Trong tiếng Indonesia, Borobudur được biết đến với ý nghĩa là “Tháp Phật trên đồi cao”. Đây là ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới, nằm ở miền trung Java, Indonesia. Ngôi đền gồm chín tầng hình tròn và hình vuông, chạm khắc 2672 tấm phù điêu và 504 bức tượng Phật. Trên mái tròn có 72 bức tượng Phật trong các phù đồ. Ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ thứ 9 theo kiến trúc Java độc đáo, kết hợp với nét văn hóa bản địa và Ấn Độ. Ngôi đền là nơi hành hương quan trọng của Phật giáo và thu hút nhiều người du lịch Indonesia. Đây cũng là một báu vật của di sản văn hóa thế giới và một điểm du lịch hấp dẫn.

Chiêm ngưỡng đền Borobudur tinh xảo trong từng nét chạm khắc 2

Borobudur được mệnh danh là kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới

Borobudur là ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới, được xây dựng vào thế kỷ 8-9 bởi vương triều Sailendra. Ngôi đền nằm trên một đồi ở miền trung Java và được bao quanh bởi núi rừng. Sau khi vương triều Sailendra sụp đổ, ngôi đền bị lãng quên trong hơn 10 thế kỷ.

Năm 1814, một nhóm các nhà khoa học châu Âu do Hà Lan cử tới khám phá và phục chế ngôi đền. Tuy nhiên, ngôi đền theo thời gian đã bị hư hại nặng nề. Đến năm 1970, chính phủ Indonesia đã nhờ UNESCO giúp đỡ. Sau 12 năm cải tạo và tốn gần 50 triệu đô la Mỹ, ngôi đền đã được trùng tu lại một phần. Ngày nay, Borobudur là một kỳ quan kiến trúc - văn hóa của Indonesia và thế giới Phật giáo.

Chiêm ngưỡng đền Borobudur tinh xảo trong từng nét chạm khắc 3

Borobudur có lịch sử lâu đời và gắn liền với sự phát triển của vùng đất này

Để đến đây, bạn có thể đi taxi hoặc xe máy từ trung tâm Yogyakarta, cách điểm đến này khoảng 40km. Thời gian du lịch Borobudur tùy theo sở thích của bạn. Tuy nhiên nếu có thể, bạn hãy chọn vào ngày lễ Phật Đản (rằm tháng 4). Đó là ngày kỷ niệm Đản sanh của Đức Phật và ngôi đền sẽ có nhiều hoạt động trang nghiêm, ý nghĩa, thu hút hàng ngàn người đến viếng và cầu nguyện.

Chiêm ngưỡng đền Borobudur tinh xảo trong từng nét chạm khắc 4

Kiến trúc đặc sắc của nơi đây khiến bạn phải ngỡ ngàng khi lần đầu được chiêm ngưỡng

Ngôi đền Borobudur là một kiệt tác của nghệ thuật và kiến trúc Phật giáo. Ngôi đền có hình dạng một bát ngát hoa sen, tượng trưng cho sự thanh tịnh và giác ngộ của Phật. Kiến trúc nơi đây bao gồm chín tầng, mỗi tầng có một ý nghĩa riêng biệt trong quá trình tu luyện của Phật tử.

Trong đó, các tầng thấp nhất là Dục giới, nơi có các phù điêu khắc về cuộc sống thế tục và các loại chúng sinh. Các tầng tiếp theo là Sắc giới chứa đựng bức tượng về các bậc thánh nhân và thiên nhân. Tầng cao nhất là Vô sắc giới, nơi có sự tích về tiền thân và cuộc đời của Đức Phật. Trên mái tròn của ngôi đền có 72 bức tượng Phật trong các phù đồ, biểu hiện cho sự hoàn hảo và viên mãn. Ngôi đền Borobudur là một công trình kiến trúc độc đáo, kết hợp giữa nét văn hóa bản địa và Ấn Độ.

Chiêm ngưỡng đền Borobudur tinh xảo trong từng nét chạm khắc 5

Mọi nơi tại đây đều được chạm khắc, thiết kế tinh xảo

Chiêm ngưỡng đền Borobudur tinh xảo trong từng nét chạm khắc 6

Nhìn từ xa, công trình kiến trúc này hiện lên vô cùng kỳ vĩ

Chiêm ngưỡng đền Borobudur tinh xảo trong từng nét chạm khắc 7

Càng về chiều, nơi đây càng trở nên ma mị, huyền ảo

Cùng cẩm nang du lịch MIA.vn chiêm ngưỡng thêm vẻ đẹp độc đáo của công trình kiến trúc Borobudur qua loạt ảnh đặc sắc bên dưới đây.

Chiêm ngưỡng đền Borobudur tinh xảo trong từng nét chạm khắc 8

Dạo một vòng quanh Borobudur, bạn sẽ không khỏi thốt lên ngạc nhiên trước kiến trúc độc đáo nơi đây

Chiêm ngưỡng đền Borobudur tinh xảo trong từng nét chạm khắc 9

Dù đã qua biết bao năm tháng những công trình kiến trúc này vẫn trường tồn theo thời gian

Chiêm ngưỡng đền Borobudur tinh xảo trong từng nét chạm khắc 10

Trải qua biết bao thăng trầm, Borobudur dần khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, phủ rêu phong

Chiêm ngưỡng đền Borobudur tinh xảo trong từng nét chạm khắc 11

Borobudur hiện lên sừng sững giữa biển trời mênh mông, bao la

Chiêm ngưỡng đền Borobudur tinh xảo trong từng nét chạm khắc 12

Những nét chạm khắc mang đậm tôn giáo, tín ngưỡng của người dân Indonesia

Trên đây là tất tần tật review về ngôi đền Borobudur của MIA.vn. Được mệnh danh là kỳ quan kiến trúc Phật giáo lớn nhất thế giới, đền Borobudur đã trở thành địa điểm du lịch tâm linh quen thuộc tại Indonesia. Nếu bạn đang chuẩn bị cho hành trình khám phá phía trước, đừng quên ghé qua chiêm ngưỡng kiến trúc đặc sắc của điểm đến này. Chúc bạn có được hành trình suôn sẻ, đáng nhớ tại đất nước Indonesia xinh đẹp.