Vị trí: Ấp Long Hòa 2, Xã Long Định, Huyện Bình Đại, Tỉnh Bến Tre

Đình Long Phụng nằm gần chùa Phật Minh, đình Phú Thuận, đền thờ liệt sĩ Long Định và Thánh thất Long Định. Vì thế, với những bạn yêu thích du lịch về nguồn thì kết hợp các điểm tham quan này trong một cuộc hành trình sẽ rất lý tưởng. Ngoài ra, đình cũng nằm ngay trên bờ kè sông Mê Kông, xa xa là cù lao Tam Hiệp với một màu xanh mướt trù phú. Bạn có thể hỏi người dân địa phương đường đến phà Long Thạnh để mua vé sang review Cù lao Tam Hiệp và tham quan miệt vườn nữa nhé.

Đình Long Phụng và lối kiến trúc nghệ thuật ấn tượng 2

Đình Long Phụng đã vinh dự được xếp hạng là Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia

Đình Long Phụng là một trong những công trình tiêu biểu cho kiến trúc nghệ thuật xưa của vùng đất Bình Đại. Ngày 20/6/2018, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Ông Nguyễn Ngọc Thiện đã ký quyết định xếp hạng đình Long Phụng là Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia.

Đình Long Phụng được khởi công xây dựng lần đầu tiên vào năm 1833, đến cuối năm 1834 thì hoàn thành. Ban đầu, đình chỉ được dựng lên bằng cây lá đơn sơ bên bờ sông Bình Đại. Lúc này, đình không được nhiều người biết đến, chỉ có một vài hộ dân trong vùng lui tới thắp nhang cúng Thành Hoàng để cầu nguyện những điều bình an, may mắn.

Đến năm Thiệu Trị thứ 5, đình được sắc phong lần đầu tiên với 2 sắc Đại càn Quốc gia Nam Hải và Bổn cảnh Thành hoàng vào ngày 27/11/1845. Đến ngày 26/12/1845, đình được Vua Thiệu Trị sắc phong lần thứ hai cũng gồm 2 sắc như trên. Đợt thứ ba là vào ngày 8/11/1850,  Đình Long Phụng nhận thêm 2 sắc phong dưới thời Vua Tự Đức năm thứ 3. Tổng cộng đình có tất cả 6 sắc phong. Theo quan niệm lúc bấy giờ, sắc phong chính là sự công nhận của Vua - Thiên Tử dành cho những đình làng đang thờ các vị thần linh thiêng. Đình càng nhiều sắc phong thì càng được coi trọng, trở thành niềm tin tín ngưỡng cho cả thôn làng.

Đến năm 1923, vì nhận thấy vị trí của đình làng không thuận lợi, thường xuyên bị sạt lở đất nên ông Đỗ Văn Phủ là một người có uy tín trong làng đã khởi xướng việc di dời đình Long Phụng đến địa điểm mới. Ông Phủ cũng là người chủ trì công việc xây dựng, đến cuối năm 1916 thì hoàn thành. Đình được xây mới chắc chắn với quy mô lớn hơn đình cũ, hầu hết kiến trúc vẫn còn nguyên vẹn cho đến tận ngày nay.

Đình Long Phụng và lối kiến trúc nghệ thuật ấn tượng 3

Với lịch sử lâu đời, hiện nay Đình Long Phụng đã nhuốm màu thời gian

Xem thêm: Ghé đến Đình Tiên Thuỷ khám phá kiến trúc truyền thống

Đình Long Phụng cách trung tâm thành phố Bến Tre khoảng 18km. Quãng đường không quá xa nhưng khá ngoằn ngoèo, trên tuyến đường di chuyển cũng có nhiều điểm tham quan nổi tiếng. Vì vậy, theo kinh nghiệm của MIA.vn thì bạn nên thuê xe máy ở Bến Tre để chủ động hành trình và tự do khám phá nhé.

Dưới đây là tuyến đường đến Đình Long Phụng thuận tiện nhất mà MIA.vn muốn gợi ý bạn tham khảo:

- Từ trung tâm thành phố, bạn đi theo đường Đại lộ Đồng Khởi, băng qua bùng binh Đông Tây thì rẽ phải vào đường Ca Văn Thỉnh.

- Đi khoảng 700m tới cuối đường thì bạn rẽ trái vào đường Nguyễn Huệ.

- Bạn đi tiếp 1km, gặp ngã tư thì rẽ phải vào đường Nguyễn Thị Định.

- Đi thêm 2km, bạn gặp vòng xoay Phú Hưng thì rẽ trái vào đường Huỳnh Tấn Phát.

- Bạn đi thẳng theo đường Huỳnh Tấn Phát khoảng hơn 5km thì sẽ thấy vòng xoay Giao Long. Tại đây, bạn rẽ phải vào đường Quốc lộ 57B.

- Đi khoảng 6.7km nữa, gặp quán ăn Tám Vũ thì bạn rẽ trái.

- Từ đây, bạn chỉ cần đi thẳng thêm khoảng 1.3km nữa là sẽ gặp Đình Long Phụng ở phía bên tay phải.

