Cách thủ đô Cairo 225km, Alexandria là thành phố có quy mô lớn thứ hai Ai Cập, đồng thời được ví von là viên ngọc của Địa Trung Hải. Hành trình du lịch Alexandria đưa bạn bước vào chuyến đi ngược dòng thời gian, tìm về quá khứ hơn 2.000 năm lịch sử để hiểu hơn về thời hoàng kim của vùng đất này.

Từ tháng 9 đến tháng 10 là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn nghĩ về một chuyến du lịch Alexandria đầy nắng. Đây là khoảng thời gian khí hậu tại Ai Cập bước vào mùa khô, trời trong, nắng ráo và không mưa, có gió nhẹ, phù hợp để mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá ngoài trời.

Du lịch Alexandria ngàn năm lịch sử dọc biển Địa Trung Hải 2

Từ tháng 9 đến tháng 10 là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn nghĩ về một chuyến du lịch Alexandria đầy nắng

Để xin visa du lịch, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ như sau:

- Hộ chiếu bản gốc còn thời hạn từ 6 tháng, có ít nhất 2 trang trống

- 2 ảnh thẻ 4x6 nền trắng, rõ mặt, chụp chính diện, chụp trong 3 tháng gần đây

- Giấy chứng minh công việc/ tài chính

- Lịch trình, vé máy bay khứ hồi, xác nhận đặt phòng khách sạn

- Đơn xin cấp visa bằng tiếng Anh

Lưu ý: Phí visa là $25, nộp bằng tiền USD. Thời gian xét duyệt hồ sơ từ 10 đến 15 ngày

Egyptian pound (EGP) là đơn vị tiền tệ tại Ai Cập, với tỷ giá 1EGP ~ 1.479VND. Bạn có thể chủ động đổi trước một ít tiền EGP tại các ngân hàng, tiệm vàng tại Việt Nam để lấy chi phí đi lại. Hoặc nếu muốn có được tỷ giá tốt nhất, bạn có thể đổi tiền sang USD, sau đó đổi sang EGP.

Hiện nay, Qatar Airways, Vietnam Airlines, Etihad Airway là các hãng khai thác tuyến bay đến Ai Cập. Tuy nhiên, bạn cần quá cảnh một lần từ 7 đến 8 tiếng thì mới có thể đáp chuyến bay khác đến quốc gia xinh đẹp này.

Khi đến Cario, bạn có thể bay tiếp đến Alexandria với các hãng như EgyptAir. Hoặc không, bạn có thể đón tàu hỏa từ trạm Ramses, Cario để đến Alexandria với lộ trình từ 2 đến 3 tiếng.

Hoặc không, bạn có thể lựa chọn một phương tiện công cộng khác là xe bus. Bạn có thể đón xe tại trạm ga Sidi Gaber, sau đó lên xe của một trong hai hãng lớn là Superjet hoặc West Delta.

Đi bộ

Đây là lựa chọn dành cho những ai muốn thong dong tản bộ, cũng như dễ dàng tham quan từng con hẻm góc phố tại Alexandria.

Xe điện

Để đón xe, bạn có thể đến trạm chính Mahattat Ramia. Tuyến xe sẽ đi qua các điểm tham quan chính tại thành phố, phù hợp cho mọi người lựa chọn.

Taxi

Taxi tại Alexandria được sơn đen và vàng. Bạn có thể chủ động trao đổi với tài xế để có được chi phí phù hợp nhất.

Tọa lạc tại cổng vào bến cảng phía Đông thành phố, Pháo đài Qaitbay là công trình do vua Hồi giáo Sultan Qaitbay ra lệnh xây dựng vào năm 1480. Đây là một trong những công trình thành lũy giữ vai trò quan trọng trong việc phòng thủ của Ai Cập và toàn bộ khu vực biển Địa Trung Hải khỏi sự xâm lăng của Đế quốc Ottoman vào thế kỷ XV.

