Làng Oymyakon còn được biết đến như ngôi làng có nhiệt độ trung bình thấp nhất vào tháng 1. Oymyakon nằm bên sông Indigirka, là một ngôi làng thuộc huyện Oymyakonsky, cộng hòa Sakha, Nga. Cách vòng Cực Bắc chỉ 350km, Oymyakon nổi tiếng với khí hậu lạnh lẽo, đặc biệt vào mùa đông.

Đây là vùng đất lạnh lẽo nhất trên thế giới, có nhiệt độ trung bình trong tháng 1 luôn duy trì ở mức -50°C. Người dân sử dụng nhiệt kế ngoài trời để theo dõi nhiệt độ, nhưng có những thời điểm khi nhiệt độ giảm xuống còn -62 độ C, thậm chí có khi lên đến -67 độ C làm nhiệt kế vỡ nát. Con số này thấp hơn gần 10 độ so với giới hạn sinh tồn của con người.

Mùa hè ở Oymyakon nhiệt độ có tăng lên nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Ngoài người Nga, nơi này còn có nhiều dân tộc thiểu số khác cùng sinh sống. Mặc người dân sẽ có nguy cơ tử vong nếu không đủ quần áo và đồ bảo hộ, nhưng vẫn có khoảng 800 người sống ở làng Oymyakon. Trước đây, ngôi làng là nơi chăn nuôi tuần lộc, nhưng sau đó chính phủ Liên Xô đã phát triển nó thành một khu định cư lâu dài.

Khám phá làng Oymyakon tọa độ băng giá bậc nhất hành tinh 2

Nằm ở vùng Yakutsk phía đông nước Nga, còn được gọi là “Pole of Cold (Cực lạnh)”, thung lũng Oymyakon được biết đến như nơi lạnh nhất trên Trái đất

Có những lúc nhiệt độ lạnh đến mức khiến não tê liệt, nhưng người dân tại đây đã nghĩ ra vô số thủ thuật để sống sót trong cái lạnh ở thị trấn. Cụ thể người ta sử dụng nhà phụ vì hệ thống ống nước trong nhà hầu như luôn bị đóng băng. Họ có gara với hệ thống sưởi để giữ xe. Bởi đất đóng băng không thể trồng trọt được nên con người chủ yếu sống sót bằng chế độ ăn thịt.

Nếu bạn có kế hoạch đến du lịch Oymyakon, bạn sẽ có cơ may được thưởng thức thịt tuần lộc và cá đông lạnh như những món ngon địa phương. Một món ăn nổi bật khác của nơi này là đá viên làm từ huyết ngựa ăn kèm với mì ống. Đây là những điều kiện cần thiết để sinh tồn tại một nơi lạnh giá như Oymyakon.

Khám phá làng Oymyakon tọa độ băng giá bậc nhất hành tinh 3

Những ngôi nhà được làm từ gỗ và khả năng cách nhiệt mạnh mẽ, có bộ điều nhiệt hoạt động liên tục để giữ nhiệt độ thoải mái ổn định trong nhà

Việc di chuyển đến Oymyakon cũng có phần khá khó khăn, do đây là một trong những khu vực lạnh nhất trên thế giới. Cách dễ nhất để đến Oymyakon là bay đến Yakutsk, thủ đô của Cộng hòa Sakha. Oymyakon cách Yakutsk, sân bay gần nhất hai ngày lái xe. Từ Yakutsk, bạn có thể thuê hướng dẫn viên địa phương hoặc thuê ô tô tự lái để di chuyển tới Oymyakon. Theo kinh nghiệm du lịch, đường có thể nguy hiểm trong những tháng mùa đông thế nên bạn cần phải lập kế hoạch phù hợp và chuẩn bị đồ đạc trước điều kiện thời tiết xấu.

Khám phá làng Oymyakon tọa độ băng giá bậc nhất hành tinh 4

Phương tiện di chuyển ở Oymyakon khá hạn chế do nhiệt độ quá băng giá tại đây

Oymyakon nổi tiếng với nhiệt độ băng giá, nhiệt độ mùa đông thường xuyên xuống dưới -50 độ C. Nếu bạn muốn tham gia chuyến phiêu lưu Bắc Cực độc đáo có một không hai thì nên ghé thăm vào những tháng mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2. Nhưng MIA.vn khuyên bạn hãy chuẩn bị cho điều kiện khắc nghiệt và mặc nhiều lớp để giữ ấm. Nếu bạn thích nhiệt độ ôn hòa hơn, hãy cân nhắc đến thăm vào mùa hè khi nhiệt độ dao động từ 0 đến 10 độ C.

Phương tiện đi lại tốt nhất để tham quan Oymyakon là thuê hướng dẫn viên địa phương hoặc thuê ô tô. Cơ sở hạ tầng ở Oymyakon còn hạn chế và các phương tiện giao thông công cộng cũng khan hiếm. Với một phương tiện di chuyển đáng tin cậy, bạn có thể linh hoạt khám phá các khu vực xung quanh và những kỳ quan thiên nhiên tiềm ẩn mà Oymyakon mang đến.

