Không náo nhiệt vồn vã, Denpasar, thủ phủ của Bali vẫn giữ trọn hơi thở truyền thống, nhưng vẫn điểm xuyết với những tinh hoa hiện đại. Denpasar không có những tòa nhà chọc trời cao ngất, cũng chẳng có những quán bar luôn lung linh ánh đèn.

Đến với thủ phủ Bali, bạn sẽ được chìm vào một bầu không khí yên bình, trầm lắng với quảng trường cỏ xanh thênh thang, lác đác vài con phố mua sắm cùng những công trình có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Đặc biệt, tại Denpasar còn có Đền Jagatnatha, một ngôi đền Hindu giáo lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại. Ngoài ra, đối với những ai yêu thích nghệ thuật, thì Bảo tàng Bali nép mình yên bình nơi Quảng trường Puputan chính là điểm đến hoàn hảo.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 2

Đến thăm thủ phủ Denpasar bạn sẽ được chìm vào một bầu không khí yên bình, trầm lắng mà hiếm nơi nào có được

Từ tháng 4 đến tháng 10 là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn bắt đầu hành trình chinh phục Denpasar. Đây là thời gian Denpasar và Bali bước vào mùa khô, trời trong, nắng ráo và rất ít mưa, lý tưởng để mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời.

Nếu muốn hòa vào bầu không khí lễ hội cũng như tìm hiểu về văn hóa bản địa, bạn có thể cân nhắc đến Denpasar vào các dịp như: Lễ kỷ niệm thành lập thủ đô (ngày 27 tháng 2), Lễ hội nghệ thuật Bali (từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7), Lễ hội truyền thống Denpasar (cuối tháng 12).

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 3

Tháng 4 đến tháng 10 là thời điểm lý tưởng nhất để đến check-in Denpasar

Là thủ đô của Bali, thế nên, có nhiều phương tiện di chuyển đến Denpasar để bạn lựa chọn. Đối với du khách quốc tế, bạn có thể đáp xuống Sân bay Quốc tế Ngurah Rai, cách Denpasar áng chừng 13km về phía Nam. Các hãng khai thác tuyến bay đến Bali hiện nay có thể kể đến như Emirates, Dragonair, Cathay Pacific, Korean Air, Qatar Airlines, Singapore Airlines, v.v.

Sau khi đáp xuống sân bay, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng taxi hoặc Bemo - một loại xe bus công cộng địa phương. Đối với những ai muốn tiết kiệm chi phí trong việc di chuyển, thì Bemo chính là lựa chọn phù hợp.

Từ sân bay, bạn có thể đón Bemo để di chuyển về Denpasar. Trạm xe chính tại Denpasar có tên là Mengwi, cách trung tâm thủ đô khoảng chừng 17km. Sau khi xuống trạm Mengwi, bạn có thể đón tuyến bus trung chuyển Sarbagita - Mengwi - Ubang để về khu vực trung tâm.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 4

Từ Việt Nam, bạn có thể đáp chuyến bay đến Sân bay Quốc tế Ngurah Rai của Bali

Taxi, Gojek, Grab, xe bus trung chuyển hoặc thuê xe ô tô, xe đạp, xe máy là các phương tiện di chuyển chủ yếu quanh khu vực nội đô Denpasar.

Taxi

Đây là phương tiện phổ biến tại Denpasar, và sử dụng đồng hồ đo km tính tiền tiện lợi. Blue Bird là hãng taxi phủ khắp khu vực Denpasar với đội ngũ xe đa dạng, tài xế giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt xe thông qua hai ứng dụng là Grab hoặc Gojek.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 5

Blue Bird là hãng taxi địa phương được nhiều khách du lịch lựa chọn khi đến Denpasar

Xe bus trung chuyển

Trans Sarbagita là hệ thống xe bus trung chuyển xuất phát từ trung tâm Denpasar với hai tuyến đường chính.

