Cung điện Hoàng gia ở Phnom Penh là điểm tham quan không thể bỏ qua cho bất kỳ ai ghé thăm khi du lịch Campuchia. Với diện tích rộng lớn lên đến 6 hecta, công trình kiến trúc này bao gồm 9 tòa nhà chính, mỗi nơi mang một nét đẹp và giá trị lịch sử riêng biệt tại xứ sở Tháp Chùa.

Cung điện hoàng gia Campuchia: Kiệt tác lộng lẫy tại xứ sở Chùa Tháp 2

Cung điện hoàng gia Campuchia với vẻ uy nghi, lộng lẫy

Kiến trúc của Cung điện Hoàng gia thường được so sánh với Cung điện Grand ở Bangkok do sự tương đồng trong việc sử dụng mái vòm màu vàng nhạt, tạo nên vẻ đẹp lộng lẫy và uy nghi, thể hiện sự giàu có và quyền lực của hoàng gia Campuchia. Đến tham quan Cung điện Hoàng gia, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc mà còn cảm nhận được phần nào lịch sử phong phú và văn hóa đặc sắc của đất nước này.

- Địa chỉ: đường Samdach Sothearos Blvd, Phnom Penh, Campuchia.

- Cung điện Hoàng gia Campuchia mở cửa từ 7h30 - 11h và 14h - 17h.

- Giá vé tham khảo cung điện: 3$, nếu muốn chụp ảnh mất thêm phí là 2$.

Để khám phá Cung điện Hoàng gia Campuchia ở Phnom Penh, bạn cần lên kế hoạch di chuyển tới thủ đô này. Dưới đây là một số cách mà Cẩm nang du lịch MIA.vn gợi ý bạn có thể tham khảo:

- Đường hàng không: Đây là cách nhanh nhất để bạn đến Phnom Penh từ Việt Nam. Từ sân bay Nội Bài ở Hà Nội hoặc sân bay Tân Sơn Nhất ở TP.HCM, bạn có thể chọn bay với Vietnam Airlines, Vietjet Air, hoặc Cambodia Angkor Air. Giá vé máy bay khoảng từ 2 đến 3 triệu đồng, để đưa bạn đến sân bay quốc tế Phnom Penh.

- Đường bộ: Đối với những ai ở khu vực phía Nam Việt Nam, có thể lựa chọn di chuyển bằng xe khách hoặc bus từ TP.HCM đến Phnom Penh. Với giá vé tham khảo từ 400.000 đến 500.000 đồng, thời gian di chuyển khoảng 6 đến 7 giờ. Phương tiện này phù hợp với những ai muốn tiết kiệm chi phí nhưng không ngại mất thêm thời gian di chuyển.

Cung điện hoàng gia Campuchia: Kiệt tác lộng lẫy tại xứ sở Chùa Tháp 3

Cung điện Hoàng gia Campuchia khi được nhìn từ xa

Cung điện Hoàng gia cách trung tâm thành phố khoảng 5km. Để thưởng ngoạn cảnh đẹp dọc đường, bạn có thể lựa chọn đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện địa phương như tuk tuk, xe ôm, hoặc taxi. Tuk tuk là phương tiện phổ biến và mang đặc trưng văn hóa Campuchia, vừa tiện lợi vừa giúp bạn trải nghiệm cuộc sống địa phương. Tuy nhiên, dù chọn phương tiện nào, bạn cũng nên thỏa thuận giá cả trước khi bắt đầu chuyến đi và không ngần ngại mặc cả để có mức giá hợp lý.

Phòng ngai vàng là nơi chứa nhiều hiện vật quý giá của hoàng tộc, bao gồm các tác phẩm nghệ thuật, đồ trang sức và trang phục lễ phục của nhà vua, mỗi thứ đều mang ý nghĩa lịch sử và văn hóa sâu sắc. Đặc biệt, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng sự phong phú của nghệ thuật điêu khắc cũng như các bức tượng bán thân mô phỏng các vị vua Campuchia qua các thời kỳ khi đến đây.

Cung điện hoàng gia Campuchia: Kiệt tác lộng lẫy tại xứ sở Chùa Tháp 4

Phòng ngai vàng thường dùng để tiếp đón các vị khách quý, cơ quan chính phủ các nước

Ngoài ra, đây là nơi diễn ra nhiều nghi lễ truyền thống quan trọng, như lễ đăng quang của nhà vua và các buổi lễ chính thức khác, tạo nên một phần quan trọng trong bản sắc văn hóa và lịch sử của Campuchia.

Công trình này được xây dựng vào thế kỷ 19 dưới thời của Hoàng đế Napoleon III của Pháp và là một món quà từ Pháp cho Vua Norodom của Campuchia thời bấy giờ. Công trình được thiết kế tỉ mỉ với nhiều chi tiết trang trí phức tạp, màu sắc tinh tế và được xây dựng từ những vật liệu nhập khẩu từ Pháp, minh chứng cho sự xa hoa và quyền quý của hoàng gia Campuchia trong thời kỳ đó.

Cung điện hoàng gia Campuchia: Kiệt tác lộng lẫy tại xứ sở Chùa Tháp 5

Vẻ đẹp nguy nga to lớn của lâu đài Napoleon III

Ngày nay, Pavilion được sử dụng cho các sự kiện chính thức và lễ kỷ niệm của hoàng gia, đồng thời thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc lịch sử này.

