Từ lâu, Đồng Nai, mảnh đất Đông Nam Bộ đã luôn là điểm đến hoàn hảo trong mắt những tín đồ yêu thích ẩm thực miệt vườn. Không in đậm màu sắc miệt vườn sông nước như miền Tây, cũng chẳng sở hữu những bãi biển với nguồn hải sản dồi dào, ấy vậy, Đồng Nai nói chung, và khu vực Biên Hòa nói riêng vẫn sở hữu các món ăn đặc sắc, vừa đủ để gợi nhớ thương.

Trong số những món ăn trứ danh trên bản đồ ẩm thực Biên Hòa, ắt rằng cái tên gỏi cá Tân Mai đã không còn quá xa lạ với những tín đồ sành ăn. Những ai từng có cơ hội tìm về Biên Hòa và một lần thưởng thức dư vị tươi ngon của cuốn gỏi cá kèm rau, chấm cùng chén nước sốt đậm đà, có lẽ sẽ chẳng quên được.

Thoạt nhìn có những nét tương đồng với các món gỏi cá miền biển, ấy vậy mà gỏi cá Biên Hòa vẫn sở hữu sức hút riêng, đủ để níu chân bao tín đồ sành ăn. Cá dùng để làm gỏi là các loại cá sông thịt nhiều, như diêu hồng, chép hay tai tượng, khi lên bờ vẫn còn quẫy đuôi tung nước.

Thịt cá sau khi thái sợi, lóc xương sẽ được ướp cùng thính để dậy mùi thơm hấp dẫn. Và để thưởng thức trọn vẹn hương vị món ăn cũng rất đỗi đơn giản: gắp chút thịt cá, thêm tí rau rừng như đinh lăng, lá sung, đọt lụa, tía tô, dấp cá, sau đó gói thành cuốn và chấm còn chén nước sốt chế biến từ thịt, gan và mỡ cá là hoàn thành.

Gỏi cá Tân Mai, cái tên nổi bật trên bản đồ ẩm thực Biên Hòa 2

Trong số những món ăn trứ danh trên bản đồ ẩm thực Biên Hòa, ắt rằng cái tên gỏi cá Tân Mai đã không còn quá xa lạ với những tín đồ sành ăn

Để chế biến được món gỏi cá Tân Mai thoạt nhìn đơn giản nhưng lại cũng cần lắm công phu. Công đoạn đầu tiên là chọn cá.

Phần cá dùng để chế biến món gỏi đặc sản nổi tiếng này phải là cá sông, nặng không quá 2kg, và không nhỏ quá 1kg, có phần thịt nhiều, ít xương. Thế nên, từ bao đời nay, cá chép, tai tượng hoặc diêu hồng được xem là những lựa chọn lý tưởng nhất để chế biến món gỏi cá Biên Hòa này.

Đặc biệt, cá dùng để làm gỏi phải là cá tươi, khi lên bờ vẫn còn sống, để đảm bảo thịt cá vẫn giữ được độ tươi ngon khi chế biến. Cá sau khi mang đi sơ chế sạch sẽ thì được lọc lấy xương. Người đầu bếp sẽ dùng dao bén xẻ một đường dọc theo xương sống kéo đến đuôi, sau đó lộn ngược phần má thịt ra ngoài là đã có thể tách thịt.

Khi sơ chế cá, người đầu bếp cần khéo léo, lạng đều tay mới ra được những sớ thịt cá mịn, không vỡ hay lẫn xương dăm. Kế đó, phần thịt cá sẽ được thấm khô nước, đồng thời khử nhớt và mùi tanh. Khi thịt ráo sẽ thái nhỏ, sau đó mang đi trộn cùng sả và riềng để làm tái.

