Tất nhiên, vải thiều Lục Ngạn sẽ là cái tên đầu tiên trong danh sách các món đặc sản Bắc Giang nên thử và nên được cho vào cẩm nang du lịch của bạn. Nếu so với các loại vải ở nhiều khu vực khác của nước ta, thì vải thiều Lục Ngạn phải được liệt vào hàng ngon nhất.

Vải thiều Lục Ngạn thơm ngon, ngọt thanh, vỏ mỏng, hạt nhỏ, thịt vải dày khiến người ta cứ muốn được ăn mãi. 

Hơn nữa, vào mùa vải thiều ở Bắc Giang, người dân ở đây còn có món vải sấy khô nhưng vẫn giữ được vị và hương thơm của vải tươi. 

Bạn có thể mua đặc sản Bắc Giang này tại các vườn vải Lục Ngạn, Bắc Giang.

Danh sách 10+ đặc sản Bắc Giang mà ai ăn rồi là nhớ mãi 2

Vải thiều Lục Ngạn thơm ngon có tiếng 

Ngoài vải thiều Lục Ngạn thì Na Lục Nam cũng được xếp vào hàng cực phẩm các món đặc sản Bắc Giang trứ danh. 

Na Lục Nam quả nào quả nấy to, thịt mềm, vị ngọt thơm lừng, trái nào cũng tròn đều trông rất đẹp. Do đó, đi Bắc Giang mà không thử “em” này thì thật sự rất là phí đó. 

Đặc biệt, na Lục Nam được các cô chú nông dân trong theo tiêu chuẩn Việt Gap, mùa na kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 mỗi năm. Nên muốn thưởng thức những quả na chín mọng thì bạn nên đi Lục Nam, Bắc Giang vào thời điểm này nhé. 

Danh sách 10+ đặc sản Bắc Giang mà ai ăn rồi là nhớ mãi 3

Na Lục Nam trái nào cũng tròn đều thơm ngon

Cam Bố Hạ mọng nước vô cùng, nước cam không hề chua mà có vị ngọt thanh thanh với mùi thơm rất đặc trưng. Do đó, Cam Bố Hạ cũng được rất nhiều du khách mua về làm quà biếu cho người thân, bạn bè mỗi khi đến Bắc Giang. Bạn có thể mua được đặc sản Bắc Giang khi đến các khu chợ hoặc vườn cam tại Bố Hạ, Yên Thế, Bắc Giang. 

Danh sách 10+ đặc sản Bắc Giang mà ai ăn rồi là nhớ mãi 4

Cam Bố Hạ ngọt thanh và có mùi thơm đặc trưng 

Đặc sản Bắc Giang không chỉ có vải thiều, na, cam mà còn có cả dứa. Dứa ở vùng Lục Nam vị ngon ngọt hơn bất kỳ trái dứa nào ở vùng khác. Những quả dứa chín thơm, căng mọng nước cũng rất được du khách ưa chuộng mua về làm quà. 

Mỳ Chũ Bắc Giang thì quá nổi tiếng rồi. Món đặc sản Bắc Giang này được làm từ gạo Bao Thai Hồng. Nhờ có bí quyết làm mỳ từ rất lâu đời, mà sợi mì có kết cấu rất đặc biệt. Sợi mì mịn, dẻo, khi nấu không hề bị nát. 

Danh sách 10+ đặc sản Bắc Giang mà ai ăn rồi là nhớ mãi 5

Mỳ Chũ Bắc Giang thơm ngon, sợi mỳ dai, dẻo, mịn 

Một đặc sản khác của Bắc Giang đó là bánh đa Thổ Hà. Để làm nên những chiếc bánh đa mềm dai, khi nướng lên thì giòn tan, vị bùi bùi của lạc vừng, các cô các dì ở Thổ Hà đã tuyển chọn rất kỹ các nguyên liệu làm bánh. 

Danh sách 10+ đặc sản Bắc Giang mà ai ăn rồi là nhớ mãi 6

Bánh đa Thổ Hà giòn ngon có vị bùi của lạc vừng 

Những chú gà Yên Thế thuộc giống gà ta bình thường nhưng nhờ được nuôi thả tự do trên đồi nên thịt ngon, săn chắc. Thịt gà Yên Thế chế biến thành các món gà nướng, lẩu gà,...thực sự rất tươi và ngon. 

