Nếu nhắc đến hồ nước màu hồng nổi tiếng nhất tại Úc thì phải kể đến hồ Hillier. Nằm ở rìa Đảo Middle xa xôi – hòn đảo lớn nhất trong Quần đảo Recherche, ngoài khơi bờ biển phía nam Tây Úc. Cách bờ biển Esperance 130 km, hồ nước màu hồng nóng bỏng này có màu sắc tương phản hoàn toàn với nước biển màu ngọc lam. Những bãi biển cát trắng tinh khiết và bụi cây bản địa xanh tươi càng làm tăng thêm sắc độ, thu hút mọi người ghé thăm.

Với chiều dài khoảng 600 m và chiều rộng 250 m, hồ đủ nhỏ khách tham quan có thể đi bộ xung quanh. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch có khá nhiều người lựa chọn ngắm nhìn hồ Hillier từ trên cao thông qua chuyến tham quan bằng máy bay hoặc tiếp cận hồ từ biển bằng thuyền nếu đi cùng với hướng dẫn viên.

Một trong những đặc điểm gây ấn tượng của hồ Hillier chính là sắc hồng độc đáo, giữa các vùng đất khô cằn và cỏ xanh um tùm. Tại đây, khách du lịch Úc có thể tận hưởng cảnh quan, chụp hình check-in và tìm hiểu về hệ sinh thái – địa chất. Tuy nhiên, cần lưu ý là việc tiếp cận hồ trực tiếp có thể bị hạn chế để bảo vệ môi trường và duy trì sự nguyên vẹn của cảnh quan.

Hồ Hillier pha sắc hồng như trong truyện cổ tích tại Úc 2

Hồ Hillier nằm trên đảo Middle ngoài khơi bờ biển phía nam Tây Úc

Hồ Hillier pha sắc hồng như trong truyện cổ tích tại Úc 3

Chỉ có một dải mỏng tán lá tươi tốt và cát trắng chói mắt ngăn cách hồ Hillier với làn nước xanh ngọc lục bảo của Ấn Độ Dương

Hồ Hillier nằm trên đảo Middle và không được phép tiếp cận trực tiếp thông qua đường bộ. Bạn vẫn có thể đến gần hồ và chiêm ngưỡng vẻ đẹp này bằng cách đăng ký tour khám phá sau:

Chuyến tham quan từ thị trấn Esperance: Đây là một điểm khởi hành phổ biến cho những bạn mới lần đầu đến thăm hồ Hillier.

Bay trực thăng: Một sự lựa chọn tham quan hồ Hillier được nhiều người lựa chọn khác là bay trực thăng từ Esperance hoặc các thành phố lân cận khác. Hành trình này sẽ giúp chúng ta có được một cái nhìn toàn cảnh về hồ từ trên cao. MIA.vn gợi ý bạn có thể bay đến đó với Fly Esperance và ngắm nhìn Mũi Le Grand cũng như các địa điểm tuyệt vời khác quanh khu vực

Thuyền: Có những chuyến du thuyền được khai thác để khám phá hồ Hillier và quần đảo Recherche, nhưng không phải lúc nào cũng có và còn phải vượt qua những vùng biển khá gồ ghề.

Bởi hồ nằm trong khu vực bảo tồn thiên nhiên và chỉ được phép tiếp cận thông qua những chuyến tham quan không trực tiếp, thế nên bạn cần lưu ý lên kế hoạch và đặt chỗ trước để việc tham quan diễn ra một cách suôn sẻ.

Hồ Hillier pha sắc hồng như trong truyện cổ tích tại Úc 4

Bạn có thể thuê chuyến bay trực thăng để tiếp cận hồ từ trên cao

Thời gian ghé thăm hồ Hillier đẹp nhất là mùa hè, khoảng từ tháng 11 đến tháng 3 khi tiết trời ấm áp và có nắng nhiều, giúp chúng ta có thể dễ dàng khám phá và tận hưởng vẻ đẹp của hồ. Ngoài ra, nếu bạn có ý định đến đây vào những thời điểm khác trong năm thì cần lưu ý rằng khí hậu của Úc thường xuyên biến đổi. Mùa đông Úc (tháng 6 đến tháng 8) có nhiệt độ khá lạnh, chuyến đi có thể bị cản trở và bạn cũng không tận hưởng được trọn vẹn hồ nước.

Nguyên nhân khiến hồ Hillier có màu hồng vẫn chưa được chứng minh rõ ràng, tuy nhiên các nhà khoa học tin rằng đó có thể là kết quả của sự hiện diện của sinh vật Dunaliella salina trong nước. Những loài tảo đỏ này có khả năng chịu đựng nồng độ muối rất cao một cách bất thường, nghĩa là chúng có thể tồn tại và quang hợp trong điều kiện mà các vi sinh vật khác không thể làm được. Trong quá trình quang hợp, chúng tạo ra sắc tố caroten tương tự như chất có trong cà rốt, xuất hiện thuốc nhuộm màu đỏ. Các vi khuẩn khác trong hồ cũng có thể đóng một vai trò nào đó và có thể là hậu quả của nhiều hiện tượng tự nhiên khác nhau phản ứng cùng với muối dẫn đến màu sắc kỳ lạ này. Màu sắc này vẫn giữ nguyên quanh năm, ngay cả khi đóng chai và mang về nhà, nước vẫn có màu đặc trưng.

