Otsuki (大月市) có sự kết hợp giữa thị trấn nhỏ, ngành công nghiệp nhẹ của địa phương cùng hệ thống lưu trú chất lượng. Hầu hết người dân địa phương đều tập trung sinh sống ở thung lũng sông nơi có tuyến đường chính và cao tốc Chuo chạy qua. Điểm thu hút nhất của Otsuki có lẽ đến từ những ngọn núi hùng vĩ khắp thành phố.

Thung lũng mang đến nhiều cơ hội để khách du lịch Nhật Bản có thể trải nghiệm công việc đồng áng, khác hẳn với lối sống đô thị đông đúc tại Tokyo. Sau khi tận tay hái một số loại rau được trồng tại địa phương bạn có thể thưởng thức chúng trong các lớp học nấu ăn tại đây.

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 2

Thành phố Otsuki ở tỉnh Yamanashi mang đến sự kết hợp hấp dẫn giữa nông nghiệp, thực phẩm và không khí trong lành

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 3

Tại đây bạn sẽ có cơ hội leo núi, tận hưởng thiên nhiên cũng như chiêm ngưỡng khung cảnh núi Phú Sĩ từ phía xa

Bạn có thể đến Otsuki tham quan bằng các phương tiện như tàu hỏa và ô tô:

Bằng tàu hỏa:

- Tuyến JR Chuo (JR中央線): Đây là tuyến của JR nên bạn có thể di chuyển bằng Japan Rail Pass, chạy từ tây sang đông và từ Tokyo qua Kofu.

- Tuyến Fujikyu: Tuyến này chạy từ ga Otsuki đến Kawaguchiko, nơi bạn có thể ghé tham quan núi Phú Sĩ (mất khoảng 1 giờ đi xe). Tuyến Fujikyu dừng ở Fujiyoshida (50 phút) và Fuji Highlands, công viên giải trí nổi tiếng với nhiều kỷ lục Guinness.

Bằng ô tô: Trên đường cao tốc Chuo có một số lối ra đến Otsuki. Theo kinh nghiệm du lịch, thời gian di chuyển từ Shinjuku thường tốn khoảng 1h nhưng có thể lâu hơn gấp đôi nếu đường tắc nghẽn. Nếu bạn có bằng lái xe quốc tế thì nên thử qua hình thức di chuyển này, nó cho phép chúng ta được khám phá những ngọn núi xung quanh, vùng đất nông nghiệp và các điểm tham quan khác.

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 4

Ga Otsuki là cửa ngõ vào thành phố Otsuki cũng như đến với tỉnh Yamanashi

Saruhashi là một cây cầu trải dài qua hẻm núi sâu trên sông Saruhashi. Điểm tham quan này được biết đến như một kỳ quan vượt thời gian, mang không khí đan xen giữa lịch sử và kỹ thuật. Saruhashi (猿橋 – Viên Kiều) có nghĩa là cầu khỉ. Cầu có kiến trúc độc đáo, tương truyền do những chú khỉ xây dựng nên. Ngoài ra, Saruhashi còn đặc biệt thu hút khách du lịch Otsuki vào mùa thu khi lá đỏ phủ đầy không gian.

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 5

Saruhashi là một trong "Ba cây cầu kỳ lạ của Nhật Bản" và có cấu trúc khác thường bắc qua hẻm núi sâu và tuyệt đẹp của sông Katsura, có chiều dài 30,9m, rộng 3,3m và được chống đỡ không phải bởi các trụ cầu mà bởi bốn lớp mảnh vụn nhô ra từ hai bờ do hẻm núi sâu (cao 31m)

Từ đây bạn có thể ngắm nhìn biểu tượng quốc gia của Nhật Bản, Núi Phú Sĩ một cách cân đối nhất. Đường cao tốc Koshu đi lên sông Katsura, băng qua sườn núi đầu nguồn qua đèo Sasago và đi vào lưu vực Kofu, tức lưu vực sông Fuji. Sasago Gangaharasuriyama là một trong những đỉnh núi trên sườn núi đầu nguồn này, nằm ở phía nam-đông nam của đèo.

