Madagascar là hòn đảo lớn thứ tư trên thế giới, bao gồm đảo chính cùng tên cùng nhiều hòn đảo nhỏ xung quanh. Xứng danh là lục địa thứ 8 của Trái Đất, Madagascar sở hữu hệ sinh thái đa dạng, phong phú, với hơn 85% loài động thực vật của thế giới đều xuất hiện tại đây.

Hành trình du lịch Madagascar mở ra cho bạn cơ hội khám phá trọn vẹn vẻ đẹp đất và người của vùng đất này. Văn hóa của Madagascar là bức tranh sống động, được vẽ bằng nét đẹp truyền thống địa phương, cùng sự gắn bó keo sơn giữa con người với đất Mẹ. Nhịp sống tại Madagascar vẫn vẹn nguyên những truyền thống xa xưa, chưa chịu sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp hóa, hứa hẹn mang đến cho bạn cái nhìn chân thật nhất về vùng đất này.

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 2

Du lịch Madagascar, ngắm nhìn vùng đất hoang dã nhất thế giới 

Hiện nay, từ Việt Nam chưa có tuyến bay đến Madagascar. Bạn có thể lựa chọn tuyến bay đáp xuống Antananarivo (Sân bay quốc tế Ivato - TNR), Nosy Be (Sân bay quốc tế Fascene - NOS). Các hãng khai thác tuyến bay đến hai sân bay này phổ biến hiện nay là Vietnam Airlines, Air France, Qatar Airways với giá dao động từ 36.000.000 VNĐ/ người.

Từ hai sân bay này, bạn có thể lựa chọn xe bus, tàu hỏa, ô tô hoặc taxi để về Madagascar. Trong đó, theo kinh nghiệm du lịch của MIA.vn, thì tàu hỏa sẽ phù hợp cho những ai muốn tiết kiệm chi phí. Giá cho mỗi chiều đi tàu dao động từ $35 đến $45, tuy nhiên, hành trình sẽ rơi vào khoảng 21 tiếng.

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 3

Từ sân bay quốc tế Ivato - TNR bạn có thể bắt ô tô hoặc tàu hỏa để đến Madagascar

Thuê ô tô tự lái, taxi, xe đạp là ba phương tiện di chuyển phổ biến tại Madagascar. Đối với những ai muốn tiết kiệm chi phí, đồng thời có thể khám phá trọn vẹn Madagascar, thì xe đạp sẽ là phương tiện phù hợp nhất. Tuy nhiên, bạn nên chủ động tìm đường hoặc hỏi đường người dân địa phương để tránh đi lạc nhé.

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 4

Bạn nên chủ động hỏi thăm người dân về đường đi để tránh bị lạc  

Sở hữu diện tích lớn, thế nên, trải dài khắp Madagascar là những danh thắng nổi tiếng, phù hợp để mọi người tự do khám phá. Những trải nghiệm tuyệt vời bạn không nên bỏ lỡ nếu có dịp du lịch Madagascar có thể kể đến như:

Đại lộ bao báp là một trong những điểm tham quan nổi tiếng tại Madagascar. Đây là một loài cây đặc trưng của vùng Madagascar, với thân rộng, tán nhỏ tựa bông cải xanh. Hầu hết những cây bao báp tại đây đều có niên đại lên đến 2.800 năm tuổi. 

Con đường bao báp tại Morondava là một trong những hình ảnh biểu trưng cho vùng đất Madagascar. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh những hàng cây cao vút trải dài thẳng tắp, và hai bên là con đường hoang mạc đầy ấn tượng.

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 5

Đại lộ Baobabs là tọa độ "sống ảo" quen thuộc tại Madagascar

Nếu muốn tìm hiểu về văn hóa bản địa, thì Antananarivo, thủ phủ của Madagascar, sẽ là điểm đến phù hợp. Nơi đây có nhiều công trình gắn liền với nhịp sống của người dân địa phương, đặc biệt là khu chợ dân sinh với không khí sôi động, náo nhiệt. Đặc biệt, để hiểu hơn về tín ngưỡng, tâm linh của người Malagasy, thì xưởng nghệ thuật tang lễ với các tác phẩm điêu khắc theo văn hóa người Sakalava là điểm tham quan bạn không nên bỏ qua.

