Cô Chín là người con gái thứ chín của Ngọc Hoàng Đại Đế. Cô là một người thông minh và tài năng. Cô có khả năng nhìn thấy những điều mà người khác không thể thấy và dựa vào khuôn mặt của họ, cô có thể nói về tính cách của mỗi người. Có thể nói, cô có tài bói vô cùng xuất sắc khi dự đoán đúng mọi sự. 

Hơn nữa, tâm hồn cô tràn đầy sự đồng cảm sâu sắc với mọi người xung quanh, do đó cô thường sử dụng phép tiên của mình để chữa bệnh cho người dân. Nhờ vậy, người dân trong làng một mực tôn kính và thờ cô Chín tại miếu. 

Đền Cô Chín Thanh Hóa - Địa điểm cầu may cực ứng nghiệm 2

Đền Cô Chín tại Thanh Hóa là nơi cực kỳ linh thiêng. Ảnh: Vinpearl 

Đền Cô Chín hay còn gọi là đền Chín Giếng Thanh Hóa là một ngôi đền mang theo câu chuyện đầy thú vị. Tại đây, người ta thờ Cửu Thiên Huyền Vũ - người con gái thứ 9 của Ngọc Hoàng Thượng đế. Tọa lạc không xa thành phố Thanh Hóa, ngôi đền này đã được xây dựng từ cuối thế kỷ XVIII và từng trải qua nhiều lần tu sửa từ kể từ năm 1939.

Câu chuyện đằng sau đền Cô Chín Giếng rất đáng ngạc nhiên và thú vị như sau: Trong thời chiến loạn, khi chúa Liễu Hạnh và Tiền Quân Thánh đang đối đầu, chúa Liễu Hạnh đã biến thành rồng để ẩn cư tại nơi ở của Cửu Thiên Công Chúa. Truyền thuyết kể rằng, chính Cửu Thiên Công Chúa đã hóa phép giúp Liễu Hạnh thoát khỏi nguy hiểm và kể từ đó hai người trở thành bạn thân. 

Đặc biệt, tại nơi ở của Cửu Thiên Công Chúa xuất hiện 9 cái giếng thiêng. Do đó, người dân đã lập đền thờ để ghi nhớ công ơn Cô Chín ngay tại 9 cái giếng thiêng ấy. Và cho đến nay, bất kỳ hoạt động hay lễ hội quan trọng của đất Thanh Hóa cũng được tổ chức tại đây. 

Năm 1993, Bộ Văn hóa - Thông tin đã công nhận đền Cô Chín là Di tích lịch sử quốc gia. Đến năm 2004, ngôi đền này đã trải qua quá trình trùng tu và phục chế.

Đền Cô Chín Thanh Hóa - Địa điểm cầu may cực ứng nghiệm 3

Đền Cô Chín gắn liền với câu chuyện truyền thuyết đầy thú vị. Ảnh: Vinpearl 

Đền Cô Chín nằm ở phường Bắc Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hóa và cách đền Sòng Sơn khoảng 2km. Theo đó, Cô Chín Thượng Thiên nguyên là một vị thần linh thiêng và đã được tôn thờ rộng rãi tại nhiều địa điểm. Nhưng không phải ở đâu cũng thờ cô theo cách đặt bát hương vọng thánh. 

Nhiều người tưởng rằng đền Sòng Sơn là nơi thờ chính thức Cô Chín Thượng Thiên nhưng trên thực tế, đền Cô Chín hay đền Chín Giếng tại Thanh Hóa mới là nơi chính thức. Có thể bởi vì danh tiếng của Cô Chín ở đền Sòng Sơn khá lớn nên có sự nhầm lẫn này. 

Các ngày 26/2 và 9/9 theo lịch âm là những thời điểm đặc biệt mà du khách khắp nơi đổ về đền Cô Chín Thanh Hóa để cầu mong sự may mắn và phúc thọ.

Lễ hội truyền thống của đền Cô Chín Thanh Hóa được tổ chức vào ngày 26/2 âm lịch. Trong khoảnh khắc này, du khách được tham gia dâng lễ và theo dõi lễ rước kiệu từ đền Sòng Sơn sang đền Cô Chín trên đoạn đường đèo Ba Dội. Đây là cơ hội thú vị để bạn khám phá các nghi lễ và hoạt động truyền thống của vùng miền này.

Đền Cô Chín Thanh Hóa - Địa điểm cầu may cực ứng nghiệm 4

Rất nhiều người đến Đền Cô Chín đễ dâng lễ. Ảnh: Đền Cô Chín

Hội chính của đền Cô Chín Thanh Hóa diễn ra vào ngày 9/9 hàng năm theo lịch âm. Đây là thời điểm quan trọng nhất trong năm được đánh dấu bằng các hoạt động lễ hội với đặc trưng văn hóa vùng miền. Tới đây, bạn có thể tham gia vào không gian lễ hội sôi động và tận hưởng những trải nghiệm độc đáo. Ngoài những ngày lễ đặc biệt, bạn cũng có thể đến thăm đền Cô Chín bất kỳ lúc nào trong năm.

Để đi đến đền Cô Chín Thanh Hóa, bạn có thể lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình. Dưới đây là một số phương tiện và lộ trình di chuyển đến đền Cô Chín mà bạn nên lưu ngay vào cẩm nang du lịch Thanh Hóa:

Ô tô:

Bạn có thể chọn xe ô tô để di chuyển từ Hà Nội theo đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, sau đó tiếp tục di chuyển trên quốc lộ 1A. Khi bạn đến thành phố Tam Điệp (Ninh Bình), bạn rẽ vào đường đi Thanh Hóa và tiếp tục đi đến thị xã Bỉm Sơn.

