Địa chỉ: Đường Mạc Tuyến, Phường Anh Dũng, Dương Kinh, Hải Phòng

Giờ mở cửa: 8h00 - 11h00, 14h00 - 16h30 từ thứ 3 đến thứ 7 và các ngày lễ

Được thành lập vào ngày 4/1/1975, bảo tàng Hải quân là trung tâm văn hóa lịch sử và mỹ thuật nổi bật của thành phố Hải Phòng. Công trình sở hữu lối kiến trúc độc đáo mang dáng hình một con tàu biển đang neo đậu, năm 2001 được xếp hạng 2 trong hệ thống bảo tàng Việt Nam. Ngày 7/5/2005, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam, bảo tàng chính thức mở cửa phục vụ khách tham quan và du lịch.

Theo bước lịch sử khám phá bảo tàng Hải quân Hải Phòng đầy tự hào 2

Bảo tàng Hải Quân Hải Phòng thành lập vào ngày 4/1/1975 và mở cửa đón khách tham quan vào 7/5/2005

Bảo tàng Hải quân thuộc hệ thống bảo tàng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, cụ thể là loại hình lịch sử quân sự. Nơi đây được xây dựng với trách nhiệm nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản các tài liệu và hiện vật. Đồng thời tuyên truyền, giới thiệu những tài liệu, hiện vật có giá trị lịch sử - văn hóa đến người tham quan như một điểm du lịch tại thành phố biển Hải Phòng.

Theo bước lịch sử khám phá bảo tàng Hải quân Hải Phòng đầy tự hào 3

Bảo tàng được xây dựng với mục đích bảo tồn, trưng bày và giới thiệu đến khách tham quan lịch sử quân sự Hải quân thông qua những tài liệu, hiện vật

Bảo tàng Hải quân Hải Phòng có hình dạng như một con tàu khổng lồ đang neo đậu trên đất liền, cạnh chân cầu Rào thu hút sự chú ý của khách du lịch. Với tổng diện tích 16.000m2, nơi đây không chỉ được biết đến như trung tâm trưng bày rộng lớn của thành phố, mà còn lưu giữ giá trị văn hóa - lịch sử có tác động tới nhiều hoạt động trung ương. Chính quyền thành phố Hải Phòng thường chọn bảo tàng này để tổ chức họp mặt giữa các đơn vị hải quân trong và ngoài nước.

Theo bước lịch sử khám phá bảo tàng Hải quân Hải Phòng đầy tự hào 4

Bảo tàng Hải Quân có kiến trúc độc đáo mang hình dạng một con tàu khổng lồ đang neo đậu trên đất liền

Lối kiến trúc của bảo tàng Hải quân có tính nhận dạng cao, sử dụng phong cách thiết kế hiện đại tạo nên sự khác biệt độc đáo. Không gian nơi đây hiện bảo tồn, lưu giữ và trưng bày hơn 10.000 tư liệu cũng như hiện vật có giá trị. Vị trí của từng khu bên trong cho thấy tiêu chuẩn mang đậm tác phong quân đội Việt Nam, đó là sự sắp xếp rõ ràng, hợp lý dựa trên nhiệm vụ và chức năng. Bảo tàng nằm giữa khuôn viên rộng lớn, xung quanh là cây cối xanh tươi, hầu như tách biệt với đô thị nhộn nhịp.

Hệ thống trưng bày hiện đại, hấp dẫn nơi đây hiện lưu giữ và giới thiệu đến khách tham quan hơn 900 tài liệu, hiện vật và hình ảnh trưng bày. Dạo quanh bảo tàng, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu một cách khái quát, sinh động về quá trình và trưởng thành của quân đội nhân dân trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời tiến đến xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng những biện pháp kết hợp cả khéo léo và kiên quyết, mạnh mẽ.

Tại bảo tàng Hải quân, phần trưng bày thường xuyên đón khách tham quan sẽ gồm 2 khu vực chính là khu trong nhà và ngoài trời. Dưới đây hãy cùng cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu cụ thể.

Nhà trưng bày hay khu vực trong nhà được xây dựng với quy mô 2 tầng, có tổng diện tích 1.800m2. Nơi đây hiện trưng bày hơn 1.000 ảnh, tài liệu và hiện vật, được chia thành 2 khu chính là khu trưng bày khánh tiết và khu trưng bày thường bày thường xuyên theo hệ thống các chủ đề.

Khu trưng bày khánh tiết

Sử dụng mỹ thuật và các hình tượng nghệ thuật để thể hiện khái quát vai trò và những đóng góp của lực lượng Hải quân trong suốt chiều kích lịch sử dưới sự chỉ đạo cách mạng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong khu vực này, bạn có thể tham quan cụm tranh tượng nghệ thuật Chủ tịch Hồ Chí Minh đội mũ chiến sĩ Hải quân, cùng với đó là các phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước trao tặng cho những lực lượng chiến đấu và bảo vệ biển đảo.

