Năm 2015, cuộc nội chiến ở Yemen đã cắt đứt đường hàng không của hòn đảo Ả Rập xa xôi này với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, khi căng thẳng giảm bớt, các chuyến bay đã lặng lẽ nối lại, mở ra thiên đường sinh thái này trước mắt khách tham quan một lần nữa.

Socotra nằm ở Ấn Độ Dương, gần Somalia hơn so với lục địa Yemen, đã tách ra khỏi Bán đảo Ả Rập khoảng 80 triệu năm trước. Sự cô lập đã giúp Socotra phát triển một số loài thực vật độc đáo nhất hành tinh; hơn ba mươi phần trăm loài thực vật trên đảo là loài đặc hữu và không tìm thấy ở nơi nào khác trên Trái đất.

Tổng dân số đảo rơi vào khoảng 70.000 người và nói ngôn ngữ Socotri riêng. Ngoài thị trấn chính Hadibo, trên đảo có rất ít cơ sở hạ tầng và bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian cắm trại qua đêm trên núi và trên những bãi biển hoang vắng. Socotra điểm cắm trại, khám phá, đi bộ đường dài và hòa mình vào thế giới tự nhiên vô cùng lý thú.

Đảo Socotra Yemen biệt lập với khung cảnh thiên nhiên như ở thế giới khác 2

Sự cô lập về mặt địa lý đã tạo nên một Socotra độc đáo

Đảo Socotra Yemen biệt lập với khung cảnh thiên nhiên như ở thế giới khác 3

Nơi đây được mệnh danh là “Galapagos của Ấn Độ Dương”

Hòn đảo này có hai đợt gió mùa riêng biệt: gió mùa lộng gió từ tháng 6 đến đầu tháng 9 và gió mùa mưa từ tháng 11 đến đầu tháng 1. Gió mùa lộng gió khiến nhiều khách tham quan khó chịu, vì gió lớn làm cho cát và bụi bay mù mịt trong không khí, xáo trộn cảnh quan và việc đi bộ đường dài cũng khó khăn hơn. Ngoài ra, nhiệt độ trong mùa gió mùa rất nóng.

Mưa gió mùa không thể đoán trước được, tạo nhiều trở ngại trên đường bộ. Tháng 12 có lượng mưa lớn ở Socotra, nhưng tháng 10, tháng 11 và tháng 1 cũng có thể có bão. Một lợi ích của việc mạo hiểm đi du lịch trong mùa mưa là vẻ đẹp của cây cối rợp lá xanh.

Theo kinh nghiệm du lịch, thời gian tốt nhất để ghé thăm Socotra là từ tháng 2 đến tháng 5. Thời tiết lúc này nhìn chung dễ chịu và nhiệt độ không quá nóng, mặt nước lặng và trong. Hạn chế duy nhất là tình trạng khô hạn của mùa này có thể dẫn đến khá nhiều sương mù và khô cằn. Tháng 1 và tháng 2 là thời điểm đẹp nhất nếu bạn muốn ngắm nhìn phần lớn hoa nở trên đảo.

Đảo Socotra Yemen biệt lập với khung cảnh thiên nhiên như ở thế giới khác 4

Một số người thậm chí còn coi Socotra là một phần của lục địa Atlantis huyền thoại đã mất

Đường hàng không: Chuyến bay khứ hồi 607/606 mỗi tuần một lần của Yemenia từ Cairo đến Seiyun đến Socotra là cách di chuyển đến Socotra được nhiều người lựa chọn. Chuyến bay này khởi hành rất muộn vào tối Chủ nhật (02h00), đi từ Cairo đến Aden, tiếp tục đến Mukalla và Socotra vào sáng thứ Hai, trước khi bay trở lại Aden và sau đó tiếp tục quay lại Cairo vào chiều thứ Hai. Chuyến bay của Dịch vụ Hàng không Emirates cũng được cung cấp vào các ngày Thứ Ba từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 5, bay từ Abu Dhabi vào sáng thứ Ba, thẳng đến Socotra và trở về cùng ngày vào buổi chiều.

Tàu: Có một con tàu cung cấp “xi măng” không thường xuyên đi đến Socotra từ Cảng Salalah, Oman hàng tuần trong mùa cao điểm (tháng 10 đến tháng 5). Hành trình không thể được sắp xếp trước một cách chính xác và phải mất từ 3-7 ngày tùy thuộc vào điều kiện đại dương và bến tàu.

Di chuyển trên đảo: Vì Socotra là một hòn đảo có dân số tương đối nhỏ nên có rất ít cách để đi vòng quanh đảo. Đơn giản và hiệu quả nhất là thuê xe tải 4 bánh có tài xế ở Hadibo. Xe buýt công cộng thỉnh thoảng chạy ở Socotra, đặc biệt là giữa Hadibo và Qalansiah trên bờ biển phía bắc của hòn đảo, cũng như đến Sân bay Hadibo. Ngoài ra, không có phương tiện giao thông công cộng khác.

Hiện tại chúng ta không thể tự xin thị thực Yemen được. Đại sứ quán và lãnh sự quán Yemen sẽ không cấp thị thực du lịch. Nếu bạn đang có ý định đến khám phá đảo thì cần nộp đơn thông qua một công ty du lịch ở Socotra để nhận được thị thực được chính phủ phê duyệt cùng một bản sao giấy này.

