- Địa chỉ: thôn Voòng, xã Tr’hy, huyện Tây Giang

Đỉnh Quế hay còn được biết đến với tên gọi đỉnh Quế Tây Giang và là một tuyệt tác của thiên nhiên. Nhờ nằm trên dãy núi Trường Sơn hùng vĩ nên đỉnh Quế thừa hưởng được cảnh quan núi non đầy tráng lệ. Hơn nữa, đỉnh Quế chỉ cách thành phố Đà Nẵng khoảng 100km về phía Tây nên rất thuận tiện cho những ai muốn khám phá rừng vàng biển bạc cùng một lúc. 

Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ được bảo tồn gần như nguyên vẹn, đỉnh Quế còn nổi tiếng bởi hình ảnh mây mù bao phủ quanh năm trông lãng mạn vô cùng. Chính vì vậy, đứng từ trên đỉnh Quế bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào chốn tiên cảnh xinh đẹp nào đó.

Kinh nghiệm check-in đỉnh Quế Tây Giang giữa non ngàn 2

Cung đường lên đỉnh Quế ngoằn ngoèo uốn lượn trông hiểm trở. Ảnh: Rồng Đỏ BDS 

Để khám phá cảnh sắc thiên nhiên thiên đầy tráng lệ trên đỉnh Quế, bạn có thể đi bất cứ mùa nào ở trong năm. Nhờ độ cao lý tưởng cách mực nước biển 1400m, khí hậu trên đỉnh Quế lúc nào cũng mát mẻ và vô cùng dễ chịu. Bất kể ngày hè nắng nóng oi ả hay những lúc mưa phùn giăng ngập lối thì việc chinh phục đỉnh Quế đều khá thuận lợi mà bạn không cần phải quá lo lắng nhé. 

Kinh nghiệm check-in đỉnh Quế Tây Giang giữa non ngàn 3

Dù là mùa nào thì đỉnh Quế vẫn trong rất đẹp. Ảnh: Hiển Lê 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn đến đỉnh Quế săn mây hoặc chụp hình sống ảo thì MIA.vn gợi ý bạn đến đây vào khoảng tháng 10 đến tháng 02 năm sau. Bầu trời đỉnh Quế lúc này trông xanh ngắt, mây trôi bồng bềnh và thời tiết mát lạnh cực sảng khoái. Tất cả những điều này sẽ giúp đỉnh Quế trở nên thơ mộng hơn bao giờ hết.

Kinh nghiệm check-in đỉnh Quế Tây Giang giữa non ngàn 4

Từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau, đỉnh Quế trở nên thơ mộng hơn bao giờ hết. Ảnh: Hòa Nguyễn Quốc

Để đến được đỉnh Quế, từ Đà Nẵng, bạn đi tuyến đường Hoàng Văn Thái để ra quốc lộ 14G. Sau đó, bạn cứ theo quốc lộ mà đi thẳng cho đến khi gặp Dốc Kền thì bạn đi về hướng thị trấn Prao. 

Từ thị trấn bạn đi thêm một đoạn xa nữa sẽ bắt gặp ngã ba Nam Giang - Đông Giang - Tây Giang. Ở đây bạn đi về hướng Tây Giang và cứ tiếp tục đi trên cung đường này là sẽ đến được đỉnh Quế. 

Kinh nghiệm check-in đỉnh Quế Tây Giang giữa non ngàn 5

Một đoạn đường lên đỉnh Quế phủ đầy sương. Ảnh: Bang Huynh  

Đỉnh Quế là một trong những điểm đến thú vị của Quảng Nam nhưng cũng đầy ải thách thức. Đoạn đường đi lên đỉnh Quế quanh co, khúc khuỷu với nhiều đoạn uốn lượn trông rất hiểm trở. Do đó, bạn cần phải có tay lái vững vàng, dày dặn kinh nghiệm đi đường xa và đảm bảo duy trì một tốc độ vừa phải thì mới đảm bảo chinh phục đỉnh Quế một cách thuận lợi.

