Vọng Tiên Cốc, còn gọi là Thung lũng Vọng Tiên, là một tọa độ du lịch Trung Quốc nổi tiếng suốt thời gian qua. Vùng đất này là một phần của trấn Vọng Tiên, thành phố Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tây.

Ẩn sâu trong lòng thung lũng, Vọng Tiên Cốc dường như là một thế giới khác tách biệt khỏi nhịp sống thị thành náo nhiệt.

Đến Vọng Tiên Cốc trong hành trình du lịch Giang Tây, chào đón bạn là bức tranh thiên nhiên đẹp tựa tranh vẽ với con suối róc rách len lỏi qua khe đá, những nếp nhà cổ kính đơn sơ treo mình lơ lửng trên triền núi. Tất cả cùng nhau tạo nên một Vọng Tiên Cốc trong trẻo, hiền hòa và vẫn giữ trọn vẹn nét đẹp nguyên sơ ban đầu mà Mẹ thiên nhiên dành tặng.

Vùng đất này được phát hiện từ thời Đông Hán, gắn liền với những điển tích trong thời Tam Quốc. Tương truyền, Vọng Tiên Cốc là nơi Khổng Minh, một ẩn sĩ và nhà thư pháp nổi tiếng thời Đông Hán từng cùng gia đình sống ẩn dật trên núi cao, ban ngày bốc thuốc đàn ca, ban đêm tĩnh tâm ngồi thiền.

Thời ấy, để biết tin về cha, con trai ông đã xây dựng Vọng Tiên Cốc ngay dưới chân núi, giao ước rằng nhìn thấy pháo hoa vào sáng sớm, ánh đèn vào ban đêm tức là Khổng Minh vẫn ổn. Lúc Khổng Minh qua đời, người dân địa phương tiên rằng ông đã tu thành Đạo giáo, thành người bất tử và tạc tượng thờ phượng. Vùng đất này cũng được giữ nguyên cái tên Vọng Tiên Cốc cho đến ngày nay.

Vọng Tiên Cốc, chốn bồng lai với vách nhà cheo leo triền núi 2

Ẩn sâu trong lòng thung lũng, Vọng Tiên Cốc dường như là một thế giới khác tách biệt khỏi nhịp sống thị thành náo nhiệt

Giang Tây sở hữu bốn mùa xuân, hạ, thu, đông với những điểm đặc biệt về thời tiết và cảnh sắc. Theo kinh nghiệm du lịch Giang Tây của MIA.vn, mùa xuân (từ tháng 3 đến tháng 5), mùa thu (từ tháng 10 đến tháng 12) là hai thời điểm lý tưởng để bạn đến vùng đất này, du ngoạn Vọng Tiên Cốc.

Đây là thời điểm Giang Tây sở hữu khí hậu mát mẻ, với khung cảnh trăm hoa đua nở rất đẹp. Đặc biệt, mùa thu với khí trời se se lạnh chắc chắn sẽ đem đến sự thoải mái cho bạn dù tham quan cả ngày cũng không cảm thấy mệt tí nào.

Tại khu vực Giang Tây có 7 sân bay để bạn dễ dàng lựa chọn tuyến bay phù hợp. Hiện nay, các hãng khai thác tuyến bay đến Giang Tây rất đa dạng, có thể kể đến như Vietnam Airlines, Eastern Airlines, Shenzhen Airlines, Air China, China Eastern Airlines, v.v. với giá vé dao động từ 2.945.000 VNĐ/ chiều/ người.

Khi đáp xuống sân bay Giang Tây, bạn có thể tiếp tục di chuyển đến Vọng Tiên Cốc bằng các phương tiện như tàu cao tốc, xe bus đều được.

Trong số những danh thắng tại Vọng Tiên Cốc, Thác Vọng Tiên có lẽ là điểm đến gợi bao nhớ thương trong lòng mọi người. Con thác tuôn đổ từ vách đá cheo leo nhưng lại êm đềm không quá mạnh mẽ, vừa đủ để tung bọt trắng xóa gợi cảnh sắc mơ màng quyến rũ, sau đó tạo thành những dòng suối nhỏ len lỏi qua khe đá. Đứng từ khu vực khe núi hoặc giữa lòng thung lũng là bạn đã có thể nghe thấy tiếng thác reo êm đềm vang vọng từ xa.