Bạn cần có giấy chấp nhận thị thực để lên chuyến bay Yemenia hoặc Air Arabia. Ngoài ra nó cũng cần thiết để làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay Socotra nếu bay đến qua Abu Dhabi hoặc tại sân bay Aden nếu bạn đi từ Cairo.

Với khoảng 7.000-10.000 cư dân, Hadibo là “thành phố” lớn nhất ở Socotra và là một trong những nơi duy nhất trên đảo được hưởng những tiện ích như nước nóng, nhà vệ sinh có thể xả nước, điện ổn định, tín hiệu điện thoại di động và thỉnh thoảng wifi chậm… Các khách sạn duy nhất của Socotra (tốt nhất là khách sạn Summerlands có giá 75-140 USD một đêm), cũng như hầu hết các hoạt động thương mại cũng nằm tại đây. Dãy núi Hajhir (Haggier) tạo thành phông nền cho thị trấn.

Đảo Socotra Yemen biệt lập với khung cảnh thiên nhiên như ở thế giới khác 5

Phông nền của thị trấn là dãy núi Hajhir

Đây là một bãi biển cát trắng tuyệt đẹp, nơi những cồn cát khổng lồ hình thành dựa vào những vách đá granit phía trên bờ biển. Bãi biển Arher còn là điểm đến lý tưởng để ngắm hiện tượng phát quang sinh học vào buổi tối và một lạch nước ngọt gặp biển ở đây.

Đảo Socotra Yemen biệt lập với khung cảnh thiên nhiên như ở thế giới khác 6

Những cồn cát khổng lồ trải dài từ vách đá ra biển Arher

Là nơi có quần thể Cây Máu Rồng dày đặc thứ hai ở Socotra, thung lũng này sở hữu khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và có nhiều loài thực vật đa dạng. Đó là chúng ta chưa kể đến một hồ bơi vô cực tự nhiên vô cùng ấn tượng để vui chơi.

Đảo Socotra Yemen biệt lập với khung cảnh thiên nhiên như ở thế giới khác 7

Bể bơi vô cực nhìn ra biển Ả Rập

Là một trong những địa điểm ấn tượng nhất ở Socotra, hang Hoq có thể sánh ngang với nhiều hang động về kích thước và số lượng các khối đá độc đáo. Hang động có chiều sâu ít nhất 3km và bạn có thể khám phá 2km đầu tiên bằng cách đi bộ với đèn pin hoặc đèn pha mạnh.

Đảo Socotra Yemen biệt lập với khung cảnh thiên nhiên như ở thế giới khác 8

Hang Hoq mang vẻ đẹp choáng ngợp với những khối đá pha lê đa dạng. Ảnh: morten@ross.no

Địa hình tự nhiên của một lưỡi cát trắng sáng tuyệt đẹp trải dài từ phía sau Qalansiah đến biển Ả Rập màu ngọc lam, trong khi một đầm phá màu xanh lam hình thành phía sau nó, biến Detwah trở thành một trong những khu vực đẹp nhất của Socotra. MIA.vn mách bạn có thể bơi lội cũng như khám phá sinh vật biển trong đầm phá.

Đảo Socotra Yemen biệt lập với khung cảnh thiên nhiên như ở thế giới khác 9

Là một khu bảo tồn thiên nhiên được bảo vệ, phá Detwah có rất nhiều sinh vật biển trong làn nước trong xanh như pha lê. Ảnh: © Nicole Lynn Smoot

“Thành phố thứ hai” của Socotra là nơi có những con phố hẹp. Ngoài ra nơi đây còn sở hữu một cảng cá nổi tiếng với những chiếc thuyền đầy màu sắc và người dân địa phương thân thiện.

Đảo Socotra Yemen biệt lập với khung cảnh thiên nhiên như ở thế giới khác 10

Ngư dân đang chèo thuyền ra khơi ngoài khơi bãi biển Qalansiyah trên đảo Socotra của Yemen. Ảnh: AFP

Cao nguyên tuyệt đẹp này nằm gần trung tâm địa lý của Socotra và là nơi có Cây Máu Rồng, người Bedouin địa phương, vườn ươm Cây Máu Rồng và tầm nhìn tuyệt đẹp ra Hẻm núi Durhur.

Đảo Socotra Yemen biệt lập với khung cảnh thiên nhiên như ở thế giới khác 11

Đứa trẻ người địa phương đang trèo lên cây máu rồng trên cao nguyên Diksam ở trung tâm đảo Socotra của Yemen. Ảnh: AFP

Khu rừng nằm ngay phía đối diện hẻm núi với Diksam là nơi tập trung nhiều Cây Máu Rồng nhất trên toàn bộ hòn đảo (và do đó là trên toàn thế giới). Đây là một nơi ngoạn mục mà bạn nhất định không nên bỏ qua.

Đảo Socotra Yemen biệt lập với khung cảnh thiên nhiên như ở thế giới khác 12

Firhmin là ngôi nhà của Cây Máu Rồng. Ảnh: ©Look / Photononstop /

Đến với Socotra bạn sẽ có được nhiều trải nghiệm khác lạ, khám phá nhiều khung cảnh độc đáo như ở một thế giới khác. Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn cung cấp trên đây mang đến cho bạn đọc thêm nhiều hiểu biết về hòn đảo này.