Đối với những ai muốn ngắm nhìn toàn cảnh thủ phủ từ trên cao, thì Rova of Antananarivo, đài quan sát 360 độ sẽ là điểm đến thích hợp. Còn nếu muốn hiểu hơn về kiến trúc hoàng gia, thì cung điện Manjak Amidan, công trình xây dựng phục vụ Nữ hoàng Rasoherina là điểm đến nhất định bạn nên ghé qua.

Còn nếu yêu thích khám phá thiên nhiên, thì Vườn bách thảo Tsimbazaza với hệ sinh thái đa dạng cùng những ngôi nhà truyền thống của người dân địa phương là điểm đến bạn có thể cân nhắc. Các công trình nổi tiếng khác như Ambohimanga, Nhà thờ Andohalo, Bảo tàng cướp biển cũng là những điểm tham quan nổi tiếng tại thủ phủ Antananarivo.

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 6

Khung cảnh cả khu chợ dân sinh tại Antananarivo

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 7

Rova of Antananarivo, đài quan sát trên cao cho phép bạn ngắm nhìn toàn cảnh thủ phủ Madagascar

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 8

Vườn bách thảo Tsimbazaza là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên cùng hệ động, thực vật trù phú tại vùng đất này 

Nếu muốn hiểu hơn về văn hóa địa phương, đặc biệt là nhịp sống của ngư dân làng chài, thì Betany chắc chắn là điểm tham quan lý tưởng nhất. 

Ngày nay, người dân Malagasy vẫn sinh sống bằng nghề chài lưới, giăng câu theo phương pháp thủ công truyền thống. Đến với Làng chài Betany, bạn sẽ cảm nhận rõ nhịp sống bình dị chầm chậm trôi của người dân địa phương, cũng như hiểu hơn về nghề đánh bắt cá tại Madagascar. Người dân làng chài rất thân thiện và hiếu khách, thế nên bạn đừng ngại khi tìm hiểu văn hóa bản địa cùng họ nhé. 

Được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới, Công viên Tsingy sở hữu cảnh quan hùng vĩ với những dãy núi đá vôi với phần đỉnh nhọn hoắc như chọc thẳng tầng trời. Đặc biệt, khi đến đây, bạn cần nhờ đến sự trợ giúp của cầu dây, thang, dây cáp cố định mới có thể bắt đầu hành trình tham quan, du ngoạn. 

Nếu muốn có trải nghiệm mới mẻ, thì ngồi thuyền xuôi dòng Tsiribihana cũng là một gợi ý không tồi. Trong suốt hành trình xuôi dòng nước, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hệ thống hang động với nhũ đá muôn hình vạn trạng, cũng như hệ sinh thái trù phú của Công viên Tsingy.

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 9

Khung cảnh cầu treo cực kỳ ngoạn mục tại Công viên Tsingy

Khu bảo tồn Kirindy vốn là nhà của nhiều loài động vật quý, như vượn cáo nâu đặc biệt là loài vượn cáo Sifaka vương miện. Đối với những ai muốn tìm hiểu về các loài bò sát, thì khu bảo tồn cũng là một điểm đến đáng cân nhắc. Đặc biệt, Kirindy còn có sự xuất hiện của nhiều loài chim, động vật ăn thịt, như Fossa, một loài có họ hàng gần với cầy mangut.

Nếu may mắn, bạn sẽ được nhìn thấy hình ảnh loài vượn cáo Sifaka ‘nhảy múa trên những cành cây rất điêu luyện. Không khí trong lành, mát mẻ với những cơn gió từ biển tây thổi vào chắc chắn sẽ đem đến cho bạn giây phút thư giãn đáng nhớ.

