Bưởi Tân Triều rất nổi tiếng bởi mùi thơm nhẹ nhàng, từng múi bưởi to, chua ngọt vừa phải. Từ loại trái cây này, người dân Đồng Nai đã biến tấu để tạo nên món gỏi bưởi khiến ai có dịp thưởng thức đều phải tấm tắc khen ngợi.

Bưởi sẽ được bóc ra thật nhẹ nhàng để giữ nguyên những tép căng mọng. Trộn cùng với bưởi là tôm sông, thịt heo, đậu phộng, rau thơm, hành phi, nước sốt đậm đà. Món đặc sản Đồng Nai này rất thanh mát, dễ ăn, thường xuất hiện trong các bữa tiệc hoặc nhậu cùng bia là hết bài.

Vì vậy, nếu bạn có dịp đến với Đồng Nai thì MIA.vn hi vọng bạn đừng quên thưởng thức gỏi bưởi và mua bưởi Tân Triều về làm quà cho người thân, bạn bè nhé.

Bỏ túi top 10 món đặc sản Đồng Nai nức lòng tín đồ ẩm thực 2

Gỏi bưởi Tân Triều là món ăn thơm ngon, mùi vị thanh mát

Tiếp theo vẫn là một món ăn đặc sắc được nấu với bưởi Tân Triều đó là gà hấp. Mới đầu nghe tới chắc hẳn là bạn sẽ thấy khá lạ lùng khi dùng bưởi để hấp gà. Thế nhưng nếu có dịp thưởng thức rồi thì bạn sẽ biết tại sao món đặc sản Đồng Nai này lại được nhiều người yêu thích đến vậy. 

Gà hấp sẽ dùng vỏ bưởi chứ không dùng múi vì bưởi Tân Triều có mùi thơm đặc trưng sẽ giúp gà thêm đậm đà hương vị. Những trái bưởi già được khéo léo tách riêng phần vỏ và ruột, tạo thành khoảng giữa để cho gà và gia vị tẩm ướp vào trong. Người dân Đồng Nai thường dùng gà ri hoặc gà ta với phần da vàng, thịt chắc để hấp.

Gà sẽ được hấp cách thủy cho đến khi chín, mùi thơm của thịt gà và vỏ bưởi hòa quyện, ngào ngạt theo từng làn khói. Thành phẩm của chúng ta là những thớ thịt gà thấm đẫm gia vị, có chút vị the của tinh dầu bưởi. Cách chế biến mới lạ này làm nên một món đặc sản Đồng Nai được rất nhiều người yêu thích.

Bỏ túi top 10 món đặc sản Đồng Nai nức lòng tín đồ ẩm thực 3

Gà hấp bưởi có mùi thơm rất độc đáo và khác biệt

Khổ qua rừng còn có tên gọi khác là mướp đắng, mọc khá nhiều ở khu vực huyện Long Khánh vào mùa mưa. Trái khổ qua rừng kích thước nhỏ, có vị đắng hơn nhiều so với loại khổ qua thường. Vì vậy, phần trái ít được dùng để nhồi thịt hay xào trứng, thay vào đó người dân nơi đây đã biến tấu khéo léo để dùng phần lá tạo nên món ăn thơm ngon là lẩu lá khổ qua rừng.

Nước dùng lẩu vẫn nấu như bình thường, có thể dùng cá, thịt, hải sản, xương đều được. Khi lẩu chín sẽ nhúng lá khổ qua rừng vào, vị đắng nhẹ giúp nồi lẩu thêm hấp dẫn. Với những người ăn được vị đắng mạnh thì có thể cho thêm cả trái khổ qua vào cùng.

Bên cạnh hương vị thơm ngon, lá khổ qua rừng còn rất tốt cho sức khỏe, có công dụng giải độc, mát gan… Hiện nay, loại đặc sản Đồng Nai này đã được người dân nhân giống và trồng quanh năm nên dù đến đây vào thời điểm nào bạn cũng sẽ có cơ hội thưởng thức món lẩu lá khổ qua rừng.

Bỏ túi top 10 món đặc sản Đồng Nai nức lòng tín đồ ẩm thực 4

Lẩu lá khổ qua là món đặc sản Đồng Nai mà bạn không nên bỏ lỡ

Gà nướng ở đâu cũng có nhưng xôi chiên phồng ngon nhất thì bạn chắc chắn phải tới Đồng Nai. Nguyên liệu làm xôi chiên phồng khá đơn giản, bao gồm gạo nếp, đậu xanh được giã nhuyễn. Sau đó cho gạo và đậu vào chảo nóng dầu, chiên lên và phải thật khéo léo tạo hình để xôi phồng đẹp mắt. 

Theo nhiều người kể lại, nguồn gốc món xôi chiên phồng là từ bà Đinh Thị Ha, sinh sống ở Biên Hòa, Đồng Nai. Trong một lần đang làm món xôi chiên dẹp để mang đi lễ chùa thì bà phát hiện xôi cho vào chảo nóng có thể phồng lên rất lạ mắt, vị còn dẻo và thơm hơn nhiều so với khi chiên bình thường. Vậy là bà mày mò cải tiến cách chế biến, dần dần tạo nên món xôi chiên phồng ngon nức tiếng gần xa.

