Nhắc đến Hải Dương thì món đặc sản đầu tiên mà chúng ta phải kể đến đó chính là bánh đậu xanh. Sự nổi tiếng đã vang danh khắp cả nước, đưa bánh đậu xanh trở thành niềm tự hào của ẩm thực Việt Nam. Đồng thời, rất nhiều thương hiệu bánh đậu xanh Hải Dương được bán rộng rãi, tạo công ăn việc làm cho người dân nơi đây.

Bánh đậu xanh được sản xuất từ những hạt đậu xanh tươi xay nhuyễn, kết hợp với đường, dầu thực vật và hương liệu. Bánh sẽ được cắt thành những miếng vuông nhỏ, gói trong giấy bạc, đóng thành từng chiếc bé xinh. 

Món đặc sản Hải Dương này ghi điểm bởi mùi thơm đặc trưng của đậu xanh, vị ngọt vừa phải, bùi và béo. Bánh đậu xanh thường được thưởng thức cùng với nước trà, vừa nhâm nhi vừa trò chuyện thì vô cùng tao nhã.

Đến với Hải Dương, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức bánh đậu xanh đúng chuẩn với hương vị thơm ngon nhất. Dưới đây là một số thương hiệu nổi tiếng về sản xuất bánh đậu xanh:

- Bánh đậu xanh Nguyên Hương

- Bánh đậu xanh Hòa An

- Bánh đậu xanh Rồng Vàng Minh Ngọc

10+ món đặc sản Hải Dương ngon quên lối về 2

Bánh đậu xanh là món ăn nổi tiếng nhất, đại diện cho đặc sản Hải Dương

Món tiếp theo mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn chính là bánh gai Ninh Giang. Phần vỏ bánh được làm bằng bột nếp cái hoa vàng Kinh Môn trộn với nước cốt vắt từ lá gai. Bánh gai truyền thống sẽ được làm hoàn toàn thủ công, quá trình giã nhuyễn rất kỳ công để đảm bảo bánh dai và ngon đúng chuẩn.

Còn phần nhân bánh gai sẽ làm bằng đậu xanh, gừng tươi, cùi dừa bào sợi, đậu phộng, mỡ heo cắt nhỏ. Bánh được nặn thành hình vuông, lăn qua với vừng rang rồi gói lại bằng lá chuối, mang hấp chín. Thành phẩm là món bánh cực kỳ thơm ngon, bên ngoài dai và thơm mùi lá gai với vừng, nhân thì bùi béo.

Địa chỉ mua đặc sản Hải Dương bánh gai ngon nhất: Thôn Hữu Chung, Xã Tân Phong, Huyện Ninh Giang, Hải Dương

10+ món đặc sản Hải Dương ngon quên lối về 3

Bánh gai Hải Dương được làm thủ công nên hương vị vô cùng thơm ngon

Tuy là món ăn quá đỗi quen thuộc ở nhiều địa phương nhưng bánh cuốn Hải Dương lại có hương vị riêng. Bánh được người dân làm từ loại gạo hảo hạng nhất, mang xay mịn để khi tráng lên sẽ thật mướt, mỏng. Phần nhân bánh làm từ thịt xay xào với nấm. Khi ăn thì sẽ rắc lên trên một chút hành phi, chấm cùng nước mắm chua ngọt.

Mỗi phần bánh cuốn tại Hải Dương thường có giá từ 20.000 đến 25.000 VND, ăn kèm với chả cốm, giò lụa, chả mực. Một số địa chỉ bạn có thể ghé đến để thưởng thức món ăn hấp dẫn này:

- Bánh cuốn Bà Thấu, số 1 đường Lê Lợi, Thành phố Hải Dương

- Quán bánh cuốn chả mực, số 30 đường Phạm Hồng Thái, Thành phố Hải Dương

- Quán bánh cuốn Bà Nga, số 91 đường Phạm Hồng Thái, Thành phố Hải Dương

10+ món đặc sản Hải Dương ngon quên lối về 4

Bánh cuốn ăn kèm chả cốm của Hải Dương được rất nhiều thực khách yêu thích

Tiếp theo trong danh sách đặc sản Hải Dương sẽ là món bánh lòng Kinh Môn. Thoạt nhìn món này có khá nhiều nét tương đồng với bánh chè lam nhưng hương vị thì khác nhiều. Bánh được làm từ những loại nguyên liệu quen thuộc và gần gũi với đời sống như gạo nếp nổ thành bỏng, gừng, đậu phộng, đường. Bánh được gói thành từng miếng dài, bên ngoài phủ một lớp bột nếp thơm lừng.

Bánh lòng rất mềm, vị ngọt đậm, bùi bùi ngậy ngậy. Bánh thường được nhâm nhi với trà xanh. Vị ngọt của bánh hòa cùng vị đắng của trà tạo nên sức hút khó cưỡng. Đây cũng là loại đặc sản Hải Dương được rất nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng bán bánh lòng tại huyện Kinh Môn, Hải Dương. Giá bán của bánh lòng khoảng 50.000 đến 100.000 VND một gói.

10+ món đặc sản Hải Dương ngon quên lối về 5

Bánh lòng Kinh Môn dẻo, mềm và ngọt

Bánh đúc là món ăn truyền thống và rất phổ biến tại miền Bắc. Còn ở Hải Dương thì bánh đúc đậu rất được yêu thích, nhất là tại thành phố Tuy An. Bánh được làm từ bột gạo và đậu phộng, không nêm nếm gia vị. Khi ăn thì sẽ chấm cùng với mắm tôm hoặc tương bần, ăn kèm rau sống.