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 10

Khu bảo tồn Kirindy là ngôi nhà chung của nhiều loại động vật quý hiếm 

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 11

Vượn cáo là loài động vật quý được bảo tồn tại Kirindy 

Nằm ngoài khơi xa bờ biển phía Đông Madagascar, Ie Sainte Marie là tọa độ vui chơi, tắm mát cũng như có nhiều dịch vụ thư giãn lý tưởng. 

Điểm nhấn của hòn đảo này là một bãi tắm với bờ cát trắng phau nằm ở khu vực nam đảo. Nếu đến đây vào khoảng từ tháng 7 đến tháng 9, bạn sẽ có cơ hội được nhìn thấy những chú cá voi lưng gù nếu đi tàu ra khơi xa.

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 12

Đảo Ie Sainte Marie là tọa độ vui chơi, tận hưởng không khí biển với giá cả phải chăng 

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 13

Mặt nước biển trong xanh có thể nhìn thấy tận đạy tại đảo Ie Sainte Marie

Xứng danh là hòn đảo nổi tiếng nhất tại Madagascar, Nosy Be sở hữu nhiều bãi tắm với làn nước trong veo cùng bờ cát trắng phau ôm trọn đường bờ biển. Nosy Be có phần sôi động hơn hẳn nếu so với những hòn đảo khác tại Madagascar, với sự góp mặt của nhiều nhà hàng, bar, club nổi tiếng. 

Đến với Nosy Be, ngoài tắm biển, bạn còn có cơ hội tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác, như lặn biển với ống thở, ngắm cá voi lưng gù, hoặc tham gia các bữa tiệc giải trí vào buổi tối. 

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 14

Khung cảnh cực kỳ thơ mộng tại Nosy Be 

Toliara tuy là một thị trấn cảng nhỏ, thế nhưng lại nổi tiếng khắp chốn xa gần nhờ món bánh pizza tuyệt hảo. Vùng đất này được thực dân Pháp thành lập vào thế kỷ 17, và đã được mở rộng sau đó. Ngày nay, tại Toliara vẫn còn nhiều công trình theo kiến trúc xưa cũ, đủ để bạn tìm hiểu về văn hóa của vùng đất này trong những năm tháng trước kia.

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 15

Pizza là món ăn truyền thống có từ lâu đời tại thị trấn Toliara

Đối với các tín đồ yêu mạo hiểm, khám phá, thì Vườn quốc gia Isalo là điểm đến không nên bỏ qua nếu có dịp du lịch Madagascar. Vườn được thành lập vào năm 1962, tọa lạc tại phía nam trung tâm. 

Để đến được Vườn quốc gia Isalo, bạn sẽ phải chinh phục những đoạn đường gồ ghề, nhiều lối mòn, hẹp xuyên qua vách đá, khe và hẻm núi. Trong suốt hành trình, trải dài trước mắt là hệ sinh thái động thực vật trù phú, tốt tươi.

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 16

Vườn quốc gia Isalo là điểm đến hoàn hảo cho các tín đồ đam mê sự mạo hiểm và khám phá

Chịu ảnh hưởng từ ẩm thực Đông Nam Á, châu Phi, Trung Quốc, châu  u, thế nên, khi đến Madagascar, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những món ăn được kết hợp từ gạo. Trong số đó, các món bạn nhất định phải thưởng thức khi du lịch Madagascar có thể kể đến như:

Thịt bò Zebu

Zebu là giống bò địa phương, và là nguồn thịt chính được sử dụng phổ biến tại Madagascar. Trong suốt hành trình du lịch Madagascar, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hàng loạt món ăn chế biến từ loại thịt giàu dinh dưỡng này, phổ biến nhất là beefsteak, xiên nướng hoặc hầm cùng rau củ trong nhiều giờ.

Hải sản

Nguồn hải sản tại Madagascar luôn đa dạng và tươi ngon. Thế nên, nếu đến đây, bạn có thể thưởng thức cá, tôm, mực, đặc biệt là tôm hùm. Những món ăn từ hải sản được chế biến rất đa dạng, nhưng hấp dẫn hơn cả phải kể đến món hải sản nướng tỏa hương thơm lựng.

