Địa chỉ: London EC3N 4AB

Giờ hoạt động: 9h00 - 17h30

Tháp London hay Tháp Luân Đôn (tên chính thức: Cung điện và pháo đài của Quốc vương Bệ hạ) là một lâu đài lịch sử nằm ở phía bắc sông Thames, thuộc quận London Borough của Tower Hamlets. Công trình kiến trúc được công tước William xứ Normandy tái xây dựng vào cuối năm 1066 và gắn liền với cuộc chinh phục Anh của người Norman.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, tòa tháp Luân Đôn giữ nhiều vai trò và chức năng khác nhau như nhà tù, kho vũ khí, kho bạc, vườn thú, nơi đặt Royal Mint - xưởng đúc tiền của Hoàng gia, đài quan sát và từ năm 1303 là tòa tháp lưu giữ các vương miện Anh Quốc. Nơi đây là một trong những địa điểm thu hút lượng lớn khách tham quan, du lịch, và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới tại thủ đô London.

Công sự tháp London lừng lẫy lịch sử vương quốc Anh 2

Tháp London được UNESCO công nhận là Di sản thế giới tại thủ đô cổ kính của Anh Quốc. Ảnh: Worldstrides

Theo thông tin MIA.vn tìm hiểu được, tháp London ban đầu được biết đến như một tòa tháp cao làm bằng gỗ, được xây dựng ròng rã trong 3 thế kỷ. Công trình tồn tại và giữ nhiều vai trò nổi bật xuyên suốt bề dày lịch sử của Anh, thậm chí việc chiếm tòa tháp này được cho là một điều quan trọng để kiểm soát cả đất nước.

Khi Công tước William xứ Normandy bắt đầu xâm chiếm vương quốc Anh vào năm 1066, ông đã ra lệnh xây dựng nhiều pháo đài đồ sộ để vừa đe dọa vừa phòng chống kẻ thù của người dân Anglo - Saxon. Tháp London lúc này được tái xây dựng như một công sự ở góc đông nam của tường thành La Mã cổ với chất liệu chủ yếu là đá tảng thay cho gỗ, có tên là tháp Lớn và gieo rắc nỗi sợ hãi trong lòng người dân nước Anh.

Sau này, khi một vị vua cho quét vôi các bức tường, tòa tháp Luân Đôn được đổi tên là tháp Trắng. Những người kế vị tiếp theo đều lần lượt cho xây thêm các ngọn tháp với kích thước khác nhau, 2 bức tường dày và một hào sâu bọc xung quanh. Điều này khiến cho quần thể tháp London trở thành một trong những pháo đài khó tấn công nhất tại châu Âu thời điểm đó.

Công sự tháp London lừng lẫy lịch sử vương quốc Anh 3

Quần thể tháp London là một trong những pháo đài kiên cố nhất tại châu Âu thời xưa. Ảnh: Vi.wikipedia

Hành trình tham quan tháp London là cơ hội để chiêm ngưỡng bộ sưu tập vương miện có lịch sử từ thế kỷ 12. Bao gồm chiếc mũ miện Imperial State lấp lánh đính hơn 3.000 viên đá quý và viên kim cương lớn thứ 4 thế giới, hay chiếc vương miện bằng bạch kim được trao lại cho Nữ hoàng bởi người mẹ quá, gắn viên kim cương Ấn Độ Koh-i-Noor được cho là mang lại may mắn.

Các hiện vật quý giá này không chỉ là biểu tượng của quyền lực Hoàng gia xuyên suốt lịch sử nước Anh, mà còn thể hiện vai trò quan trọng của tòa tháp Luân Đôn trong việc lưu giữ và bảo vệ những bảo vật gắn liền với nghi lễ đăng quang mang nét đẹp truyền thống lâu đời.

Công sự tháp London lừng lẫy lịch sử vương quốc Anh 4

Tại tháp Luân Đôn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những chiếc vương miện đóng vai trò quan trọng trong nghi lễ đăng quang truyền thống. Ảnh: Hrp

Tháp Trắng (White Tower) là một trong những địa điểm nhất định không thể bỏ qua khi ghé thăm quần thể tháp Luân Đôn trong chuyến du lịch Anh. Đây là công trình tháp lâu đời sở hữu nét kiến trúc thu hút bậc nhất được xây dựng từ năm 1078. Bên trong hiện lưu giữ bộ sưu tập vũ khí và giáp sắt vô cùng đa dạng.

Đặc sắc nhất phải kể đến triển lãm Line of Kings nằm ngay lối vào của tháp Trắng - khu vực nổi bật với vũ khí, áo giáp hoàng gia và những con ngựa gỗ cổ xưa có lịch sử lên tới 325 năm. Bộ giáp tráng lệ của Henry VIII cùng các vũ khí như gươm, chùy và kích cổ sẽ khiến bạn trầm trồ. Không chỉ tôn vinh lịch sử quân sự, triển lãm còn trưng bày chân dung các vị vua bằng gỗ độc đáo.

Công sự tháp London lừng lẫy lịch sử vương quốc Anh 5

Tháp Trắng là công trình lâu đời, sở hữu lối kiến trúc ấn tượng nhất trong quần thể tháp London. Ảnh: Britannica

Dừng chân tại tháp Trung cổ (Medieval Palace), bạn sẽ có cảm giác như đang ngược dòng quá khứ, hòa mình vào cuộc sống thời Trung cổ với nhiều vật dụng nội thất sang trọng. Khu vực này lưu giữ những vết tích về đời sống sinh hoạt của Henry III và con trai của ông là Edward I - những người đã góp phần lớn trong việc xây dựng nên tòa tháp Luân Đôn.

