Cao Lãnh Đồng Tháp là vùng đất sở hữu vẻ đẹp của đồng nội xanh rì. Những dòng kênh xanh, đồng nội mướt mát, ao sen thơm lựng cùng các di tích lịch sử có ý nghĩa là các danh thắng mà bạn có thể ghé qua nếu có cơ hội du lịch Đồng Tháp.

Nếu đang ấp ủ dự định đi về miền sông nước Nam Bộ và ghé đến vùng đất sen vàng Cao Lãnh Đồng Tháp, thì bài viết này của MIA.vn chính là dành cho bạn. Cùng theo dõi với tụi mình nhé.

Dù vào mùa khô hay mùa mưa thì vùng đất Cao Lãnh Đồng Tháp luôn đẹp theo một cách riêng. Nếu muốn trải nghiệm mùa nước nổi từng nghe thấy qua báo đời, phim ảnh, thì bạn có thể lên kế hoạch đến Cao Lãnh Đồng Tháp trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 8 Âm lịch.

Kinh nghiệm đi Cao Lãnh Đồng Tháp cho chuyến đi đáng nhớ 2

Cao Lãnh Đồng Tháp là vùng đất sở hữu vẻ đẹp của đồng nội xanh rì

Cao Lãnh Đồng Tháp cách Sài Gòn khoảng tầm 145 km, với lộ trình rơi vào khoảng 3 tiếng đồng hồ. Thế nên, từ Sài Gòn hoặc Cần Thơ, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Cao Lãnh Đồng Tháp bằng nhiều phương tiện, như xe khách, ô tô, xe máy hoặc phà (từ Cần Thơ).

Nếu xuất phát từ Sài Gòn, bạn có thể di chuyển bằng xe khách hoặc ô tô, xe máy tùy nhu cầu. Các hãng xe khách khai thác tuyến Sài Gòn - Đồng Tháp phổ biến hiện nay có thể kể đến như Phương Trang, Tam Nông, Tài Lợi, Kim Cương, với giá vé dao động từ 80.000 VNĐ - 100.000 VNĐ/ người/ chiều.

Đối với những ai di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô, bạn có thể tham khảo lộ trình MIA.vn gợi ý ngay sau đây: QL1A - Ngã ba An Hữu - Đồng Tháp.

Còn nếu xuất phát từ Cần Thơ, bạn có thể di chuyển bằng phà qua dòng sông Hậu. Các bến phà bạn có thể đón có thể kể đến như Bằng Tăng - Cái Dứa, Bà Góa - Vĩnh Thới, Tân Lộc - Tân Thành, Tân Lộc - Cái Đôi và Bò Ót - Định An. Phà sẽ chạy liên tục từ 06:00 đến 22:00 mỗi ngày, với giá vé dao động từ 1.000 VNĐ - 20.000 VNĐ/ lượt tùy phương tiện di chuyển.

Địa chỉ: 137 Phạm Hữu Lầu, phường 4, Cao Lãnh Đồng Tháp

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 07:00 đến 17:00

Giá vé vào cổng: miễn phí

Nếu muốn tìm hiểu về văn hóa vùng Cao Lãnh Đồng Tháp, thì Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc là điểm đến không thể bỏ qua. Đây là bảo tàng sở hữu kiến trúc đặc sắc, với cảnh quan đa dạng, được xếp hạng là Di tích cấp quốc gia.

Đặc biệt, tại đây, bạn có thể thăm vòm mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khi đến bảo tàng, bạn sẽ tham quan phòng trưng bày hiện vật, thông tin giới thiệu về cuộc đời của ông và vợ là bà Hoàng Thị Loan.

Kinh nghiệm đi Cao Lãnh Đồng Tháp cho chuyến đi đáng nhớ 3

Nếu muốn tìm hiểu về văn hóa vùng Cao Lãnh Đồng Tháp, thì Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc là điểm đến không thể bỏ qua

Địa chỉ: xã Phong Mỹ, Cao Lãnh Đồng Tháp

Tọa lạc trên mảnh đất rộng gần 1.200 mét vuông, Đình Phong Mỹ là công trình in đậm dấu ấn kiến trúc Nam Bộ xưa, được vua Tự Đức phong sắc vào năm 1864. Công trình là điểm tựa tâm linh của bao đời người dân Cao Lãnh Đồng Tháp, đồng thời là dấu mốc vàng trong trang sử nước nhà.

Đình Phong Mỹ tọa lạc giữa chốn làng quê yên bình, với thiết kế cổ lầu, mái ngói lợp mái tiểu, nền lót gạch hoa nền nã. Phần mái của trung và hậu điện được chạm trổ hoa văn tinh xảo, như họa tiết hình rồng, lưỡng long tranh châu. Bên trong đền được treo các câu đối, hoành phi sơn son thếp vàng tinh xảo.

Đền là nơi thờ thần Hoàng Bốn Cảnh, là chốn người dân địa phương lui tới cầu bình an, mưa thuận gió hòa. Đặc biệt, khi đứng từ sân đình, bạn sẽ cảm nhận rõ không khí mát mẻ, trong lành với những cơn gió sông từ sông Tiền thổi vào.

