Nằm ẩn mình trong lòng thung lũng Trung Trang, chỉ cách trung tâm vườn quốc gia Cát Bà khoảng một cây số, Động Trung Trang là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp tự nhiên của đảo Cát Bà khi du lịch Hải Phòng. Từ thị trấn Cát Bà, bạn chỉ cần đi khoảng 15km về hướng Tây Bắc là có thể tìm thấy động Trung Trang một cách dễ dàng. Ngoài ra, nơi đây còn được bao bọc bởi khu rừng Kim Giao, mang lại không khí mát mẻ và trong lành cho bạn trên hành trình khám phá.

Khám phá vẻ đẹp kỳ ảo của Động Trung Trang tại Hải Phòng 2

Lối đi xuyên qua núi 3000m của động Trung Trang

Điểm nổi bật của động là những nhũ đá tự nhiên, với hàng nghìn hình thù độc đáo và sáng tạo, được "điêu khắc" tỉ mỉ bởi thiên nhiên qua hàng triệu năm. Bên trong động, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một thế giới huyền bí, với hệ sinh thái thạch nhũ đa dạng, tạo nên một không gian kỳ ảo và mê hoặc.

Đặc biệt, không chỉ là một kỳ quan tự nhiên, Động Trung Trang còn mở ra cơ hội tham gia vào loạt hoạt động giải trí đầy thú vị, mang lại trải nghiệm phong phú và đáng nhớ cho bạn khi đặt chân đến đây.

Truyền thuyết kể rằng, Cát Bà, hay còn được biết đến với danh xưng “đảo ngọc”, là quê hương của nhiều hang động huyền bí, thu hút sự chú ý của các nhiều quân địch muốn xâm chiếm mảnh đất này. Trong thời kỳ kháng chiến, vị anh hùng Bà Chúa Trung Trang đã kêu gọi và hội tụ những người trẻ tuổi dũng cảm để đối đầu với quân xâm lược.

Khám phá vẻ đẹp kỳ ảo của Động Trung Trang tại Hải Phòng 3

Động Trung Trang được hình thành từ hàng triệu năm về trước

Sau khi dành chiến thắng, Bà Chúa Trung Trang đã chọn một hang động làm nơi tu tập và tiếp tục bảo vệ cuộc sống của người dân đảo Cát Bà. Để ghi nhận công lao to lớn của bà, người dân đã đặt tên cho hang động này là Trung Trang, để thể hiện lòng kính trọng và biết ơn đối với bà.

Bên cạnh đó, động Trung Trang không chỉ là biểu tượng lịch sử mà còn được biết đến dưới những tên gọi khác như hang Dơi, do nơi đây là tổ của nhiều loài dơi, bò sát, côn trùng, chim, mang lại một trải nghiệm khám phá đầy bí ẩn và thú vị. Trong giai đoạn 1964 – 1968, thời kỳ đầy biến động của cuộc chiến tranh chống Mỹ, hang này còn là trung tâm hoạt động quan trọng của bộ tư lệnh hải quân, được biết đến với cái tên Hải Quân, đảm nhận vai trò thiết yếu trong việc liên lạc và thông tin ra bên ngoài.

Khám phá vẻ đẹp kỳ ảo của Động Trung Trang tại Hải Phòng 4

Dấu vết lịch sử của cuộc kháng chiến được thể hiện qua việc sử dụng chiếc hồ nước để phục vụ quân đội

Ngày nay, Trung Trang không chỉ là điểm thu hút khách du lịch với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ những di tích lịch sử quý giá, cho phép bạn khám phá và cảm nhận về quá khứ hào hùng của quân và dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến, thông qua các phòng trưng bày và khu vực sinh hoạt văn nghệ, họp báo, cũng như các cơ sở vật chất khác từ thời đó.

Tham quan Động Trung Trang là một hành trình đầy kỳ thú, từng bước mở ra những điều bất ngờ và hấp dẫn. Bây giờ, hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá hành trình Động Trung Trang ngay sau đây nhé!

Động Trung Trang tại Cát Bà được ví như một thiên đường giấu mình giữa vùng đất Hải Phòng, với một hành lang tự nhiên chạy xuyên qua núi dài 300m. Lịch sử của động kéo dài hàng triệu năm, tạo nên một thế giới thạch nhũ kỳ vĩ và độc đáo bên trong, thu hút ánh nhìn của bất kỳ ai bước chân vào.

