. Ảnh: freetoursbyfoot

Bách hóa Harrods London thiên đường cho các tín đồ mua sắm ở Anh 12

Thiên đường ẩm thực Food Halls tại Harrods. Ảnh: Standard UK

Cuộc diễu hành Giáng sinh đã trở thành một sự kiện không thể bỏ lỡ cho trẻ em và cả người lớn tại Harrods. Sự kiện bao gồm một cuộc diễu hành do Ông già Noel dẫn đầu trên cỗ xe ngựa, sau đó là buổi chụp hình với trẻ em. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng sự kiện này rất được yêu thích, do đó bạn nên đặt chỗ ít nhất ba tháng trước nếu muốn gặp Ông già Noel.

Bách hóa Harrods London thiên đường cho các tín đồ mua sắm ở Anh 13

Lễ diễu hành Giáng sinh lớn tại Harrods. Ảnh: FB Harrods

Cũng như các cửa hàng bách hóa khác, mùa giảm giá là thời điểm nổi bật trong năm tại Harrods. Mức giảm giá tại đây có thể lên tới 80%, một cơ hội tuyệt vời để bạn tự thưởng cho bản thân mà không cần phải tiêu tốn quá nhiều.

Bách hóa Harrods London thiên đường cho các tín đồ mua sắm ở Anh 14

Harrods thường có các đợt giảm giá trong năm. Ảnh: Bloomberg

Do vị trí nằm ở khu vực trung tâm, bạn có thể ghé thăm Harrods theo lộ trình bao gồm Royal Albert Hall, Hyde Park và cung điện Buckingham. Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch đã được MIA.vn cung cấp bạn sẽ có được một chuyến hành trình thật khó quên.