Do vị trí xa xôi nên các lựa chọn chỗ ở ở Oymyakon còn khá hạn chế. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn một số nhà nghỉ và nhà trọ với các tiện nghi cơ bản. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để chúng ta trải nghiệm lối sống địa phương. MIA.vn khuyến khích bạn nên đặt chỗ ở trước để đảm bảo kỳ nghỉ của mình.

Khám phá làng Oymyakon tọa độ băng giá bậc nhất hành tinh 5

Lựa chọn lưu trú tại Oymyakon còn khá hạn chế nhưng bạn có thể lựa chọn sống ở nhà nghỉ hoặc nhà trọ của người dân địa phương

Một trong những điểm tham quan không thể bỏ qua ở Oymyakon là tượng đài “Pole of Cold”. Tượng đài này đánh dấu vị trí nhiệt độ lạnh nhất từng được ghi nhận ở Bắc bán cầu. Tại điểm đến hấp dẫn này bạn có thể tham quan và chụp những bức ảnh đáng nhớ.

Khám phá làng Oymyakon tọa độ băng giá bậc nhất hành tinh 6

Tượng đài “Pole of Cold” đánh dấu nơi có nhiệt độ lạnh nhất từng được ghi nhận tại Bắc bán cầu

Bạn có thể trải nghiệm văn hóa địa phương bằng cách ghé thăm những người chăn tuần lộc ở Oymyakon. Người dân sống ở Oymyakon vốn có mối liên hệ sâu sắc với thiên nhiên và dựa vào tuần lộc để kiếm sống. Theo đó, khách tham quan có thể tìm hiểu về lối sống truyền thống của họ, tham gia trượt tuyết tuần lộc và thậm chí thử các món thịt tuần lộc truyền thống.

Khám phá làng Oymyakon tọa độ băng giá bậc nhất hành tinh 7

Khám phá lối sống của những người chăn tuần lộc tại Oymyakon

Oymyakon là một trong những nơi tuyệt vời nhất trên thế giới để chứng kiến vẻ đẹp mê hoặc của Bắc Cực Quang. Bầu trời tối, trong xanh cùng vị trí xa xôi tạo điều kiện hoàn hảo cho hiện tượng tự nhiên đặc biệt này. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn nên lên kế hoạch cho chuyến thăm trong những tháng mùa đông để có cơ hội tốt nhất nhìn thấy cực quang nhảy múa trên bầu trời.

Khám phá làng Oymyakon tọa độ băng giá bậc nhất hành tinh 8

Tại Oymyakon bạn có thể chứng kiến vẻ đẹp mê hoặc của Bắc Cực Quang

Trong những ngày ngắn nhất trong năm, mỗi đêm ở Oymyakon dài tới 21 giờ. Nhưng vào cuối mỗi mùa đông đen tối, thị trấn lại tổ chức “Lễ hội Cực lạnh” cho Chyskhaan, “Chúa tể băng giá” người Yakut. Nhân vật này trông giống như sự kết hợp giữa Gandalf và nữ hoàng băng giá trong Frozen , mời cả thế giới đến lãnh địa băng giá của mình vào tháng 3 hàng năm để tham gia các cuộc đua tuần lộc, trượt chó kéo xe, câu cá trên băng và các hoạt động giải trí khác.

Khám phá làng Oymyakon tọa độ băng giá bậc nhất hành tinh 9

“Lễ hội Cực lạnh” với hình ảnh Chyskhaan, “Chúa tể băng giá” người Yakut bản địa

Oymyakon chỉ có một ngôi trường và học sinh sẽ được nghỉ học khi nhiệt độ xuống -52 độ C. Hệ thống nước cũng như nhà vệ sinh tại đây được lắp đặt từ năm 2008, tuy nhiên công nghệ không hoạt động được ở Oymyakon. Cụ thể là chúng ta sẽ không có dịch vụ viễn thông, hầu hết những phương tiện như xe ô tô hay xe tải bình thường đều không dùng được. Mực viết ở Oymyakon cũng bị đông cứng, pin chỉ sử dụng được trong thời gian ngắn, trước đây thậm chí còn có ít ảnh chụp được do máy ảnh và phim sẽ hỏng khi ra ngoài trời.

Người sau khi mất sẽ rất khó chôn cất, dân cư tại Oymyakon thường đốt lửa làm tan băng rồi đặt than nóng cạnh hố. Bởi nhiệt độ tại thị trấn quá thấp nên không có loại cây rau quả nào sinh sống được tại đây, buộc người dân cần sử dụng thịt tuần lộc, cá, thịt ngựa, sữa làm thực phẩm chính.

Khám phá làng Oymyakon tọa độ băng giá bậc nhất hành tinh 10

Di chuyển với tuần lộc tại Oymyakon

Đến với Oymyakon bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động độc đáo có một không hai như tắm nước lạnh trong thời tiết âm độ C, chiêm ngưỡng cảnh săn tuần lộc hoặc câu cá trên băng. Hy vọng những thông tin mà MIA.vn đã cung cấp sẽ giúp bạn có được một góc nhìn toàn diện về mảnh đất lạnh nhất thế giới này.