Xe máy:

Nếu bạn yêu thích cảm giác tự do, bạn có thể đi bằng xe máy. Theo đó, từ Hà Nội bạn hãy đi theo tuyến đường Giải Phóng và vào quốc lộ 1 cũ. Sau khi đi qua tỉnh Hà Nam và Ninh Bình để vào Thanh Hóa, bạn hãy di chuyển đến thị xã Bỉm Sơn là đến được đền Cô Chín nhé. 

Máy bay:

Nếu bạn xuất phát từ các tỉnh thành khác thì có thể cân nhắc lựa chọn di chuyển bằng máy bay đi đến Hà Nội. Sau khi đáp xuống sân bay Nội Bài, bạn có thể sử dụng dịch vụ xe limousine Thanh Hóa - Hà Nội để di chuyển từ sân bay để đến Thanh Hóa.

Đền Cô Chín Thanh Hóa - Địa điểm cầu may cực ứng nghiệm 5

Những lễ vật thường được dâng lên Cô Chín. Ảnh: Review Villa 

Khi bạn đặt chân đến ngôi đền linh thiêng và có tuổi đời lâu đời như đền Cô Chín Thanh Hóa, thì việc dâng hương là một phần quan trọng không thể bỏ qua. Và để những trải nghiệm của bạn khi đến đền Cô Chín dâng lễ được trọn vẹn, MIA.vn xin chia sẻ với bạn những lễ vật cần có khi đến đây gồm:

- 12 quả cau;

- 12 lá trầu;

- Cút rượu;

- 9 bông hoa hồng;

- Thẻ hương;

- Món mặn hoặc món chay đều được; 

- Giấy tiền;

- 1 đĩa hoa quả đa dạng; 

- Cánh sớ;

Sau khi lễ vật đã được dâng, bạn nên để qua một tuần hương mới hạ lễ. Với giấy tiền và cánh sớ, bạn cần mang chúng đến nơi hóa sớ của đền. Nếu bạn muốn dâng lên một lễ vật dâng cúng Cô Chín lâu dài thì nên dâng Oản Tài Lộc đã được trang trí tinh tế với nhiều hoa và quạt lông công phượng hoặc họa theo hình dáng của cô Chín.

Đền thờ Cô Chín Thanh Hóa nổi tiếng linh thiêng nhờ vào tài phép và công đức độ lượng của Cô Chín. Cô vừa là một vị tiên có nhiều quyền pháp và vừa có tấm lòng bao dung, vị tha, luôn giúp đỡ cho người dân. Vì vậy, khi đến dâng lễ đền Cô Chín, bạn có thể cầu xin sức khỏe, bình an cho bản thân và gia đình hoặc cầu mong công việc được xuôi gió thuận buồm. 

Đền Cô Chín Thanh Hóa - Địa điểm cầu may cực ứng nghiệm 6

Nhiều người đến đền Cô Chín đều mong muốn cầu sức khỏe và bình an. Ảnh: Vinpearl 

Dù bạn là du khách mới đến hoặc đã từng đến đền Cô Chín, hãy nhớ đọc qua những lưu ý dưới đây để có một trải nghiệm thú vị và trọn vẹn nhé:

- Khấn lễ đúng trình tự: Trước tiên, khi đến đền, bạn nên bắt đầu khấn lễ tại bàn thờ bằng đá nằm trước điện. Đây cũng là cách bạn xin phép vị thần cai quản ngôi đền cho phép bạn được dân hương lên đền Cô Chín. Sau khi hoàn thành bước này, bạn tiếp tục di chuyển vào điện thờ bên trong để dâng lễ và đọc văn khấn cầu may. 

- Thời gian hạ lễ: Sau khi đã dâng lễ và đọc văn khấn, bạn hãy chờ cho đến khi hết tuần hương rồi hãy hạ lễ xuống.

- Đồ lễ vật dâng lên cô Chín: Nếu bạn chưa chuẩn bị đồ lễ vật thì có thể mua tại các cửa hàng bày bán đồ lễ hoặc yêu cầu người bán viết sớ dâng lễ giúp. Tuy nhiên, nếu bạn mua một lượng lớn đồ lễ thì nên liên hệ trước với người bán để họ chuẩn bị, tránh tình trạng chờ đợi lâu khiến việc dâng lễ lên các vị thần linh bị trễ nải. 

- Trang phục và cử chỉ: Vì đây là nơi linh thiêng, bạn nên lựa chọn trang phục kín đáo và lịch Hơn nữa, bạn cũng nên chú ý đi lại nhẹ nhàng, không làm ồn ào và cư xử tôn trọng với mọi người xung quanh để duy trì không gian thanh tịnh trong đền.

- Trả lại đồ thuê: Nếu bạn đã sử dụng đồ đạc thuê từ đền, đừng quên trả lại chúng sau khi hoàn thành việc dâng lễ.

Trên đây là những thông tin thú vị về ngôi đền Cô Chín cực linh thiêng tại xứ Thanh. Hy vọng bài viết trên đây có thể giúp bạn có được những trải nghiệm quý báu khi đến đây nhé.