Vẻ đẹp rực rỡ của những điểm đến mang đậm sắc màu văn hóa miền Tây Nam Bộ luôn là điểm nhấn thu hút các tín đồ du lịch. Về vùng Đồng Tháp, ghé qua Tháp Mười, bạn sẽ được lắng nghe một câu chuyện ấn tượng về Khu di tích Gò Tháp đã nổi danh lịch sử biết bao đời. Vậy Khu di tích Gò Tháp có gì ấn tượng và đáng để khám phá, hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu bạn nhé!

Khu di tích Gò Tháp là địa chỉ tham quan khảo cổ, văn hóa, lịch sử tại khu vực hai xã Mỹ Hòa, Tân Kiệu thuộc huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Địa danh này đã được công nhận là Di tích cấp Quốc gia từ năm 1998 với nhiều giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời của dân tộc ta nói riêng và nhân loại nói chung.

Khi đến với Khu di tích Gò Tháp, bạn còn có thể phát hiện nhiều công trình ấn tượng cũng như vết tích từ thuở xa xưa của Vương quốc Phù Nam cách đây hơn 1500 năm. Ngoài ra, nơi đây còn có di tích từ 2 thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ tái hiện lịch sử dân tộc cùng những công trình văn hóa dân gian ấn tượng mang lại bản sắc riêng vùng miền.

Gò Tháp hiện nay gồm nhiều gò nhỏ và cùng nằm trên một vùng đất pha cát thuộc khu vực Đồng Tháp Mười. Len lỏi nơi Gò Tháp là hệ thống kênh rạch chằng chịt cùng hệ sinh thái rừng thái phát triển mạnh, mang đậm dấu ấn cảnh quan của miền Tây Nam Bộ. Bên cạnh Hoàng thành Thăng Long, Khu di tích Gò Tháp là 1 trong 2 di tích lịch sử và khảo cổ quan trọng ngày nay.

Rực rỡ văn hóa tại Khu di tích Gò Tháp nổi danh xứ sen hồng 2

Khu di tích Gò Tháp là địa chỉ tham quan khảo cổ, văn hóa, lịch sử tại tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Gò Tháp – Di tích Quốc gia đặc biệt

Rực rỡ văn hóa tại Khu di tích Gò Tháp nổi danh xứ sen hồng 3

Khi đến với Khu di tích Gò Tháp, bạn còn có thể phát hiện nhiều vết tích từ thuở xa xưa của Vương quốc Phù Nam. Ảnh: thanhnien

Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, những nhà nghiên cứu người Pháp đã tìm đến nơi đây để khảo sát. Đội ngũ khảo sát đã công bố những phát hiện quan trọng về những kiến trúc cổ, tượng thờ, bia đá cũng như các văn tự cổ. Sau khi hòa bình được lập lại trên đất nước vào năm 1975, các nhà khảo cổ học Việt Nam cũng đã bắt đầu quan tâm đặc biệt hơn đến khu di tích Gò Tháp và công cuộc nghiên cứu tiếp tục được thực hiện.

Từ năm 2005, Khu di tích Gò Tháp được quy hoạch trở thành một di tích khảo cổ ấn tượng với nhiều giá trị lịch sử độc đáo. Cùng với đó, ban quản lý cũng thực hiện công tác bảo tồn, tôn tạo và phục dựng những công trình văn hóa tâm linh trên địa bàn khu quần thể này. Ngoài ra, rừng sinh thái du lịch và rừng sinh thái nhiên nhiên cũng được bảo vệ, phát triển với diện tích lên đến hơn 300 hecta.

Rực rỡ văn hóa tại Khu di tích Gò Tháp nổi danh xứ sen hồng 4

Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, những nhà nghiên cứu người Pháp đã tìm đến nơi đây để khảo sát. Ảnh: dulich.dongthap

Để di chuyển đến Khu di tích Gò Tháp từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đi theo sự hướng dẫn của Google Maps hoặc đi theo cung đường mà MIA.vn gợi ý như sau: Trường Chinh - Quốc lộ 22 - Nguyễn Văn Bứa - DT824 - DT830 - Quốc lộ N2 - Quốc lộ 62 - Quốc lộ N2 - Đường Kinh 27 - Đường Kinh Ba Tháp - Gò Tháp.

Khu di tích Gò Tháp là một trong những địa điểm tham quan ấn tượng với nhiều hạng mục lịch sử, văn hóa đáng khám phá. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn dạo vòng quanh điểm đến này và khám phá những hoạt động thú vị tại đây nhé!

Di tích Gò Tháp là một phần của nền văn minh Óc Eo rực rỡ tại khu vực Tây Nam Bộ xưa. Hiện tại, khu di tích này còn tồn tại 5 vết tích lớn từ các di chỉ như Gò Minh Sư, Đền Thần Mặt Trời - Gò Bà Chúa Xứ, đền thờ thần mặt trời phía Nam, Di tích đền thần Vishnu Gò Tháp Mười, Di tích ao thần Gò Tháp.

