Colombo, tọa lạc tại bờ tây Sri Lanka, là một thành phố sôi động, nơi giao thoa của cái cũ và cái mới. Mang trong mình lịch sử thuộc địa lâu đời và sự phát triển thương mại hiện đại, Colombo sở hữu cộng đồng đa sắc màu và đa văn hóa. Là thành phố lớn nhất Sri Lanka, Colombo thu hút du khách bởi bầu không khí quốc tế với những đại lộ rợp bóng cây, kiến trúc thuộc địa hoa mỹ, chợ hoa quả đông đúc, đền thờ, nhà thờ Hồi giáo và những tòa nhà chọc trời lấp lánh.

Nhưng Colombo không chỉ có vậy! Nơi đây còn ẩn chứa những nét quyến rũ nhỏ bé giữa sự phát triển chóng mặt: quán cà phê địa phương, phòng trưng bày và bảo tàng hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm độc đáo và thú vị.

Khám phá Colombo: thủ đô xa hoa bậc nhất tại Sri Lanka 2

Toàn cảnh nét hiện đại của thủ đô Colombo với những tòa cao ốc, nguồn: envato

Hãy đến và khám phá Colombo! Nơi bạn sẽ được đắm chìm trong bầu không khí sôi động, trải nghiệm văn hóa đa dạng và khám phá những nét đẹp riêng biệt của thành phố này.

Mỗi mùa thì thủ đô Colombo sẽ có những nét đẹp rất riêng và với sự phát triển nhanh chóng thì nơi đây cũng đẩy mạnh du lịch, có nhiều các loại phương tiện để bạn lựa chọn.

- Mùa khô (từ giữa tháng 11 đến tháng 4): Thời tiết mát mẻ, ít mưa, thích hợp cho các hoạt động tham quan và khám phá.

- Mùa mưa (từ tháng 6 đến tháng 9): Độ ẩm cao, lượng mưa lớn, có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch của bạn.

- Xe buýt: đây là lựa chọn tiết kiệm và dễ dàng nhất để di chuyển trong Colombo, ba trạm xe buýt chính nằm gần ga xe lửa trung tâm.

- Thuê xe ô tô: nếu bạn ưu tiên sự linh hoạt và riêng tư hoặc sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn thì thuê tài xế địa phương đi cùng.

- Tuk-tuk: đây là loại phương tiện phổ biến, giá rẻ, di chuyển nhanh nhẹn trong thành phố. Tuk-tuk có hai loại: tuk-tuk ba bánh truyền thống và tuk-tuk taxi có đồng hồ tính tiền.

Nói về các địa điểm du lịch châu Á thì không thể không nhắc tới thủ đô Colombo - nơi nổi tiếng với địa danh du lịch độc đáo, mang đậm dấu ấn thời xa xưa, đưa chúng ta đến nhiều những cung bậc cảm xúc khác nhau, cùng MIA.vn điểm qua một vài địa danh du lịch hấp dẫn tại đây nhé!

Tọa lạc uy nghi giữa khu pháo đài cổ Sigiriya, núi đá Sư Tử chính là biểu tượng cho một thời kỳ vàng son của Sri Lanka. Du khách khi đặt chân đến đây sẽ được chiêm ngưỡng những tàn tích tráng lệ còn sót lại, kể về câu chuyện của một đế chế huy hoàng.

Được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới và là một phần không thể thiếu trong "tam giác văn hóa" Sri Lanka, núi đá Sư Tử mang vẻ đẹp độc đáo, kết hợp hài hòa giữa kiến trúc, thiên nhiên và lịch sử. Chinh phục đỉnh núi, bạn sẽ được đắm chìm trong khung cảnh ngoạn mục, phóng tầm mắt ra toàn cảnh khu pháo đài cổ và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ xung quanh.

Khám phá Colombo: thủ đô xa hoa bậc nhất tại Sri Lanka 3

Núi đá Sư tử có hình dáng vô cùng ấn tượng do tạo hóa ban tặng, nguồn: baogiaothong

Nằm cách thành phố Kandy 5km về hướng Tây Nam, vườn Thực Vật Peradeniya như một viên ngọc quý ẩn mình giữa lòng Sri Lanka, níu chân nhiều khách du lịch bởi vẻ đẹp thiên nhiên rực rỡ và hệ thực vật vô cùng phong phú. Nơi đây không chỉ là khu vườn thực vật lớn nhất Sri Lanka mà còn là lớn thứ hai châu Á, sở hữu hơn 4.000 loài thực vật quý hiếm từ khắp nơi trên thế giới.