Nếu muốn đến các điểm tham quan nổi tiếng tại khu vực nội thành như Sân vận động Ngurah Rai, Công viên văn hóa GWK, Đại học Udayana hay Jimbaran thì tuyến xe số 1 sẽ phù hợp.

Còn tuyến số 2 chủ yếu chạy quanh các khu vực ngoại thành, như Batubulan, Nusa Dua, Sanur, sân bay và Jimbaran.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 6

Bạn cũng có thể tham quan thành phố Denpasar bằng hệ thống xe bus Trans Sarbagita

Thuê ô tô, xe đạp và xe máy

Hiện nay, có nhiều cửa hàng cho thuê xe quanh khu vực nội đô Denpasar để mọi người lựa chọn. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân cũng như tìm hiểu về luật giao thông địa phương để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 7

Thuê xe máy là gợi ý thú vị cho những ai yêu thích cảm giác chinh phục những vùng đất mới

Địa chỉ: Jalan Tukad Panggawa, Serangan, Denpasar

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 07:00 đến 15:00

Nằm tại khu vực bờ biển phía Nam, Bali Sharks Eco Adventures là một dự án bảo tồn tư nhân do ngư dân đảo Serangan cùng nhau chăm sóc những con cá mập bị thương do nhiều yếu tố.

Đến tham quan khu vực dự án này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bể nuôi cá mập trải dài khắp khuôn viên. Hầu hết những chú cá tại đây đều lành tính, lại được chăm sóc kỹ lưỡng nên rất thân thiện. Tại khu bảo tồn còn có cả dịch vụ bơi cùng cá mập để mọi người trải nghiệm.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 8

Khu bảo tồn cá mập đảo Serangan là dự án bảo tồn tư nhân để chăm sóc những chú cá mập bị thương

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 9

Khu bảo tồn còn cung cấp dịch vụ bơi cùng cá mập để mọi người cùng trải nghiệm

Địa chỉ: Jalan Tukad Panggawa, Serangan, Denpasar

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 09:00 đến 17:00

Đây là khu bảo tồn và chăm sóc những chú rùa biển đảo Serangan rơi vào lưới của ngư dân. Trước kia, đảo Serangan là bãi sinh sản của rùa biển, nên dần được chuyển đổi thành khu bảo tồn và chăm sóc.

Tại đây, bạn sẽ được quan sát và tìm hiểu về những tập tính của rùa biển ở cự ly gần. Tại khu bảo tồn còn có một khu nuôi rùa với đa dạng giống loài và kích cỡ, giúp bạn có được cái nhìn rõ nét hơn về loài động vật hiền lành này.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 10

TCEC là nơi bảo tồn và chăm sóc những chú rùa biển đảo Serangan rơi vào lưới của ngư dân

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 11

Tại đây, bạn sẽ được tìm hiểu về những tập tính của rùa biển ở cự ly gần

Địa chỉ: Jalan Pulau Serangan, Serangan, Denpasar

Đền Sakenan, hay còn gọi là Pura Sakenan, là một trong những ngôi đền linh thiêng và nắm vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng của người dân khu vực phía nam Bali. Đền nằm trên đảo Serangan, với kiến trúc gồm 2 đền chính được xây hoàn toàn từ đá san hô rất lạ mắt.

Ngày nay, để đến được điểm tham quan tâm linh nổi tiếng tại Denpasar này, bạn sẽ di chuyển bằng thuyền gỗ truyền thống. Đây là một trải nghiệm khá thú vị mà MIA.vn tin rằng bạn không nên bỏ lỡ. Để hiểu hơn về văn hóa bản địa, thì bạn có thể cân nhắc đến viếng đền vào ngày Lễ Piodalan, lễ hội tôn giáo lớn tại Bali.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 12

Đền Sakenan là một trong những địa điểm tâm linh nổi tiếng tại Denpasar

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 13

Đến thăm đền vào dịp lễ Piodalan, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa bản địa

