Tọa độ: Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng chỉ các thành phố Vị Thanh khoảng 40 km và . Nơi đây vẫn thường được biết đến như là “lá phổi xanh” của vùng đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời cũng là khu vực bảo tồn sinh học độc đáo hàng đầu của Việt Nam, ngôi nhà chung của hàng trăm loài động, thực vật quý hiếm.

Khách du lịch Hậu Giang ghé thăm khu bảo tồn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh hoang dã của thiên nhiên miền Tây Nam Bộ vẫn còn được bảo tồn khá trọn vẹn. Hàng cây tràm nối tiếp nhau với số lượng lên đến hàng trăm ngàn cây vươn cao đến gần chục mét tạo nên không gian sinh hoạt chung lý tưởng cho nhiều loài động-thực vật. Tại đây có khoảng trên 330 loài thực vật với 224 chi, 92 họ, trong số đó số lượng loài mới phát hiện lên đến 56 loài. Độ đa dạng của thảm thực vật biến Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng trở thành nơi nghiên cứu khoa học, bảo vệ những loài quý cũng như kết hợp phát triển du lịch sinh thái độc đáo tại vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Hơn nữa hệ thống lung trũng cùng rừng tràm được bảo tồn tốt, đây còn là nơi sinh sống lý tưởng cho các loài lưỡng cư, cá, tôm… Đó cũng là lý do Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng từng được mệnh danh là cái rốn cá ở phía Tây sông Hậu. Những loài động vật quý hiếm đang sinh sống tại đây vô cùng đa dạng, trong số đó có những loài nguy cấp, xuất hiện trong sách đỏ trong nước lẫn thế giới như rùa nắp, rái cá lông mũi… Có 206 loài, trong đó 9 loài chim quý hiếm được biết đến như cò ốc, giang sen, ác là, bạc má…

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng lá phổi xanh của Hậu Giang 2

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng sở hữu hệ thực vật phong phú, được mệnh danh là “lá phổi xanh” của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Kantcer

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng lá phổi xanh của Hậu Giang 3

Khu vực này có diện tích lên đến 2.800 ha trải dài từ phía Tây sông Hậu đến tận vùng U Minh, với hàng trăm ngàn cây tràm nối tiếp nhau. Ảnh: baohaugiang

Theo kinh nghiệm du lịch, để di chuyển đến Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng bạn có thể đi xe từ thành phố Vị Thanh theo quốc lộ 61. Khi đã đến đoạn Kinh Cùng thì bạn rẽ phải rồi tiếp tục chạy thêm khoảng 12 km nữa sẽ đến khu bảo tồn.

Ngoài ra nếu bạn xuất phát từ Cần Thơ thì có thể chạy theo tuyến QL1A, đi thẳng đến Cái Tắc thì chạy tiếp qua QL61 hướng đi Rạch Gòi. Sau khi đến được Kinh Cùng thì chúng ta chạy thêm khoảng 12 km nữa là sẽ đến nơi.

Nhiều người lớn tuổi tại địa phương cho biết từ “lung” có nghĩa là khu vực đất trũng lầy hoang dã. Thế nên có thể hiểu “Lung Ngọc Hoàng” có nghĩa là “vùng đất trũng ngập nước của ông Trời”. Tương truyền, vùng đất này xưa kia có rất nhiều đàn voi đến kiếm ăn rồi di chuyển từ nơi này đến nơi khác liên tục. Bầy voi đi tới đâu lại gây lún đất, sạt lở đến đó tạo nên rất nhiều lung làm Ngọc Hoàng hạ thấy lạ và thỉnh thoảng hạ thế xuống trần tham quan.

Ban đầu vùng đất ngập nước này đã tồn tại từ lâu và mang nhiều nét hoang sơ gắn liền với nhiều câu chuyện huyền bí, thậm chí từng được xem là mảnh đất “chết”. Tuy nhiên khoảng 100 năm trước đây đã có người đến Lung Ngọc Hoàng sinh sống và khai khẩn đất hoang. Trước năm 1945, khu vực này đặc biệt thu hút đông đảo người dân và địa chủ, tuy nhiên chiến tranh đã tàn phá khá nhiều và có lúc trở thành căn cứ cách mạng vào thời kháng chiến chống Mỹ.

Sau khi chiến tranh chấm dứt, Lung Ngọc Hoàng được chuyển giao sang Lâm trường Phương Ninh đầu tư và trồng tràm, khai thác thủy sản. Một thời gian sau Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng chính thức được thành lập năm 2002.

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng lá phổi xanh của Hậu Giang 4

“Lung Ngọc Hoàng” chính là “vùng đất trũng ngập nước của ông Trời”. Ảnh: baotainguyenmoitruong

Giá vé tham quan (Gồm đi xe điện và chơi trò chơi dân gian miễn phí): 60.000 đ/vé (người lớn), 30.000 đ/vé (trẻ em >= 6 tuổi), miễn phí (em bé <5 tuổi).

Giá đi thuyền máy: 50.000 đ/vé (người lớn), miễn phí (em bé <6 tuổi).