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 6

Núi Sasago Gangaharasuriyama dù thấp hơn một chút so với núi Takigoyama lân cận nhưng sườn đồi của nó rất dốc và tạo nên một hành trình đầy thử thách dọc theo Koshu Kaido cũ từng nối liền Edo (Tokyo) và Tỉnh Kai (Tỉnh Yamanashi). Ảnh: David_R_Lowe

Núi Iwadono có độ cao 634m, chỉ nằm cách ga JR Otsuki khoảng 15 phút đi bộ. Đây từng là nơi tọa lạc của lâu đài lãnh chúa địa phương, hiện tại có một bảo tàng nhỏ trên đường leo núi cùng tầm nhìn tuyệt đẹp ra khung cảnh xung quanh. Bảo tàng là nơi triển lãm các bức ảnh về núi Phú Sĩ và lịch sử địa phương bằng tiếng Nhật. Chặng đường leo lên con đường mòn đã được cải tiến ở phía tây của ngọn núi mất khoảng một giờ, con đường này được trải nhựa phần lớn và có cầu thang ở tất cả các khu vực dốc. Nếu bạn muốn đi bộ đường dài tại đây thì đừng quên mang theo giày đi bộ trong vali hành lý nhé.

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 7

Khung cảnh từ núi nhìn ra thành phố Otsuki xung quanh

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 8

Sau khi lên đến điểm cao nhất, khách tham quan có thể tiếp tục đi dọc theo sườn núi về phía tây thêm một giờ nữa và cuối cùng đi bộ trở lại ga Otsuki để tạo thành một đường vòng

Tu viện được thành lập vào năm 1978 với mục đích thành lập một trung tâm tôn giáo tuân theo lời dạy của Thiền sư Dogen (nhà sư Nhật Bản đã giới thiệu truyền thống Thiền Soto từ Trung Quốc đến Nhật Bản vào thế kỷ 13). Zuigakuin nằm sâu trong những ngọn núi cao, mang đến một môi trường hoàn hảo để thực hành thiền định và trải nghiệm cuộc sống. MIA.vn lưu ý bạn đọc rằng bạn cần phải đặt chỗ trước ít nhất một tuần để nghỉ lại chùa.

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 9

Zuigakuin là nơi tập luyện để tọa thiền

Trang trại trái cây Maruyama mang đến nhiều giống trái cây như anh đào, đào và nho, được trồng hết sức bằng phương pháp canh tác hữu cơ và giảm sử dụng thuốc trừ sâu. Tại đây khách du lịch Otsuki có thể thử hái trái ngay tại vườn và thưởng thức tại chỗ.

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 10

Bạn có muốn thử hái trái cây được trồng bằng phương pháp sử dụng ít thuốc trừ sâu và canh tác hữu cơ tại trang trại trái cây Maruyama không?

Kominka Murataya nằm trên tuyến đường cao tốc Koshu-Kaido lịch sử của Nhật Bản, địa điểm này sẽ mang đến cho khách tham quan nhiều trải nghiệm độc đáo về văn hóa Nhật Bản như trà đạo và kimono. Bản thân tòa nhà vẫn giữ nguyên nét kiến trúc truyền thống của xứ xở phù tang đại diện cho ngành dệt may, với các cột trụ dày ở trung tâm, sàn bùn dày và các tầng trên từng được xây dựng để làm nơi đặt máy dệt lụa.

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 11

Tại đây bạn có thể được tận tay trải nghiệm văn hóa trà đạo của Nhật Bản

Nhà máy rượu sake Sasaichi thuộc sở hữu của hộ gia đình đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2019, nhưng thực tế nguồn gốc của nó có thể bắt nguồn từ một cửa hàng nhỏ mở cửa vào năm 1661. Sau này Amano Hisashi là người thừa kế và sáng lập nhà máy rượu như hiện tại. Sasaichi đã mang đến một tuyên bố mạnh mẽ từ tên gọi của của hàng - sasa là một cách khác để nói rượu sake trong khi ichi (một) đại diện cho nỗ lực tạo ra loại rượu sake tốt nhất ở Nhật Bản. Nhà máy chuyên sản xuất rượu sake thủ công, ngay cả nhãn dán cũng được dán bằng tay.

