Từ tháng 6 đến 11 là thời điểm lý tưởng để bạn bắt đầu hành trình du lịch Tajikistan. Trong thời gian này, thời tiết địa phương không có mưa, trời mát, phù hợp để tham gia các hoạt động vui chơi, dã ngoại. Đặc biệt, khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau là giai đoạn Tajikistan se lạnh. Đối với những ai có ý định du ngoạn các khu vực ngoại ô, MIA.vn nghĩ rằng đây không phải thời điểm thích hợp. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể lên kế hoạch khám phá các thành phố lớn nội thành như Dushanbe, Khorog sẽ phù hợp hơn.

Tajikistan, điểm đến hoàn hảo cho người thích yên bình 2

Lựa chọn thời gian phù hợp để có chuyến đi Tajikistan tuyệt vời 

Từ Việt Nam chưa có đường bay thẳng tới Tajikistan. Bạn chỉ có thể bay từ Bangkok, Malaysia, Trung Quốc, Nga… bằng các hãng như Air Astana, Turkish Airlines, Uzbekistan Airlines, China Southern,... Bạn có thể bay tới thủ đô Dushanbe hoặc thành phố Osh của Kyrgystan rồi từ đó đi dọc theo cao tốc Pamir đến Tajikistan. 

Còn có một cách khác mà nhiều du khách lựa chọn đi đường bộ từ Tân Cương, Uzbekistan sang Tajikistan. Còn nếu đi từ thành phố Kashgar, Tân Cương qua cửa khẩu Kulma. Hoặc chọn đi từ Uzbekistan tới thành phố Samarkand rồi qua cửa khẩu Panjakent.

Bạn có thể đến công viên Rudaki để chiêm ngưỡng cột cờ Dushanbe (165 m), cột cờ cao thứ ba thế giới và quảng trường Dousti, nơi có đài tưởng niệm Ismoil Somoni, bảo tàng quốc gia, thư viện lớn nhất khu vực Trung Á, công viên Rudaki.

Tajikistan, điểm đến hoàn hảo cho người thích yên bình 3

Dushanbe - Thủ đô của Tajikistan

Đây là trung tâm Hồi giáo lớn nhất Tajikistan, ở Dushanbe với hơn 200 tuổi. Haji Yaqub có thiết kế mái vòm lớn với nhiều bức tường màu sắc được trang trí hoa văn mang đậm phong cách Ba Tư tựa như những thánh đường ở Iran.

Pháo đài nằm ở thung lũng Hissar, là địa điểm lịch sử xuất hiện trên tờ tiền 20 Somoni của Tajikistan, cách Dushanbe gần 25 km. Pháo đài được bao quanh bởi lớp tường thành dày hơn 1m, khuôn viên rộng, nằm trên sườn đồi cao.  

Tajikistan, điểm đến hoàn hảo cho người thích yên bình 4

Pháo đài Hissar (Hisor) hùng vĩ, đầy uy nghi

Thị trấn nổi bật với độ cao 3600m. Nơi này trước kia là nơi quân đội Liên Xô đã từng đóng quân.

Hai hồ này ở trên núi, nằm ở độ cao 3700m so với mực nước biển. Điểm thu hút nhất là hồ có màu xanh rất ma mị.

Tajikistan, điểm đến hoàn hảo cho người thích yên bình 5

Hồ Yashikul có mặt nước xanh như ngọc, vô cùng đẹp mắt

Thung lũng rất hoang sơ và hội tụ rất nhiều hồ nước xanh, núi tuyết. Nơi này rất phù hợp cho những bạn đam mê khám phá, trải nghiệm.

Đây là một món truyền thống. Các nguyên liệu chính gồm bánh mì, thịt cừu, hành tây, phô mai, yogurt. Món ăn này khá lạ miệng, mùi của thịt cừu khá nồng.

Họ dùng nước muối để ngâm sợi mỳ vừa mới lăn. Sau khi đã xào các loại nguyên liệu (rau củ, hành, và thịt bò) với nhau, đầu bếp Tajik sẽ đổ sữa đã bị chua lên bát mỳ. Vị chua cay hòa cùng vị béo, giúp món mỳ không bị ngán. 

Tajikistan, điểm đến hoàn hảo cho người thích yên bình 6

Tajikistan phong phú, đẹp mắt và rất ngon

Sân bay Dushanbe hiện chưa bán sim điện thoại và cũng không có wifi. Vì thế, bạn cần đăng ký mạng để tra cứu thông tin, gọi xe và liên lạc.

Trước khi đi, du khách nên tìm hiểu về văn hóa của người dân nơi đây để chuẩn bị trang phục cho phù hợp, không lộ cơ thể quá nhiều, tránh gây sự chú ý. Nữ giới nên hạn chế đi ngoài một mình vào ban đêm.

Tiền tệ ở Tajikistan sử dụng tiền Somani (TJS). Khi đi du lịch ở Tajikistan bạn nên đổi sẵn từ USD sang tiền bản địa. Bạn đến các ngân hàng hoặc quầy đổi tiền ở thành phố lớn như Dushanbe, Khorog. Bạn cần lưu ý dọc theo cao tốc Pamir không có chỗ để đổi tiền và các nhà nghỉ quán ăn cũng không nhận USD.

Tiếng Anh không phổ biến tại Tajikistan. Đây là một bất lợi lớn với những khách du lịch không biết tiếng Ba Tư.

Tajikistan, điểm đến hoàn hảo cho người thích yên bình 7

Xe gầm cao là phương tiện khá lý tưởng nhất để khám phá Tajikistan

Nếu bạn đi vào mùa hè thì ngoài những quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi, mũ rộng vành. Nếu bạn đi vào mùa thu đông thì bạn nên mang áo khoác nhiều lớp, quần áo giữ nhiệt, áo len,...

Dọc theo cao tốc Pamir chỉ có dịch vụ homestay ở những ngôi làng nhỏ giá cố định là 15USD/người/ngày bao gồm ăn sáng. Còn ở các thành phố lớn bạn nên tìm các nhà nghỉ, khách sạn quanh quảng trường trung tâm để tiện đi bộ tham quan và mua sắm.

Ở Tajikistan mạng internet không phổ biến vì thế mà có thể nói nơi đây rất thích hợp với những người yêu yên bình, chậm rãi. Nếu có ý định du lịch nước ngoài, MIA.vn tin rằng Tajikistan chính là điểm đến lý tưởng.