Địa chỉ: Xã Tân Tiến, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận, Thành phố Phan Thiết.

Được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia vào năm 1997, Dinh Thầy Thím tọa lạc tại tỉnh Bình Thuận đã trở thành một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Phan Thiết. Điểm tham quan này được người dân địa phương tôn thờ bởi vì những giá trị về lịch sử, nghệ thuật, văn hóa mà Dinh Thầy Thím mang lại. Mỗi ngày, nơi đây đón một lượng lớn người tham quan và chiêm bái không thua kém gì Dinh Vạn Thuỷ Tú.

Đến Dinh Thầy Thím khám phá điểm du lịch tâm linh huyền bí 2

Dinh Thầy Thím từng được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia vào năm 1997

Theo cẩm nang du lịch, bạn có thể ghé tới tham quan Dinh Thầy Thím vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, có hai mốc thời gian lý tưởng nhất mà bạn có thể cân nhắc là vào đầu xuân và từ giữa tháng 9. Đây là hai thời điểm diễn ra các lễ hội lớn trong năm được tổ chức tại Dinh Thầy Thím thu hút đông đảo người ghé tham quan, cúng bái.

Đến Dinh Thầy Thím khám phá điểm du lịch tâm linh huyền bí 3

Thời điểm lý tưởng nhất để khám phá Dinh Thầy Thím là vào tháng 1 và tháng 9

Đường di chuyển từ trung tâm Phan Thiết đến Dinh Thầy Thím không quá khó, bạn có thể lựa chọn nhiều cung đường khác nhau tùy theo vị trí xuất phát. Nếu di chuyển bằng xe máy, bạn có thể chọn trung tâm của thị xã Lagi làm điểm xuất phát. Từ đây, bạn chỉ cần men theo con đường Nguyễn Chí Thanh. Đến Lý Thái Tổ thì rẽ trái sang Ngô Đức Tốn là đã tới nơi.

Hai bên đường là những vườn thanh long xanh mát tạo cho bạn cảm giác thoải mái, vui vẻ khi di chuyển. Dưới đây là lộ trình tham khảo hướng dẫn tới Dinh Thầy Thím mà bạn có thể xem qua.

Bạn có thể search Google Maps để tìm đường di chuyển dễ dàng hơn


Đã nhắc đến Dinh Thầy Thím thì không thể nào bỏ qua những truyền thuyết kỳ bí xoay quanh điểm tham quan này. Một trong những sự tích nổi tiếng nhất về Dinh Thầy Thím là câu chuyện gắn liền với cặp vợ chồng nọ. Cả hai đã giúp đỡ khá nhiều cho người dân địa phương. Truyền thuyết kể lại rằng, khi ấy, trong làng gặp đại hạn dẫn đến mất mùa, đói kém liên miên. Thầy là một đạo sĩ giỏi đã đứng ra lập đàn để cầu trời mưa cho mùa màng bội thu.

Trong làng lúc bấy giờ có một ngôi đình thờ Thành Hoàng đã cũ. Người dân trong làng ai nấy cũng đều mong sẽ có một ngôi đình mới để tiện bề cho việc phụng sự. Ấy thế là đêm đó gió to, sấm chớp liên miên. Đến sáng hôm sau, mọi người đã thấy ở giữa làng có một ngôi đình mới khang trang, rộng lớn hơn. Ai nấy cũng đều vui mừng khôn xiết.

Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì Thầy lại bị triều đình bắt đi và đem xử tội vì nghi ngờ Thầy làm phép ăn cắp đình làng. Triều đình xử Thầy mức án cao nhất. Thế nhưng khi chiếc khăn lụa đào đưa đến tay Thầy lại trở thành rồng đưa Thầy và Thím bay lên tận trời cao. Từ đó cả hai ở ẩn sâu trong rừng, làm nghề đóng ghe, thuyền nhưng tiếng tăm vẫn lừng lẫy đến tận bây giờ.

