Là thành phố lớn nhất khu vực miền đông Indonesia, Makassar là thủ phủ của tỉnh Nam Sulawesi. Tọa lạc tại vị trí trung tâm đất nước, Makassar là điểm giao thương hàng không, kết nối các đảo Sumatra, Java, Bali, Kalimantantan, Sulawesi, Moluccá, Papua.

Trong quá khứ, Makassar là một phố cảng quốc tế, có lượng lớn tàu thuyền ghé vào neo đậu. Đây cũng là nơi nhóm người di cư Ujung Pandan đầu tiên lập nghiệp. Dần dà, Makassar trở thành địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng tại Indonesia.

Từng có một thời vàng son, tuy nhiên, ngày nay, Makassar không quá náo nhiệt, tấp nập như các thành phố khác trên cả nước. Thành phố này vẫn giữ nguyên nét đẹp bình dị, dân dã, cùng các công trình đã tồn tại cùng bao năm tháng. Nếu muốn hiểu hơn về đời sống thường ngày, và trải nghiệm như người dân bản địa, thì Makassar là điểm đến hoàn hảo trong hành trình du lịch Indonesia.

Makassar, vùng đất của văn hóa và ẩm thực địa phương 2

Nếu muốn hiểu hơn về đời sống thường ngày, và trải nghiệm như người dân bản địa, thì Makassar là điểm đến hoàn hảo trong hành trình du lịch Indonesia. Ảnh: hnm

Makassar sở hữu nền nhiệt trung bình khoảng 30 độ C trong năm. Trong đó, từ tháng 10 đến tháng 12 là thời điểm thành phố này sở hữu khí hậu oi nóng nhất.

Thành phố này luôn đẹp, dù bạn đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, nếu muốn có chuyến đi trọn vẹn, thoải mái, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, từ tháng 5 đến cuối tháng 8. Đây là giai đoạn khí hậu tại Makassar rất lý tưởng: trời trong, nắng ráo, thi thoảng có mưa rào mát mẻ, phù hợp cho mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá.

Đặc biệt, nếu yêu thích cảm giác vẫy vùng giữa làn nước mát và khám phá bên dưới đại dương, thì tháng 7 và tháng 8 là thời điểm hoàn hảo nhất. Trong khoảng thời gian này, nước biển tại Makassar khá ấm, biển êm, sóng nhẹ, không có bão, là thời tiết lý tưởng để mọi người tham gia các hoạt động dưới nước.

Bằng máy bay

Sân bay tại Makassar là Sân bay quốc tế Sultan Hasanuddin. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể di chuyển đến Makassar bằng máy bay. Tuy nhiên, hiện nay, từ Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng đến thành phố này. Bạn sẽ bay đến Jakarta, sau đó đáp chuyến bay nội địa đến Makassar. Nếu bay từ Malaysia và Singapore, bạn có thể đáp chuyến bay trực tiếp đến thành phố xinh đẹp này.

Từ sân bay, bạn có thể di chuyển về khu vực trung tâm thành phố bằng taxi hoặc xe bus. Hiện nay, tại sân bay có tuyến xe bus đi về trung tâm thành phố, với giá vé là 27,000 Rp. Trung bình 30 phút/ tuyến, lộ trình kéo dài tầm 1 tiếng đồng hồ.

Bằng phà

Soekarno Hatta là cảng tàu chính tại Makassar. Bạn có thể di chuyển đến thành phố này bằng phà, với thời gian đi từ 16 tiếng (từ Balikpapan), hoặc 24 đến 30 tiếng (từ Surabya và Tanjung Priok). Vì vậy, đây là phương tiện phù hợp cho những ai muốn có trải nghiệm mới mẻ.

Xe bus

Bạn có thể đón xe bus liên tỉnh đến Bến xe Terminal Daya tại Makassar. Từ bến xe, bạn đi thêm tầm 200 mét là về được khu vực trung tâm thành phố.