Đến nay món xôi chiên phồng đã có mặt tại rất nhiều nhà hàng, quán ăn ở Đồng Nai, thường được ăn kèm cùng gà nướng để tăng thêm hương vị. Vì thế, trong danh sách những đặc sản Đồng Nai nhất định phải thưởng thức thì bạn đừng bỏ qua món ăn hấp dẫn này nhé.

Bỏ túi top 10 món đặc sản Đồng Nai nức lòng tín đồ ẩm thực 5

Xôi chiên phồng có nguồn gốc từ Đồng Nai

Dòng sông Đồng Nai trù phú phù sa đã mang lại cho người dân Biên Hòa rất nhiều loại thủy sản quý giá để chế biến thành vô vàn món ăn thơm ngon, gỏi cá là một trong số đó. Gỏi không qua chế biến nhiệt nên món này hợp với những bạn có bụng dạ tốt, thích đồ tươi sống và không bị kích ứng. 

Những con cá tươi ngon vừa được đánh bắt lên sẽ mang đi làm sạch, khéo léo để tách lấy phần thịt. Sau đó mang thịt cá ướp với gia vị, đặc biệt là phải có thính vàng. Ngồi trong những quán dọc bên bờ sông Đồng Nai, tận hưởng từng cơn gió mát lạnh, cắn miếng cá tươi thơm lừng mùi thính chắc chắn sẽ là trải nghiệm ẩm thực cực kỳ khó quên.

Bỏ túi top 10 món đặc sản Đồng Nai nức lòng tín đồ ẩm thực 6

Gỏi cá Biên Hòa là món ăn tươi sống, khá kén người thưởng thức nhưng hương vị thì không chê vào đâu được

Canh chua là món ăn có nguồn gốc từ các tỉnh miền Tây. Nhưng khi đến với Đồng Nai đã được người dân biến tấu một chút để thơm ngon và hợp với khẩu vị hơn. Lá giang kết hợp với cá, cà chua, trái thơm làm nên món canh chua tươi mát, giải nhiệt tốt, được ưa chuộng trong bữa ăn hàng ngày của người dân nơi đây.

Bạn có thể ghé đến các quán ăn, nhà hàng chuyên phục vụ cơm quê, cơm bình dân để gọi một tô canh chua lá giang thơm lừng. Chẳng cần cao lương mĩ vị cầu kỳ, giữa cái nắng nóng oi ả quanh năm của miền Nam, chỉ một tô canh thơm ngon thế này là đã đủ để chúng ta ăn hết mấy chén cơm rồi đấy.

Bỏ túi top 10 món đặc sản Đồng Nai nức lòng tín đồ ẩm thực 7

Vị chua đặc trưng của lá giang mang đến cho bạn một món canh chua ngọt hài hòa, rất hợp với thời tiết miền Nam nóng nực

Nhắc đến đặc sản Đồng Nai mà bỏ qua sữa tươi Long Thành sẽ là một thiếu sót rất lớn. Những trang trại bò sữa rộng lớn tại đây đã tạo ra nguồn sữa sạch và bổ dưỡng được bán rộng rãi trên cả nước.

Vì vậy đến Long Thành, bạn nhất định phải uống sữa tươi và thưởng thức các món siêu ngon được chế biến từ sữa như sữa chua, váng sữa, bánh sữa tươi… Mua sữa trực tiếp từ trang trại sẽ có giá tốt hơn, chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, bạn còn có thể vào tham quan trang trại nuôi bò sữa để được tận mắt khám phá quy trình làm ra loại sữa tươi ngon mà chúng ta vẫn uống mỗi ngày.

Bỏ túi top 10 món đặc sản Đồng Nai nức lòng tín đồ ẩm thực 8

Long Thành là cái nôi tạo nên loại sữa chất lượng, an toàn, bổ dưỡng

Những năm gần đây, món trứng vịt lộn hấp nước dừa đang hot rần rần tại Biên Hòa, Đồng Nai. Không biết ai là người đầu tiên sáng tạo ra món ăn độc đáo này nhưng hương vị thơm ngon đã giúp món ăn nhanh chóng phổ biến là được người dân Đồng Nai cực kỳ yêu thích.

Đi dạo thành phố Biên Hòa vào ban đêm, bạn sẽ thấy rất nhiều quán vỉa hè bán vịt lộn hấp nước dừa. Mùi thơm của nước dừa tươi ngào ngạt khắp các con phố khiến bạn khó có thể không dừng chân nếm thử. Hấp bằng cách này giúp trứng vịt lộn có vị thanh ngọt hơn rất nhiều. 

Mỗi trái trứng vịt lộn hấp nước dừa có giá chỉ 7.000 đến 8.000 VND, ăn cùng với rau răm và muối tiêu là chuẩn vị. Tuy không phải là đặc sản Đồng Nai quá đặc sắc nhưng đây lại là món ăn vặt, ăn đêm cực kỳ được ưa chuộng.

Bỏ túi top 10 món đặc sản Đồng Nai nức lòng tín đồ ẩm thực 9

Trứng vịt lộn hấp với nước dừa có hương vị rất riêng, ngon hơn nhiều so với cách hấp thông thường

Trên đây là danh sách 8 món đặc sản Đồng Nai hấp dẫn mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu bạn. Chúc bạn có một hành trình khám phá Đồng Nai với thật nhiều niềm vui và những trải nghiệm đáng nhớ.