Thác Vọng Tiên nằm trên triền đá cheo leo, với dòng nước trắng xóa quanh năm tuôn đổ dạt dào. Không dữ dội, hoang dại, con thác mang theo vẻ đẹp êm đềm hiền hòa hệt như chính vùng đất thần tiên Vọng Tiên Cốc vậy. Làn nước trong veo trắng xóa lại càng tô đậm nét hơn những vách đá rêu phong xanh rì nhuốm màu thời gian.

Vọng Tiên Cốc, chốn bồng lai với vách nhà cheo leo triền núi 3

Thác Vọng Tiên nằm trên triền đá cheo leo, với dòng nước trắng xóa quanh năm tuôn đổ dạt dào

Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến Phố cổ Vọng Tiên, chắc chắn bạn sẽ có cảm giác như lạc vào một miền cổ tích xa xăm nào đó. Trải dài trước mặt là khung cảnh núi non vách đá sừng sững, với những ngôi nhà xưa cũ nằm cheo leo trên triền núi rất độc đáo.

Phố cổ Vọng Tiên là nơi tập trung gần như toàn bộ những ngôi nhà cổ tại khu vực Vọng Tiên Cốc. Mỗi nếp nhà tại đây dường như đều là một vị chứng nhân lịch sử, dõi theo bao thăng trầm của vùng đất này. Mặc thời gian thoi đưa, thì nơi đây vẫn còn nguyên vẹn những bờ tường đất sừng sững, ngôi nhà được dựng từ gạch xanh, mái nhà lợp ngói đen, có ô cửa sổ gỗ nhỏ điểm tô đẹp mắt.

Điểm đặc biệt tại Phố cổ Vọng Tiên phải kể đến những ngôi nhà cheo leo trên triền núi sừng sững, vừa tạo cảm giác nguy hiểm nhưng đồng thời lại rất thú vị. Theo người dân trong vùng kể lại, sở dĩ bậc tiền nhân xây nhà trên vách núi chênh vênh gắn liền với điển tích hạc trắng mang quả dại cứu giúp dân làng qua cơn đại hồng thủy. Vì thế, người dân trong vùng đã đặt tên cho triền núi năm nào là Bạch Hạc Nhai, tức vách đá hạc trắng. Tới thời Đông Hán, với thần thoại Hồ Chiêu thành tiên, nhiều đạo sĩ đã đến Bạch Hạc Nhai để xây nhà tu hành.

Ngày nay, khi đến Vọng Tiên Cốc và nhìn lên Bạch Hạc Nhai, bạn sẽ thấy đỉnh núi sừng sững dựng đứng với độ cao hơn 110 mét. Đặc biệt, trên đỉnh có một khu nghỉ dưỡng 12 phòng làm hoàn toàn từ kính, một thư viện và nhà hàng ‘treo’ trên triền núi cùng một đài quan sát.

Đứng từ đài quan sát và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ nhìn thấy trọn vẹn Vọng Tiên Cốc từ trên cao rất ấn tượng. MIA.vn tin rằng hành trình du lịch Vọng Tiên Cốc, đến Bạch Hạc Nhai của bạn sẽ càng trở nên đáng nhớ và thú vị hơn bao giờ hết.

Vọng Tiên Cốc, chốn bồng lai với vách nhà cheo leo triền núi 4

Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến Phố cổ Vọng Tiên, chắc chắn bạn sẽ có cảm giác như lạc vào một miền cổ tích xa xăm nào đó

Vọng Tiên Cốc, chốn bồng lai với vách nhà cheo leo triền núi 5

Điểm đặc biệt tại Phố cổ Vọng Tiên phải kể đến những ngôi nhà cheo leo trên triền núi sừng sững, vừa tạo cảm giác nguy hiểm nhưng đồng thời lại rất thú vị

Sạn Đạo Kính cũng là một công trình nổi bật mà bạn nhất định không nên bỏ lỡ nếu có cơ hội du ngoạn Vọng Tiên Cốc. Đây là con đường bằng kính được xây dựng vắt ngang triền núi, cao 100 mét so với mặt đất, đi ngang qua một dòng thác hùng vĩ tuôn đổ quanh năm.