Kinh nghiệm check-in đỉnh Quế Tây Giang giữa non ngàn 6

Hiểm trở là thế nhưng phía cuối chặng đường bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ của đỉnh Quế. Ảnh: Kelvin Huynh 

Ngoài việc tận hưởng những cung đường hiểm trở, bạn còn có thể dừng chân tại những câu cầu treo siêu đẹp nằm trên đoạn đường lên đỉnh Quế. Những cây cầu này được xây bắt qua giữa hai ngọn đồi hoặc giữa hai bên bờ sông trông rất chắc chắn. Nhiều bạn trẻ đến đây đều tranh thủ sống ảo cháy máy để lưu lại những khoảnh khắc xinh đẹp của bản thân giữa thiên nhiên hùng vĩ. 

Kinh nghiệm check-in đỉnh Quế Tây Giang giữa non ngàn 7

Phong cảnh hữu tình ở những chiếc cầu treo gần đỉnh Quế. Ảnh: Báo Lao Động 

Săn mây tại đỉnh Quế chắc chắn là một trải nghiệm không thể thiếu khi du lịch Quảng Nam. Vào những buổi sáng sớm, khi mặt trời chậm chạp len lỏi qua khu rừng, từng tia nắng bắt đầu ló dạng từ phía chân chời sẽ tạo nên một cảnh tượng thiên nhiên đầy độc đáo. Lúc này, mây che phủ cả bầu trời, bồng bềnh như một chiếc nệm bông mềm mại trắng xóa. Mãi đến 9 - 10 giờ sáng mây mới tan dần đi và trả lại đỉnh Quế cảnh sắc thiên nhiên vốn có. 

Kinh nghiệm check-in đỉnh Quế Tây Giang giữa non ngàn 8

Địa điểm check-in và săn mây thần thánh tại đỉnh Quế. Ảnh: Nguyễn Hồng Thiên 

Nếu săn mây vào sáng sớm tạo cảm giác mát dịu sảng khoái thì hoàng hôn trên đỉnh Quế lại mang sắc màu đỏ cam đầy rực rỡ. Do đó, dù bạn lựa chọn săn mây tại đỉnh Quế vào buổi sớm tinh mơ hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những tia nắng cuối ngày thì đều hoàn toàn xứng đáng. 

Kinh nghiệm check-in đỉnh Quế Tây Giang giữa non ngàn 9

Biển mây bồng bềnh trắng xóa bên ánh bình minh. Ảnh: Thành Lân Nguyễn 

Thác Ra-ai được xem là một kỳ quan thiên nhiên nằm ẩn sâu trên đỉnh Quế. Thác nước Ra-ai đầy uy nghi, cao vút trông như một cột nước trắng xóa đang cuồn cuộn tuôn trào giữa núi rừng bạt ngàn. Nhờ nằm sâu vào bên trong núi rừng nên thác Ra-ai vẫn còn giữ được nét đẹp hoang sơ tuyệt đẹp của mình.

Bên cạnh khám phá thác nước hùng vĩ hay những cây cầu treo độc đáo, bạn còn có thể thêm trải nghiệm khám phá văn hóa của người Cơ Tu vào trong cẩm nang du lịch đỉnh Quế của mình. Những ngôi nhà của đồng bào dân tộc người Cơ Tu có lối kiến trúc rất độc đáo và vô cùng hòa hợp với cảnh sắc thiên nhiên nơi đây.

Kinh nghiệm check-in đỉnh Quế Tây Giang giữa non ngàn 10

Khu làng của người dân đồng bào Cơ Tu với lối kiến trúc đặc trưng. Ảnh: Gody 

Khi đến làng của người Cơ Tu, bạn sẽ được những vị chủ nhà hiếu khách chào đón nhiệt tình. Bạn sẽ có cơ hội được mời thưởng thức những ly rượu sắn, rượu cần bên bếp lửa hồng ấm áp. Hơn nữa, nếu đến đây vào dịp lễ hội truyền thống của người Cơ Tu, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những điệu múa "vung trời" truyền thống hoặc lắng nghe tiếng hát chân tình của những cô gái người dân tộc. Đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm không thể nào quên trong chuyến hành trình khám phá đỉnh Quế của bạn.