Khám phá vẻ đẹp kỳ ảo của Động Trung Trang tại Hải Phòng 5

Mỗi hình dáng của thạch nhũ là cả về một câu chuyện truyền thuyết thời xa xưa

Khám phá Động Trung Trang là một hành trình mà bạn phải cúi mình trước vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, là cơ hội để bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hàng nghìn nhũ đá tự nhiên, mỗi cái mang một hình dạng và câu chuyện riêng biệt, tồn tại qua hàng triệu năm.

Ngay từ lối vào, bạn sẽ được chào đón bởi sự kỳ vĩ và ấn tượng của thiên nhiên, với bức tượng một thiếu nữ dịu dàng nép mình bên những tảng đá vững chãi và hình chạm khắc mãng xà hùng mạnh, tượng trưng cho sức mạnh và uy quyền.

Truyền thuyết kể rằng, những linh vật này từng là những người bảo vệ động theo ý chí của Bà Chúa Trung Trang. Bên trong lòng động, bạn sẽ bước vào một thế giới nghệ thuật tự nhiên với những tác phẩm điêu khắc thạch nhũ đa dạng, ánh sáng dịu nhẹ từ đèn tạo nên một bức tranh sống động và huyền ảo. Mỗi nhũ đá ẩn chứa một câu chuyện, một truyền thuyết, mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa Việt Nam. Từ hình ảnh chú chim Đại Bàng trong truyện Thạch Sanh đến biểu tượng chim Hạc trên mặt trống Đông Sơn, và cả hình ảnh Rùa đen - linh vật của Bà Chúa được thể hiện sống động và đầy ấn tượng.

Khám phá vẻ đẹp kỳ ảo của Động Trung Trang tại Hải Phòng 6

Ánh sáng của đèn chíu vào động Trung Trang khiến không gian trở nên huyền ảo, đẹp mắt

Nổi bật trong số đó là những tác phẩm thạch nhũ tự nhiên mô phỏng dải áo gấm, vương miện quý phái và đặc biệt là tượng ba ông Phúc - Lộc - Thọ mang theo sự linh thiêng và may mắn cho những ai đặt chân tại nơi đây. Ngoài ra, động này còn được biết đến như một "kho báu" với vẻ đẹp ấn tượng, độc đáo. Sâu trong lòng động, bạn còn có thể tìm thấy dấu tích của những cư dân cổ đại từ hơn 6000 năm trước, mang lại một cái nhìn vô cùng cuốn hút về một quá khứ từ thời xa xưa.

Không chỉ vậy, đi sâu hơn khoảng 20 mét từ cửa động, hình ảnh một con Sư Tử lông vàng oai vệ, như thể là thần giữ kho báu của Bà Chúa Trung Trang, sẽ hiện ra trước mắt bạn. Sự kết hợp hài hòa giữa nhũ đá và kiến trúc vòm động tạo nên một mê cung quyến rũ, dễ khiến người khám phá lạc lối trong vẻ đẹp của nó.

Động Trung Trang còn ghi dấu ấn với những hình tượng đặc biệt như bản đồ Việt Nam được tạo hình tự nhiên, lối dẫn xuống âm phủ, hồ cá sấu, hay con đường lên thiên đàng, mỗi hình ảnh đều mang một ý nghĩa sâu sắc và là điểm nhấn thu hút bạn trên mỗi bước chân khám phá.

Khám phá vẻ đẹp kỳ ảo của Động Trung Trang tại Hải Phòng 7

Động Trung Trang là địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách nước ngoài đến tham quan

Sau khi trải qua hành trình 300m ngắm nhìn nhũ đá, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm kiến trúc tự nhiên ngay tại lối ra của động, cùng với khung cảnh ngoạn mục của núi non và khu rừng xanh mướt, mang lại cảm giác bình yên, thư thái.

Rừng Kim Giao, nằm kề bên Động Trung Trang, là điểm dừng chân lý tưởng với vẻ đẹp hoang sơ và sự yên bình, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Khám phá khu vực này, bạn còn có thể tìm thấy một con đường mòn dẫn tới hang Uy Ban, mở ra những khám phá mới và những trải nghiệm thú vị đang chờ đón.

Khi bước ra khỏi Động Trung Trang, lòng người chắc chắn sẽ đong đầy những cảm xúc khó quên. Hành trình qua từng khoảnh khắc trong lòng động không chỉ là một cuộc phiêu lưu khám phá vẻ đẹp tự nhiên mà còn là một chuyến du hành sâu vào lịch sử và văn hóa đặc sắc của dân tộc. Hy vọng qua bài viết của MIA.vn, bạn đã cảm nhận được rõ nét vẻ đẹp của động trung trang, nếu có cơ hội du lịch tại Cát Bà, Hải Phòng đừng bỏ lỡ cơ hội được trải nghiệm và tận mắt nơi đây nhé