• Becak: Đây là loại xe xích lô địa phương, có thể chở 1 người lớn hoặc 2 trẻ em. Giá mỗi tuyến tùy thuộc vào khoảng cách giữa các điểm, trung bình từ 8,000 - 15,000 Rp cho một chuyến Becak đi dạo quanh khu vực nội thành.

• Taxi: Mekassar có nhiều hãng taxi hoạt động. Bạn có thể lựa chọn taxi truyền thống hoặc đặt xe qua ứng dụng Grab. Lưu ý: Nếu đi bằng taxi truyền thống, bạn nên chọn xe có bảng hiệu, bảng tên tài xế, đồng hồ km.

Được xây dựng trên đỉnh đồi, đây là pháo đài do thực dân Hà Lan xây dựng trong giai đoạn xâm lược Indonesia, kéo dài từ năm 1673 đến 1679. Đây là công trình có các bờ tường cao 7 mét bao quanh, 13 tòa nhà, 1 nhà thờ ở khu vực trung tâm.

Ban đầu, pháo đài có thiết kế hình vuông đặc trưng của kiến trúc Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, dưới thời Toàn quyền Speelman, cấu trúc pháo đài đã có sự thay đổi. Ngày nay, vài tòa nhà trong công trình được trùng tu, chuyển đổi thành bảo tàng trưng bày hiện vật lịch sử của thành phố này.

Makassar, vùng đất của văn hóa và ẩm thực địa phương 3

Đây là công trình có các bờ tường cao 7 mét bao quanh, 13 tòa nhà, 1 nhà thờ ở khu vực trung tâm. Ảnh: authentic-indonesia

Losari là bãi biển trung tâm Makassar, đồng thời là điểm tham quan nổi tiếng nhất nhì của thành phố này. Đây là nơi tập trung nhiều các xe thức ăn, chuyên phục vụ những món ăn nhẹ hấp dẫn. Chung quanh là công trình tòa nhà, khách sạn 5 sao và khu vực giải trí.

Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy các quán cafe nổi tiếng, khu chợ dân sinh tấp nập người qua lại. Vì vậy, đến Losari, bạn có thể thỏa thích vẫy vùng giữa làn nước mát, ngắm cảnh, hóng gió hoặc thưởng thức món ăn, khám phá đời sống của người dân địa phương.

Makassar, vùng đất của văn hóa và ẩm thực địa phương 4

Losari là bãi biển trung tâm Makassar, đồng thời là điểm tham quan nổi tiếng nhất nhì của thành phố. Ảnh: content.r9cdn.net

Cách trung tâm thành phố tầm 90 km, làng Malino là nơi chưa có quá nhiều người biết đến. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, cùng những thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng.

Tại đây, bạn có thể thưởng ngoạn thác Cầu thang, Lembah Biru, Vườn trà Nittoh, thác Takapala. Ngoài ra, tại sườn núi xung quanh làng sở hữu thảm thực vật đa dạng, phù hợp cho mọi người khám phá, trekking, ngắm cảnh từ trên cao.

Đây là cảng biển lâu đời nhất trên toàn Indonesia. Trước kia, Paotere là điểm giao thương thương mại lớn, với lượng lớn tàu thuyền ra vào mỗi ngày.

Hiện nay, bến cảng là nơi hoàn hảo để mọi người tham quan, chiêm ngưỡng những con tàu phủ đầy rêu phong. Cạnh đó có một bờ biển xinh đẹp với làn nước trong veo, phù hợp cho mọi người tắm mát. Nếu muốn trải nghiệm đi chợ như người dân thực thụ, bạn có thể ghé đến chợ cá gần đó để mua sắm.

Makassar, vùng đất của văn hóa và ẩm thực địa phương 5

Cảng Paotere là địa điểm tham quan nổi tiếng tại Makassar. Ảnh: afar.brightspotcdn

Từng là nơi Phát xít Nhật sử dụng làm pháo đài phòng thủ trong Thế chiến hai, ngày nay, Lae Lae là hòn đảo nổi tiếng tại Makassar. Nơi đây vẫn còn một đường hầm ngầm dẫn đến Pháo đài Rotterdam.

