Việc đổi tiền Đài Loan là một trong những bước quan trọng để bạn có một chuyến du lịch hoặc công tác suôn sẻ. Quốc gia này sử dụng đồng tiền chính thức là Tân Đài tệ (TWD), thường được gọi là đô la Đài Loan. Đồng tiền này được phát hành vào năm 1949 và được sử dụng đến ngày nay. Tuy nhiên, theo quy định nhập cảnh thì sẽ hạn chế số tiền mang vào Đài Loan là 60.000 Đài tệ.

Còn nếu bạn mang theo USD thì sẽ không có giới hạn khi mang vào Đài Loan. Tuy nhiên, nếu bạn mang theo số tiền lớn hơn 10.000 USD thì sẽ cần thông báo với hải quan khi làm thủ tục nhập cảnh. Nếu bạn không khai báo thì khi bị phát hiện, số tiền đó sẽ bị tịch thu.

Một điều bạn cần lưu ý rằng một số người có thể nhầm lẫn giữa đồng Đài tệ và Nhân dân tệ (đồng tiền chính thức của Trung Quốc). Vì vậy khi đổi tiền Đài bạn cần nói rõ để tránh vấn đề phát sinh. Ngoài đồng tiền chính thức là Tân Đài tệ (TWD) thì hai loại ngoại tệ tốt nhất để bạn sử dụng ở Đài Loan là USD và đô la Hong Kong.

Hướng dẫn đổi tiền Đài Loan từ A đến Z 2

Các mệnh giá tiền giấy của Đài Loan. Ảnh: ebay

Mức tỷ giá quy đổi tiền Đài sẽ phụ thuộc vàng từng thời điểm, có mức biến động liên tục. Tỷ giá được cập nhật ngày 08/06/2024 là: 1 TWD = 766,71 VNĐ. Như vậy, 100 TWD sẽ bằng 76.671 VNĐ, 1.000 TWD bằng 766. 710 VNĐ.

Trước chuyến đi Đài Loan, bạn nên cập nhật tỷ giá ngoại tệ niêm yết. Từ đó so sánh với tỷ giá ở những nơi dự định đổi tiền để chọn được đơn vị uy tín, tỷ giá tốt, như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chênh lệch.

Hướng dẫn đổi tiền Đài Loan từ A đến Z 3

Bạn có thể đổi từ tiền VNĐ hoặc USD qua tiền Đài. Ảnh: daisuquan.online

Ngân hàng là nơi an toàn và tin cậy nhất để đổi tiền Đài Loan. Bạn có thể đến các ngân hàng lớn tại Việt Nam như Sacombank, BIDV hoặc các ngân hàng quốc tế để đổi tiền trước khi đi. Ưu điểm khi đổi tiền tại ngân hàng là tỷ giá tốt, uy tín. Tuy nhiên, thời gian và thủ tục sẽ tốn nhiều thời gian hơn và bạn cũng chỉ có thể đổi tiền trong giờ hành chính.

Dưới đây MIA.vn sẽ cung cấp thông tin tỷ giá đổi tiền Đài tại một số ngân hàng để bạn tham khảo (cập nhật tháng 8/2024):

- Ngân hàng Sacombank:

+ Mua vào: 750 VNĐ/1 TWD

+ Bán ra: 890 VNĐ/1 TWD

- Ngân hàng BIDV:

+ Mua vào: 694,95 VNĐ/1 TWD

+ Bán ra: 840,51 VNĐ/1 TWD

- Ngân hàng ACB:

+ Mua vào: 694,95 VNĐ/1 TWD

+ Bán ra: 840,51 VNĐ/1 TWD

Hướng dẫn đổi tiền Đài Loan từ A đến Z 4

Sacombank là một trong những ngân hàng đổi tiền Đài uy tín. Ảnh: Sacombank

Sau khi đến Đài Loan, nếu bạn có nhu cầu đổi thêm tiền mặt thì có thể đến các ngân hàng như Bank of Taiwan, Mega International Commercial Bank hoặc Cathay United Bank.

Đổi tiền tại sân bay cũng là lựa chọn rất thuận tiện, đặc biệt phù hợp khi bạn không kịp đổi tiền trước khi đi. Các sân bay lớn ở Đài Loan như Taoyuan International Airport đều có các quầy đổi tiền hoạt động 24/7 để hỗ trợ khách nước ngoài. Tuy nhiên, tỷ giá đổi tiền Đài ở sân bay thường sẽ cao hơn khá nhiều so với ngân hàng hoặc các điểm đổi tiền trong thành phố. Vì vậy, bạn chỉ nên đổi số tiền nhỏ để đi tàu, đi xe, sau đó tìm cửa hàng đổi tiền có tỷ giá tốt hơn.

Ở các khu du lịch hoặc trung tâm mua sắm lớn tại Đài Loan, bạn cũng sẽ có thể tìm được các quầy đổi tiền tư nhân. Ngoài ra, một số khách sạn cũng hỗ trợ du khách đổi tiền. Những địa điểm này thường có tỷ giá cạnh tranh hơn so với ngân hàng và sân bay. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng để tránh gặp phải rủi ro, vấn đề phát sinh khi đổi tiền.