Địa chỉ: ấp 4, xã Mỹ Hiệp, Cao Lãnh Đồng THáp

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 07:00 đến 18:00

Giá vé vào cổng: 20.000 VNĐ/ người

Xẻo Quýt là khu du lịch sinh thái kết hợp di tích lịch sử nổi tiếng của vùng đất Cao Lãnh Đồng Tháp. Khu du lịch sở hữu hệ sinh thái đa dạng, với các loài cây đặc trưng của miền sông nước như tràm, sậy, gáo, trâm bầu. Đặc biệt, Xẻo Quýt còn là ‘nhà’ của các loài động vật như trăn mốc, rùa, rắn hổ trâu, rái cá, v.v.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Xẻo Qust từng là căn cứ cách mạng. Thế nên, ngày nay, khi đến Xẻo Quýt, bạn sẽ có thể tìm hiểu về vết tích của quân dân Đồng Tháp anh hùng, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ đất nước.

Kinh nghiệm đi Cao Lãnh Đồng Tháp cho chuyến đi đáng nhớ 4

Xẻo Quýt là khu du lịch sinh thái kết hợp di tích lịch sử nổi tiếng của vùng đất Cao Lãnh Đồng Tháp

Địa chỉ: ấp 6, xã Gáo Giồng, Cao Lãnh Đồng Tháp

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 09:00 đến 17:00

Giá vé vào cổng: 10.000 VNĐ/ người - trẻ em được miễn phí

Có diện tích 36 ha, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng là nhà của các loài chim nước quý, như chích mồng đỏ, cồng cộc, le le, vịt trời, diệc và điên điển. Đặc biệt, nơi đây còn nổi tiếng với đàn cò trắng lên đến hàng chục nghìn con rất đẹp.

Đến Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng trong hành trình du lịch Cao Lãnh Đồng Tháp, bạn có thể ngồi xuồng máy xuôi theo dòng sông để ngắm chim và cảnh quan chung quanh. Đặc biệt, nếu đến Gáo Giồng đúng mùa nước nổi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh đàn cò và chích mồng đỏ bay rợp trời, băng qua ao sen lạ mắt.

Kinh nghiệm đi Cao Lãnh Đồng Tháp cho chuyến đi đáng nhớ 5

Đến Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng trong hành trình du lịch Cao Lãnh Đồng Tháp, bạn có thể ngồi xuồng máy xuôi theo dòng sông để ngắm chim

Địa chỉ: đường Lý Thường Kiệt, phường 1, Cao Lãnh Đồng Tháp

Là Di tích Lịch sử - Văn hóa tại Cao Lãnh Đồng Tháp, Văn Thánh Miếu là công trình được xây dựng vào năm 1857, với mục đích đề cao giáo dục, đặc biệt là bảo tồn văn hóa Nho học.

Công trình sở hữu kiến trúc đơn giản, với một điện thờ chính trang trí vói cột trụ và liễn, hoành phi. Bàn thờ sơn son thếp vàng đặt tại khu vực trung tâm trang nghiêm, là nơi đặt bài vị các hiền nhân Nho giáo, bao gồm Đức Khổng Tử, Nhan Hồi, Tử Tư, Mạnh Tử, Tăng Tự. Hai bên trái phải là các bàn thờ thờ các tiền hiền - những người có công với vùng đất Cao Lãnh Đồng Tháp.

Kinh nghiệm đi Cao Lãnh Đồng Tháp cho chuyến đi đáng nhớ 6

Văn Thánh Miếu là công trình được xây dựng vào năm 1857, với mục đích đề cao giáo dục, đặc biệt là bảo tồn văn hóa Nho học

Địa chỉ: đường Bình Hàng Trung, Cao Lãnh Đồng Tháp

Bửu Lâm là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng tại vùng Đồng Tháp Mười và cả vùng Nam Bộ. Ngôi cổ tự xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVII, sau đó bị hư hoại nặng nề do chiến tranh trong những ănm 1967 - 1969.

Trải qua nhiều lần trùng tu, ngày nay, chùa Bửu Lâm vẫn giữ nguyên kiến trúc chùa Nam Bộ truyền thống. Chùa có thiết kế bảy nóc kết thành chữ tam, chính giữa là sân, sau là hậu tổ. Phía trong là dãy đông lang không bị hư hại bởi chiến tranh.

Kinh nghiệm đi Cao Lãnh Đồng Tháp cho chuyến đi đáng nhớ 7

Bửu Lâm là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng tại vùng Đồng Tháp Mười và cả vùng Nam Bộ

Nếu có dịp đến vùng sông nước Cao Lãnh Đồng Tháp, bạn có thể trải nghiệm các món ăn dân dã miệt vườn, như chuột đồng, tắc kè, rắn hoặc cơm gói lá sen, lẩu mắm. Đây là các món ăn nổi tiếng của vùng Cao Lãnh Đồng Tháp và cả khu vực miền Tây sông nước, chắc chắn mang đến cho mọi người trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ.

Kinh nghiệm đi Cao Lãnh Đồng Tháp cho chuyến đi đáng nhớ 8

Nếu có dịp đến vùng sông nước Cao Lãnh Đồng Tháp, bạn có thể trải nghiệm các món ăn dân dã miệt vườn, như chuột đồng, tắc kè, rắn hoặc cơm gói lá sen, lẩu mắm

Cao Lãnh Đồng Tháp là địa danh nổi tiếng của vùng miền Tây sông nước. Nếu có ý định du lịch vùng đất giàu văn hóa này, đừng quên lưu lại bài viết của MIA.vn vào Cẩm nang du lịch phòng khi cần nhé!