Từng thuộc Vương quốc Nubia cổ, lại nằm ngay khu vực Thượng Ai Cập, thế nên, Aswan là vùng đất sở hữu nền văn hóa đa sắc màu. Địa hình tại thành phố này cũng rất đa dạng, với cồn cát, sa mạc bao bọc chung quanh, còn dọc đôi bờ sông Nile là những vườn cọ xanh tốt, bến cảng tấp nập thuyền buồm felucca ra vào. Được mệnh danh là vùng đất của những ngôi đền, thế nên, trong suốt hành trình du lịch Aswan, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những địa điểm tham quan tâm linh nổi dài trải dài khắp thành phố.

Với hàng loạt trải nghiệm, Aswan được xem là điểm dừng chân hoàn hảo dành cho những tín đồ yêu khám phá. Đặc biệt, đối với những ai yêu thích mua sắm, chắc chắn du lịch Aswan chính là hành trình lý tưởng nhất.

Aswan nói riêng và Ai Cập nói chung sở hữu khí hậu Địa Trung Hải đặc trưng, với nền nhiệt trong ngày dao động trong khoảng 18 đến 20 độ C. Đặc biệt, vùng đất này hầu như chỉ có duy nhất một mùa khô, với nhiệt độ cao nhất có thể lên đến 40 độ C, và ban đêm hạ xuống chỉ còn 0 độ.

Nếu có kế hoạch du lịch Aswan, bạn có thể đến đây vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5, hoặc từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm. Đây là hai thời điểm mà khí hậu Ai Cập dường như cũng dịu lại, đặc biệt vào khoảng mùa đông (từ tháng 3 đến tháng 5) lại còn tương đối mát mẻ, dễ chịu.

Du lịch Aswan, thành phố lịch sử nơi thượng nguồn sông Nile 2

Aswan là vùng có khí hậu Địa Trung Hải với mùa khô quanh năm, thời điểm du lịch lý tưởng nhất từ tháng 3 - 5, hoặc từ tháng 9 - 11

Để xin visa du lịch Ai Cập, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết bao gồm:

Hộ chiếu bản gốc còn thời hạn tối thiểu 6 tháng, có ít nhất 2 trang trống

2 ảnh thẻ 4x6cm nền trắng, rõ mặt, chụp chính diện

Giấy chứng minh công việc/ tài chính

Lịch trình chuyến đi/ vé máy bay khứ hồi đã thanh toán/ xác nhận đặt phòng khách sạn

Đơn xin cấp visa bằng tiếng Anh

Lưu ý:

Phí nộp xin cấp visa là $25

Các giấy tờ tiếng Việt phải dịch sang tiếng Anh, có công chứng

Thời gian xét duyệt hồ sơ từ 10 đến 15 ngày

Du lịch Aswan, thành phố lịch sử nơi thượng nguồn sông Nile 3

Xin visa du lịch là thủ tục đầu tiên để bắt đầu hành trình chinh phục Aswan

Xin visa du lịch là thủ tục đầu tiên để bắt đầu hành trình chinh phục Aswan

Từ Hà Nội và Sài Gòn, bạn có thể bay thẳng đến Ai Cập, hoặc có thể quá cảnh tại quốc gia thứ ba (thường là Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan), sau đó nối chuyến đến Cairo thì giá vé sẽ rẻ hơn. Emirates và Qatar Airways là hai hãng bay phổ biến được nhiều người lựa chọn, với giá vé dao động từ 15.000.000 - 40.000.000 VNĐ/ khứ hồi tùy thời điểm.

Khi đến Cairo, bạn có thể đến Aswan bằng nhiều phương tiện, như tàu hỏa, xe khách. Đối với những ai muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể bay đến Aswan với giá vé dao động từ 1.500.000 VNĐ - 3.000.000 VNĐ/ chiều.