Gỏi cá Tân Mai, cái tên nổi bật trên bản đồ ẩm thực Biên Hòa 3

Đặc biệt, cá dùng để làm gỏi phải là cá tươi, khi lên bờ vẫn còn sống, để đảm bảo thịt cá vẫn giữ được độ tươi ngon khi chế biến

Phần thịt cá sau khi được làm tái sẽ mang đi trộn cùng bột thính. Đây là một loại gia vị có màu vàng ươm và tỏa hương thơm lựng.

Bên cạnh cá, thì nước sốt cũng được xem là linh hồn không thể thiếu trong món ăn này. Phần nước sốt của món gỏi cá Tân Mai sẽ được chế biến từ thịt, gan và mỡ cá, cho thêm chút riềng, sả, hành tím, mè rang cho dậy mùi. Đặc biệt, trong suốt bữa ăn, nước sốt sẽ được đun sôi và thưởng thức khi còn ấm nóng.

Để thưởng thức trọn vẹn hương vị, thì gỏi cá Tân Mai sẽ được ăn kèm nhiều loại rau, như đinh lăng, lá sung, đọt lụa, đọt cóc, đọt xoài, đài bi, kinh giới, tía tô, rau thơm, húng cây, bạc hà, sen non, xà lạch, diếp cá, ngò gai, v.v. Đặc biệt, khi ăn, thực khách có thể xúc cá lên bánh đa, rưới nước sốt sệt thơm lựng là sẽ thưởng thức trọn vẹn hương vị.

Gỏi cá Tân Mai, cái tên nổi bật trên bản đồ ẩm thực Biên Hòa 4

Phần nước sốt của món gỏi cá Tân Mai sẽ được chế biến từ thịt, gan và mỡ cá, cho thêm chút riềng, sả, hành tím, mè rang cho dậy mùi

Địa chỉ: 20 đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 09:00 đến 23:00

Từ lâu, quán gỏi cá Tân Mai trên mặt tiền đường Võ Thị Sáu đã luôn là địa chỉ quen thuộc đối với các tín đồ sành ăn khi muốn thưởng thức món đặc sản này.

Tuy tọa lạc ngay mặt tiền đường, tuy nhiên quán vẫn sở hữu không gian rộng rãi, bàn ghế sắp xếp khoa học, đảm bảo sự riêng tư và thoải mái cho thực khách trong suốt thời gian dùng bữa. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chu đáo là những điểm cộng khác của quán.

Món gỏi cá Tân Mai tại quán được thực khách đánh giá cao nhờ hương vị hấp dẫn cùng mùi thơm lựng, không nghe thấy mùi tanh khi thưởng thức. Một suất gỏi cá yại quán rất chất lượng, đầy ụ với thịt cá thái lát trộn thính, ăn cùng đa dạng các loại rau và nước sốt beo bếo hấp dẫn.

Địa chỉ: 180 đường Huỳnh Văn Hớn, khu phố 6, phường Thống Nhất, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 09:00 đến 21:00

Số điện thoại liên hệ: 0251 3 812 967

Kim Yến cũng là một trong những quán chuyên phục vụ món gỏi cá Tân Mai trứ danh. Quán sở hữu không gian rộng rãi, thoáng đãng với nhiều bàn ghế, dù đi vào khung giờ cao điểm cũng không phải chờ quá lâu.

Thực đơn tại quán khá đa dạng, với món gỏi cá Biên Hòa là món chủ đạo. Một phần gỏi cá tại quán được thực khách đánh giá cao với hương vị hấp dẫn, phần cá được lóc thịt không còn xương dăm và khử mùi tanh cẩn thận.

Gỏi cá Tân Mai, cái tên nổi bật trên bản đồ ẩm thực Biên Hòa 5

Kim Yến cũng là một trong những quán chuyên phục vụ món gỏi cá Tân Mai trứ danh

Gỏi cá Tân Mai thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại là món ăn gói trọn hồn hương đồng cỏ nội. Nếu có dịp du lịch Biên Hòa và muốn thưởng thức món ăn đặc sản này, đừng quên lưu lại bài viết của MIA.vn để biết thêm địa chỉ quán ăn nhé.