Trong những di tích kể trên, nổi bật và có diện tích rộng lớn nhất là Gò Minh Sư. Khu vực này đã khai thác được nhiều ngôi mộ cổ, tượng thần Vishnu cùng các cổ vật từ vàng có giá trị về mặt điêu khắc.

Rực rỡ văn hóa tại Khu di tích Gò Tháp nổi danh xứ sen hồng 5

Di tích Gò Tháp là một phần của nền văn minh Óc Eo rực rỡ tại khu vực Tây Nam Bộ xưa. Ảnh: thamhiemmekong

Tháp Linh Cổ Tự là một trong những địa điểm tham quan ấn tượng và mang sắc màu văn hóa rõ nét tại khu vực Di tích Gò Tháp. Tháp Linh Cổ Tự còn được biết đến là Tháp Mười Cổ Tự vì nơi đây đã từng tồn tại tòa tháp 10 tầng phục vụ cho việc quan sát khi chiến tranh. Sau này, tháp được phục dựng lại theo kiến trúc của chùa Từ Đàm nổi tiếng tại Huế.

Rực rỡ văn hóa tại Khu di tích Gò Tháp nổi danh xứ sen hồng 6

Tháp Linh Cổ Tự là một trong những địa điểm tham quan ấn tượng và mang sắc màu văn hóa rõ nét tại khu vực Di tích Gò Tháp. Ảnh: baocantho

Đền thờ Cụ Đốc Binh Nguyễn Tấn Kiều và Thiên hộ Võ Duy Dương là một điểm tham quan văn hóa lịch sử nổi tiếng ở Khu di tích Gò Tháp. Thiên hộ Dương là người đã có công xây dựng quê hương và bảo vệ nhân dân từ buổi đầu chống giặc Pháp ngoại xâm. Đốc Binh Kiều là người đã cùng Thiên Hộ Dương làm lãnh đạo của cuộc khởi nghĩa Tháp Mười nổi tiếng Đồng Tháp.

Rực rỡ văn hóa tại Khu di tích Gò Tháp nổi danh xứ sen hồng 7

Đền thờ Cụ Đốc Binh Nguyễn Tấn Kiều và Thiên hộ Võ Duy Dương là một điểm tham quan văn hóa lịch sử nổi tiếng ở Khu di tích Gò Tháp. Ảnh: thamhiemmekong

Miếu Bà Chúa Xứ là địa điểm tâm linh quan trọng với người dân lân cận Khu di tích Gò Tháp. Nơi đây mang đậm sắc màu văn hóa dân gian với tín ngưỡng thờ mẫu đặc trưng. Miếu Bà Chúa Xứ là di tích được khai quật vào năm 1984 và đang được bảo tồn. Hàng năm, Miếu Bà thường tổ chức lễ vía khá linh đình và thu hút các tín đồ văn hóa tâm linh thập phương tìm đến khám phá.

Rực rỡ văn hóa tại Khu di tích Gò Tháp nổi danh xứ sen hồng 8

Miếu Bà Chúa Xứ là địa điểm tâm linh quan trọng với người dân lân cận Khu di tích Gò Tháp. Ảnh: thamhiemmekong

Khu di tích Gò Tháp là một công trình văn hóa mang đậm sắc màu lịch sử và tâm linh. Vì thế, khi tham quan những địa điểm này, bạn nên lưu ý một số điều để hành trình tìm hiểu trọn vẹn và thoải mái hơn nhé!

- Địa điểm tham quan Khu di tích Gò Tháp hoàn toàn miễn phí, bạn có thể thoải mái tham quan nơi đây trọn vẹn mà không mất bất cứ chi phí nào.

- Nếu du lịch theo đoàn, nhóm đông, bạn có thể liên hệ nhờ hướng dẫn viên tại điểm thuyết minh ngay tại khu vực cổng vào.

- Vào ngày thường, bạn có thể chạy thẳng vào bên trong và dựng xe sát lề rồi tiếp tục tự túc tham quan. Tuy nhiên, vào dịp lễ hội, bạn có thể gửi xe ở khu vực cổng rồi tiếp tục di chuyển vào trong để tham quan.

- Bên trong Khu di tích Gò Tháp có một vài địa điểm tham quan mang màu sắc lịch sử, tâm linh, tôn giáo. Vì thế, bạn cần lưu ý về mặt trang phục cũng như giữ trật tự khi bước vào những địa điểm tham quan này. Hạn chế tối đa các loại áo ngắn tay và quần, váy trên đầu gối khi tham quan Khu di tích Gò Tháp.

Rực rỡ văn hóa tại Khu di tích Gò Tháp nổi danh xứ sen hồng 9

Bạn cần lưu ý nhiều điều khi tham quan Khu di tích Gò Tháp. Ảnh: Gò Tháp - Di tích Quốc gia đặc biệt

Khu di tích Gò Tháp mang màu sắc văn hóa độc đáo và là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn minh ấn tượng. Điểm đến này là nơi giúp bạn tìm hiểu về những giá trị cội nguồn của dân tộc cũng như địa phương. Nếu có dịp du lịch Đồng Tháp, bạn nên dành một phần lịch trình của mình để ghé thăm khu di tích nổi tiếng này nhé.