Danh sách 10+ đặc sản Bắc Giang mà ai ăn rồi là nhớ mãi 7

Gà đồi Yên Thế là một đặc sản nứt tiếng tại Bắc Giang 

Vào năm 2012, món gỏi cá mè dân dã này lọt vào top 10 những món ăn đạt kỷ lục Guiness ẩm thực Việt Nam. Kể từ đó, khi đến Bắc Giang, du khách nào cũng muốn thưởng thức qua món này ít nhất một lần. Mà ai đã lỡ “dính” món này một lần rồi thì thực sự khó bỏ. Món gỏi cá mè được chế biến rất cầu kỳ và công phu khiến cho bất kỳ ai tự nhận là sành ăn cũng phải mê mệt. 

Danh sách 10+ đặc sản Bắc Giang mà ai ăn rồi là nhớ mãi 8

Gỏi cá mè Bắc Giang chinh phục cả những người sành ăn 

Nghe tên món đặc sản Bắc Giang có thể khiến bạn hơi kinh hãi một xíu đúng không nào? Nhưng vị béo béo bùi bùi của món xôi độc nhất vô nhị này có thể sẽ khiến bạn bất ngời vị độ ngon khó cưỡng đó.

Đây là món ăn đặc trưng của người Tày sống tại Lục Ngạn, Bắc Giang. Cứ đến tháng 3, tháng 4 âm lịch, người dân nơi đây lại đi “săn” trứng kiến đen để về nấu với nếp, làm ra món xôi trứng kiến ngon cực kỳ này. 

Danh sách 10+ đặc sản Bắc Giang mà ai ăn rồi là nhớ mãi 9

Xôi trứng kiến Bắc Giang cực kỳ độc đáo và thơm ngon 

Trong suốt thời gian dài, người Việt đã quen thuộc với cái tên "chè Thái Nguyên, chè Shan tuyết Suối Giàng". Nhưng không nhiều người biết rằng ở Sơn Động, Bắc Giang cũng có một loại chè thơm ngon không kém, được gọi là "chè Bát Tiên".

Chè Bát Tiên có một điểm đặc biệt là không tạo cặn và không làm cho chén chè bị mốc, ố, hay bị vàng nên chè Bát Tiên rất đựa ưa chuộng. 

Thiên nhiên ban tặng vùng Sơn Động có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp cho cây chè Bát Tiên phát triển tốt tươi. Chè Bát Tiên khi uống có hương thơm nhài đặc trưng và còn có tác dụng thanh nhiệt cơ thể. 

Màu sắc của nước chè Bát Tiên tại Sơn Động có màu xanh trong lành rất đẹp mắt, hương thơm nhẹ nhàng thoang thoảng. Mỗi ngụm nhấp nhỏ lại đem lại cảm giác đậm đà và đầy quyến luyến từ đầu lưỡi.

Trong những ngày lạnh của miền cao, việc thưởng thức một chén chè nóng phảng phất hương thơm đặc trưng của chè Bát Tiên sẽ đem đến một trải nghiệm thú vị cho bạn. 

Danh sách 10+ đặc sản Bắc Giang mà ai ăn rồi là nhớ mãi 10

Chè Bát Tiên Sơn Động có hương thơm nhài đặc trưng 

Món bánh đúc, một đặc sản của thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn, Bắc Giang, mang trong mình hương vị chân thành, đậm đà của quê hương mà ít nơi nào có thể so sánh. 

Bánh đúc làng Đồng Quan thu hút người thưởng thức bởi sự kết hợp tinh tế giữa độ dẻo và sự mát lạnh của nó. Chiếc bánh đúc mềm mịn, màu trắng ngần, bóng loáng, trên mỗi miếng bánh thường có lẫn mấy hạt lạc bùi bùi, giòn tan. Khi nhấm nháp miếng bánh đúc, cảm giác giòn sần sật của hạt lạc cùng với vị ngọt cùng kết cấu mềm mịn của bánh tạo nên một sự kết hợp thú vị.