Ngày nay, Pháo đài Qaitbay đã được trùng tu, trở thành Viện bảo tàng Hải quân. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những cổ vật được tìm thấy trong các trận hải chiến lớn dưới hai triều đại La Mã và Napoleon. Đặc biệt, khu vực pháo đài còn dành một khoảnh đất riêng để xây dựng viện thủy sinh học bảo tồn nhiều loài cá Địa Trung Hải quý hiếm.

Du lịch Alexandria ngàn năm lịch sử dọc biển Địa Trung Hải 3

Ngày nay, Pháo đài Qaitbay đã được trùng tu, trở thành Viện bảo tàng Hải quân. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những cổ vật được tìm thấy trong các trận hải chiến lớn

Còn được biết đến với cái tên Đại thư viện, đây là công trình được xây dựng vào năm 2002. Thư viện ra đời với ngụ ý hồi sinh mạnh mẽ, khát vọng phục hưng thời kỳ hoàng kim của Thư viện Alexandria, một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại.

Thư viện Hoàng gia Alexandria sở hữu quy mô hơn 70.000 m2, với 11 tầng, trong đó có 4 tầng nằm dưới mực nước biển. Đây là nơi lưu trữ hơn 8 triệu đầu sách, có quy mô lớn nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Bên cạnh khu vực chỗ ngồi cho độc giả, thư viện còn có các khu vực khác như 3 bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật trưng bày các bản viết tay cổ, khu khám phá thiên văn học, trung tâm hội nghị 3.500 chỗ ngồi, v.v.

Du lịch Alexandria ngàn năm lịch sử dọc biển Địa Trung Hải 4

Thư viện ra đời với ngụ ý hồi sinh mạnh mẽ, khát vọng phục hưng thời kỳ hoàng kim của Thư viện Alexandria, một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại

Du lịch Alexandria ngàn năm lịch sử dọc biển Địa Trung Hải 5

Khu vực dành cho những độc giả tại thư viện

Có độ dài khoảng chừng 400 mét, Cầu Stanley được xem là một trong những biểu tượng của du lịch Alexandria. Đứng từ cầu và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ có được góc nhìn toàn cảnh khu vực biển Địa Trung Hải xinh đẹp.

Đặc biệt, dọc hai bên cầu tập trung rất nhiều nhà hàng, quán bar và khách sạn nổi tiếng. Không chỉ là nơi tản bộ, ngắm cảnh, Cầu Stanley còn được xem là thiên đường ẩm thực dành cho các tín đồ sành ăn, đặc biệt là các món chế biến từ cá biển.

Du lịch Alexandria ngàn năm lịch sử dọc biển Địa Trung Hải 6

Cầu Stanley được xem là một trong những biểu tượng của du lịch Alexandria

Du lịch Alexandria ngàn năm lịch sử dọc biển Địa Trung Hải 7

Đứng từ cầu và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ có được góc nhìn toàn cảnh khu vực biển Địa Trung Hải xinh đẹp

Tọa lạc trên một cao nguyên phía Đông thành phố, Cung điện Hoàng Gia là khu phức hợp bao gồm các công trình cung điện, vườn hoa trải dài khắp 20km ôm theo bờ biển Địa Trung Hải. Đây Là công trình được vua Khedive Abbas II, vị Hoàng đế cuối cùng của triều đại Muhammad Ali ra lệnh xây dựng. Sau này, dưới thời vua Fuad I, công trình đã được trùng tu, trở thành cung điện mùa hè vào năm 1932.

Điểm nhấn của khu phức hợp phải kể đến những khoảnh sân vườn rộng lớn trồng đầy ắp hoa thơm cỏ lạ. Đặc biệt, Cung điện Montaza còn giáp với năm bãi biển xinh đẹp là Aida, Cleopatra, Vanessa, Semiramis để mọi người thỏa thích đắm mình trong làn nước mát.

Du lịch Alexandria ngàn năm lịch sử dọc biển Địa Trung Hải 8

Tọa lạc trên một cao nguyên phía Đông thành phố, Cung điện Hoàng Gia là khu phức hợp bao gồm các công trình cung điện, vườn hoa trải dài khắp 20km ôm theo bờ biển Địa Trung Hải

Là ngọn hải đăng được xây dựng vào thế kỷ 3 trước Công nguyên, công trình tọa lạc trên hòn đảo Pharos. Ngọn hải đăng đóng vai trò tín hiệu thông báo cảng và soi đường cho tàu thuyền ngoài khơi xa.