Địa chỉ: Jalan Mayor Wisnu No.1, Dangin Puri, Denpasar

Giờ mở cửa:

Từ thứ đến thứ năm: 08:00 - 16:00

Thứ sáu: 08:00 - 13:00

Bảo tàng Negeri Propinsi Bali, hay còn gọi là Bảo tàng Công cộng Bali, là một trong những bảo tàng có niên đại lâu nhất tại Denpasar. Đây là nơi lưu giữ, bảo tồn hơn 10.000 hiện vật có giá trị về mặt khảo cổ. Khi đứng từ bảo tàng và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ nhìn thấy quảng trường ghi dấu cuộc chiến Badung chống lại cuộc xâm lược của Thực dân Hà Lan vào năm 1906.

Bên trong bảo tàng được chia thành ba khu vực chính, đặt theo tên của các cuộc nhiếp chính quy mô lớn từng diễn ra tại Bali. Mỗi khu vực trưng bày các bộ sưu tập đa dạng các đề tài và lĩnh vực, từ nghệ thuật, dân tộc học đến điêu khắc cổ, nông cụ, vũ khi, tranh ảnh, Wayang Kulit (rối bóng theo văn hóa địa phương).

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 14

Negeri Propinsi Bali là một trong những bảo tàng lâu đời nhất tại Denpasar

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 15

Trong bảo tàng trưng bày các bộ sưu tập đa dạng các đề tài và lĩnh vực như nghệ thuật, dân tộc học, điêu khắc,...

Địa chỉ: Jalan Raya Puputan No.142, Panjer, Denpasar

Giờ mở cửa:

Thứ hai đến thứ bảy: 08:00 - 18:00

Chủ nhật: 10:00 - 18:00

Nằm ngay khu vực trung tâm Quảng trường Lapangan Niti Mandala Renon, Đài tưởng niệm Bajra Sandhi là dấu tích chứng minh một thời quật cường chống Hà Lan xâm lược, giành độc lập của người dân Indonesia.

Lấy cảm hứng từ kiến trúc Bali, đài tưởng niệm được vườn cây tươi tốt bao bọc xung quanh, và có một phòng trưng bày tranh ở tầng trên để mọi người tìm hiểu về lịch sử. Đặc biệt, nếu đến đây vào những ngày đẹp trời, bạn sẽ được nhìn ngắm toàn cảnh Denpasar từ trên cao.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 16

Đài tưởng niệm Bajra Sandhi nằm tại trung tâm Quảng trường Lapangan Niti Mandala Renon

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 17

Công trình là minh chứng một thời quật cường chống Hà Lan xâm lược, giành độc lập của người dân Indonesia

Địa chỉ: Jalan Surapati, Dangin Puri, Denpasar

Là một trong ba danh thắng lâu đời nhất tại Denpasar, Đền Jagannatha là nơi thờ thần Padmasana theo tín ngưỡng Hindu giáo. Bên trong đền là những bức tường điêu khắc, chạm trổ và họa tiết đá tinh xảo, tái hiện những thần thoại trong sử thi Ramayana.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 18

Đền Jagatnatha là một trong ba danh thắng lâu đời nhất tại Denpasar

Địa chỉ: Jalan Sutomo No.6, Pemecutan Kaja, Denpasar

Là một di sản văn hóa tại Denpasar, Đền Maospahit Gerenceng được xây dựng từ thời Đế chế Majapahit. Công trình gây ấn tượng vì được xây hoàn toàn từ gạch vữa, đồng thời sở hữu hệ thống 4 tượng đất nung cùng 2 tượng Dvarapala mô phỏng các vị thần và nhiều bức phù điêu sinh động.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 19