Để tận hưởng trọn vẹn hương vị của bánh đúc, bạn cần chấm nó trong tương bần. Đây là bí quyết để tạo ra một hương vị hoàn toàn độc đáo và quen thuộc và đặc trưng của một vùng đất. 

Danh sách 10+ đặc sản Bắc Giang mà ai ăn rồi là nhớ mãi 11

Bánh đúc Đồng Quan đậm đà hương vị quê hương 

Món chè kho mỹ độ, một đặc sản Bắc Giang đầy đặc sắc, mang trong mình sự tinh tế và độc đáo của ẩm thực vùng miền. Chè kho Mỹ Độ thường có màu vàng hơi sẫm khá là đẹp mắt, được chế biến từ bột gạo nếp. Điểm nhấn cho một chén chè kho Mỹ Độ đó là các hạt vừng được rang thơm và rắc lên trên. 

Khi ăn, bạn sẽ thưởng thức được vị ngọt thanh của đường kính, hương thơm của vừng, béo béo bùi bùi của đậu xanh. Tất cả tạo nên một hương vị tổng thể rất thơm ngon. Đây là một món ăn độc đáo, đậm đà hương vị của vùng đất Bắc Giang. Do đó, có dịp đến đây bạn thử ngay món chè Mỹ Độ này nhé. 

Danh sách 10+ đặc sản Bắc Giang mà ai ăn rồi là nhớ mãi 12

Chè kho Mỹ Độ béo béo bùi bùi 

Một đặc sản Bắc Giang mà bạn chắc chắn phải thử đó là các món từ cua da. Đây là một loài cua sinh sống trong các vùng ghềnh đá cạnh sông Cầu. Loại cua da chỉ xuất hiện hai tháng lạnh duy nhất trong năm. 

Do đó, nếu đến Bắc Giang vào mùa đông lạnh giá, MIA.vn gợi ý bạn thử thưởng thức món cua da rang muối, nấu canh hoặc hấp bia.

Khi cua chín, vỏ cua có màu vàng cam rất hấp dẫn, thịt cua bên trong thơm ngon và ngọt tự nhiên. Đặc biệt, lớp vỏ ở chân cua và càng cua cũng khá mềm, dễ dàng tách rời để thưởng thức thịt cua bên trong. 

Danh sách 10+ đặc sản Bắc Giang mà ai ăn rồi là nhớ mãi 13

Cua da Bắc Giang ngon, ngọt tự nhiên 

Rượu làng Vân - một biểu tượng độc đáo của người dân Bắc Giang và đã có truyền thống trong nhiều thế kỷ. Quá trình chế biến rượu làng Vân rất tỉ mỉ và độc đáo. Rượu được làm từ gạo nếp cái hoa vàng, một loại nguyên liệu độc đáo mang sắc vàng tươi sáng. Men rượu bí truyền của làng Vân được tạo ra từ việc kết hợp 36 vị thuốc Bắc quý hiếm, mỗi loại đều mang một giá trị tinh hoa riêng. Quá trình ủ men này cần mất tới 72 giờ để đảm bảo rượu có được hương vị tinh túy và độ ngon đặc biệt.

Màu sắc của rượu làng Vân trong vắt, tinh tế và thuần khiết. Được làm từ những nguyên liệu tự nhiên quý hiếm và trải qua quá trình chế biến công phu, rượu làng Vân mang trong mình hương thơm dịu dàng và đậm chất đồng quê. Vị ngọt nhẹ kết hợp với một chút hương vị đắng nhẹ tạo nên sự cân bằng hoàn hảo. Đặc biệt, rượu đã trải qua thời gian ngâm ủ đủ lâu để giúp hương vị trở nên thấm đẫm và phong phú hơn. 

Trên đây là danh sách hơn 13 món ăn đặc sản Bắc Giang mà bạn nên lưu lại trong cẩm nang du lịch của mình. MIA.vn hy vọng thông qua bài viết này các bạn sẽ có thể nhiều lịch trình trải nghiệm quý giá khi đến với vùng đất này nhé.