Theo bước lịch sử khám phá bảo tàng Hải quân Hải Phòng đầy tự hào 5

Khu trưng bày khánh tiết gồm nhiều tác phẩm, công trình mỹ thuật và hình tượng nghệ thuật

Khu trưng bày thường xuyên theo hệ thống chủ đề

Khu vực mang đến hệ thống kiến thức quan trọng về biển đảo và lịch sử bảo vệ biển đảo Việt Nam với 5 chủ đề gồm:

- Chủ đề 1: Vị trí địa lý, vai trò quan trọng của vùng biển Việt Nam

- Chủ đề 2: Truyền thống đánh giặc trên sông, biển của dân tộc và các cuộc chiến đấu trên sông, biển trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp.

- Chủ đề 3: Hải quân nhân dân Việt Nam ra đời, xây dựng lực lượng trong điều kiện hòa bình (1955 - 1964) và chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964.

Theo bước lịch sử khám phá bảo tàng Hải quân Hải Phòng đầy tự hào 6

Hình ảnh bản đồ chiến thắng trận đầu của lực lượng Hải quân Việt Nam ngày 2 và 5/8/1964

- Chủ đề 4: Hải quân nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1965 - 1975).

Theo bước lịch sử khám phá bảo tàng Hải quân Hải Phòng đầy tự hào 7

Loạt ảnh đen trắng ghi lại những khoảnh khắc quý hiếm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

- Chủ đề 5: Hải quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc từ năm 1975 đến nay.

Trải nghiệm khám phá lịch sử quân sự Hải quân qua những bức ảnh đen trắng quý hiếm, phụ kiện của những chiến hạm lừng lẫy một thời, trang phục của người lịch bất chấp một đời hiểm nguy và cả những loại vụ khí tối tân thời đó được thể hiện qua từng không gian trưng bày theo chủ đề sẽ mang đến bạn nhiều cung bậc cảm xúc thú vị.

Khu trưng bày ngoài trời có diện tích 2.400m2, được xây dựng với mục đích bổ sung cho phần trưng bày trong nhà nhằm tạo nên hệ thống bảo tàng hoàn chỉnh, sinh động. Khu vực này mang đến khách tham quan những hiện vật nguyên khối lớn, gồm các loại vũ khí, khí tài mà bộ đội Hải quân đã sử dụng trong 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc.

Các hiện vật được bố trí theo từng khu nhỏ với các nhóm sau đây:

- Nhóm 1: Hiện vật quân thủy Việt Nam (6 khẩu súng thần công).

- Nhóm 2: Vũ khí trên tàu chiến đấu, pháo tên lửa.

- Nhóm 3: Vũ khí dưới nước, thủy lôi.

- Nhóm 4: Hiện vật Trường Sa (xuồng, phao dấu…).

- Nhóm 5: Hiện vật của địch (xác máy bay…)

- Nhóm 6: Một số hiện vật xe tăng, máy bay.

Theo bước lịch sử khám phá bảo tàng Hải quân Hải Phòng đầy tự hào 8

Khu vực ngoài trời lưu giữ, bảo tồn và trưng bày các loại vũ khí, khí tài mà bộ đội Hải quân đã sử dụng trong 2 cuộc kháng chiến

Điểm nhấn trong khu vực trưng bày ngoài trời là con tàu HQ.671 huyền thoại. Đây là con tàu không số duy nhất còn lại của Đoàn tàu không số với vai trò và nhiệm vụ vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Tàu đã 2 lần được Nhà nước ban tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, đồng thời được công nhận là Bảo vật quốc gia ngày 25/12/2017. Đây chính là dấu tích lịch sử hào hùng của bảo tàng Hải quân Hải Phòng, những người con đất cảng nói riêng và toàn đất nước nói chung.

Theo bước lịch sử khám phá bảo tàng Hải quân Hải Phòng đầy tự hào 9

Tàu HQ.671 là con tàu duy nhất còn lại của Đoàn tàu không số với nhiệm vụ vận chuyển vũ khí chi viện

Bảo tàng Hải quân là nơi ghi dấu những trận chiến lịch sử trên biển, cùng với đó là quá trình xây dựng và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của lực lượng Hải quân Việt Nam. Đây sẽ là điểm tham quan mà bạn không muốn bỏ lỡ trong hành trình khám phá lịch sử - văn hóa đất nước trên mỗi chặng đường đi qua. Lưu ngay vào cẩm nang du lịch Hải Phòng.