Nằm trải dài bên eo biển Johor thuộc phía đông bắc Singapore, đảo Pulau Ubin được biết đến như nơi thiên nhiên và lịch sử giao hòa. Ban đầu địa danh này có tên gọi là Pulau Batu Jubin, tiếng Mã Lai nghĩa là hòn đảo đá Granite. Bởi vì tại đây nổi bật với mỏ đá rộng 1020 ha từng là nguồn cung cấp vật liệu xây dựng các công trình nổi tiếng như tòa nhà Istana, đường đắp nổi Johor-Singapore…

Tuy nhiên vào thế kỷ 20, đội ngũ khai thác đá Granite đã rời khỏi đảo Pulau Ubin, chỉ còn lại các hộ dân làm nghề chài lưới sinh sống. Chính phủ Singapore sau đó đã có nhiều chính sách tạo điều kiện cho người dân trên đảo làm ăn nhưng họ vẫn bám trụ với công việc đánh bắt cá và sinh sống trong những ngôi nhà mang đậm nét kiến trúc xưa.

Có lẽ nhờ đó mà Pulau Ubin như ngưng đọng thời gian, giữ trọn vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, yên bình cùng đời sống bình dị. Trải nghiệm tham quan hòn đảo sẽ mang đến bạn một quan cảnh hoàn toàn đối lập với Singapore ngày nay, đúng hơn là hình ảnh phản chiếu của đảo quốc sư tử vào những năm 1960.

Pulau Ubin, hòn đảo ngưng đọng thời gian ngoài khơi Singapore 2

Nằm ở phía đông bắc Singapore, đảo Pulau Ubin qua thời gian vẫn giữ trọn nét đẹp hoang sơ cùng nhịp sống dung dị, yên bình. Ảnh: travellingtam

Lộ trình đến đảo Pulau Ubin gồm 2 chặng chính. Một là di chuyển từ trung tâm thành phố Singapore đến làng Changi, tiếp đó là từ làng Changi đến bến phà Changi Point để đi tàu ra đảo. Sau đây, MIA.vn sẽ hướng dẫn bạn cách di chuyển chi tiết.

Cung đường từ trung tâm Singapore tới làng Changi khá dễ đi. Bạn có thể thuê xe riêng hoặc đến đây bằng phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm… Cách đơn giản nhất là hãy tìm trạm xe hoặc tàu điện bằng Google Maps. Sau khi dừng chân ở ga Tanah Merah MRT thì xuống tàu theo lối B để bắt xe buýt số 2 có trạm cuối là làng Changi.

Tại trạm này, bạn rẽ trái và đi bộ về phía ngã ba - nơi có biển chỉ dẫn hướng đi xuống bến phà Changi Point để đón tàu ra đảo.

Nếu đi vào ngày lễ hoặc cuối tuần, bạn cần phải xếp hàng để mua vé tàu ra đảo Pulau Ubin. Tàu sẽ khởi hành khi có đủ 12 khách, vì vậy không cố định về lịch trình cũng như giờ khởi hành. Mỗi chuyến sẽ mất khoảng 15 phút di chuyển với giá vé tham khảo khoảng 5 SGD/ khách/ lượt, thanh toán cho người lái tàu bằng tiền mặt.

Bến Changi Point sẽ có chuyến sớm nhất vào 5h30 và kết thúc lúc 21h00 mỗi ngày. Bạn nên sắp xếp lịch trình trở về trước 18h00 để tránh tình trạng phải đợi đủ 12 khách lên thuyền mới được rời bến. Nếu có ý định lưu trú lại trên đảo, trở về vào sáng hôm sau sẽ thuận tiện cho việc di chuyển hơn.

Pulau Ubin là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên và đang tìm kiếm một điểm du lịch xanh hoang sơ, yên bình. Tại đây, bạn có thể thuê một chiếc xe đạp với giá tham khảo từ 5 - 20 SGD để luồn lách qua những lối mòn, đến với con đường dẫn ra biển tận hưởng thiên nhiên và khí trời mát mẻ, trong lành.

Pulau Ubin, hòn đảo ngưng đọng thời gian ngoài khơi Singapore 3

Tại Pulau Ubin, bạn có thể thuê xe đạp luồn lách qua những qua lối mòn khám phá khu rừng hay ngắm cảnh thiên nhiên. Ảnh: kkday

Nếu chạy dọc theo con đường mòn phía đông hòn đảo, khách tham quan sẽ đến được khu đầm lầy Chek Jawa. Nơi đây có hệ sinh thái hợp lưu đa dạng môi trường sống riêng biệt như rừng ven biển, bãi đá ven biển, đầm lầy ngập mặn… với các loài sinh vật đặc trưng như cua, cá thòi lòi hay gà rừng đỏ.

Pulau Ubin, hòn đảo ngưng đọng thời gian ngoài khơi Singapore 4

Hệ sinh thái hợp lưu đa dạng môi trường sống tại Pulau Ubin mang khách tham quan đến gần hơn với thế giới động vật hoang dã. Ảnh: agoda

Trên đường đến với Check Jawa, Blog Du lịch MIA Go gợi ý bạn ghé qua vườn cây ăn trái Ubin - nơi hiện có hơn 350 cây chủ yếu là sầu riêng, bưởi và đước. Ngoài ra trước khi rời đi, hãy dừng chân tại Pekan Quarry để ngắm cảnh hoàng hôn phản chiếu qua mặt nước yên ả. Nếu may mắn, bạn có thể nhìn thấy rái cá bơi lội hay những loài chim độc đáo chốc chốc vỗ cánh bay đi từ cánh rừng xanh tươi quanh hồ.