Maospahit Gerenceng được xây dựng từ thời Đế chế Majapahi

Địa chỉ: đảo Serangan, Denpasar

Là một bãi biển nhỏ nằm tại khu vực đông nam đảo Serangan, nơi đây vẫn còn khá hoang sơ, chưa có nhiều người biết đến. Đặc biệt, đây là tọa độ lý tưởng để mọi người lặn ngắm san hô, câu cá hoặc đạp xe dọc theo con đường ven biển.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 20

Bãi biển Serangan là tọa độ lý tưởng cho những hoạt động thư giãn cuối tuần

Địa chỉ: Jalan Nusa Indah No.1, Panjer, Denpasar

Giờ mở cửa:

Thứ hai đến thứ bảy: 07:30 - 15:30

Thứ sáu: 07:30 - 13:00

Trung tâm nghệ thuật Taman Werdhi Budaya, hay còn gọi là Trung tâm nghệ thuật Denpasar là nơi tổ chức Lễ hội nghệ thuật Bali hàng năm, kéo dài từ tháng 7 đến tháng 8. Trong lễ hội, sẽ có các buổi triển lãm, biểu diễn nghệ thuật trực tiếp diễn ra, thu hút lượng lớn người ghé đến tham quan, tìm hiểu về văn hóa bản địa.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 21

Taman Werdhi Budaya là nơi diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật trực tiếp nổi tiếng tại Denpasar

Satay

Đây là món ăn truyền thống của người Indonesia, với thịt xiên ăn cùng nước sốt các loại, như tương đen hoặc tương đậu phộng.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 22

Satay là món thịt xiên truyền thống của người dân xứ nghìn đảo

Betutu

Betutu có hai phiên bản, là ayam betutu chế biến từ thịt gà, và bebek betutu nấu từ thịt vịt. Phần thịt gà hoặc vịt nguyên con sẽ được nhồi cùng các loại gia vị như nghệ, gừng, tiêu, ớt, mắm tôm, sau đó bọc cùng lá chuối và mang đi nướng trên than hồng.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 23

Betutu được chế biến từ thịt gà hoặc thịt vịt nhồi cùng các gia vị rồi mang đi nướng than hồng

Sate lilit

Đây là món ăn đường phố phổ biến tại Bali và Denpasar. Phần thịt sẽ được băm nhuyễn, trộn cùng sả, riềng, ớt và lá chanh, sau đó mang đi bọc cùng sả và nướng trên than hồng để dậy mùi thơm.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 24

Sate lilit là món ăn đường phố nổi tiếng tại Bali và Denpasar (Nguồn ảnh: What To Cook Today)

Lawar

Lawar là món ăn phổ biến tại Denpasar, được chế biến từ thịt heo, gà, vịt hoặc bò tùy thích. Đặc biệt, người dân địa phương cùng cho thêm tiết lợn để tạo nên màu sắc đặc biệt cho món ăn. Thịt sẽ được trộn cùng rau xắt nhỏ, dừa, bột ớt, lá chanh, mắm tôm, riềng và nghệ để có mùi thơm đặc trưng.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 25

Lawar là món ăn được chế biến từ thịt và rau xắt nhỏ, trộn cùng gia vị đặc trưng

Bakso

Đây là món súp thịt viên nổi tiếng, ăn cùng sợi mì tươi rất hấp dẫn. Ngoài mì, thịt viên thì người bán thường sẽ kết hợp cùng hoành thánh, trứng luộc và đậu hũ để món ăn thêm phần hấp dẫn.

Denpasar, bản giao hưởng truyền thống và hiện đại tại Bali 26

Bakso là món súp thịt viên cùng sợi mì tươi hấp dẫn

Giữa lòng Bali náo nhiệt, Denpasar là nốt nhạc trầm bổng du dương và nhuốm màu thời gian, trái ngược hoàn toàn với những khu phố sầm uất với đầy ắp các tòa nhà chọc trời. Nếu có ý định du lịch Indonesia và khám phá Denpasar, đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn để có thêm những kinh nghiệm bổ ích bạn nhé.