Điểm đặc biệt của ngọn hải đăng chính là được xây dựng từ những khối đá lớn sáng màu với ba tầng: phần thấp hình vuông có một lõi trung tâm, phần giữa hình bát giác và phần đỉnh vót tròn. Trên đỉnh hải đăng đặt một tấm gương với mục đích phản chiếu tia nắng mặt trời vào ban ngày, và trở thành ngọn đèn dẫn đường vào ban đêm.

Cột trụ Pompey là tọa độ du lịch Alexandria thu hút lượng lớn người ghé đến tham quan hằng năm. Đây là công trình được làm từ khối đá granite đỏ với vẻ ngoài bóng lưỡng, đường kính 2.7 mét ở chân, 2.4 mét ở đỉnh, cao 30 mét với trọng lượng xấp xỉ 396 tấn.

Thoạt nhìn có vẻ đơn giản, nhưng Cột trụ Pompey chính là một trong những dãy cột chống đỡ cho đền Serapeum ngày trước. Ngày nay, theo dòng thời gian, ngôi đền đã không còn nhưng cột trụ vẫn hiên ngang đứng vững giữa nền trời xanh thẳm, như một vị chứng nhân lịch sử khẳng định một thời hoàng kim trước kia.

Du lịch Alexandria ngàn năm lịch sử dọc biển Địa Trung Hải 9

Thoạt nhìn có vẻ đơn giản, nhưng Cột trụ Pompey chính là một trong những dãy cột chống đỡ cho đền Serapeum ngày trước

Đây là ngôi Thánh đường có quy mô lớn và giữ vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của các tín đồ đạo Hồi tại Alexandria. Công trình được xây dựng từ năm 1775, với quy mô rộng 3.000 mét vuông, bao gồm hai cổng chính đối diện quảng trường.

Phần công trình chính của Thánh đường Abu El Abbas El Mursi có thiết kế hình bát giác, với mỗi cạnh dài 22 mét. Phần sàn được lát đá cẩm thạch trắng sáng bóng, với mỗi bức tường cao 23 mét được ốp đá nhân tạo. Điểm nổi bật phải kể đến trần nhà được chạm trổ hoa văn chữ Ả Rập rất đẹp.

Du lịch Alexandria ngàn năm lịch sử dọc biển Địa Trung Hải 10

Đây là ngôi Thánh đường có quy mô lớn và giữ vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của các tín đồ đạo Hồi tại Alexandria

Tọa lạc trên sườn đồi phía Nam tại Carmous, Hầm mộ Kom el-Shuqqafa là công trình kết hợp giữa hai kiến trúc Ai Cập và Greco La Mã. Điểm nhấn của công trình là cầu thang xoắn ốc dẫn xuống sâu phía dưới với một phòng chôn cất, Nhà nguyện Sepulchral và Triclinium Funbre, nơi tổ chức những bữa tiệc tôn vinh người đã khuất.

Ẩm thực vùng Alexandria là sự kết hài hòa giữa các hương vị mặn, ngọt, cay nồng rất ngon. Trong hành trình du lịch Alexandria, bạn có thể thưởng thức các món ăn hấp dẫn như bồ câu nhồi Hamam Mahshi, thịt viên Dawood basha, bánh mì ngâm sữa Umma ali, v.v.

Du lịch Alexandria ngàn năm lịch sử dọc biển Địa Trung Hải 11

Hải sản là một trong những món ăn mà bạn nhất định phải thử khi đến Alexandria

Du lịch Alexandria đưa bạn ngược dòng thời gian, tìm về những dấu ấn của một thời hoàng kim. Nếu là một tín đồ yêu thích những giá trị lịch sử xưa cũ, MIA.vn tin rằng Alexandria chính là điểm đến phù hợp dành cho bạn.