Được sử dụng chủ yếu cho các sự kiện chính thức và tiếp đón khách quý, Pavilion Chanchhaya đại diện cho sự hoa lệ và uy nghi của hoàng gia Campuchia. Kiến trúc của Pavilion Chanchhaya kết hợp giữa vẻ đẹp truyền thống Khmer với những ảnh hưởng kiến trúc từ Pháp.

Cung điện hoàng gia Campuchia: Kiệt tác lộng lẫy tại xứ sở Chùa Tháp 6

Sân khấu Chanchhaya được xây dựng theo kiểu truyền thống, mang đặc trưng của nước Campuchia

Điểm nổi bật của Pavilion là mái che lớn, được các nghệ nhân thiết kế để tạo bóng mát cho các sự kiện ngoài trời, cũng như cung cấp một không gian lý tưởng cho việc tổ chức các lễ kỷ niệm, buổi phát biểu quan trọng của hoàng gia.

Điện Phochani là một công trình kiến trúc nổi bật khác trong khuôn viên Cung điện Hoàng Gia Campuchia. Được xây dựng với mục đích ban đầu là phục vụ cho các sự kiện nghệ thuật, khiêu vũ và biểu diễn truyền thống của Campuchia.

Kiến trúc của Pavilion Phochani sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, được thể hiện qua mái vòm cong, trụ cột trang trí tỉ mỉ và các bức phù điêu chạm khắc cầu kỳ. Mặc dù mang phong cách truyền thống, công trình này cũng được trang bị các tiện nghi hiện đại để phục vụ tốt nhất cho các hoạt động diễn ra bên trong.

Cung điện hoàng gia Campuchia: Kiệt tác lộng lẫy tại xứ sở Chùa Tháp 7

Điện Phochani với phong cách thiết kế mang đậm phong cách kiến trúc Khmer

Chùa Bạc, tọa lạc phía Nam của Cung điện Hoàng Gia ở Phnom Penh, được người dân địa phương gọi với tên khác là Wat Ubosoth Ratanaram, nghĩa là ngôi chùa với mái bạc và tượng Phật đá quý.

Đây là một trong những ngôi chùa có giá trị văn hóa và tâm linh đặc biệt ở Campuchia, lưu giữ hơn 1050 báu vật quý giá được làm từ vàng, bạc, đồng, đá quý... Những bảo vật này đến từ lòng hảo tâm của vua chúa, hoàng hậu Kossomak Nearyreath, các quý tộc hoàng gia, và những người tham dự các buổi cầu nguyện tại chùa.

Cung điện hoàng gia Campuchia: Kiệt tác lộng lẫy tại xứ sở Chùa Tháp 8

Chùa Bạc lưu trữ những hiện vật vô cùng quý giá

Tên gọi "Chùa Bạc" xuất phát từ việc chùa được lát 5000 viên gạch bằng bạc, mỗi viên nặng 1kg, đem lại vẻ đẹp lấp lánh và độc đáo cho ngôi chùa. Bên cạnh đó, chùa còn được biết đến với tên "Chùa Vàng" nhờ sở hữu pho tượng Phật Di Lặc được tạc từ vàng ròng nặng 90kg, gắn 9584 viên kim cương, là một trong những bảo vật vô giá của đạo Phật tại Campuchia.

Chùa Bạc không chỉ là điểm thu hút khách du lịch với vẻ đẹp và giá trị văn hóa, lịch sử của mình, mà còn là một nơi tâm linh thiêng liêng, nơi người dân địa phương và du khách từ khắp nơi trên thế giới tìm đến để cầu nguyện, tìm kiếm sự yên bình và chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế của nó.

Khi ghé thăm Cung điện Hoàng Gia, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý nhỏ sau đây để có cho mình một chuyến đi tham quan trọn vẹn:

- Mặc trang phục lịch sự và kín đáo, tránh mặc váy ngắn, quần áo mỏng manh hoặc đi dép lê để đảm bảo bạn có thể vào thăm cung điện một cách thuận lợi.

- Sẽ có một số nơi cấm hoặc hạn chế khách du lịch đến tham quan

- Lưu ý rằng, có một số khu vực và hiện vật trong cung điện nơi việc chụp ảnh bị hạn chế, vì vậy bạn cần chú ý và tuân thủ các quy định.

- Khi ở trong cung điện, bạn không được phép chạm vào tượng Phật và cần thể hiện sự tôn trọng đối với Hoàng Gia, tránh mọi hành vi chế giễu hay xúc phạm.

- Nói chuyện nhỏ khi tham quan nơi đây để không làm phiền đến những người xung quanh. Hành vi ồn ào có thể dẫn đến việc bạn bị nhắc nhở hoặc thậm chí là rời khỏi khu vực.

- Nếu bạn mang theo máy ảnh hoặc máy quay, hãy chuẩn bị một khoản phí nhỏ từ 2 đến 5 đô la theo quy định của cung điện.

Cung điện Hoàng gia Campuchia không chỉ là biểu tượng của quyền lực và sự lộng lẫy mà còn là nơi gìn giữ những giá trị văn hóa tinh thần quý báu của đất nước này. Hy vọng, qua MIA.vn, bạn đã có những trải nghiệm ý nghĩa và tìm thấy niềm cảm hứng từ vẻ đẹp kiêu hãnh của nơi đây, một điểm sáng không thể bỏ qua trong hành trình khám phá đất nước Chùa Tháp.