Đây quả thật là thử thách khó nhằn dành cho những tín đồ đam mê xê dịch. Tuy nhiên, nếu vượt qua giới hạn bản thân và đi qua Sạn Đạo Kính, phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ nhìn thấy toàn bộ khung cảnh hẻm núi, những ngọn đồi trập trùng nối tiếp nhau, tít xa kia là đồng nội xanh rì căng tràn nhựa sống.

Vọng Tiên Cốc, chốn bồng lai với vách nhà cheo leo triền núi 6

Sạn Đạo Kính là con đường bằng kính được xây dựng vắt ngang triền núi, cao 100 mét so với mặt đất, đi ngang qua một dòng thác hùng vĩ tuôn đổ quanh năm

Dương Phủ là công trình xây dựng từ thời nhà Minh, với tường gạch ngói xanh, thanh xà chạm khắc họa tiết tinh xảo, mang đậm hơi thở thời đại. Đây là nơi tưởng nhớ công lao vị chính trị gia Dương Thời Kiều cũng như là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm hiểu về lịch sử vùng đất Vọng Tiên cốc.

Vọng Tiên Cốc, chốn bồng lai với vách nhà cheo leo triền núi 7

Dương Phủ là công trình xây dựng từ thời nhà Minh, với tường gạch ngói xanh, thanh xà chạm khắc họa tiết tinh xảo, mang đậm hơi thở thời đại

Đối với những ai muốn tìm hiểu về nét đẹp văn hóa truyền thống của Vọng Tiên Cốc và cả vùng Giang Tây, thì phố Linh Quang chính là điểm đến hoàn hảo. Nơi đây vẫn còn đó hàng loạt những tiệm trà cổ, đèn lồng, cắt tóc, hiệu sách và nhiều quầy hàng lưu niệm rất bắt mắt.

Tại đây, bạn có thể thỏa thích thưởng trà, hít hà mùi thơm hấp dẫn của trà non mới hái, cũng như chiêm ngưỡng các tạo tác nghệ thuật tinh xảo. Nếu may mắn, biết đâu bạn còn được nghe những câu chuyện xưa cũ do người dân nơi đây kể lại nữa đó.

Đây là một công trình tâm linh nổi bật tại Vọng Tiên Cốc, là nơi thờ Tam Thần: Thần Tài ở trung tâm, Thổ Địa ở bên trái và Long Vương ở bên phải. Ngày nay, miếu vẫn còn giữ được kiến trúc xưa cũ, với bờ tường sơn đỏ nổi bật và phần mái lợp ngói đen truyền thống. Đến Miếu Tam Thần trong hành trình du lịch Vọng Tiên Cốc, bạn sẽ có cơ hội hiểu hơn về đời sống tâm linh, tín ngưỡng của người dân địa phương.

Vọng Tiên Cốc, chốn bồng lai với vách nhà cheo leo triền núi 8

Ngày nay, miếu vẫn còn giữ được kiến trúc xưa cũ, với bờ tường sơn đỏ nổi bật và phần mái lợp ngói đen truyền thống

Dù chịu sự bào mòn của tự nhiên, Tam Khẩu Oa vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ ban đầu. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên ngoạn mục với tầng tầng thác nước tuôn đổ mạnh mẽ từ trên cao, với dòng nước cuồn cuộn chảy qua những tảng đá trên đường. Làn nước tại Tam Khẩu Oa rất trong, có thể nhìn thấy cả đáy, tuy nhiên bạn không nên tắm để đảm bảo an toàn.

Vọng Tiên Cốc, chốn bồng lai với vách nhà cheo leo triền núi 9

Dù chịu sự bào mòn của tự nhiên, Tam Khẩu Oa vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ ban đầu

Xứng danh chốn bồng lai nơi hạ giới, Vọng Tiên Cốc sở hữu vẻ đẹp sơn thủy hữu tình, điểm tô với những công trình kiến trúc cổ xưa cùng các giá trị văn hóa đậm đà bản sắc địa phương. Nếu là một tín đồ yêu khám phá, MIA.vn tin rằng đây là vùng đất bạn không nên bỏ lỡ. Đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của tụi mình để biết thêm về nhiều vùng đất đặc sắc khác nhé.