Cần Thơ được mệnh danh là xứ sở “gạo trắng nước trong” với vẻ đẹp hiền hòa nép mình bên dòng Cửu Long. Nơi đây là điểm đến lưu giữ các giá trị văn hóa của miền Tây Nam Bộ mang đậm bản sắc dân tộc. Một trong những điểm đến như thế tại thành phố này chính là Đền Hùng Cần Thơ. Vậy Đền Hùng Cần Thơ có gì đặc biệt, hãy cùng MIA.vn khám phá bạn nhé!

Đền Hùng Cần Thơ là một địa danh nằm trên đường Võ Văn Kiệt, khá gần Sân bay Quốc tế Cần Thơ nên tương đối thuận tiện trong việc di chuyển. Tọa lạc tại một trong những con phố sầm uất nhất Quận Bình Thủy, Đền Hùng Cần Thơ luôn thu hút các tín đồ du lịch thích khám phá về văn hóa ghé qua để tìm hiểu, chiêm nghiệm về một thời vàng son của dân tộc. 

Đền Hùng Cần Thơ có diện tích khá rộng với nhiều hạng mục như điện thờ chính, nhà điều hành, nhà dịch vụ, nhà bia, nghi bôn, thảm cỏ, hồ điều hòa… Tổng diện tích của Đền Hùng Cần Thơ lên đến 39.000 m2, bao gồm 14 ngôi đền được xây dựng để thờ các vị vua đã có công dựng nước và giữ nước. Đây là một điểm gặp gỡ của người dân phương Nam trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương. 

Đền Hùng Cần Thơ, điểm đến đậm chất văn hóa Việt 2

Đền Hùng Cần Thơ, điểm đến văn hóa mới thu hút người dân miền Tây Nam Bộ

Đền thờ Vua Hùng Cần Thơ gây ấn tượng bởi kiến trúc sang trọng, mạnh mẽ. Chiếc cổng chính gây ấn tượng bởi hình ảnh hai chim hại hai bên chào đón các tín đồ thập phương. Đền có thiết kế tổng thể theo hình bản độc Việt Nam với trục thần đạo đi từ đường Đặng Văn Dầy đến đền chính.

Đền chính của công trình này được mô phỏng trống đồng cách điệu với các khối vuông - tròn theo quan niệm dân gian trời tròn, đất vuông. Bao bọc đền chính là 18 cánh cung tượng trưng cho 18 đời Hùng Vương. Các cánh được dựng xây trên 54 khoảng bằng nhau của hình tròn, tượng trưng cho 54 dân tộc của nước ta. 

Trong Đền Hùng Cần Thơ còn có khu vực hồ điều hòa. Đây là sự kết hợp của hình ảnh phần Biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cộng hưởng cùng vẻ đẹp của cây dừa nước, tre và hệ thống cây xanh theo kiến trúc đậm chất Tây Nam Bộ. Các hoa văn, chi tiết thời Văn Lang cũng được điêu khắc trên phần cánh và thân của công trình, phảng phất rõ nét bản sắc văn hóa của dân tộc ta. 

Gian thờ chính tại đây rộng 400 m2, là nơi thờ phụng Quốc tổ Hùng Vương, Tổ phụ Lạc Long Quân, Tổ mẫu Âu Cơ, Lạc hầu, Lạc tướng. Xung quanh gianh thờ còn có trống chầu, chuông đồng, trống đồng cổ được rước từ Phú Thọ về an vị trong gian thờ chính của Đền Hùng Cần Thơ. Chánh điện của các gian thờ trên tầng 2 được trang trí bởi hoa văn, phù điêu dựa trên điển tích, truyền thuyết và tư liệu mà lịch sử đã để lại.

Đền Hùng Cần Thơ, điểm đến đậm chất văn hóa Việt 3

Đền Hùng Cần Thơ gây ấn tượng bởi nét kiến trúc ấn tượng, độc đáo

Tương tự những điểm đến văn hóa- tâm linh khá, Đền Hùng Cần Thơ cũng là địa điểm sẽ diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như Giỗ tổ Hùng Vương, lễ dâng hương tưởng nhớ công lao. Một trong những sự kiện nổi bật tại Đền Hùng Cần Thơ chính là Lễ rước linh đã được diễn ra vào ngày 7/4/2021. 

Linh khí cúng vua Hùng lúc bấy giờ được vận chuyển từ Phú Thọ vào Thành phố Cần Thơ. Linh khí bao gồm 18 lít nước, 18 kg đất, chân nhang và nhiều vật phẩm thờ phụng của Đền Hùng Phú Thọ như trống đồng, trống da, chiêng… Buổi lễ này đã được diễn ra rất long trọng cùng sự phối hợp tham gia của lãnh đạo tỉnh và người dân Cần Thơ. Buổi lễ thể hiện sự kính trọng, biết ơn của con cháu đời sau với thế hệ đi trước, một lòng hướng về lịch sử nước nhà. 

Đền Hùng Cần Thơ, điểm đến đậm chất văn hóa Việt 4

Tại Đền Hùng Cần Thơ thường hay diễn ra các nghi lễ quan trọng, thu hút sự chú ý của người dân địa phương

Xem thêm: Giữa lòng Tây Đô, linh thiêng ngôi Chùa Munir Ansay

Đền Hùng Cần Thơ ngày nay đang là địa điểm tham quan mới nổi được các tín đồ du lịch văn hóa tìm đến để chiêm ngưỡng. Ngoài ra, Cần Thơ còn có nhiều địa điểm văn hóa khác mà bạn đừng nên bỏ lỡ. Để biết thêm thông tin chi tiết về các điểm tham quan tại Cần Thơ, hãy truy cập Cẩm nang du lịch MIA.vn bạn nhé!