Địa chỉ: xã Kỳ Thượng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Tạm quên đi khung cảnh hùng vĩ nhưng cũng không đánh mất nét nên thơ, trữ tình vốn có nơi Vịnh Hạ Long, ở vùng đất mỏ này vẫn còn đó muôn vàn điểm dừng chân với vẻ đẹp êm đềm khó tả. Trong số đó, không thể không nhắc đến Kỳ Thượng, nơi cư trú suốt bao đời qua của người đồng bào dân tộc Dao.

Xem thêm: Bãi tắm Hòn Gai – Điểm du lịch mới toanh tại Hạ Long

Vốn trước kia, Kỳ Thượng là một phần của huyện Hoành Bồ, thế nhưng những năm sau này đã chính thức sát nhập vào thành phố Hạ Long. Nằm lọt thỏm giữa hai ngọn núi cao, ngay từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến đây, mọi người sẽ có cảm tưởng như bước vào một thế giới khác, tách biệt hoàn toàn khỏi nhịp sống thị thành náo nhiệt bên ngoài.

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 2

Nằm lọt thỏm giữa hai ngọn núi cao, ngay từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến Kỳ Thượng, mọi người sẽ có cảm tưởng như bước vào một thế giới tách biệt hoàn toàn khỏi nhịp sống thị thành náo nhiệt

Cách trung tâm thành phố áng chừng 50km về phía Đông Bắc, đường dẫn vào Kỳ Thượng thực ra không quá khó đi như mọi người vẫn thường lầm tưởng. Đường dẫn vào Kỳ Thượng sẽ có những điểm cuối hơi khó nhằn với đoạn đường dốc, khúc khuỷu và ngoằn ngoèo bởi do ảnh hưởng của địa hình. Lúc này, bạn chỉ cần chạy vững tay lái và cẩn thận, chú ý quan sát một tí là được.

Để đến được Kỳ Thượng, mọi người có thể lựa chọn đi bằng xe máy, bus hoặc taxi đều được do khoảng cách không quá xa. Tuy nhiên, nếu bạn là người yêu thích chủ nghĩa xê dịch, ắt hẳn xe máy chính là “người bạn đồng hành” không thể thích hợp hơn.

Bạn có thể thuê xe máy ở Hạ Long theo ngày tại những cửa hàng dọc khu vực trung tâm thành phố với mức giá dao động từ 120.000 VNĐ đến 150.000 VNĐ tùy theo loại xe mà mọi người lựa chọn. Nếu muốn thuê, bạn có thể liên hệ trước với cửa hàng, sau đó họ sẽ mang xe đến tận khách sạn mọi người lưu trú. 

Khi lựa chọn di chuyển bằng xe máy, bạn có thể chủ động dò tìm đường trên Google Maps để đến Kỳ Thượng. Bởi vì là “người hàng xóm” của Vịnh Hạ Long, thế nên trong suốt hành trình, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngắm hàng loạt khung cảnh rực rỡ của đất mỏ trước khi bước vào một thế giới mới: yên bình hơn, êm đềm hơn tại Kỳ Thượng.

Ngoài ra, nếu cái nóng oi ả của Hạ Long khiến bạn cảm thấy ái ngại, hoặc không quá quen thuộc về đường xá, lúc này, taxi chính là “người trợ thủ” đắc lực nhất. Hiện nay, ở khu vực trung tâm thành phố có đa dạng các hãng taxi đang hoạt động, phổ biến hơn cả có thể kể đến hãng Mai Linh, Hồng Gai, Hạ Long, Thành Hưng, Sao Mai, Đông Bắc, Vạn Lộc, v.v. Giá cho một chiều di chuyển dao động trong khoảng từ 100.000 VNĐ đến 150.000 VNĐ. Để gọi xe, bạn có thể liên lạc trực tiếp thông qua số điện thoại của hãng hoặc qua app (tùy hãng) đều được.

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 3

Đường dẫn vào Kỳ Thượng thực ra không quá khó đi, chỉ có những điểm cuối hơi khó nhằn với đoạn đường dốc, khúc khuỷu và ngoằn ngoèo bởi ảnh hưởng của địa hình

Nổi tiếng là tọa độ cao nhất tại Thành phố Hạ Long, thế nên, trong suốt hành trình di chuyển đến Kỳ Thượng, bạn sẽ có cảm tưởng trọn vẹn những hình ảnh đẹp đẽ, hùng vĩ và thơ mộng nhất của vùng đất này trải dài trước mặt.

Còn gì tuyệt vời hơn cảm giác bon bon cùng chú “xế cưng”, tận hưởng những cơn gió lướt qua gương mặt và chiêm ngắm cảnh sắc núi non trùng điệp. Nếu chạy qua những điểm cao trên con đường này, mọi người chỉ cần phóng tầm mắt ra xa một xíu là sẽ nhìn thấy cả đại dương mênh mông và cả Cầu Bãi Cháy, nơi được mệnh danh là niềm tự hào của người dân đất mỏ cùng kiến trúc độc đáo, nổi bật cả góc trời.

Nếu may mắn đến Kỳ Thượng vào đúng những ngày thời tiết đẹp, chào đón bạn đến với vùng đất yên bình này chính là biển mây bồng bềnh lãng đãng thấp thoáng phía xa xa rất thơ mộng. Ngoài ra, nếu là người yêu thích những trải nghiệm mạo hiểm, hành trình trekking chinh phục nóc nhà Kỳ Thượng với đỉnh Thiên Sơn sẽ là lựa chọn không thể phù hợp hơn. Tọa lạc ở độ cao 1096m so với mực nước biển, đứng từ đây, bạn hứa hẹn có được tầm nhìn thoáng đãng hướng thẳng ra khung cảnh núi non trùng điệp, biển trời mây bảng lảng.