Đình Long Phụng và lối kiến trúc nghệ thuật ấn tượng 4

Khuôn viên đình khá rộng, trồng nhiều cây cối, không khí yên bình, thanh tịnh

Khuôn viên đình Long Phụng có tổng diện tích 2.580m2. Trong đó, diện tích xây dựng ngôi đình là khoảng 750m2. Đình được tạo nên từ những bức tường bằng gạch chắc chắn, mái lợp ngói âm dương, hệ thống cột, kèo, rui bằng gỗ giáng hương nên màu sắc trải qua hàng thế kỷ với rất đẹp, nền lát gạch tàu. Đình được xây dựng theo lối kiến trúc chùa chiền cổ truyền với các gian võ ca, võ quy nối liền với chính điện, khá giống với Đình Bình Hòa Bến Tre.

Ngoài ra, ở phía bên trái nối liền gian chính điện còn có khu vực nhà khách và nhà ở của tiên sư. Cấu tạo toàn bộ kiến trúc theo dạng hình chữ Đinh. Bước qua cổng đình, bạn sẽ thấy bức bình phong lớn, giữa sân là bàn thờ Thần nông và hai ngôi miếu nhỏ gọi là miếu Ông Hổ (Sơn quân) và miếu Ngũ Hành.

Gian võ quy được xem là nơi quan trọng của đình. Tại đây trang trí bằng các đường nét hoa văn đặc trưng như: ba hương án, cặp quy – hạc, hoành phi, trong đó có 3 bức hoành phi dạng cuốn thư sơn son thếp vàng. Đặc biệt, những cây xà ngang tại gian võ ca đều được chạm khắc thành đầu rồng cực kỳ tinh xảo, phía trên đầu là các câu đối với hình tứ giác chạm lộng tứ linh uy nghi.

Gian chính điện của Đình Long Phụng có diện tích rộng nhất. Điện thiết kế theo kiến trúc 3 gian kiểu tứ trụ với vách gạch, nền lát gạch hoa, mái lợp ngói âm dương. Phần mái đình được trang trí với nhiều đồ án sắc sảo, sống động như rồng vờn mây, lưỡng long tranh châu, cá chép hóa rồng, rùa cõng châu ngọc v.v.

Đình Long Phụng và lối kiến trúc nghệ thuật ấn tượng 5

Đình Long Phụng gồm nhiều miếu nhỏ và chính điện

Đình Long Phụng và lối kiến trúc nghệ thuật ấn tượng 6

Mái đình với những hình ảnh trang trí rồng phụng quen thuộc

Bên cạnh kiến trúc độc đáo thì đình Long Phụng còn trưng bày và lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị như long đình, khánh thờ, hương án, liễn áp cột, lỗ bộ, hoành phi v.v. Trong đó, hiện vật có tính lịch sử và văn hóa nhất phải kể đến là khánh thờ thần. Khánh thờ của đình Long Phụng được chạm trổ ba lớp, bên ngoài chạm khắc nhiều hoa văn trong bộ tứ linh, tứ quý.

Bên cạnh đó, đình cũng còn lưu giữ hai sắc phong do Vua Tự Đức ban tặng vào năm 1852: sắc Bổn Cảnh Thành Hoàng và sắc Đại Càn Quốc gia Nam Hải tứ vị tôn thần. Hiện nay, chỉ còn một vài ngôi đình tại Bến Tre như Đình Tân Thạch, đình An Hội là còn giữ được sắc phong có tính lịch sử lâu đời như vậy. Vì thế, nếu có dịp đến đây thì bạn đừng quên ghé chánh điện ngắm nhìn hiện vật quý giá này nhé.

Vì một số phần kiến trúc của đình đã bị sạt lở nên đã được trùng tu, xây dựng lại. Tuy nhiên, nhìn chung thì đình vẫn giữ được vẻ đẹp đậm chất văn hóa truyền thống, từng đường nét đều khắc họa niềm tin tín ngưỡng lâu đời của mảnh đất Bình Đại nói riêng và Bến Tre nói chung.

Đình Long Phụng và lối kiến trúc nghệ thuật ấn tượng 7

Những thân cột chống chắc chắn đã chống đỡ cho ngôi đình vững chắc qua hàng thế kỷ

Từ năm 2018, khi Đình Long Phụng được xếp hạng là Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia thì quy mô lễ hội tại đây cũng ngày càng được mở rộng. Bạn có thể tham khảo thời gian tổ chức các lễ hội dưới đây để ghé đến tham gia nhé:

- Lễ Khai Sơn: Mùng 7 tháng Giêng âm lịch

- Lễ Thượng Nguyên: Rằm tháng Giêng âm lịch

- Tết Đoan Ngọ, Hạ Nguyên: Rằm tháng Mười âm lịch

- Lễ Thượng Điền: Rằm tháng Bảy âm lịch

Đình Long Phụng là một trong những di tích có ý nghĩa rất lớn với Bến Tre. Bên cạnh giá trị lịch sử thì đây cũng là điểm tham quan đang ngày càng được nhiều khách thập phương biết đến nên bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm nhé. Cẩm nang du lịch MIA.vn chúc bạn có hành trình chinh phục xứ dừa với thật nhiều niềm vui.