Du lịch Aswan, thành phố lịch sử nơi thượng nguồn sông Nile 4

Hiện tại Việt Nam đã khai thác các đường bay thẳng đến Ai Cập để bạn dễ dàng lựa chọn

Trong hành trình du lịch Aswan, bạn có thể lựa chọn các phương tiện như xe bus, tuk tuk, Careem, một ứng dụng gọi xe sử dụng phổ biến tại Aswan. Hoặc nếu muốn chủ động về thời gian, bạn có thể thuê xe tự lái để thong dong khám phá. Tuy nhiên, bạn cần trên 25 tuổi và có bằng lái quốc tế.

Du lịch Aswan, thành phố lịch sử nơi thượng nguồn sông Nile 5

Thuê thuyền đi dọc bờ sông cũng là trải nghiệm thú vị bạn nên trải nghiệm

Đơn vị tiền tệ chính thức của quốc gia này là Đồng bảng Ai Cập (EGP), với tỷ giá 1 EGP ~ 700 VNĐ. Bạn có thể chủ động đổi một ít tiền Ai Cập tại Việt Nam, hoặc mang theo tiền USD để đổi tại sân bay hoặc các quầy tiền thì sẽ có được tỷ giá tốt hơn.

Du lịch Aswan, thành phố lịch sử nơi thượng nguồn sông Nile 6

Đồng bảng Ai Cập(EGP) là đơn vị tiền tệ chính ở Aswan

Nằm biệt lập trên một hòn đảo đá giữa lòng sông Nile, Đền Philae, hay Đền thờ thần Isis, là công trình được xây dựng vào cuối thời Ptolemaic, đầu thời kỳ La Mã, tức cách đây 300 năm trước Công nguyên.

Tổng thể kiến trúc đền là sự kết hợp hài hòa giữa hai nền văn hóa Ai Cập và Hy Lạp, La Mã cổ đại. Trước kia, đền từng bị nhấn chìm trong biển nước khi chính quyền xây dựng đập Aswan, sau này phải di dời đến đảo Agilika cách đó khoảng 300 mét. Người dân Aswan lúc bấy giờ phải cắt đền thành từng tảng đá nặng chục tấn, di chuyển đến địa điểm mới và sau đó sắp xếp lại thành như hiện tại.

Ngày nay, khi đến Đền Philae trong hành trình du lịch Aswan, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những chi tiết, hoa văn chạm trổ được bảo tồn tốt, không bị hư hoại theo thời gian. Những hoa văn lấy cảm hứng từ hoa súng sông Nile thần thoại, phù điêu, cột tháp, đền thờ tái hiện các câu chuyện về thần sông Hapi rất sinh động.

Du lịch Aswan, thành phố lịch sử nơi thượng nguồn sông Nile 7

Đền Philae nằm biệt lập trên một hòn đảo đá giữa lòng sông Nile và là sự kết hợp hài hòa giữa hai nền văn hóa Ai Cập, Hy Lạp, La Mã cổ đại

Cách trung tâm Aswan tầm 300km, ngay tận cùng khu vực biên giới giáp ranh Sudan, Đền Abu Simbel là một trong những công trình tâm linh có quy mô vĩ đại và hoành tráng bậc nhất Ai Cập. Ngôi đền được khởi công xây dựng trong khoảng thế kỷ 13 trước Công nguyên, mãi đến 20 năm sau mới chính thức hoàn thiện. Đến năm 1979, đền được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Đây là quần thể bao gồm hai ngôi đền chính tạc trực tiếp vào núi đá nguyên khối. Một đền là nơi thờ Pharaoh Ramesses II lừng lẫy, và ngôi đền nhỏ hơn là khu vực thờ vợ ông, Hoàng hậu Nefertari. Đặc biệt, tại khu vực đền Ramesses II, bên cạnh thờ vị Pharaoh huyền thoại, đây còn là nơi thờ thần Ra (Thần Mặt Trời), Ptah (Thần Tái Sinh), Amun (Thần Bảo Hộ) theo tín ngưỡng địa phương.