Giá thuê xe đạp: 20.000 đ/xe (1h), 30.000 đ/xe (2h), 40.000 đ/xe (3h), 40.000 đ + 7.000 đ/mỗi giờ cộng thêm/xe (>3h).

Lưu ý: Giá vé tham quan được cập nhật tháng 06.2024 chỉ mang tính chất tham khảo, có thể thay đổi tùy theo cơ sở khai thác.

Để trải nghiệm khung cảnh rừng tràm xanh mát mắt cùng những dải bèo tai tượng phủ đầy trên mặt nước bạn không thể không thử đi thuyền khám phá Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Sau khi mua vé đi thuyền chúng ta sẽ được ngồi trên những chiếc tắc ráng (hay vỏ lãi) để tận hưởng một miền đất cổ tích khác hẳn với bầu không khí xô bồ thường nhật, vừa yên bình mà vừa hoang vu nơi có những Lung Sen, Lung Trăn, Lung Chuối Nước.

Mặc dù có lúc bèo phủ dày đặc quá nhiều khiến xuồng khó đi được nhưng người chèo thuyền vẫn sẽ đảm bảo đưa bạn đi ngắm trọn vẹn khung cảnh sông nước. Thiên nhiên độc đáo với khu rừng tràm rợp bóng mát chính là những ký ức khó quên in hằn trong tâm trí của khách tham quan tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

MIA.vn mách bạn nếu thích đi xuồng ba lá hơn thì có thể chọn khu vực khu du lịch Mùa Xuân nằm sâu trong Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Nơi đây đã được cải tạo hợp lý để hạn chế bèo tai tượng mà có nhiều bèo cám hơn nên đường tương đối dễ đi. Càng vào sâu bên trong khung cảnh càng thêm ấn tượng bởi vẻ hoang dã ít được con người tác động, ở đó chúng ta có thể thấy những bộ rễ bất chợt xòe ra có hình dạng vô cùng độc đáo.

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng lá phổi xanh của Hậu Giang 5

Đi thuyền khám phá Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng bạn sẽ được trải nghiệm khung cảnh thần tiên vẫn còn hoang sơ giữa những khu rừng tràm. Ảnh: FB Rạng Đông

Theo kinh nghiệm du lịch Hậu Giang, nếu bạn ghé thăm Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng vào khoảng từ 7h – 9h sáng thì sẽ có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng những đàn chim hay vịt trời tụ tập bên nhau, líu lo vang cả vùng trời. Đặc biệt khoảng từ 16 – 18h chiều cũng là lúc chúng ta có thể ngắm nhìn đàn chim bay về tổ khi leo lên tháp canh nằm ở độ cao trên 20 m ở ngay trung tâm Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Từ trên tháp quan sát chúng ta có thể ngắm nhìn toàn cảnh rừng tràm cùng các con kênh uốn lượn phân chia thành từng khu vực bên dưới.

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng lá phổi xanh của Hậu Giang 6

Từ trên đài quan sát chúng ta có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh khu bảo tồn bên dưới. Ảnh: VGP

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng lá phổi xanh của Hậu Giang 7

Hình ảnh vịt trời kiếm ăn ở lung sen. Ảnh: Đình Tuyển

Ngoài hệ sinh thái đa dạng Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng còn có nhiều trò chơi đậm chất dân dã nên thường được lựa chọn làm địa điểm tổ chức team building ở khu vực miền nam. Một số trò chơi nổi bật tại đây bao gồm: kéo vó, lộp bắt cá, đặt lờ… đúng chuẩn “nông dân thứ thiệt”. Ngoài ra còn có những trò chơi đội nhóm như chạy xe đạp qua cầu ván, tát mương bắt cá, đi cầu dây… Tại đây cũng có đủ trang phục như áo phao, áo bà ba, hoặc dụng cụ cần thiết để bạn có được trải nghiệm trọn vẹn đúng nghĩa.

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng lá phổi xanh của Hậu Giang 8

Thử thách tát mương bắt cá dưới mương ở khu du lịch. Ảnh: d-annamtravel

Đến với Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng chúng ta sẽ được tận hưởng những món ăn đặc sản Hậu Giang đậm chất đồng quê sông nước. Tại nhà hàng trong khuôn viên khu bảo tồn hoặc khu du lịch Mùa Xuân sẽ có những chòi lá nhỏ để bạn dừng chân và gọi món. Một số món ăn nổi bật mà bạn nên thử bao gồm: cá lóc nướng trui, lương um, cá thác lác rút xương, bún gỏi dà, bánh khọt…

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng lá phổi xanh của Hậu Giang 9

Thưởng thức các món đặc sản miền Tây ngay trong khuôn viên khu bảo tồn. Ảnh: FB Du Lịch Sinh Thái LUNG NGỌC HOÀNG

Hy vọng với những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp trên đây bạn sẽ có được nhiều trải nghiệm khó quên ở Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng Hậu Giang. Giữa không gian thiên nhiên trong lành ấy, ta cũng dễ dàng quên đi biết bao bộn bề thường nhật.