Hồ Hillier pha sắc hồng như trong truyện cổ tích tại Úc 5

Hồ nước có màu hồng dường như là do sự hiện diện của sinh vật Dunaliella salina trong nước

Hồ Hillier được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 15 tháng 1 năm 1802 bởi Matthew Flinders, một nhà thám hiểm và người vẽ bản đồ. Ông đã lấy mẫu nước hồ và mô tả nó lại trong nhật ký vào lần đầu tiên nhìn thấy là “một hồ nước nhỏ có màu hoa hồng”. Chính Flinders đã đặt tên cho địa điểm này là Hồ Hillier, theo tên một thành viên phi hành đoàn William Hillier, người đã chết vì bệnh kiết lỵ. Gần trăm năm sau, hồ được khai thác muối nhưng doanh nghiệp sau đó bị đóng cửa do độc tính của muối. Mặc dù muối có độc tính nhưng hồ vẫn an toàn khi bơi miễn là bạn không uống nước, tuy nhiên MIA.vn cũng lưu ý rằng bạn cần có giấy phép đặc biệt của Bộ Bảo tồn Môi trường Tây Úc mới có thể làm được việc này.

Hồ Hillier pha sắc hồng như trong truyện cổ tích tại Úc 6

Hồ nước mang sắc hồng độc đáo và vô thực

Ngâm mình: Do hàm lượng muối cao, bạn không nên bơi lội ở hồ Hillier. Tuy nhiên bạn vẫn có thể nhúng ngón chân vào hồ và tận hưởng trải nghiệm khác thường khi được bao quanh bởi làn nước màu hồng.

Đi bộ đường dài: Trên Đảo Middle, có nhiều con đường mòn đi bộ đường dài, bao gồm cả đường đi bộ ven biển và đường cây bụi rậm. Bạn có thể tận hưởng khung cảnh ngoạn mục của hồ và khu vực xung quanh trong khi dạo bước xung quanh.

Tận hưởng một chuyến đi dã ngoại: Chúng ta có thể vừa ăn vừa ngắm cảnh trong chuyến đi dã ngoại. Bạn có thể tìm thấy nơi lý tưởng để thư giãn và khám phá Hồ Hillier vì gần đó có một số địa điểm dã ngoại.

Trải nghiệm các hòn đảo lân cận: Quần đảo Recherche là một tập hợp các hòn đảo, bao gồm Đảo Middle. Bạn nên đến ghé thăm các hòn đảo lân cận trên một chuyến du thuyền để ngắm nhìn hệ động vật đa dạng, bao gồm hải cẩu, cá heo và hải âu.

Chụp ảnh: Hồ Hillier là một trong những địa điểm chụp ảnh nổi tiếng trên thế giới. Bạn nhớ mang theo máy ảnh trong balo để có thể ghi lại những màu sắc và khung cảnh ngoạn mục của thiên nhiên đặc biệt này.

Hồ Hillier pha sắc hồng như trong truyện cổ tích tại Úc 7

Đến hồ Hillier bạn có thể lựa chọn đi bộ đường dài tham quan

Hồ Hillier pha sắc hồng như trong truyện cổ tích tại Úc 8

Check-in mãn nhãn tại hồ Hillier

Hồ Hillier pha sắc hồng như trong truyện cổ tích tại Úc 9

Bạn cũng có thể khám phá Đảo Middle và các đảo lân cận khi ghé thăm hồ

Top địa điểm tham quan xung quanh hồ Hillier:

Đảo Middle

Esperance

Vườn quốc gia Cape Le Grand

Vườn quốc gia sông Fitzgerald

Bãi biển Blue Haven

Bãi biển Salmon

Đầm Ten Mile

Vịnh Twilight

Sân Golf Pink Lake

Mất bao lâu để tham quan hồ Hillier?

Chuyến tham quan Hồ Hillier có thể mất tới một giờ.

Đây có phải hồ màu hồng duy nhất trên thế giới không?

Hồ Hillier không phải là hồ màu hồng duy nhất trên thế giới, thậm chí nó còn không phải là hồ màu hồng duy nhất ở Úc. Hồ Retba ở Sénégal cũng có màu hồng rực rỡ và đã được người dân địa phương thu hoạch để làm muối thành công. Laguna Colorada ở Bolivia có màu hồng tuyệt đẹp, được dãy núi Andes ở phía xa bao bọc. Thậm chí còn có những hồ màu hồng khác ở Úc như Hutt Lagoon tại bờ biển Coral, hồ Eyre và hồ Bumbunga.

Hồ Hillier pha sắc hồng như trong truyện cổ tích tại Úc 10

Đến với nước Úc bạn cũng có thể khám phá Hutt Lagoon với sắc hồng độc đáo ấn tượng. Ảnh: (c) 2019 electra/Shutterstock

Hy vọng những kinh nghiệm khám phá hồ Hillier trên đây sẽ giúp bạn có được một chuyến hành trình ý nghĩa tại nước Úc. Mặc dù có diện tích khiêm tốn nhưng vùng nước tuyệt vời này vẫn chứa đầy ma thuật huyền diệu.