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 12

Nhà máy sản xuất rượu Sasaichi Sake là nhà máy làm sake lâu đời đại diện cho Yamanashi ở thành phố Otsuki

Nằm ẩn mình ngay bên đường ở chân phía đông của Magi-Oiseyama – điểm đến nổi tiếng để ngắm hoa anh đào và Núi Phú Sĩ – là Xưởng làm thủy tinh Shiraishi. Tại xưởng bạn có thể thử sức với nghề thổi thủy tinh, kiểm tra khả năng phối hợp tay-mắt với sự hướng dẫn của Shiraishi-san và trợ lý. Chỉ cần chờ đến ngày hôm sau là bạn đã có phiên bản mini của Núi Phú Sĩ cho riêng mình để mang về nhà!

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 13

"Shiraishi Glass Studio" có một xưởng ở vùng núi Otsuki nhìn ra Núi Phú Sĩ tráng lệ, nơi bạn có thể trải nghiệm nhiều thứ khác nhau như làm thủy tinh thổi

Đến với Otsuki bạn nhất định phải ghé thăm xưởng sản xuất rượu Sasaichi Sake đại sứ văn hóa của tỉnh. Tại cửa hàng trong khuôn viên xưởng, bên cạnh rượu thì khách tham quan cũng có thể nếm thử và mua về các món ngon như kem tươi, đá bào được làm từ sake kasu (bã rượu sake).

Ngoài ra, còn có một món nữa mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn đọc là bánh gạo Sasago Mochi. Món bánh này gồm có phần vỏ được làm từ gạo nếp cùng ngải cứu Otsuki, bọc bên trong là phần nhân làm từ đậu đỏ ngọt ngào. Ngày xưa, Sasago Mochi vốn nổi tiếng khi được bán trên những chuyến tàu đi ngang hầm Sasago – đường hầm dài nhất Nhật Bản. Đến nay nó vẫn là một dấu ấn đặc biệt trong lòng khách tham quan không thể bỏ lỡ tại Otsuki. Nếu đói, bạn hãy thưởng thức qua món đặc sản địa phương Otsuki Udon có kết cấu dày, dẻo dai và dai dễ chịu khi nhai vào miệng, gây nghiện.

Cuối cùng, có một món ăn cũng được yêu thích không kém nữa chính là sake manju. Đây chính là một loại bánh hấp được làm từ bã rượu tại xưởng Sasaichi Sake. Đối diện cổng soát vé ga Otsuki bạn có thể tìm được một quán mì udon nổi tiếng, được làm thủ công bằng tay theo truyền thống có tên là Yoshidaya.

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 14

Sasago Mochi, đặc sản đã có lịch sử hơn 100 năm, là loại bánh mochi mềm mùi ngải cứu không sử dụng chất phụ gia, với hương vị nhẹ nhàng tự nhiên cùng nhân đậu không quá ngọt. Bạn có thể ghé thăm Sasago Mochi Honpo Midoriya để thưởng thức món bánh ngọt gây nghiện này

Otsuki cửa ngõ dẫn đến biểu tượng núi Phú Sĩ linh thiêng Nhật Bản 15

Saka manju giống như bánh mì hấp thông thường nhưng thường được làm bằng cơm và sakadane, loại men còn sót lại sau quá trình ủ rượu sake

Hy vọng với những kinh nghiệm khám phá Otsuki trên đây, bạn đọc của MIA.vn sẽ có được nhiều trải nghiệm khó quên tại xứ sở phù tang. Có thể nói mảnh đất này chính là thiên đường cho những ai muốn trải nghiệm cuộc sống bình yên, được “sống chậm” và ngắm nhìn vẻ đẹp huyền thoại của núi Phú Sĩ từ xa xa.