Bước chân vào Peradeniya, bạn sẽ như lạc bước vào thiên đường xanh với muôn vàn sắc màu rực rỡ. Dưới tán cây cổ thụ sum suê, những thảm cỏ xanh mướt trải dài, điểm xuyết bởi những bông hoa khoe sắc rực rỡ,

Khám phá Colombo: thủ đô xa hoa bậc nhất tại Sri Lanka 4

Không gian xanh mát và được trồng đa dạng các loại thực vật, nguồn: migolatravel

Bước vào hành trình ngược thời gian, khám phá di sản Sri Lanka phong phú tại bảo tàng Quốc gia Colombo, một điểm đến không thể bỏ qua cho bất kỳ du khách nào. Nổi bật giữa trung tâm thành phố, tòa nhà thuộc địa tráng lệ với màu trắng tinh khiết này chính là bảo tàng Quốc gia Colombo. Ngay từ lối vào, bạn sẽ choáng ngợp bởi tượng Phật bằng đá uy nghi từ thế kỷ thứ 9, mở ra cánh cửa dẫn đến kho tàng lịch sử vô giá của đất nước Sri Lanka.

Bên trong bảo tàng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bộ sưu tập đồ sộ và ấn tượng trưng bày các hiện vật quý giá từ quá khứ huy hoàng của Sri Lanka.

Khám phá Colombo: thủ đô xa hoa bậc nhất tại Sri Lanka 5

Bảo tàng cũng là một địa điểm check - in được nhiều khách du lịch ghé thăm, nguồn: tripadvisor

Nổi tiếng là "trái tim" của Colombo, công viên Viharamahadevi chào đón khách du lịch với vai trò là điểm tham quan trung tâm và là bệ phóng lý tưởng để khám phá thành phố xinh đẹp này.

Được xây dựng bởi người Anh với tên gọi ban đầu là công viên Victoria, sau khi Sri Lanka giành độc lập, công viên được đổi tên thành Viharamahadevi để vinh danh người mẹ của vua Dutugemunu - vị anh hùng đã có công thống nhất đất nước. Với vị trí đắc địa, bạn có thể đến đây dễ dàng di chuyển đến các địa điểm lân cận và đắm chìm trong khung cảnh tuyệt đẹp của Colombo.

Khám phá Colombo: thủ đô xa hoa bậc nhất tại Sri Lanka 6

Không gian yên bình và thiên nhiên trong lành trong khuôn viên công viên, nguồn: thrillophilia

Ẩm thực Sri Lanka là sự kết hợp độc đáo giữa các nền văn hóa Ấn Độ, Ả Rập và châu Âu. Một số món ăn nổi tiếng bạn nên thử bao gồm Kottu Roti, Hoppers, Rice and Curry và Lamprais.

Lamprais là món ngon truyền thống thường được người Sri Lanka dùng vào bữa trưa chủ nhật. Gia vị tạo nên sức hút cho Lamprais là sự kết hợp hoàn hảo giữa quế, thảo quả và sambol sameni, mang đến hương thơm nồng nàn, kích thích vị giác.

Toàn bộ nguyên liệu được gói cẩn thận trong búp lá chuối, tạo nên vẻ ngoài mộc mạc, giản dị nhưng không kém phần tinh tế. Khi thưởng thức, hương thơm của lá chuối hòa quyện cùng gia vị, quyện vào từng miếng thịt và cơm, tạo nên một bản giao hưởng ẩm thực khó quên.

Khám phá Colombo: thủ đô xa hoa bậc nhất tại Sri Lanka 7

Cảm nhận sự hòa quyện tuyệt vời giữa các loại gia vị đặc trưng, nguồn: wikipedia

Watalappan là món tráng miệng truyền thống của Sri Lanka, nổi tiếng với sự kết hợp độc đáo giữa các nguyên liệu như cốt dừa, sữa đặc, đường thốt nốt, trứng gà, gia vị...

Watalappan được hấp chín cách thủy, mang đến sự mềm mại, tan chảy trong miệng. Bên trên là lớp hạt giòn tan, tạo điểm nhấn thú vị cho món bánh.

Ngày nay, Watalappan trở nên phổ biến và được yêu thích bởi thực khách trên khắp Sri Lanka. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món tráng miệng này trong thực đơn của các nhà hàng.

Khám phá Colombo: thủ đô xa hoa bậc nhất tại Sri Lanka 8

Bánh Watalappan là một món khai vị khá phổ biến và ngon miệng tại Colombo , nguồn: thienduongachau

Đây là món ăn truyền thống được thưởng thức vào bữa sáng của người Sri Lanka. Bánh được làm từ bột gạo lên men, sữa dừa béo ngậy cùng điểm nhấn là quả trứng vàng ươm ở giữa, tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Appam không chỉ đơn thuần là món ăn sáng mà còn là nét văn hóa ẩm thực độc đáo của người Sri Lanka. Bánh thường được bán trên các quầy ven đường, mang đến trải nghiệm ẩm thực địa phương chân thực cho du khách.