Kinh nghiệm check-in đỉnh Quế Tây Giang giữa non ngàn 11

Khám phá nhà sàn và tìm hiểu về văn hóa người dân Cơ Tu là một trải nghiệm đáng nhớ. Ảnh: Gody 

Đỉnh Quế là một khu vực khá rộng, lại sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đỉnh, vì thế, để bản thân có nhiều thời gian và sức lực để tham quan nơi đây, bạn cần tìm một nơi lưu trú ưng ý. Nếu bạn mong muốn tìm một nơi chất lượng và tiện nghi để nghỉ lưng sau chuyến hành trình chinh phục đỉnh Quế thì có thể tham khảo các nhà nghỉ, khách sạn thị trấn Tây Giang. Ưu điểm của những nơi này đó là mức giá khá hợp lý với chất lượng phục vụ rất tốt.

Trong trường hợp bạn vừa muốn tiết kiệm chi phí vừa muốn được gần gũi với người dân Cơ Tu thì có thể đến thôn A Rằng, xã Axan để xin tá túc tại nhà của người dân nơi đây nhé.

Một lựa chọn khác cũng khá hấp  đó là bạn có thể cắm trại để có những trải nghiệm kết nối với thiên nhiên đầy thú vị. Bạn có thể liên hệ với chủ homestay trên đỉnh Quế để đặt chỗ trước hoặc thuê các dụng cụ cắm trại cần thiết để đảo bảo chuyến hành trình của mình vẫn trở nên trọn vẹn nhé.

Kinh nghiệm check-in đỉnh Quế Tây Giang giữa non ngàn 12

Trải nghiệm cắm trại qua đêm trên đỉnh Quế thực sự đáng nhớ. Ảnh: Quỳnh Trần 

Đỉnh Quế không chỉ đẹp về cảnh quan thiên nhiên mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với văn hóa ẩm thực độc đáo và đa dạng. Đây là nơi bạn có cơ hội thưởng thức những món đặc sản của người Cơ Tu - những món ăn mang hương vị của núi rừng như cơm lam, bánh sừng trâu, zơ rá, tà vạt, rượu nếp than, tà đin... Khoảnh khắc nhấp từng chén rượu nồng, thưởng thức từng mẻ cơm lam thơm phức bên bếp lửa hồng sẽ là một trong những kỷ niệm khó quên đối với bất kỳ ai may mắn được trải nghiệm.

Kinh nghiệm check-in đỉnh Quế Tây Giang giữa non ngàn 13

Mẻ cơm lam gà nướng cực ngon mà đã ăn vào là nhớ mãi. Ảnh: tourismdanang

Trước khi khám phá đỉnh Quế Tây Giang, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo một chuyến đi phượt thuận lợi. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà MIA.vn đã tổng hợp được từ các "phượt thủ":

- Chuẩn bị sức khỏe và tâm lý: Hãy đảm bảo bạn có sức khỏe tốt để đối mặt với các thách thức trên đường đi, đặc biệt là trên các đoạn đường lắt léo và hiểm trở. Tâm lý tỉnh táo và thoải mái chính là bí quyết giúp bạn có thể vững tay lái để chinh phục đoạn đường lên đỉnh Quế đó.

- Kiểm tra thời tiết: Trước khi lên lịch khám phá đỉnh Quế, bạn nên theo dõi dự báo thời tiết cho toàn vùng Quảng Nam để chuẩn bị trang phục phù hợp. Một lưu ý nho nhỏ là bạn nên chuẩn bị thêm áo khoác và quần dài vì trên đỉnh Quế có nhiều đoạn đường rất lạnh bất kể trời đang là mùa hè.

- Dụng cụ và thuốc y tế: Bạn nhớ mang theo các dụng cụ y tế cơ bản như thuốc chống côn trùng và thuốc giảm đau phòng trường hợp cần dùng đến. Hơn nữa, hãy phòng hờ một chiếc áo mưa, ủng chống mưa và lựa chọn loại quần áo nhanh khô để đối phó khi trời bất ngờ đổ mưa nhé.

- Kiểm tra xe máy: Trước khi khởi hành bạn hãy kiểm tra xem động cơ xe có đang vận hành trơn tru hay không, bánh xe đã được bơm căng và bình xăng đã được đỗ đầy hay chưa... Điều này sẽ giảm tỉ lệ xe cộ gặp trục trặc vào cái lúc mà bạn cảm thấy hào hứng nhất. 

Trên đây là những kinh nghiệm chinh phục và khám phá đỉnh Quế mà MIA.vn tin rằng nó sẽ hữu ích cho chuyến hành trình của bạn. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời đối với những ai đam mê du lịch và yêu thích thiên nhiên hoang dã.