Đến Dinh Thầy Thím khám phá điểm du lịch tâm linh huyền bí 4

Có rất nhiều truyền thuyết kỳ bí xoay xung quanh Dinh Thầy Thím

Dinh Thầy Thím được xây dựng với kiến trúc mang đậm tín ngưỡng dân gian, tô điểm thêm cho vẻ trang nghiêm giữa núi rừng bát ngát. Trong Dinh Thầy Thím có vô vàn kiến trúc độc đáo như miếu Thành Hoàng, miếu Ông Hổ, nhà thờ Tiền - Hậu Hiền... cùng nhiều công trình điêu khắc khác. 

Dinh Thầy Thím được xây chủ yếu từ gỗ nguyễn liệu, gạch Bát Tràng là chủ yếu. Các công trình tại đây đều có kiến trúc hướng về phía Tây và được xây dựng theo lối mô hình tôn giáo tứ trụ (4 cột chính ở giữa nhà) phổ biến tại tỉnh Bình Thuận vào thế kỷ 18, 19.

Đến Dinh Thầy Thím khám phá điểm du lịch tâm linh huyền bí 5

Dinh Thầy Thím được xây dựng với kiến trúc mang đậm tín ngưỡng dân gian vô cùng độc đáo

Có thể nói tứ trụ chính là lối kiến trúc nổi tiếng được xem như đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc gỗ. Khi tham quan Dinh Thầy Thím, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các cây cột được dựng ở giữa nhà với phần đế được cột gờ chỉ, cách điệu theo dạng bình hoa. Thân cột hình vuông và thu nhỏ dần lên phía trên đến khi tạo ra được hình trụ tròn.

Đi từ cổng chính, bạn sẽ thấy nơi đây được xây dựng khá công phu và trang trí bằng hình "lưỡng long chầu nguyệt. Từ năm 1994, cổng được tu sửa lại thành kiến trúc tam quan phổ biến. Dọc đường đi, không khó để bạn nhìn thấy bức bình phong đặt cạnh tượng Bạch Hổ - Hắc Hổ uy nghi, trang nghiêm nhằm bảo vệ phần mộ của Thầy và Thím. 

Càng đi sâu vào chính điện, bạn sẽ càng ấn tượng bởi kiến trúc nơi đây khác biệt hoàn toàn so với những địa điểm tham quan khác. Đây là nơi lưu giữ các hiện vật cổ như hoành phi, câu đối, khám thờ...

Đến Dinh Thầy Thím khám phá điểm du lịch tâm linh huyền bí 6

Các công trình xây dựng theo lối tứ Trụ nổi tiếng tại Dinh Thầy Thím

Theo MIA.vn, vào mùng 5 tháng Giêng âm lịch, bạn có thể đến Dinh Thầy Thím để tham gia Lễ Tảo Mộ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tới đây vào khoảng 14/9 đến 16/9 nếu muốn chiêm bái trong dịp Lễ Tế Thu nổi tiếng. Hàng năm khi đến hai ngày lễ lớn này, Dinh Thầy Thím lại nhộn nhịp hẳn lên vì mọi người từ khắp nơi đổ về đây tham dự.

Xem thêm: Khu di tích Trường Dục Thanh Phan Thiết, nơi lưu giữ nét đẹp hào hùng

Đến Dinh Thầy Thím khám phá điểm du lịch tâm linh huyền bí 7

Hàng năm mỗi khi đến hai ngày lễ lớn này, người dân từ khắp nơi lại đổ về Dinh Thầy Thím dâng hương, chiêm bái

Trong chuyến du lịch Phan Thiết sắp tới, bạn đừng quên cùng với người thân ghé qua Dinh Thầy Thím tham quan cũng như tìm hiểu về điểm du lịch tâm linh kỳ bí này. Vô vàn điều thú vị về văn hóa, truyền thống của người dân nơi đây đều sẽ được điểm tham quan thú vị này bật mí tất tần tật. Lưu lại địa chỉ của Dinh Thầy Thím và cùng bạn bè lên đường vi vu ngay thôi bạn ơi!