Ngày nay, khi đến đảo, bạn có thể nhìn thấy các tàn tích chiến tranh do quân Nhật để lại. Các công trình nhuốm màu thời gian tại đây sẽ phù hợp cho các tâm hồn yêu khám phá. Hoặc không, bạn có thể vẫy vùng giữa làn nước mát, khám phá thế giới muôn sắc màu bên dưới đại dương, trải nghiệm cho cá ăn.

Makassar, vùng đất của văn hóa và ẩm thực địa phương 6

Từng là nơi Phát xít Nhật sử dụng làm pháo đài phòng thủ trong Thế chiến hai, ngày nay, Lae Lae là hòn đảo nổi tiếng tại Makassar. Ảnh: mediaim.expedia

Trước khi là thuộc địa của Hà Lan, Makassar từng là một phần của Vương quốc Gowa. Trong đó, cung điện vua ở ngày trước đã trở thành bảo tàng Balla Lompoa ngày nay.

Tại bảo tàng, bạn có thể hiểu rõ về lịch sử của quốc gia Gowa, cũng như khám phá kiến trúc bản địa Buginese qua những cây cột sừng sững. Tại đây còn cung cấp dịch vụ thuê trang phục hoàng gia để mọi người chụp ảnh cũng rất thú vị.

Makassar, vùng đất của văn hóa và ẩm thực địa phương 7

Tại bảo tàng, bạn có thể hiểu rõ về lịch sử của quốc gia Gowa, cũng như khám phá kiến trúc bản địa Buginese. Ảnh: wikipedia

Súp Korno

Đây là món súp có vị cay, nồng hấp dẫn, gây ấn tượng với miếng sườn bò khổng lồ, ăn cùng nước dùng mâu nâu cánh gián bắt mắt. Món ăn này được chế biến từ các loại gia vị đặc trưng của Makassar, gồm rau mùi, keluwak (một loại trái cây màu đen), nhục đậu khấu, nghệ, riềng, quế, me, sả, đinh hương, lá nguyệt quế Indonesia (salam).

Coto Makassar (Coto Mangkasara)

Đây là món ăn phổ biến tại Indonesia, và là món ‘must-try’ khi du lịch Makassar. Coto Makassar có nhiều phiên bản, thay từ thịt bò cùng các loại nội tạng (gan, phổi, tim, lòng, óc). Người dân Makassar thường ăn kèm bánh gạo ketupat, buras. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận rõ vị cay cùng nhiều gia vị đặc trưng (thì là, quế, rau mùi), đậu nành lên men.

Hải sản

Hải sản là món ăn trứ danh của Makassar. Đến đây, bạn có thể thưởng thức hàng loạt món ăn chế biến từ hải sản tươi ngon, nhưu cua sốt ớt, tôm hấp, mực chua ngọt, cá nướng, v.v. Đặc biệt, bạn có thể thử cá kulu-kulu. Đây là loại cá địa phương, có hình vưông, thịt săn chắc, ngon ngọt.

NyukNyang

Đây là món súp thịt viên phổ biến tại Indonesia. Thịt viên được làm từ thịt bò, thịt heo tùy quán, kết hợp cùng nhiều loại gia vị đặc trưng.

Makassar, vùng đất của văn hóa và ẩm thực địa phương 8

NyukNyang là món súp thịt viên phổ biến tại Indonesia. Ảnh: assets-pergikuliner

Từng sầm uất, náo nhiệt trong quá khứ, ngày nay, Makassar chào đón mọi người với vẻ đẹp bình dị, êm đềm của thành phố ven biển. Nếu muốn có những trải nghiệm mới mẻ, MIA.vn gợi ý Makassar là điểm đến bạn có thể ghé khi du lịch Indonesia.