Hương vị của bánh đúc đậu không quá đặc sắc hay đậm đà mà rất nhẹ nhàng, mang đậm chất truyền thống của ẩm thực xưa. Món bánh này thường được các cô, các bác gánh từng thúng đi bán dạo khắp các con phố ở Hải Dương. Mỗi phần có giá khoảng 20.000 đến 30.000 VND.

10+ món đặc sản Hải Dương ngon quên lối về 6

Bánh đúc đậu chấm với tương bần là món ăn được các bà, các mẹ rất thích

Bánh đa ở miền Bắc cũng khá phổ biến nhưng đến Hải Dương thì bạn chắc chắn sẽ được thưởng thức một hương vị rất khác biệt. Bánh ở đây được làm bằng loại gạo ngon, thành phẩm có độ mềm vừa phải, không giòn như bánh ở nơi khác. 

Món đặc sản Hải Dương này thường được kết hợp với những món bún, phở, nộm, gỏi… Giá của bánh đa cũng rất bình dân, khoảng 30.000 đến 50.000 VND một xấp 10 cái. Bạn có thể tìm mua bánh đa tại các cửa hàng đồ khô để mang về làm quà cho người thân, bạn bè.

10+ món đặc sản Hải Dương ngon quên lối về 7

Bánh đa Hải Dương mềm hơn, ít bị nát khi cho vào nước

Trong hành trình khám phá ẩm thực Hải Dương, nếu bạn chưa biết ăn gì vào buổi sáng thì bún cá rô đồng là lựa chọn rất lý tưởng. Cá rô đồng được đánh bắt về sẽ mang chế biến ngay khi còn tươi ngon, lọc lấy phần thịt để chiên giòn. Còn phần xương sẽ để nấu nước  dùng, vị ngọt rất tự nhiên và mang đậm hương vị đồng quê.

Mỗi tô bún cá rô đồng được rắc lên trên một ít rau thì là băm nhỏ để thêm dậy mùi hương vị. Mỗi tô khoảng từ 30.000 đến 50.000 VND, đúng chuẩn ăn no, ăn ngon mà giá thì siêu bình dân.

Một số địa chỉ để bạn ghé đến thưởng thức đặc sản Hải Dương bún cá rô đồng:

- Quán bún cá rô đồng, số 1 Quyết Thắng, Phường Bình Hàn, Thành phố Hải Dương

- Bún Cá Rô, số 28 ngõ 116 đường Nguyễn Lương Bằng, Phường Phạm Ngũ Lão, Thành Phố Hải Dương

10+ món đặc sản Hải Dương ngon quên lối về 8

Bún cá rô đồng nồng đượm hương vị quê nhà

Với hệ thống sông ngòi dày đặc, Hải Dương được thiên nhiên ưu ái ban tặng loại rươi siêu ngon, thường xuất hiện tại các dòng sông lớn vào khoảng tháng 8 âm lịch. Con rươi khá nhỏ, là một loài nhuyễn thể, cùng họ với giun đất. Nếu thấy con rươi tươi sống nhiều bạn sẽ sợ vì hình dạng hơi giống con rết nhưng khi chế biến lên thì rươi sẽ tạo thành những món ăn cực kỳ hấp dẫn.

Rươi có vị ngọt tự nhiên, nấu lên sẽ rất dai và thơm. Bên cạnh đó, rươi còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Một trong các món ngon nhất từ loại thủy sản này phải kể đến chả rươi. 

Giá thành của rươi khá cao, khoảng 500.000 VND cho một kilogam. Nếu bạn muốn thưởng thức các món ăn thơm ngon từ rươi chuẩn vị thì có thể đến các địa chỉ sau:

- Rươi tươi dì Sáu, Xã An Thanh, Huyện Tứ Kỳ, Hải Dương

- Nhà hàng Tuấn Rươi, số 347 đường Trường Chinh, Phường Tân Bình, thành phố Hải Dương

10+ món đặc sản Hải Dương ngon quên lối về 9

Rươi tươi trông hơi "đáng sợ" nhưng lại có mức giá rất cao

Món đặc sản Hải Dương bánh dày Gia Lộc được làm từ loại bột gạo thượng hạng, thành phẩm rất dẻo và thơm. Bánh dày tròn xoe, ú nu, được gói trong lá chuối. Bánh thường được dùng ăn kèm với chả lụa, xôi nén…

Bánh dày Gia Lộc là món ăn vặt rất quen thuộc ở Hải Dương. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những quán bánh dày với mức giá bình dân, chỉ 10.000 VND/cặp. 

10+ món đặc sản Hải Dương ngon quên lối về 10

Bánh dày kẹp với chả lụa

Cuối cùng trong danh sách đặc sản Hải Dương sẽ là vải thiều Thanh Hà. Mùa vải chính vụ là từ tháng 5 đến tháng 6, nhưng hiện nay nhờ đổi mới canh tác nên vải Thanh Hà ra trái quanh năm. 

Sở dĩ vải thiều Thanh Hà nổi tiếng là vì phần cùi dày, hạt lép, vị ngọt dịu và rất mọng nước. Vào chính vụ, vải có giá khoảng 35.000 - 40.000 VND/kg, còn trái vụ thì từ 60.000 - 80.000 VND/kg.

10+ món đặc sản Hải Dương ngon quên lối về 11

Vải thiều Thanh Hà có màu đỏ hồng rất đẹp mắt

Trên đây là 10 loại đặc sản Hải Dương làm nên thương hiệu của địa phương này. Hi vọng với những gợi ý từ MIA.vn, bạn sẽ có một hành trình khám phá thật đáng nhớ khi đến với Hải Dương.