Hướng dẫn đổi tiền Đài Loan từ A đến Z 5

Các điểm đổi tiền tư nhân thủ tục rất đơn giản, nhanh chóng. Ảnh: thanhnien

Để đổi tiền Đài tại ngân hàng thì bạn cần thực hiện các thủ tục dưới đây:

- Chuẩn bị giấy tờ: Bạn cần mang theo hộ chiếu và vé máy bay để ngân hàng xác minh danh tính.

- Điền mẫu đơn: Hầu hết các ngân hàng sẽ yêu cầu bạn điền mẫu đơn để đổi tiền, trong đó ghi rõ đổi loại ngoại tệ nào, số tiền và mục đích.

- Chờ xử lý: Quy trình xử lý đổi tiền Đài tại ngân hàng có thể mất từ 15 đến 30 phút, tùy thuộc vào lượng khách hàng và số tiền cần đổi.

- Xác minh thông tin: Tương tự như tại ngân hàng, bạn cùng cần đưa hộ chiếu và vé máy bay để nhân viên quầy đổi tiền xác minh danh tính.

- Chọn loại tiền: Bạn có thể chọn đổi từ VNĐ hoặc USD sang TWD. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của cẩm nang du lịch MIA.vn thì USD sẽ dễ đổi sang tiền Đài Loan hơn, tỷ giá cũng sẽ tốt hơn so với VNĐ.

- Hoàn tất giao dịch: Nhân viên sẽ kiểm tra tỷ giá và xác nhận số tiền bạn muốn đổi, sau đó sẽ hoàn tất giao dịch và đưa tiền cho bạn.

Hướng dẫn đổi tiền Đài Loan từ A đến Z 6

Sân bay cũng có các điểm đổi tiền để phục vụ du khách từ nước ngoài vào Đài Loan. Ảnh: daisuquan.online

- Kiểm tra tỷ giá: Tỷ giá đổi tiền tại các điểm đổi tiền tư nhân thường biến động liên tục, bạn nên kiểm tra và so sánh với ngân hàng trước khi quyết định.

- Đổi tiền: Sau khi đã chốt tỷ giá, bạn sẽ được đổi tiền ngay, không phải cung cấp quá nhiều thông tin và chờ đợi như khi đổi tiền Đài ở ngân hàng..

Hiện nay tiền mặt vẫn được sử dụng rộng rãi tại Đài Loan. Đặc biệt là khi mua sắm, ăn uống ở các khu chợ đêm, hàng quán đường phố và những cửa hàng nhỏ. Vì vậy, để có chuyến du lịch Đài Loan thuận lợi thì bạn luôn luôn mang theo bên mình một ít tiền mặt để dễ dàng thanh toán.

Hướng dẫn đổi tiền Đài Loan từ A đến Z 7

Ở Đài Loan tiền mặt vẫn được sử dụng rất phổ biến. Ảnh: tongkhobuonsi

Hầu hết các trung tâm thương mại, nhà hàng lớn và khách sạn tại Đài Loan đều chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ Visa. Tuy nhiên, để tránh phát sinh vấn đề thẻ bị từ chối thì trước chuyến đi, bạn nên kiểm tra trước với ngân hàng phát hành thẻ của mình về khả năng sử dụng thẻ thanh toán khi đến Đài Loan.

EasyCard là loại thẻ được sử dụng rất phổ biến tại Đài Loan, được sử dụng cho cả các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt và thanh toán tại một số cửa hàng tiện lợi. Khi đến Đài Loan, để không phải giữ quá nhiều tiền mặt bên người, bạn có thể mua thẻ tại các trạm MRT hoặc cửa hàng tiện lợi, sau đó nạp tiền để thuận tiện sử dụng.

Bạn nên đổi tiền với số lượng vừa phải để tránh mang theo quá nhiều tiền mặt, gây rủi ro mất mát hoặc trộm cắp. Như thông tin MIA.vn đã cung cấp ở trên, tại Đài Loan bạn vẫn có thể thanh toán bằng thẻ Visa, thẻ tín dụng. Nên bạn chỉ cần mang theo khoảng vài ngàn đô Đài Loan, nếu thiếu thì có thể dễ dàng đổi tiếp.

Hướng dẫn đổi tiền Đài Loan từ A đến Z 8

Bạn không nên đổi và mang theo quá nhiều tiền mặt để tránh rủi ro. Ảnh: taiwannews

Tỷ giá ngoại tệ thường xuyên thay đổi, do đó bạn nên kiểm tra tỷ giá trước khi đổi tiền để đảm bảo nhận được giá tốt nhất. Bạn có thể sử dụng các trang web tài chính hoặc ứng dụng di động để cập nhật tỷ giá mới. Bên cạnh đó, một số nơi có thể thu phí dịch vụ khi bạn đổi tiền Đài. Hãy hỏi rõ về các khoản phí này trước khi thực hiện giao dịch để tránh bị mất thêm chi phí không cần thiết.

Sau khi đổi tiền bạn nên giữ lại biên lai. Điều này rất quan trọng nếu bạn sử dụng dư tiền Đài và cần đổi lại tiền Việt Nam sau khi kết thúc chuyến đi. Bên cạnh đó, nếu có tình huống phát sinh, việc giữ lại biên lai cũng sẽ giúp bạn xác minh nguồn tiền.

Trên đây là những thông tin để bạn dễ dàng đổi tiền Đài và có chuyến đi thật thuận lợi. Theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích cho các hành trình phía trước nhé.