Để thưởng thức Appam đúng điệu, bạn nên ăn kèm với cà ri đậm đà và sambol cay. Sự kết hợp hoàn hảo giữa vị béo, cay và chút ngọt nhẹ sẽ đánh thức mọi giác quan, mang đến cho bạn bữa sáng ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng.

Khám phá Colombo: thủ đô xa hoa bậc nhất tại Sri Lanka 9

Lớp vỏ bánh được chế biến giòn tan và tráng lớp mỏng rất đẹp, nguồn: klook

Kottu cũng là một trong những món ngon đường phố đặc trưng mà bạn không thể bỏ qua ở Sri Lankan. Thành phần của món ăn này bao gồm trứng ,rau, thịt bằm nhỏ được nêm nếm gia vị vô cùng hài hòa, kết hợp cùng một chút tỏi băm nhỏ. Tất cả trộn đều lên giống như cơm chiên thập cẩm, thường được dùng cho bữa sáng.

Tất cả hòa quyện cùng nhau trên chảo nóng, tạo nên âm thanh xèo xèo vui tai và mùi thơm lừng lan tỏa. Kottu thường được dùng cho bữa sáng, cung cấp năng lượng cho bạn bắt đầu ngày mới đầy hứng khởi.

Khám phá Colombo: thủ đô xa hoa bậc nhất tại Sri Lanka 10

Mùi gai chính là nguyên liệu giúp tăng hương vị của món Kottu Roti lên , nguồn: samsungfood

Sambol dừa, hay còn gọi là gia vị dừa tươi, là món ăn phụ không thể thiếu trong mâm cơm truyền thống Sri Lanka. Món ăn này chinh phục thực khách bởi hương vị độc đáo, hòa quyện từ những nguyên liệu tưởng chừng như đơn giản nhất: dừa tươi nạo mịn, hành tím, nước cốt chanh, cá khô Malpes (tùy chọn) và ớt khô hoặc ớt bột.

Tuy chỉ gồm vài nguyên liệu cơ bản, nhưng khi kết hợp hài hòa, Sambol dừa lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng. Vị béo ngậy của dừa quyện cùng vị cay nồng của ớt, chút chua thanh từ chanh và mặn mặn từ cá khô tạo nên bản giao hưởng hương vị bùng nổ trong từng muỗng Sambol. Món ăn này không chỉ kích thích vị giác mà còn giúp cân bằng hương vị cho bữa ăn thêm tròn vị.

Khám phá Colombo: thủ đô xa hoa bậc nhất tại Sri Lanka 11

Pol Sambol là món ăn yêu thích của những tín đồ ẩm thực thích sự béo ngậy, nguồn: tatlerasia

Thủ đô Colombo luôn sôi động và là nơi giao thoa hoàn hảo giữa nét cổ kính và hiện đại. Thành phố này mang đến cho chúng ta vô số điểm tham quan, hoạt động và trải nghiệm hấp dẫn. Những bên cạnh đó, MIA.vn sẽ tổng hợp đến bạn một số lưu ý hữu ích để giúp bạn tận dụng tối đa chuyến du lịch Colombo.

Khám phá Colombo: thủ đô xa hoa bậc nhất tại Sri Lanka 12

Sự đông đúc và nhộn nhịp tại một khu chợ truyền thống ở Colombo, nguồn: travellersisle

- Nên thương lượng lại phần giá cả khi mua sắm tại các khu chợ truyền thống.

- Colombo có khí hậu nhiệt đới gió mùa quanh năm, với hai mùa chính: mùa mưa (tháng 5 - tháng 10) và mùa khô (tháng 11 - tháng 4). Vì vậy, thời điểm lý tưởng nhất để tham quan là vào mùa khô, khi trời hanh ráo và ít mưa.

- Đơn vị tiền tệ của Sri Lanka là Rupee Sri Lanka (LKR), bạn có thể đổi tiền tại các ngân hàng, quầy đổi tiền hoặc sân bay.

- Mang theo kem chống nắng, mũ và kính râm vì thời tiết Colombo khá nóng.

- Bảo quản kĩ các tài sản cá nhân khi đi du lịch tại Colombo.

- Không tự ý đi những điểm đến lạ lẫm, chưa có nhiều đánh giá trên mạng.

Hy vọng từ những gợi ý và tổng hợp kinh nghiệm từ Cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ giúp cho chuyến du lịch đến Colombo - thủ đô sôi động của Sri Lanka sẽ trở thành một cuộc phiêu lưu đáng nhớ cho bạn và gia đình. Đặt chân đến thành phố này, bạn sẽ được đắm chìm trong không gian văn hóa độc đáo, khám phá những di tích lịch sử hấp dẫn và thưởng thức những món ăn tuyệt vời.