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 4

Nếu may mắn đến Kỳ Thượng vào đúng những ngày thời tiết đẹp, chào đón bạn là biển mây bồng bềnh lãng đãng thấp thoáng phía xa

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 5

Khung cảnh yên bình với đồng nội xanh rì khiến bao người cứ mãi ngẩn ngơ ngắm nhìn

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 6

Biển mây trời bảng lảng trải dài trước mắt khiến mọi người thêm yêu hơn vùng đất bình yên này

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 7

Nhanh chân đến Kỳ Thượng săn mây nhé mọi người ơi!

Là một trong 5 xã thuộc địa phận Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Đồng Sơn, rừng già tại Kỳ Thượng nổi tiếng là “nhà” của hơn 1000 loài động, thực vật khác nhau. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy hàng loạt các loại cây thân gỗ, thảo quý hiếm, thậm chí cả những loài có nguy cơ tuyệt chủng cũng góp mặt tại đây.

Tạm quên đi nhịp sống náo nhiệt chốn thị thành, tìm về Kỳ Thượng cắm trại bên bờ suối hoặc đỉnh núi cheo leo là trải nghiệm chắc chắn đem lại cảm giác bình yên cho mọi người. 

Cách rừng già không quá xa, khu vực cắm trại Am Váp Farm Kỳ Thượng thu hút mọi người với những dịch vụ thân thiện với thiên nhiên. Trên khoảnh đất rộng áng chừng 300m2 ấy, chỉ có vỏn vẹn một phần nhỏ được xây mới làm khu lưu trú và nhà hàng, hầu hết những cảnh quan thiên nhiên tại đây vẫn không mảy may suy suyễn.

Nếu muốn cắm trại, mọi người có thể mượn bàn, ghế, mua đồ ăn và cùng mọi người dựng lều, cắm trại, nướng thức ăn ngay bên bờ suối. Sau những tháng ngày bôn ba với công việc, khoảnh khắc mọi người quây quần bên nhau bên bếp thức ăn bập bùng than hồng cùng mùi thơm lựng hấp dẫn, vừa nhâm nhi và trò chuyện, lắng nghe tiếng suối chảy róc rách thì còn gì tuyệt vời hơn thế nữa.

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 8

Tìm về Kỳ Thượng cắm trại bên bờ suối hoặc đỉnh núi cheo leo là trải nghiệm đem lại cảm giác bình yên cho mọi người

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 9

Câu cá cũng là một trải nghiệm thú vị tại Kỳ Thượng

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 10

Những chú cá suối chắc chắn sẽ giúp bữa ăn của bạn ngon hơn gấp bội phần

Sẽ không khó để bạn tìm thấy một mặt hồ phẳng lặng như tờ với làn nước trong xanh tại Kỳ Thượng. Ở đây đã có cả hoạt động chèo SUP thú vị dành cho những tâm hồn đam mê khám phá. Hoặc đơn giản hơn, tắm suối, bắt ốc chính là những trải nghiệm thú vị đang chờ đón bạn tại Kỳ Thượng.

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 11

Chèo SUP là hoạt động thú vị dành cho những tâm hồn đam mê khám phá

Vốn là bản làng sinh sống của bao thế hệ người đồng bào dân tộc Dao và vẫn chưa chịu quá nhiều tác động của mọi người, thế nên những nét đẹp văn hóa truyền thống vẫn còn tồn tại đến tận ngày nay. Nếu may mắn đến Kỳ Thượng đúng vào thời điểm diễn ra những dịp lễ đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của họ như Cấp sắc, cúng Bàn Vương, Tết dài, mọi người sẽ có cơ hội nhìn ngắm những khía cạnh đặc biệt của nơi này.

Ngày nay, người dân tộc Dao vẫn gìn giữ những nét đẹp truyền thống mà cha ông để lại qua bao đời. Đến Kỳ Thượng, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào bầu không khí lễ hội rộn ràng, sôi động. Ngoài ra, ở Kỳ Thượng còn có những hoạt động truyền thống như ngâm lá thuốc, thêu thùa, lửa trại, múa sạp và hát giao lưu để mọi người gắn kết với nhau hơn.

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 12

Tắm lá thuốc là hoạt động thú vị ở Kỳ Thượng mà bạn không nên bỏ qua

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 13

Học may vá với cô gái dân tộc là trải nghiệm thú vị

Đến với Kỳ Thượng, bên cạnh cơ hội được thưởng ngoạn cảnh sắc hùng vĩ, rực rỡ nhưng không kém phần yên bình của núi non, tham gia những hoạt động thú vị, bạn còn có cơ hội thưởng thức các món đặc sản địa phương hấp dẫn.

Những món ngon được lòng thực khách hơn cả phải kể đến gà đồi, ốc suối, cá khe, lợn bản, khoai sọ nương, rau cải nương, xôi nấu cùng các loại dược liệu, v.v.

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 14

Đến với Kỳ Thượng, bạn còn có cơ hội thưởng thức các món đặc sản địa phương hấp dẫn

Đến Kỳ Thượng để chiêm ngắm cảnh sắc yên bình của làng người Dao 15

Nhâm nhi cốc cà phê và thưởng ngoạn cảnh sắc núi rừng hùng vĩ, tại sao không bạn ơi?

Có dịp đến Kỳ Thượng một lần mới hiểu lý do vì sao vùng đất này lại níu chân tâm hồn bao người lữ khách đến thế. Bầu không khí yên bình, trong trẻo với rít rít tiếng chim muông, suối reo, hành trình về với đất mỏ chắc chắn sẽ trở nên đáng nhớ hơn bao giờ hết. Lưu ngay bài viết này vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch để không bỏ lỡ điểm đến thú vị này nhé bạn ơi.