Công sự tháp London lừng lẫy lịch sử vương quốc Anh 6

Không gian bên trong tháp Trung cổ lưu giữ nhiều vật dụng nội thất sang trọng của Vua và Hoàng hậu khi ở lại đây ngắn ngày. Ảnh: Theunfinishedcity

Cách tháp Trắng không xa là tháp Máu (Bloody Tower) - tòa tháp sở hữu cái tên bắt nguồn từ sự kiện ám sát vị vua nhỏ bị phế truất Edward V và em trai là Richard. Tháp Máu cũng là nơi 2 anh em bị người chú Richard xứ Gloucester giam giữ ngay sau khi vua cha qua đời, nắm giữ ngai vàng của nước Anh với vương vị Richard III.

Tại đây, MIA.vn gợi ý bạn ghé qua khu trưng bày về những người tù nổi tiếng khác trong tòa tháp, cũng là một khu vực đặc biệt nhằm tái hiện trực quan nghiên cứu của nhà chính trị, sử học và nhà thơ Anh Walter Raleigh.

Công sự tháp London lừng lẫy lịch sử vương quốc Anh 7

Tháp Máu gắn liền với sự kiện lịch sử xoay quanh vị vua nhỏ bị phế truất Edward V và em trai. Ảnh: Exploring-london

Như Cẩm nang du lịch MIA.vn đã giới thiệu qua ở trên, tháp London từng được sử dụng như một quốc ngục. Và tháp Xanh (Blue Tower) chính là nơi hành quyết những tù nhân có cấp bậc cao. Đây được xem như đặc ân của tử tù khi cho phép họ lánh khỏi đám đông chế giễu.

Đa số những người được hành quyết tại tháp Xanh là phụ nữ. Nổi tiếng nhất phải kể đến nữ hoàng Anne Boleyn, nữ hoàng Catherine Howard và Lady Jane Grey. Người dân đồn đại rằng, bóng ma của họ vẫn còn vương vấn tại nơi lĩnh bản án bi thảm này.

Công sự tháp London lừng lẫy lịch sử vương quốc Anh 8

Tháp Xanh là khu vực hành quyết những tù nhân có cấp bậc cao, đa số là phụ nữ. Ảnh: Petesfavouritethings

Đến Anh

Từ Việt Nam, máy bay là phương tiện di chuyển duy nhất để nhanh chóng xuất phát đến với nước Anh. Bạn có thể đặt vé máy bay từ 1 trong 3 sân bay lớn là sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, với điểm đáp là tại sân bay Heathrow hoặc Gatwick (London). Chuyến bay thường kéo dài từ 17 - 20 giờ tùy vào lịch trình.

Hiện có rất nhiều hãng hàng không tiến hành khai thác đường bay từ Việt Nam đến London Anh như Vietnam Airlines, Thai Airways, Singapore Airlines, Turkish Airlines… Các chuyến bay đều phải quá cảnh và những điểm dừng phổ biến có thể kể đến Bangkok, Kuala Lumpur, Doha, Istanbul hoặc Đài Bắc.

Đến tháp London

Sau khi có mặt tại sân, khách du lịch thường chọn sử dụng các phương tiện công cộng như taxi, xe bus 2 tầng, tàu điện… để di chuyển về điểm lưu trú trước. Hoặc bắt đầu ngay hành trình du lịch Anh với điểm tham quan đầu tiên là tháp Luân Đôn.

Thời tiết ở Anh khá ôn hòa, dễ chịu nên dù đi du lịch vào thời điểm nào cũng có thể tận hưởng vẻ đẹp cảnh quan nơi đây. Tuy nhiên, nếu muốn có khoảng thời gian yên tĩnh, thoải mái nhất, MIA.vn mách bạn tránh vi vu tham quan từ tháng 4 đến tháng 9. Đây là mùa cao điểm, đông khách trong năm, do đó giá vé cũng như các dịch vụ du lịch khá cao.

Công sự tháp London lừng lẫy lịch sử vương quốc Anh 9

Thời tiết tại Anh khá ôn hòa, dễ chịu thích hợp cho việc tham quan. Ảnh: Myenglandvisit

- Tháp London có giờ hoạt động các ngày trong tuần và tháng khác nhau. Vì vậy, hãy tìm hiểu trước để có thể sắp xếp lịch trình tham quan hợp lý.

- Vào mùa hè, London đón số lượng khách du lịch lớn nên thường có rất đông khách xếp hàng để vào tham quan tòa tháp nổi tiếng này. Bạn nên đến đây sớm vào buổi sáng để tránh đợi quá lâu.

- Đừng quên tìm hiểu những khách sạn gần khu vực tháp Luân Đôn để có view nghỉ dưỡng thật đẹp, ngắm toàn cảnh thành phố, cũng như thuận tiện cho việc di chuyển.

Từ một tòa tháp làm bằng gỗ xây dựng trong suốt 3 thế kỷ đến công sự vững chãi bằng đá được ví như "trái tim" của thủ đô, có thể nói tháp London là chứng nhân cho lịch sử hình thành và phát triển Anh Quốc. Đây sẽ là điểm tham quan mà bạn không muốn bỏ lỡ trong hành trình du lịch xứ sở sương mù.