Với địa hình đan xen đa dạng, bên cạnh đạp xe đường bộ, Pulau Ubin còn cho phép bạn chèo thuyền kayak xuyên qua rừng ngập mặn để khám phá thiên nhiên, đồng thời đến gần hơn với thế giới động vật hoang dã. Chi phí tham khảo để trải nghiệm hoạt động đầy thú vị này là 82 SGD/ khách/ lượt.

Pulau Ubin, hòn đảo ngưng đọng thời gian ngoài khơi Singapore 5

Hành trình chèo thuyền kayak xuyên rừng ngập mặn cho phép bạn khám phá địa hình đan xen đa dạng của Pulau Ubin. Ảnh: ptanphoto

Tạm lánh khỏi cuộc sống đô thị ồn ào, một đêm cắm trại trên đảo Pulau Ubin sẽ để lại nhiều cảm xúc và kỷ niệm đẹp. Tuy nhiên nếu chưa có kinh nghiệm du lịch trên đảo, bạn cần lưu ý nơi đây chỉ cho phép cắm trại ở một số khu vực cụ thể như Jelutong, Mamam Beach hoặc Endut Senin. Sau khi vui chơi thả ga tại đây, đừng quên dọn dẹp sạch sẽ và vứt rác đúng chỗ để góp phần giữ gìn môi trường hoang sơ hiếm có của hòn đảo.

Pulau Ubin, hòn đảo ngưng đọng thời gian ngoài khơi Singapore 6

Cắm trại trên thảm cỏ xanh rì, giữa cánh rừng nguyên sinh trải dài là một trong những trải nghiệm chỉ có thể tìm thấy trên đảo Pulau Ubin tại Singapore. Ảnh: traveltriangle

Một trải nghiệm khác mà bạn không muốn bỏ lỡ khi đến Pulau Ubin đó là tham quan những ngôi đền mang nét đẹp văn hóa địa phương. Tại bờ biển phía nam hòn đảo có đền Cô gái Đức (German Girl Shrine) linh thiêng được xây dựng vào năm 1914. Đây là nơi chôn cất một cô gái 18 tuổi người Đức không rõ danh tính đã chết do rơi xuống từ một vách đá trong khi chạy trốn khỏi lực lượng Anh.

Pulau Ubin, hòn đảo ngưng đọng thời gian ngoài khơi Singapore 7

Hình ảnh đền Cô gái Đức nổi tiếng linh thiêng mà bạn có thể dừng chân tham quan ở phía nam đảo Pulau Ubin. Ảnh: roots

Một ngôi đền khác cũng rất nổi tiếng tại Pulau Ubin đó là đền Wei Tuo Fa Gong đã tồn tại 80 năm. Nơi đây sở hữu nhiều khu vực dành riêng cho các vị thần khác nhau theo đạo Hindu hay tôn giáo truyền thống Trung Quốc. Ngôi đền được trang trí bằng những lá cờ cầu nguyện nhiều màu sắc bay phấp phới, tạo sự nổi bật giữa sắc xanh của non nước bao quanh đảo Pulau Ubin.

Pulau Ubin, hòn đảo ngưng đọng thời gian ngoài khơi Singapore 8

Đền Wei Tuo Fa Gong gây ấn tượng với những lá cờ cầu nguyện nhiều màu sắc bay phấp phới trên không trung. Ảnh: cavinteo

- Hầu hết các dịch vụ du lịch trên đảo đều thanh toán bằng tiền mặt, do đó đừng quên đổi tiền trước vi vu khám phá Pulau Ubin.

- Bạn có thể đi giày thay vì xăng đan hoặc dép lê và xịt thuốc toàn thân để tránh bị côn trùng đốt trong suốt chuyến du lịch đảo.

- Tuy khí hậu nhiệt đới của Singapore vô cùng thích hợp để nạp vitamin D, nhưng hãy nhớ uống đủ nước và thoa kem chống nắng bảo vệ làn da.

- Đảo Pulau Ubin có rất nhiều cảnh đẹp, vì vậy các nhiếp ảnh gia nghiệp dư nên mang theo máy ảnh để bắt trọn từng khoảnh khắc.

Pulau Ubin, hòn đảo ngưng đọng thời gian ngoài khơi Singapore 9

Đừng quên mang theo máy ảnh để bắt trọn vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng hiếm có của đảo Pulau Ubin. Ảnh: cntraveler

Pulau Ubin được ví von như hòn đảo mà thời gian ngừng trôi khi mang bạn ngược dòng, khám phá hình ảnh của Singapore vào những năm 1960 không xô bồ, hối hả. Lưu ngay địa danh này vào cẩm nang du lịch cá nhân để dễ dàng tham khảo và sắp xếp kế hoạch vi vu khám phá đảo quốc Singapore.