Ngày nay, khi đến Đền Abu Simbel, bạn sẽ nhìn thấy một mặt trước rộng 35 mét, đặt bốn bức tượng tạc dáng hình Pharaoh oai vệ cao 20 mét. Ngay dưới chân tượng là những bức tượng nhỏ hơn, mô phỏng Hoàng hậu Nefertari, hai người con trai cùng sáu người con gái của họ. Bên trong là nơi thờ Pharaoh Ramesses với những phù điêu trên đá thể hiện những chiến công, nghi lễ tế thần của ông lúc sinh thời.

Tại khu vực đền thờ Hoàng hậu Nefertari, bạn sẽ nhìn thấy hai mảng điêu khắc tượng vợ chồng vua đặt xen kẽ nhau, ở giữa là lối chính dẫn vào trung tâm đền. Đây đồng thời là nơi có tượng hoàng hậu có nhiều kích thước khác nhau.

Du lịch Aswan, thành phố lịch sử nơi thượng nguồn sông Nile 8

Đền Abu Simbel là một trong những công trình tâm linh có quy mô vĩ đại và hoành tráng bậc nhất Ai Cập

Ẩn mình sâu trong lòng sa mạc, Làng Nubian là bức tranh đa sắc màu với những ngôi nhà sơn phết rực rỡ. Đây là nơi sinh sống của phần ít những người tộc Nubian còn sót lại, với những giá trị văn hóa, phong tục vẫn được giữ nguyên đến tận ngày nay.

Điểm nhấn của mỗi ngôi nhà chính là sự kết hợp hài hòa giữa những gam màu nóng đỏ, vàng, cam, lại có nhiều hình thù, hoa văn, họa tiết, cây cối khác nhau để tạo nên sự trung hòa. Bạn có thể thong dong tản bộ, chụp ảnh bên những bức tường nhiều màu sắc, thưởng thức tách trà nóng cùng chà là khô, mua sắm đồ lưu niệm cũng như ngồi ngắm hoàng hôn bên bờ sông Nile.

Du lịch Aswan, thành phố lịch sử nơi thượng nguồn sông Nile 9

Không gian đầy sắc màu tại ngôi làng trở thành phông nền tuyệt vời cho nhiều tín đồ sống ảo

Đối với những ai muốn tìm hiểu về bộ tộc này, bạn có thể ghé qua Bảo tàng Nubian. Đây là công trình được xây dựng vào năm 1997 với quy mô 3 tầng, trưng bày nhiều cổ vật quý có niên đại hàng thế kỷ.

Du lịch Aswan, thành phố lịch sử nơi thượng nguồn sông Nile 10

Bảo tàng Nubian là nơi lưu giữ và trưng bày nhiều hiện vật có niên đại hàng nghìn năm

Là thượng nguồn sông Nile, Aswan là vùng đất gắn liền với con sông đã đi vào huyền thoại Ai Cập. Trong hành trình du lịch Aswan, bạn có thể ngồi thuyền felucca xuôi thượng nguồn sông Nile, ngắm nhìn nhịp sống thường nhật của người dân dọc hai bên bờ.

Du lịch Aswan, thành phố lịch sử nơi thượng nguồn sông Nile 11

Lịch sử, văn hóa của vùng đất Aswan gắn liền với dòng sông Nile huyền thoại

Ẩm thực là thỏi nam châm thu hút lượng lớn người du lịch Aswan mỗi năm. Nếu có dịp đến đây, MIA.vn gợi ý bạn có thể thưởng thức những món ăn đã làm nên tên tuổi của ẩm thực địa phương, như bồ câu nhồi, kofta, bánh mì shamis, gan lạc đà, v.v.

Du lịch Aswan, thành phố lịch sử nơi thượng nguồn sông Nile 12

Trong hành trình đến du lịch Aswan bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ăn đặc trưng của nơi đây nhé!

Hành trình du lịch Aswan xuôi dòng thượng nguồn sông Nile huyền thoại giúp bạn hiểu hơn về vùng đất thần thoại với những ngôi đền quy mô lớn với niên đại trăm năm. Nếu có ý định một lần ghé đến thành phố xinh đẹp và có bề dày lịch sử lâu đời, đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn bạn nhé.