Romazava

Ramazava là một món ăn truyền thống của người Malagasy. Đây là món thịt (có thể là thịt bò hoặc thịt heo) hầm cùng các loại rau củ, rau cơm và dùng kèm cơm trắng.

Foza sy hena-kisoa

Tương tự Romazava, Forza si hena-kisoa là một món ăn truyền thống của người dân bản địa phương. Món ăn bao gồm thịt lợn xào, cua và tôm hùm ướp cùng nước cốt chanh, gừng và ăn kèm với cơm trắng.

Vary Amin’anana

Đây là món ăn thường xuất hiện vào bữa sáng hoặc tối. Người Malagasy sẽ chế biến cùng thịt gà, thịt heo, trứng hoặc tôm, ăn kèm cơm trắng và rau xanh. 

Ranonapango

Đây là một loại nước uống phổ biến tại đảo Madagascar. Để pha chế, người dân địa phương sẽ cho nước vào phần cơm cháy dưới đáy nồi, sau đó mang đi đun sôi, có thể uống nóng hoặc lành đều được.

Hena Omby Ritra

Đây là món thịt bò ninh liên tục trong 48 giờ, và là một trong 7 món ăn Hoàng gia. Đặc biệt, với món ăn này, thì người Malagasy sẽ thường thưởng thức trong những dịp lễ hội truyền thống.

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 17

Beefsteak từ thịt bò Zebu với hương vị hoàn hảo và giàu dinh dưỡng 

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 18

Chất lượng hải sản tại Madagascar được đánh giá cao về độ tươi ngon và đa dạng 

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 19

Romazava là món ăn truyền thống của người Malagasy. với thịt hầm rau củ dùng kèm cơm trắng 

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 20

Foza sy hena-kisoa gồm thịt lợn xào, cua và tôm hùm ướp cùng nước cốt chanh, gừng

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 21

Vary Amin’anana là món ăn thường được dùng trong các bữa sáng và tối tại Madagascar

Khám phá Madagascar, lục địa thứ 8 với thảm thực vật trù phú 22

Hena Omby Ritra là một trong 7 món ăn Hoàng gia và thường có mặt trong các lễ hội truyền thống

Hôtel Restaurant La Ribaudière: 18 Rue Dussac, Antananarivo - Giá tham khảo: từ 23,57 USD

Central Hotel Tana: Andriamihaja Raoul Tsaralalana, Antananarivo - Giá tham khảo: từ 40,15 USD

Les Lémuriens: Bp 37 Mahavelo, Ile Sainte Marie - Giá tham khảo: từ 12,95 USD

Lakana Hotel: Andaman Angoy, Route de L'aéroport, Ile Sainte Marie - Giá tham khảo: từ 33,19 USD

- Ngôn ngữ: tiếng Pháp, Anh và Malagasy là ba ngôn ngữ phổ biến tại Madagascar

- Tiền tệ: Ariary Madagascar là đơn vị tiền tệ tại đảo quốc này. Tiền giấy có mệnh giá 100, 200, 500, 1.000, 2.000, 5.000, 10.000 và 20.000. Tiền xu có mệnh giá 1, 2, 4, 5, 10, 20, 50

- Thời điểm lý tưởng để du lịch Madagascar là từ tháng 4 đến tháng 10. Nếu muốn ngắm cá voi lưng gù, thì từ tháng 6 đến tháng 9 sẽ là thời điểm phù hợp

- Để có được giá vé máy bay tốt, bạn nên đặt trước từ 2 đến 3 tháng

Madagascar là đảo quốc sở hữu hệ sinh thái đa dạng, bề dày văn hóa lâu đời cùng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Nếu có ý định du lịch nước ngoài, MIA.vn tin rằng Madagascar chính là điểm đến phù hợp. Đừng quên lưu lại bài viết này của tụi mình vào Cẩm nang du lịch phòng khi cần bạn nhé.